Petrovietnam tổ chức khóa đào tạo thứ hai về ESG cho CBCNV

11:02 | 17/10/2023

4,915 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 16/10, tại TP Vũng Tàu đã diễn ra lớp đào tạo “Tổng quan về ESG và những vấn đề đặt ra với Petrovietnam và các đơn vị thành viên”. Đây là khóa đào tạo nội bộ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam do Ban Chiến lược, Ban Công nghệ - An toàn và Môi trường và Ban Quản trị Nguồn nhân lực Tập đoàn phối hợp với Trường Cao đẳng Dầu khí (PV College) triển khai thực hiện.

Sau khóa thứ nhất về ESG tại Hà Nội, đây là khóa học thứ hai trong chuỗi 4 khóa học về ESG mà Petrovietnam phối hơp cùng PVCollege tổ chức trong năm 2023.

Toàn cảnh lớp đào tạo
Toàn cảnh khóa học

Các giảng viên của khóa học gồm: Ông Bùi Minh Tiến - Thành viên HĐTV Petrovietnam; bà Nguyễn Thị Thủy Tiên - Trưởng Ban Chiến lược Tập đoàn; bà Đỗ Thị Thu Phương - Phó Trưởng Ban Công nghệ An toàn và Môi trường Tập đoàn và ông Nguyễn Quang Huy – Trưởng Phòng Môi trường, Ban Công nghệ An toàn và Môi trường Tập đoàn. Học viên tham dự là các cán bộ đến từ các Ban/Văn phòng và các đơn vị thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Petrovietnam tổ chức khóa đào tạo thứ hai về ESG cho CBCNV
Ông Bùi Minh Tiến - Thành viên HĐTV Petrovietnam tham gia giảng dạy tại khóa học

ESG (Environmental, social, and governance) là viết tắt của cụm từ Môi trường, Xã hội và Quản trị doanh nghiệp – là bộ tiêu chuẩn dùng để đo lường các yếu tố và đánh giá độ phát triển bền vững của doanh nghiệp. Thành công của một tổ chức/doanh nghiệp không chỉ là tối ưu hóa lợi nhuận mà còn là tối ưu hóa về giá trị. Trong những năm gần đây, ESG đã và đang nhận được sự quan tâm rộng rãi từ phía Chính phủ, các tổ chức và doanh nghiệp tại Việt Nam. Theo cam kết của Chính phủ trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu thì sẽ chấm dứt nạn phá rừng vào năm 2030, loại bỏ dần nhiệt điện than vào năm 2040 và đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050. Một khảo sát gần đây của tổ chức PwC về Mức độ sẵn sàng thực hành ESG tại các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam thì có 80% doanh nghiệp tham gia khảo sát đã đặt ra cam kết hoặc đang lên kế hoạch sớm thực hành ESG. Tuy nhiên các doanh nghiệp cũng cho rằng thiếu kiến thức về ESG và các hướng dẫn/chính sách liên quan đến ESG là rào cản chính và là các những thách thức trong việc áp dụng thực hành ESG tại doanh nghiệp (DN).

Petrovietnam tổ chức khóa đào tạo thứ hai về ESG cho CBCNV
Giảng viên và các học viên trao đổi, thảo luận tại khóa học
Với ý nghĩa, tầm quan trọng đó, việc đào tạo ESG và các vấn đề liên quan đến hoạt động của DN được Petrovietnam quan tâm triển khai. Ông Bùi Minh Tiến – Thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết, khóa học cũng là cơ hội để CBCNV Tập đoàn cập nhật các vấn đề về chiến lược về các hoạt động của DN trong điều kiện biến đổi khí hậu và hướng tới giảm phát thải ròng về 0 của DN, các quy định và hướng dẫn về tính bền vững cũng như các phương thức chuyển đổi tính bền vững thành giá trị DN. Từ hiểu, nhận thức đúng để từ đó sẽ có những hành động phù hợp trong thời gian tới ở từng đơn vị, từng vị trí cụ thể.

Tại khóa đào tạo, các học viên đã được cung cấp, thảo luận về các nội dung như: Giới thiệu với ESG; các yếu tố về “Môi trường”; các yếu tố “Xã hội”; các yếu tố “Quản trị”; tích hợp ESG vào chiến lược kinh doanh; báo cáo ESG; áp dụng ESG ở Việt Nam, Petrovietnam và các đơn vị thành viên.

Petrovietnam tổ chức khóa đào tạo thứ hai về ESG cho CBCNV

Trong đó, phần giới thiệu về ESG chia sẻ định nghĩa ESG và vai trò đối với ngành năng lượng, dầu khí; tổng quan về các yếu tố chính của ESG và lợi ích đối với doanh nghiệp; vai trò của ESG trong quản lý rủi ro và phát triển bền vững dài hạn; các khung báo cáo ESG (GRI, SASB, TCFD).

Với yếu tố Môi trường (E) bao gồm: Các thách thức môi trường liên quan đến năng lượng, dầu khí như khí thải carbon, ô nhiễm, quản lý nước và chất thải, biến đổi khí hậu,…; Các giải pháp năng lượng bền vững (năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng, thu hồi, lưu trữ, sử dụng carbon); Khung pháp lý và cơ chế định giá carbon.

Các yếu tố xã hội (S): Các vấn đề xã hội trong ngành năng lượng, dầu khí như tương tác cộng đồng, quyền con người, an toàn lao động, trách nhiệm xã hội; Đa dạng và bao trùm (Diversity and Inclusion) tại nơi làm việc; Tương tác với các bên liên quan và quản lý tác động xã hội - Từ thiện và đầu tư cộng đồng trong ngành năng lượng, dầu khí.

Các yếu tố Quản trị (G): Quản lý rủi ro và tuân thủ pháp luật; Điều hành công ty có trách nhiệm và minh bạch; Quản trị tài sản và đầu tư liên quan tới năng lượng, dầu khí.

Petrovietnam tổ chức khóa đào tạo thứ hai về ESG cho CBCNV
Petrovietnam tổ chức khóa đào tạo thứ hai về ESG cho CBCNV
Học viên tham gia thảo luận tại khóa học

Về tích hợp ESG vào chiến lược kinh doanh, các giảng viên đã trao đổi về kết hợp ESG vào sứ mệnh và tầm nhìn của công ty năng lượng, dầu khí; cân nhắc mục tiêu ESG phù hợp với các mục tiêu kinh doanh chung, trong quá trình đưa ra quyết định đầu tư; Đo lường và theo dõi hiệu suất ESG và các chỉ số chính (chỉ số Carbon, chỉ số Năng lượng tái tạo, chỉ số Đa dạng và Bao gồm, chỉ số An toàn lao động, chỉ số Tiết kiệm năng lượng, chỉ số Đạo đức kinh doanh, chỉ số Khả năng chống khủng hoảng, chỉ số Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp); đồng thời chia sẻ một số kinh nghiệm/kết quả của các công ty năng lượng, dầu khí thành công khi tích hợp ESG.

Các học viên cũng được cung cấp thông tin tổng quan về Báo cáo ESG và các thuật ngữ liên quan; Lợi ích của việc xây dựng Báo cáo ESG đối với các doanh nghiệp; Vai trò của ESG trong quan hệ đầu tư và thu hút nhà đầu tư có trách nhiệm, thực tế về Báo cáo ESG của một số công ty dầu khí quốc tế, khu vực.

Petrovietnam tổ chức khóa đào tạo thứ hai về ESG cho CBCNV
Petrovietnam tổ chức khóa đào tạo thứ hai về ESG cho CBCNV
Trao chứng nhận và quà tặng tại khóa học

Về áp dụng ESG ở Việt Nam nói chung cũng như Petrovietnam và các đơn vị thành viên nói riêng, các giảng viên đã chia sẻ về mức độ sẵn sàng thực hành ESG tại Việt Nam (theo ngành, loại hình doanh nghiệp, quy mô công ty); Kết quả thực hành ESG tại Petrovietnam; Vai trò ESG và các cơ hội, thách thức của Petrovietnam và các đơn vị thành viên trong việc xây dựng báo cáo ESG và tích hợp ESG vào chiến lược sản xuất kinh doanh; Lộ trình thực hiện mục tiêu ESG tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị thành viên.

Cùng với những chia sẻ từ giảng viên, tại khóa học các cán bộ, học viên đến từ các đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm cách thức khi ứng dụng tiêu chuẩn ESG trong định hướng phát triển DN và gắn kết các bên liên quan, phát triển kết nối giữa các cán bộ đang phụ trách công tác phát triển báo cáo ESG tại các đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam để thúc đẩy công tác này trong toàn Tập đoàn.

Petrovietnam tổ chức khóa đào tạo thứ hai về ESG cho CBCNV
Petrovietnam tổ chức khóa đào tạo thứ hai về ESG cho CBCNV

Các khóa học tiếp theo trong chuỗi chương trình phổ biến kiến thức tổng quan về ESG đến các đơn vị thành viên sẽ được Petrovietnam dự kiến tổ chức trong Quý IV/2023.

P.V

PVTS lần đầu tiên tổ chức khóa đào tạo Mooring MasterPVTS lần đầu tiên tổ chức khóa đào tạo Mooring Master
Vietsovpetro tổ chức khóa đào tạo “Phân tích và thiết kế thử vỉa”Vietsovpetro tổ chức khóa đào tạo “Phân tích và thiết kế thử vỉa”
Petrovietnam tổ chức khóa học Tổng quan về ESG và những vấn đề đặt ra với Petrovietnam và các đơn vị thành viênPetrovietnam tổ chức khóa học Tổng quan về ESG và những vấn đề đặt ra với Petrovietnam và các đơn vị thành viên

DMCA.com Protection Status