Phân bón Cà Mau tăng cường phát huy hiệu quả của mạng lưới an toàn vệ sinh viên

08:18 | 26/05/2024

6,230 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tại Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC), mạng lưới an toàn vệ sinh viên (ATVSV) không chỉ là tuân thủ pháp luật, mà đã thực sự phát huy hiệu quả rất tích cực: giữ an toàn hệ thống, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động, đảm bảo an toàn người lao động và tài sản Công ty. Tích cực nâng cao và lan tỏa thông điệp ý nghĩa về công tác an toàn vệ sinh lao động, trong các ngày 22 và 23/5/2024, tại Cà Mau, PVCFC tiếp tục tổ chức Hội thi An toàn Vệ sinh viên (ATVSV) giỏi năm 2024.

Văn hóa an toàn của công trình trọng điểm quốc gia

Hội thi do Nhà máy Đạm Cà Mau phối hợp Công đoàn Công ty và Văn phòng Công ty tổ chức. Hội thi tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao, cập nhật kiến thức về công tác an toàn vệ sinh lao động cho các cán bộ làm công tác an toàn vệ sinh viên tại Nhà máy nói riêng và tại các đơn vị thành viên thuộc PVCFC nói chung.

Hội thi với sự tham dự và chỉ đạo của ông Nguyễn Mạnh Kha – Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn Dầu khí Việt Nam, ông Nguyễn Đức Hạnh – Thành viên HĐQT, Chủ tịch công đoàn PVCFC; các Phó Tổng giám đốc Công ty: ông Nguyễn Thanh Tùng và ông Trần Chí Nguyện, cùng lãnh đạo các ban/đơn vị, lực lượng lao động trong và ngoài công ty tham dự.

Phân bón Cà Mau tăng cường phát huy hiệu quả của mạng lưới an toàn vệ sinh viên
Ông Nguyễn Mạnh Kha - Phó Chủ tịch thường trực Công Đoàn Dầu khí Việt Nam phát biểu biểu khai mạc hội thi

Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội thi, ông Nguyễn Mạnh Kha nhấn mạnh tầm quy mô và tính chỉn chu trong tổ chức của Phân bón Cà Mau. Công tác ATVSLĐ đã được Đảng ủy, lãnh đạo chuyên môn, lãnh đạo Công đoàn các cấp quan tâm đẩy mạnh và thực hiện triển khai hiệu quả, toàn diện, đã góp phần đưa Tập đoàn và các đơn vị, tiêu biểu như Phân bón Cà Mau phát triển bền vững.

Với vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Công đoàn Dầu khí Việt Nam cùng các cấp công đoàn trong Tập đoàn, Phân bón Cà Mau đã chủ động tích xây dựng, ban hành các quy định về công tác ATVSLĐ, đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và người lao động.

Phân bón Cà Mau tăng cường phát huy hiệu quả của mạng lưới an toàn vệ sinh viên
Ông Nguyễn Đức Hạnh - Thành viên HĐQT , Chủ tịch công đoàn đại diện trao giải Nhất tại lễ Bế mạc
Phân bón Cà Mau tăng cường phát huy hiệu quả của mạng lưới an toàn vệ sinh viên
Hội thi có sự tham dự của cấp lãnh đạo các ban và đơn vị Nhà máy, đại diện Công an Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh Cà Mau cùng hơn 250 thí sinh trong và ngoài Công ty.

Phát huy những năm qua, Hội thi An toàn Vệ sinh viên được Phân bón Cà Mau tiếp diễn đậm chất và quy mô hơn, thu hút đông đảo thành viên tham gia. Liên tục tổ chức với quy mô lớn hàng năm. Các phần thi chào hỏi với hình thức sân khấu hóa; phần thi kiến thức gồm kiến thức pháp luật và kỹ thuật an toàn vệ sinh lao động, hình thức trả lời câu hỏi trắc nghiệm; phần thi xử lý tình huống. Hội thi lần nữa hệ thống lại hiểu biết, cập nhật kiến thức mới, các quy trình, quy định thiết yếu mà mỗi người lao động phải nắm vững và thực hành trong công việc thường nhật.

ATVSV PVCFC 2024 thiết thực hưởng ứng tháng an toàn lao động, gia tăng quyền lợi và trách nhiệm vì sự phát triển của mỗi thành viên trong tập thể lớn. Là công trình trọng điểm quốc gia với sứ mệnh cung ứng dồi dào nguồn phân bón chất lượng cho nông nghiệp Việt Nam, nhà máy Đạm Cà Mau có hệ thống trang thiết bị máy móc tân tiến với trên 2.500 hạng mục lớn nhỏ đa dạng và phức tạp, sản lượng từ 860.000 tấn sản phẩm mỗi năm.

Cơ chế lấy khí làm nguyên liệu sản xuất trực tiếp, Nhà máy Đạm Cà Mau là mắc xích quan trọng trong chuỗi vận hành của cụm Khí – Điện – Đạm Cà Mau. Hoạt động liên tục bền bỉ suốt hơn thập kỷ ở công suất từ 110%, với công trình đồ sộ nên tiềm ẩn nguy cơ nhất định.

Đảm bảo an toàn hệ thống sẽ chung tay đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Bất kỳ sai sót nhỏ đều có thể ảnh hưởng tính mạng con người, hư hại hệ thống và ảnh hưởng hoạt động tổng thể của nhà máy.

Dây chuyền sản xuất chuẩn EU và các nước G7 đòi hỏi độ chính xác cao, nhịp nhàng ổn định và nhân sự ăn ý. Từ đầu, Ban lãnh đạo Phân bón Cà Mau xác định và triển khai đồng bộ các giải pháp: Tổ chức chặt chẽ, mạng lưới ATVSV được triển khai một cách khoa học; Phân công, phân nhiệm bài bản, phù hợp, đúng người đúng việc để từng bộ phận, phòng ban hoàn thành vai trò; Có sự đánh giá, kiện toàn thường xuyên.

Phân bón Cà Mau tăng cường phát huy hiệu quả của mạng lưới an toàn vệ sinh viên
Các thí sinh được tập huấn về hoạt động PCCC (có sự hỗ trợ từ Công an địa phương) và sơ cấp cứu
Phân bón Cà Mau tăng cường phát huy hiệu quả của mạng lưới an toàn vệ sinh viên
Phần thi tiểu phẩm được các đội đầu tư công phu, kỹ lưỡng và sáng tạo nhất từ trước đến nay, đồng thời vẫn thể hiện rõ kiến thức ATVSLĐ - PCCC
Phân bón Cà Mau tăng cường phát huy hiệu quả của mạng lưới an toàn vệ sinh viên
Phần thi lý thuyết được đánh giá có độ khó cao và bám sát các tình huống thực tế

Tại Nhà máy Đạm Cà Mau, công tác an toàn luôn được kiểm soát chặt chẽ từ khâu đào tạo an toàn đầu vào, đào tạo an toàn cấp cương vị làm việc, đào tạo mối nguy và đánh giá rủi ro cho các công việc thực hiện.

Tất cả các công việc có mối nguy đều được kiểm soát bởi giấy phép làm việc, có phương án phòng ngừa rủi ro đối với các công việc có tìm ẩn mối nguy có nguy cơ gây ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Ngoài ra, công tác kiểm soát môi trường luôn được thực hiện theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo xả thải không vượt theo chuẩn cho phép, tăng cường kiểm tra môi trường lao động bằng hình thức đo đạc các chỉ tiêu có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động.

Đối với công tác ứng cứu tình huống khẩn cấp, hàng năm nhà máy đều lập kế hoạch dựa trên mối nguy và thực hiện diễn tập thường xuyên nhằm tăng tính sẵn sàng của con người, thiết bị khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.

Phát huy vai trò nòng cốt của vệ sinh viên trong mạng lưới an toàn chung

PVCFC có lợi thế sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cao, đóng vai trò quan trọng cho thành công của mạng lưới. Đội ngũ giỏi chuyên môn, am hiểu ngành, văn hóa cẩn trọng, tỉ mỉ, đương đầu, học hỏi.

Năng lực làm chủ hệ thống, tập trung cao độ và linh hoạt xử lý tình huống, ngoài nhờ kinh nghiệm tự vận hành nhiều năm, tính sáng tạo, thì bám sát bộ quy trình, quy chuẩn, kỷ luật chấp hành quy định đã giúp các vệ sinh viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, giữ hệ thống an toàn suốt đến nay.

Phân bón Cà Mau tăng cường phát huy hiệu quả của mạng lưới an toàn vệ sinh viên
Cán bộ nhân viên Đạm Cà Mau thực hành nghiệp vụ PCCC, nâng cao cập nhật kiến thức về công tác

Căn cứ quy định Pháp luật, ATVSV hoạt động dưới sự quản lý và hướng dẫn của BCH Công đoàn cơ sở, trên cơ sở quy chế hoạt động của mạng lưới ATVSV. Tại PVCFC, kế hoạch hoạt động được lên lịch hàng ngày, trước khi vào việc, trong quá trình làm và ghi nhận khi kết thúc. Mở rộng cho kế hoạch, tuần và tháng.

Hàng quý, Ban chỉ đạo và Ban lãnh đạo tổ chức đánh giá chung, phát huy những mặt tích cực, thẳng thắn nhìn nhận thiếu sót và đề ra biện pháp để khắc phục mặt còn tồn đọng.

Với vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Công đoàn Dầu khí Việt Nam cùng các cấp công đoàn trong Tập đoàn, Phân bón Cà Mau đã chủ động xây dựng, ban hành các quy định về công tác ATVSLĐ, đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và người lao động.

Vệ sinh viên PVCFC được đảm bảo đầy đủ về chế độ, quyền lợi hợp pháp gắn với trách nhiệm tương đương. Trong đó gồm phụ cấp, tài liệu, công cụ dụng cụ lao động, được bồi dưỡng, đào tạo thường xuyên.

Phân bón Cà Mau tăng cường phát huy hiệu quả của mạng lưới an toàn vệ sinh viên
Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi chín thức khép lại thành công, tốt đẹp, tạo tinh thần hứng khởi, hăng say lao động cho CBCNV, người lao động tại PVCFC

Các cuộc thi phát kiến, sáng tạo hay như Hội thi ATVSV đan xen diễn ra, thiết thực nâng cao chất lượng mạng lưới ATVSV, kịp thời khen thưởng, nâng cấp theo năng lực và lộ trình phát triển. Các anh chị em hăng hái cống hiến, đóng góp nhiều hơn vào giữ gìn hệ thống an toàn hiệu quả. Mặt khác, bất kỳ biểu hiện, hiện tượng sai phạm nào manh nha nguy cơ mất an toàn nơi làm việc sẽ đều bị ngăn chặn dứt khoát, xử lý thỏa đáng.

Thông qua Hội thi năm nay, các thành viên và cổ động viên tiếp thu, trao đổi nhiều nội dung quan trọng, nắm vững kiến thức, phương pháp, các quy định mới về hoạt động và kỹ năng hoạt động của mạng lưới ATVSV. Từ đó góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở vững mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn và mạng lưới ATVSV trong tình hình mới, đồng thời có những động thái tích cực để thực hiện tốt các biện pháp cải thiện điều kiện làm việc, cũng như thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động, khẳng định vai trò và nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn, mạng lưới ATVSV trong doanh nghiệp.

An toàn không chỉ là hiệu quả trong sản xuất mà còn là hạnh phúc cho mọi nhà cho chính người lao động.

Bằng nỗ lực triển khai và sự đồng lòng của đội ngũ ATVSV, PVCFC luôn đạt độ an toàn cao, được Tập đoàn ghi nhận. Đến hết quý 1/2024, số giờ an toàn được ghi nhận là 558.752 giờ, và không có trường hợp tai nạn lao động nào xảy ra.

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây NguyênNPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên
Phân bón Cà Mau nhận nhiều tình cảm từ chương trình “Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng”Phân bón Cà Mau nhận nhiều tình cảm từ chương trình “Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng”
Mùa Vàng Thắng Lớn 2024: Quét mã QRcode để trúng vàng, trúng xe, trúng thẻ nạp trả thưởng ngayMùa Vàng Thắng Lớn 2024: Quét mã QRcode để trúng vàng, trúng xe, trúng thẻ nạp trả thưởng ngay
Phân bón Cà Mau tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường ASEANPhân bón Cà Mau tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường ASEAN

N. Duyên

DMCA.com Protection Status