Phân bón Cà Mau: Bước chân vững chắc trên hành trình vươn ra biển lớn

09:51 | 07/08/2024

4,799 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Hơn một thập kỷ không ngừng nỗ lực đưa thương hiệu Phân bón Cà Mau vươn mình ra khỏi lãnh thổ, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, Phân bón Cà Mau) đã chứng minh được độ phủ sóng trên toàn quốc cùng những bước chân vững chãi chinh phục thị trường thế giới.

Đầu năm 2024, sản phẩm của Phân bón Cà Mau chính thức xâm nhập vào một số thị trường khó tính hàng đầu thế giới như Australia và New Zealand, nâng tổng số thị trường quốc tế của Công ty lên 18 quốc gia. Sau hơn một thập kỷ phát triển, Phân bón Cà Mau đã xuất khẩu hơn 1,8 triệu tấn phân bón ra thế giới với giá trị hơn 782 triệu USD.

Hành trình vạn dặm bắt đầu từ vùng đất cuối trời Tổ quốc

Từ vùng đất cuối trời Tổ quốc - Cà Mau, nơi thiên nhiên hoang sơ và đầy thách thức cho sự phát triển kinh tế - xã hội, Phân bón Cà Mau đã mạnh mẽ vươn mình đạt nhiều thành tựu trong sản xuất kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cà Mau nói riêng và cả nước nói chung.

Là một trong những công trình trọng điểm quốc gia thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), PVCFC được thành lập ngày 9/3/2011 với sứ mệnh phục vụ hàng triệu nông dân bằng những dòng phân bón dinh dưỡng cao phù hợp với nhiều loại cây trồng và vùng đất. Tính đến năm 2024, PVCFC sở hữu 3 nhà máy bao gồm Nhà máy Đạm Cà Mau, Nhà máy NPK Cà Mau và Nhà máy NPK Hàn - Việt, với tổng công suất lên đến gần 1,5 triệu tấn phân bón/năm.

Phân bón Cà Mau: Bước chân vững chắc trên hành trình vươn ra biển lớn
Công trình trọng điểm quốc gia - Nhà máy Đạm Cà Mau.

Trở thành doanh nghiệp có năng lực sản xuất phân bón hàng đầu Việt Nam, các nhà máy của Phân bón Cà Mau luôn vận hành an toàn, ổn định. Ngày 7/12/2023, Nhà máy Đạm Cà Mau chính thức cán mốc sản lượng 10 triệu tấn urê, vận hành tối ưu với công suất từ 110-115% so với công suất thiết kế.

Tiếp nối thành công đó, sự ra đời của Nhà máy NPK Cà Mau năm 2021 và việc sáp nhập Nhà máy NPK Hàn - Việt từ Tập đoàn Taekwang-Huchems năm 2023 là bước tiến dài trong chiến lược hoàn chỉnh giải pháp dinh dưỡng cho cây trồng mà Công ty liên tục triển khai nhằm góp phần đa dạng hóa nguồn cung phân bón chất lượng cao, đồng hành cùng bà con nông dân trong canh tác bền vững. Nhà máy NPK Cà Mau có công suất 300.000 tấn/năm, Nhà máy NPK Hàn - Việt có công suất 360.000 tấn/năm.

Từ nội lực sẵn có, nhiều nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm cùng chiến lược kinh doanh đúng đắn, PVCFC đã nhanh chóng ghi tên mình vào hàng ngũ “ông lớn” ngành phân bón Việt Nam. Đặc biệt năm 2022, Phân bón Cà Mau ghi nhận mức doanh thu kỷ lục hơn 16.412 tỷ đồng.

Không chỉ đem lại những sản phẩm chất lượng cao cho thị trường trong nước mà thương hiệu còn khẳng định được vị thế trên thị trường quốc tế với các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng. Hành trình vạn dặm của Phân bón Cà Mau đã bắt đầu từ vùng đất tận cùng Tổ quốc mang theo những nỗ lực không ngừng và khát vọng vươn xa của doanh nghiệp Việt Nam.

Vượt sóng: Tìm thấy cơ hội từ thách thức bủa vây

Theo thông tin từ Hiệp hội Phân bón Việt Nam, chỉ tính riêng các nhà sản xuất phân bón lớn trong nước mỗi năm cung cấp khoảng 3 triệu tấn urê trong khi nhu cầu tiêu thụ chỉ khoảng 1,6-1,8 triệu tấn/năm. Bên cạnh đó, do phân bón không thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng nên doanh nghiệp không được khấu trừ thuế đầu vào, làm tăng giá thành phẩm khiến các doanh nghiệp phân bón nội địa mất lợi thế cạnh tranh so với hàng nhập khẩu. Sự mất cân bằng cán cân cung - cầu và không có lợi thế cạnh tranh về giá đã đặt các doanh nghiệp sản xuất phân bón Việt Nam vào nhiều khó khăn, thách thức.

Phân bón Cà Mau: Bước chân vững chắc trên hành trình vươn ra biển lớn
Sản phẩm thương hiệu Phân bón Cà Mau đã có mặt trên 18 quốc gia.

Trong tình hình đó, nhờ tầm nhìn chiến lược của Ban lãnh đạo cùng sự nỗ lực của đội ngũ CBCNV, Phân bón Cà Mau đã tìm thấy được cơ hội trong thách thức, đó là xuất khẩu. Ban lãnh đạo luôn xác định chiến lược Công ty không chỉ dừng ở thị trường nội địa mà còn hướng tới thị trường khu vực và quốc tế. PVCFC đã triển khai nhiều giải pháp kinh doanh hiệu quả, tối ưu quy trình sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm. Nhờ vào hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất hiện đại đến từ Tây Ban Nha, Nhật Bản, Phân bón Cà Mau đã cho ra đời nhiều dòng sản phẩm chất lượng cao đạt tiêu chuẩn quốc tế và đáp ứng nhu cầu thị trường.

Từ những nỗ lực đó, PVCFC đã thành công đưa thương hiệu có mặt tại 18 quốc gia trên thế giới với tổng lượng xuất khẩu lên đến 1,844 triệu tấn phân bón với giá trị 782 triệu USD. Tính riêng năm 2023, Phân bón Cà Mau xuất khẩu 344.000 tấn phân bón, chiếm hơn 40% sản lượng sản xuất của Công ty. Giá trị xuất khẩu có sự tăng trưởng, đóng góp quan trọng vào doanh thu và lợi nhuận của Công ty. Con đường xuất khẩu không chỉ giúp Phân bón Cà Mau duy trì hoạt động ổn định, đảm bảo lượng tồn kho mà còn mở rộng thị trường và nâng cao uy tín thương hiệu trên trường quốc tế.

Chất lượng quốc tế và uy tín thương hiệu

Chất lượng sản phẩm luôn là yếu tố cốt lõi trong chiến lược phát triển của Phân bón Cà Mau. Ngoài các dòng sản phẩm chủ lực như Urea hạt đục phân giải chậm giúp cây trồng hấp thu dinh dưỡng hiệu quả, hạt phân to đồng đều, cứng cáp giảm thiểu bụi và mạt; NPK Cà Mau chất lượng cao với công nghệ polyphosphate, 3 chất dinh dưỡng N-P-K trong 1 hạt phân, giúp cây hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng, Phân bón Cà Mau còn không ngừng đầu tư cho hoạt động nghiên cứu phát triển (R&D), hoàn thiện bộ giải pháp cung cấp chất dinh dưỡng toàn diện cho cây trồng với dòng sản phẩm khoáng sinh học và vi sinh (N.Humate + TE,Ure Bio), phân bón hữu cơ cao cấp (OM Cà Mau), phân đơn, phân phức hợp,...

Phân bón Cà Mau: Bước chân vững chắc trên hành trình vươn ra biển lớn
Sản phẩm Phân bón Cà Mau chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Phân bón Cà Mau đã đạt nhiều giải thưởng, trong đó có thương hiệu quốc gia, chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao, đặc biệt sản phẩm của Công ty đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt như ISO 9001 đảm bảo hiệu quả và an toàn trong sử dụng. Nhờ vậy, Phân bón Cà Mau đã thành công ghi tên mình lên bản đồ nhiều khu vực trên thế giới. Trong đó, có nhiều thị trường khó tính như Australia, New Zealand - nơi đòi hỏi cao về tiêu chuẩn chất lượng và an toàn sản phẩm.

Ngoài ra, Phân bón Cà Mau còn xây dựng được uy tín thương hiệu thông qua các hoạt động trách nhiệm xã hội. Công ty đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ nông dân, cung cấp kiến thức và kỹ thuật canh tác tiên tiến, góp phần nâng cao năng suất và hiệu quả nông nghiệp. Với chiến lược phát triển bền vững, Phân bón Cà Mau thành lập Ủy ban ESG, có nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu phát thải khí nhà kính như dự án thu hồi CO2, dự án CO2 thực phẩm, Nhà máy Đạm Cà Mau thuộc Top 10% các Nhà máy tiêu hao năng lượng thấp nhất toàn cầu từ Haldor Topsoe. Bên cạnh đó, Phân bón Cà Mau dành sự quan tâm đặc biệt cho an sinh xã hội với tổng ngân sách gần 500 tỷ đồng. Trong đó, lĩnh vực y tế, giáo dục, chăm sóc người nghèo, người có công, các chương trình thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội được ưu tiên.

Hành trình vươn ra thế giới của Phân bón Cà Mau là minh chứng rõ ràng cho những bước chân vững chắc trên hành trình vươn ra biển lớn. Từ việc tận dụng cơ hội trong thách thức, xây dựng uy tín thương hiệu đến chinh phục các thị trường khó tính, thương hiệu đã tìm được chỗ đứng trên thị trường quốc tế. Thành công này không chỉ là niềm tự hào của Công ty mà còn khẳng định khả năng cạnh tranh của ngành phân bón Việt Nam. Chất lượng sản phẩm và uy tín thương hiệu là điểm tựa vững chắc để Phân bón Cà Mau bước ra biển lớn, đóng góp tích cực vào hình ảnh thương hiệu Việt trên trường quốc tế.

N.Duyên

DMCA.com Protection Status