Petrovietnam hợp tác đầu tư với Oman

17:31 | 16/06/2011

665 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Hai bên bày tỏ sự quan tâm về hợp tác đầu tư giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực Dầu khí.

Sáng ngày 15/6/2011, tại thủ đô Muscat của Vương quốc Oman, đồng chí Hoàng Xuân Hùng – Phó Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã có buổi làm việc với Ngài Darwish bin Ismail bin Ali Al Balushi – Bộ trưởng Bộ Tài chính Oman, kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Quỹ Đầu tư OMan (OIF), kiêm chủ tịch Hội đồng quản trị Hãng hàng không Oman (Oman Air) và Ngài Nasser bin Khamis Al Jashmi, Thứ trưởng Bộ Dầu mỏ, kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Dầu Oman (OOC) về việc xúc tiến các cơ hội hợp tác đầu tư theo tinh thần đã được thống nhất tại Kỳ họp lần thứ nhất của Ủy ban Hỗn hợp liên Chính phủ Việt Nam – Oman được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 10-11/1/2011, trong đó hai bên bày tỏ sự quan tâm về hợp tác đầu tư giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực Dầu khí.

Toàn cảnh hội nghị

Tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Xuân Hùng đã giới thiệu về quy mô và sự phát triển của Petrovietnam hiện nay cũng như các cơ hội hợp tác đầu tư giữa hai bên trong lĩnh vực dầu khí đặc biệt trong các dự án hạ nguồn và bảo hiểm dầu khí. Trước mắt, hai bên tập trung vào việc OOC tham gia góp vốn đầu tư Dự án Đạm Cà Mau và việc tăng tỷ lệ tham gia của cổ đông chiến lược OIF tại Tổng Công ty CP Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam (PVI). Ngài Bộ trưởng, Chủ tịch OIF và Ngài Chủ tịch OOC đánh giá cao sự phát triển nhanh chóng, toàn diện của Petrovietnam trong thời gian qua cũng như các cơ hội hợp tác đầu tư giữa hai bên, đồng thời cam kết sẽ thúc đẩy nhanh việc quyết định đầu tư vào các dự án của Petrovietnam. Đối với dự án Đạm Cà Mau, OOC cho biết dự kiến trong quý III/2011 sẽ tổ chức ký kết với Petrovietnam các điều khoản hợp tác chính để làm cơ sở cho việc OOC thực hiện việc tham gia chính thức vào dự án theo quy định. Trước đó, trong các ngày 13-14/6/2011, nhóm chuyên viên hai phía đã làm việc tại trụ sở của OOC để đánh giá lại tình hình triển khai hợp tác đầu tư dự án Đạm Cà Mau và trao đổi các vấn đề liên quan đến dự án mà phía OOC quan tâm.

OOC là công ty do Chính phủ Oman sở hữu toàn bộ. Công ty được thành lập năm 1996 với mục tiêu tìm kiếm các cơ hội đầu tư trong lĩnh vực năng lượng tại Oman và nước ngoài. Ở thị trường trong nước, công ty tập trung phát triển ngành Dầu khí và các dự án về năng lượng. Danh mục đầu tư của công ty bao gồm các dự án khâu đầu, các dịch vụ liên quan; hạ tầng dịch vụ và vận tải biển; lọc dầu và marketing; hóa dầu, sản xuất điện. Đối với thị trường nước ngoài, OOC đã tham gia đầu tư các dự án điện, lọc dầu, hóa dầu…

Tại Oman, OOC là công ty được đánh giá là có nhiều kinh nghiệm và có uy tín cao. Hiện nay OOC đang được xem là một đối tác có tiềm năng của Petrovietnam trong hợp tác đầu tư. Việc tham gia đầu tư của OOC vào dự án Đạm Cà Mau sẽ là một bước khởi đầu quan trọng trong việc mở rộng hợp tác giữa Petrovietnam và các đối tác Oman nói riêng cũng như việc hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Oman nói chung.

Lan Hương

DMCA.com Protection Status