Petrovietnam Kỷ niệm 30 năm khai thác dòng khí công nghiệp đầu tiên

10:04 | 26/04/2011

1,826 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 2142011, tại Tiền Hải, Thái Bình, Tổng Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm khai thác dòng khí đầu tiên của ngành Dầu khí Việt Nam, Tiền Hải, Thái Bình, 19/4/1981 19/4/2011

Đến dự có đồng chí Nguyễn Ngọc Trìu, nguyên Phó thủ tướng Chính phủ; đồng chí Chu Văn Rỵ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Thái Bình. Về phía Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam có các đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn; đồng chí Phùng Đình Thực, Tổng giám đốc Tập đoàn; đồng chí Hà Duy Dĩnh, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam. Về phía tỉnh Thái Bình có đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình; đồng chí Phạm Văn Ca, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình, cùng đông đảo các đồng chí nguyên là cán bộ ngành Dầu khí qua các thời kỳ.

Tại buổi lễ, các thế hệ cán bộ, công nhân lao động dầu khí qua các thời kỳ đã cùng nhau gặp gỡ, giao lưu, ôn lại những chặng đường lịch sử vẻ vang của ngành, từ những bước khởi đầu đầy gian khó đến những thành tựu đáng tự hào ngày hôm nay.

Ngày 3-9-1975, Tổng cục Dầu mỏ và Khí đốt Việt Nam được thành lập trên cơ sở Liên đoàn Địa chất 36 và một bộ phận thuộc Tổng cục Hóa chất. Một năm sau ngày thành lập, ngày 25-7-1976, tại giếng khoan số 61 triển khai trên địa bàn xã Đông Cơ, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình – giếng khoan thăm dò đầu tiên được thực hiện tại cấu tạo Tiền Hải C, đã phát hiện nguồn khí tự nhiên trong trầm tích Mioxen, hệ tầng Tiên Hưng, ở chiều sâu 1.146 – 1.156m với lưu lượng trên 100 nghìn m3/ngày đêm. Sau thời gian triển khai công tác thẩm lượng và phát triển khai thác, ngày 19-4-1981, dòng khí công nghiệp đầu tiên đã được đưa vào buồng đốt tuabin nhiệt điện tại Tiền Hải giúp phát ra dòng điện công suất 10MW hòa vào lưới điện Quốc gia.

Bia ghi danh giếng khoan 61

Từ giếng khoan 61, tiếp theo một loạt giếng khoan khác đã được thực hiện và những năm gần đây trong công cuộc tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí trong trầm tích Mioxen, đã phát hiện tổng cộng 13 vỉa khí với tổng trữ lượng tại chỗ là 1,3 tỉ m3. Tổng sản lượng khí khai thác và cung cấp từ năm 1981 đến nay đạt khoảng 850 triệu m3 khí, góp phần quan trọng vào việc chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế xã hội tỉnh Thái Bình.

Kế thừa những thành quả to lớn của các thế hệ đi trước, PVEP và Công ty Dầu khí Sông Hồng – đơn vị thành viên trực tiếp phụ trách địa bàn, đã và đang tích cực triển khai các hoạt động nhằm duy trì sản lượng khai thác khí tại Tiền Hải, đồng thời tiếp tục tìm kiếm, thăm dò, đánh giá trữ lượng tại các cấu tạo tiềm năng ở miền võng Hà Nội và các khu vực thuộc bể trầm tích sông Hồng để triển khai các dự án phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu khí đốt của tỉnh Thái Bình và các tỉnh lân cận về lâu dài. Các cấu tạo dầu khí mới được phát hiện như Hắc Long, Địa Long tại Lô 103 và 107, Hàm Rồng tại Lô 102 và 106 là những cơ hội đầy triển vọng để phát triển khai thác với nỗ lực đáp ứng nguồn nhiên liệu phục vụ phát triển công nghiệp sản xuất nói chung và công nghiệp dầu khí nói riêng ở khu vực Bắc Bộ trong thời gian tới.

30 năm đã trôi qua, nhưng sự kiện này vẫn luôn là mốc lịch sử đầy vẻ vang và tự hào của cán bộ, công nhân viên ngành Dầu khí, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là nền móng cho sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.

{lang: 'vi'}

Văn Dũng

DMCA.com Protection Status