Làm việc với các tổ chức tài chính nước ngoài:

Petrovietnam thúc đẩy công tác thu xếp vốn cho chuỗi dự án Lô B

10:40 | 20/12/2023

29,032 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, tại Nhật Bản, Hàn Quốc, đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) do Phó Tổng giám đốc Dương Mạnh Sơn dẫn đầu đã có các buổi làm việc với các tổ chức tín dụng nước ngoài để thúc đẩy công tác thu xếp vốn cho chuỗi dự án Lô B và các dự án của đơn vị thành viên.

Tham gia đoàn công tác có đại diện Ban Tài chính - Kế toán (TCKT) Tập đoàn và Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn.

Tại Nhật Bản, đoàn công tác đã làm việc với Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và Tổ chức bảo hiểm xuất khẩu và đầu tư Nhật Bản (Nippon Export and Investment Insurance). JBIC là một định chế tài chính chính sách do Chính phủ Nhật Bản sở hữu 100% và thống nhất quản lý. Mục tiêu của JBIC là đóng góp cho sự phát triển lành mạnh của kinh tế và xã hội Nhật Bản cũng như quốc tế, thông qua thực hiện nhiều công cụ tài chính khác nhau bao gồm cấp bảo hiểm tín dụng, cho vay các dự án có chứng minh lợi ích Nhật Bản. NEXI ra đời năm 2017 nhằm mục đích bảo hiểm cho các rủi ro có thể phát sinh từ các giao dịch nước ngoài và các rủi ro không thuộc bảo hiểm thương mại thông thường.

Petrovietnam thúc đẩy công tác thu xếp vốn cho chuỗi dự án Lô B

Đoàn công tác của Petrovietnam trao đổi với Lãnh đạo ngân hàng JBIC

JBIC và NEXI đã cùng tài trợ vốn cho một số dự án như Dự án Điện Vũng Áng 1 (57,5 triệu USD), Nhà máy LHD Nghi Sơn (vay trị giá 1,650 tỷ USD và bảo lãnh 150 triệu USD) và Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 (85 triệu USD). Ngoài ra, NEXI còn cấp khoản bảo hiểm tín dụng trị giá 85 triệu USD cho Nhà máy thủy điện Đakđrinh của PV Power.

Petrovietnam đã trao đổi, cập nhật với JBIC/NEXI một số tình hình phát triển hiện nay của Tập đoàn như xếp hạng tín dụng của Tập đoàn được tổ chức Fitch nâng hạng lên BB+, các dự án và định hướng phát triển chuyển đổi năng lượng theo cam kết tại COP 28 của Chính phủ tiến tới Net zero vào năm 2030, và quan trọng nhất là các mốc tiến độ của chuỗi dự án Lô B bao gồm dự án thượng nguồn, dự án đường ống và 2 nhà máy Ô Môn 3 và 4.

Các đối tác đều bày tỏ sự quan tâm với tiến triển của chuỗi dự án Lô B và sẵn sàng tiến hành các cuộc thảo luận chi tiết hơn để 2 bên có thể hỗ trợ cho chuỗi dự án và thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp Nhật Bản trong chuỗi dự án này.

Petrovietnam thúc đẩy công tác thu xếp vốn cho chuỗi dự án Lô B

Đoàn công tác của Petrovietnam chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Tổ chức NEXI

Tại Hàn Quốc, Petrovietnam đã làm việc với KSURE - Tổ chức bảo hiểm thương mại Hàn Quốc (Korean Trade Insurance Corporation) được thành lập vào tháng 7 năm 1992 theo Luật Bảo hiểm Thương mại nhằm mục đích xúc tiến thương mại toàn cầu và đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp Hàn Quốc, với nhiệm vụ nâng cao tính cạnh tranh của Hàn Quốc, và K-EXIM - Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (The Export – Import Bank of Korea) được thành lập với mục đích thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế Hàn Quốc và nâng cao hợp tác về kinh tế với các nước khác thông qua hình thức tài trợ tài chính và cấp bảo hiểm cho các giao dịch xuất nhập khẩu, các dự án đầu tư ở nước ngoài và phát triển các nguồn tài nguyên thiên nhiên nước ngoài.

Trong thời gian qua, K-Sure đã hỗ trợ Petrovietnam trong việc cung cấp bảo hiểm cho khoản vay dự án Polypropylene trị giá 145 triệu USD (HĐ vay ký 2009) và khoản vay dự án NMNĐ Sông Hậu 1 cùng K-EXIM trị giá 507 triệu USD (HĐ vay ký 2016).

Petrovietnam thúc đẩy công tác thu xếp vốn cho chuỗi dự án Lô B

Phó Tổng giám đốc Dương Mạnh Sơn tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo Tổ chức bảo hiểm thương mại Hàn Quốc KSURE

Tại cuộc họp, Petrovietnam cũng cập nhật các nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn cũng như các mốc phát triển mới của chuỗi dự án Lô B, đồng thời bày tỏ nguyện vọng ký kết Hợp đồng khung Project Pooling Line (PPL) với K-SURE và ký lại Hợp đồng khung cấp hạn mức tín dụng (FA) trị giá 2 tỷ USD với K-EXIM trong năm 2024 tiếp nối Hợp đồng khung năm 2021.

Các tổ chức tín dụng xuất khẩu này đều đánh giá cao sự tham gia của các công ty Hàn Quốc trong các gói thầu liên quan đến chuỗi dự án Lô B và khẳng định sẽ đẩy nhanh tiến độ xét duyệt nội bộ và trình phê duyệt lên cấp có thẩm quyền để có thể ký được PPL và FA trong năm 2024, kịp thời giải ngân cho dự án Nhà máy điện Ô Môn 4 và các dự án thượng nguồn và trung nguồn đáp ứng tiến độ của chuỗi dự án.

Petrovietnam thúc đẩy công tác thu xếp vốn cho chuỗi dự án Lô B

Đoàn công tác Petrovietnam chụp hình kỉ niệm với Lãnh đạo Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc KEXIM

Tại các cuộc họp, các tổ chức ECA đều được Petrovietnam khẳng định quyết tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Petrovietnam trong việc thúc đẩy chuỗi dự án Lô B đi vào hoạt động qua việc Tập đoàn tiếp nhận 2 nhà máy điện Ô Môn 3 và 4 từ EVN; các quyết định trao thầu EPC của các gói thầu trong chuỗi dự án lô B. Cùng với đó, các khoản tín dụng từ các tổ chức ECA đóng góp một phần không nhỏ trong quá trình vận hành, hoạt động của chuỗi dự án.

Ngoài ra, lãnh đạo cấp cao của các Tổ chức ECA cập nhật chính sách xu hướng mới của tín dụng xuất khẩu cũng như việc đánh giá cao về năng lực sản xuất kinh doanh, tài chính, kết quả xếp hạng tín nhiệm “BB+/triển vọng tích cực” của BSR vừa được Fitch Ratings công bố và đã bày tỏ sự quan tâm đối với việc tài trợ tín dụng cho Dự án Nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

P.V

Thủ tướng: Sẽ sửa đổi ngay các quy định liên quan còn vướng mắc để thúc đẩy Dự án Lô B – Ô MônThủ tướng: Sẽ sửa đổi ngay các quy định liên quan còn vướng mắc để thúc đẩy Dự án Lô B – Ô Môn
Bản lĩnh, trí tuệ của “những người đi tìm lửa” PVEP góp phần phát triển đất nướcBản lĩnh, trí tuệ của “những người đi tìm lửa” PVEP góp phần phát triển đất nước
Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng: Triển khai Chuỗi dự án Khí-Điện Lô B-Ô Môn an toàn, hiệu quả, đảm bảo tiến độ đề raTổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng: Triển khai Chuỗi dự án Khí-Điện Lô B-Ô Môn an toàn, hiệu quả, đảm bảo tiến độ đề ra
Petrovietnam và SMBC tăng cường quan hệ hợp tácPetrovietnam và SMBC tăng cường quan hệ hợp tác
[PetroTimesTV] Petrovietnam tăng trưởng trong khó khăn[PetroTimesTV] Petrovietnam tăng trưởng trong khó khăn
Nỗ lực tối đa đảm bảo vận hành Nhà máy LHD Nghi Sơn an toàn, ổn định, sớm có lãiNỗ lực tối đa đảm bảo vận hành Nhà máy LHD Nghi Sơn an toàn, ổn định, sớm có lãi

DMCA.com Protection Status