Kiểm tra công trường xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2:

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Tôi sẽ sát cánh cùng các đồng chí, không để các đồng chí làm một mình, chịu trách nhiệm một mình

20:18 | 04/09/2021

17,119 lượt xem
|
(PetroTimes) - Đặt yêu cầu phấn đấu Dự án NMNĐ Thái Bình 2 phải hoà lưới điện vào ngày 30/4/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định sẽ sát cánh, không để Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) làm một mình, chịu trách nhiệm một mình.

Ngày 04/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ kiểm tra tiến độ triển khai dự án NMNĐ Thái Bình 2. Đây là lần thứ 2 trong vòng hơn 1 tháng qua Phó Thủ tướng đến đôn đốc tiến độ dự án này.

Tham gia đoàn công tác có: Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh; Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục; Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải; Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận.

Về phía Petrovietnam có Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng; Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng; Thành viên HĐTV Nguyễn Hùng Dũng; Phó Tổng giám đốc, kiêm nhiệm Trưởng Ban Quản lý Dự án Phạm Tiến Dũng; cùng lãnh đạo các Ban chuyên môn, Văn phòng Tập đoàn và Tổng thầu dự án.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Tôi sẽ sát cánh cùng các đồng chí, không để các đồng chí làm một mình, chịu trách nhiệm một mình
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra hạng mục kho - băng tải than NMNĐ Thái Bình 2.

Sau khi khảo sát tại hiện trường nhà máy, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng đoàn công tác đã có cuộc làm việc với chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án (QLDA), Tổng thầu EPC, tư vấn, các đơn vị thi công.

Kể từ đợt kiểm tra ngày 23/7 của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Petrovietnam đã khẩn trương triển khai, cụ thể hóa các kết luận của lãnh đạo Chính phủ, tập trung giải quyết nhiều công việc, tạo ra sự thay đổi bước đầu quan trọng trên công trường. Trong đó, Tập đoàn đã điều động đồng chí Phạm Tiến Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn được giao kiêm nhiệm Trưởng Ban QLDA, trực tiếp chỉ huy trên công trường với nhiều cơ chế, thẩm quyền đặc biệt; thay thế Tổng Giám đốc đơn vị tổng thầu; điều chuyển nhiều cán bộ có chuyên môn cao về tăng cường. Cùng với đó, ưu tiên nguồn lực, đẩy nhanh việc nhập khẩu vật tư, trang thiết bị, huy động nhân công triển khai thi công đồng loạt nhiều hạng mục trên công trường.

Báo cáo tại cuộc họp, đồng chí Phạm Tiến Dũng cho biết, các phương án giải quyết phần việc dở dang đã được làm rõ về phạm vi công việc và chi phí, có biện pháp cụ thể để cơ cấu lại, giao cho nhà thầu đủ năng lực thực hiện. Các phần việc chưa thực hiện được rà soát theo từng gói thầu cụ thể nhằm đánh giá đầy đủ hiện trạng, điều chỉnh lại phạm vi công việc để tối ưu về tiến độ và chi phí, tạo thuận lợi cao nhất trong triển khai.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Tôi sẽ sát cánh cùng các đồng chí, không để các đồng chí làm một mình, chịu trách nhiệm một mình
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng đoàn công tác Chính phủ kiểm tra tiến độ các hạng mục trên đường găng của dự án NMNĐ Thái Bình 2

Theo đó, Petrovietnam đã rà soát, tính toán chi phí cần thiết để triển khai, hoàn thành dự án vào cuối năm 2022, bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư điều chỉnh lần 2. Tiến độ và đường găng các công việc được các bên thống nhất xác định mốc cụ thể với mức độ chi tiết cao: Đốt dầu tổ máy 1 vào ngày 23/2/2022, hòa lưới điện tổ máy 1 vào ngày 8/6/2022, đốt than lần đầu tổ máy 1 vào ngày 17/6/2022, phát điện thương mại tổ máy 1 ngày 30/11/2022; đốt than lần đầu tổ máy 2 ngày 26/9/2022, phát điện thương mại tổ máy 2 vào 31/12/2022.

Đến nay, công trường đã có chuyển biến tích cực, tăng lao động để tăng cường thi công các hạng mục ưu tiên/cấp bách (không phải là hạng mục công việc đường găng nhưng cần hoàn thành sớm để phục vụ cho các công việc tiếp theo) ví dụ như kho than số 1 (hoàn thành trước ngày 31/12/2021) và kho than số 2 (hoàn thành trước ngày 28/2/2022) làm mặt bằng cho gia công chế tạo hạng mục đường găng là kết cấu thép hệ thống vận chuyển than và đá vôi và hạng mục nước làm mát chính của Nhà máy (hoàn thành trước ngày 10/10/2021) để bảo đảm cho mốc đốt dầu (23/2/2022).

Các hạng mục chủ yếu còn lại như hệ thống băng tải than và vận chuyển đá vôi, bãi thải xỉ và hệ thống thải xỉ đều đã được rà soát cẩn thận về phạm vi công việc, có tổ chức bố trí, lựa chọn nhà thầu phù hợp, xây dựng phương án tổ chức thi công nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Tôi sẽ sát cánh cùng các đồng chí, không để các đồng chí làm một mình, chịu trách nhiệm một mình
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng cam kết nỗ lực thực hiện dự án đúng tiến độ đề ra.

Tân Tổng Giám đốc Tổng thầu PVC Phan Tử Giang cho biết, việc xây lắp còn 30 hạng mục phải hoàn thiện, trong đó có băng tải than. Đến ngày 10/9 sẽ chốt phương án xử lý. Toàn bộ thiết bị của hạng mục này đã về công trường. Theo lãnh đạo PVC, 1 tháng qua, tổng thầu đưa lại 10/12 nhà thầu phụ vào công trường để thi công. Tiến độ tổng thể tính đến ngày 31/8 đạt khoảng 86%, chậm 4,8%; sẽ lấy lại tiến độ này vào tháng 11/2021.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng khẳng định, cả hệ thống của Petrovietnam đã vào cuộc, dành ưu tiên tối đa cho dự án, coi việc đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất của Tập đoàn. “Tập đoàn bố trí đủ nguồn lực, ưu tiên chỉ đạo, lãnh đạo, điều chuyển những cán bộ giỏi nhất để tăng cường cho dự án”, đồng chí Hoàng Quốc Vượng nêu rõ. Mục tiêu đặt ra là nhà máy hòa lưới điện vào ngày 8/6/2022, tuy nhiên, Tập đoàn sẽ phấn đấu sớm hơn.

Chủ tịch Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng một lần nữa nhấn mạnh cam kết với Phó Thủ tướng sẽ nỗ lực hết sức mình để hoàn thành dự án, và sớm được ngày nào tốt ngày ấy. Đồng thời đang cố gắng xây dựng văn hóa mới tại dự án với phương trâm “đoàn kết – chuyên nghiệp – hiệu quả”. Đặc biệt, Petrovietnam không được phép để xảy ra tiêu cực tại dự án, bất cứ cá nhân nào làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án sẽ bị gạt bỏ.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Tôi sẽ sát cánh cùng các đồng chí, không để các đồng chí làm một mình, chịu trách nhiệm một mình
Các nhà thầu đang tiến hành hoàn thành các hạng mục xây dựng cuối cùng của dự án.

Tại cuộc làm việc, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành nhận định, chỉ sau hơn 1 tháng kể từ cuộc họp lần trước (23/7) dự án đã có những chuyển biến căn bản, không khí công trường nhộn nhịp hơn. Việc kiện toàn bộ máy ban QLDA án, tổng thầu có ý nghĩa quyết định. Các ý kiến cho rằng, nên phát động đợt thi đua nước rút trong đội ngũ 300 công nhân đang làm việc trên công trường để làm sao về đích trước thời hạn.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải cam kết, tỉnh sẽ tập trung mọi khả năng trong điều kiện có thể để hỗ trợ Petrovietnam, ban QLDA, nhà thầu, đơn vị thi công để đẩy nhanh tiến độ. Lãnh đạo tỉnh khẳng định hỗ trợ tối đa công trường trong phòng chống dịch như phối hợp trong việc tổ chức cách ly cho các chuyên gia nước ngoài đến nhà máy làm việc.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Tôi sẽ sát cánh cùng các đồng chí, không để các đồng chí làm một mình, chịu trách nhiệm một mình
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng tại cuộc làm việc cách đây hơn 1 tháng, Ban QLDA đã đặt đồng hồ đếm ngược thời gian hoàn thành dự án với khẩu hiệu: Mỗi ngày đưa nhà máy vào hoạt động sớm, tiết kiệm hàng chục tỷ đồng. Còn 483 ngày nữa đến mốc hoàn thành dự án (31/12/2022)

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao và biểu dương tinh thần trách nhiệm của Petrovietnam trong thời gian ngắn (hơn 1 tháng từ sau buổi làm việc tại dự án ngày 23/7) đã thực hiện tốt phương châm “đoàn kết, bản lĩnh, đổi mới, hành động”; tập trung giải quyết nhiều công việc, tạo ra sự thay đổi bước đầu quan trọng. Theo Phó Thủ tướng, nếu không có sự đoàn kết, đổi mới, không có tâm huyết, trách nhiệm, quyết tâm cao thì trong 1 tháng vừa qua, không thể đạt được kết quả tích cực như vậy. Đây là điều kiện, tiền đề để thực hiện mục tiêu mà Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặt ra là trong năm 2022, hoàn thành dứt điểm nhà máy này.

Bên cạnh đó, dự án còn nhận được sự đồng thuận, ủng hộ, hỗ trợ tích cực của các bộ, ngành và tỉnh Thái Bình. Đánh giá cao việc điều động các cán bộ giỏi, dày dạn kinh nghiệm về làm lãnh đạo ban quản lý dự án và tổng thầu, Phó Thủ tướng hoan nghênh dự án đã xây dựng được đường găng tiến độ chi tiết, đề rõ mốc thời gian cho từng hạng mục và các giải pháp cụ thể để thực hiện bằng được. Sau rà soát, dự án không vượt tổng mức đầu tư, đây là điều đáng mừng.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Tôi sẽ sát cánh cùng các đồng chí, không để các đồng chí làm một mình, chịu trách nhiệm một mình
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kết luận buổi là việc tại dự án NMNĐ Thái Bình 2.

Ghi nhận quyết tâm của Petrovietnam trong việc bố trí đủ nguồn lực tài chính cho dự án, Phó Thủ tướng nhắc lại quan điểm, các việc cũ liên quan sai phạm thì đã giao các cơ quan kết luận, làm rõ. “Việc cũ gác lại, việc mới thì phải quyết tâm làm và làm bằng được” và tuyệt đối không có tư lợi cá nhân, tất cả vì lợi ích chung, lợi ích quốc gia.

Phó Thủ tướng khẳng định, sẽ kiểm tra trực tiếp, giao ban mỗi quý 1 lần về dự án này để động viên, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh. “Tôi sẽ sát cánh cùng các đồng chí, không để các đồng chí làm một mình, chịu trách nhiệm một mình”. Với tinh thần đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu, tập trung nỗ lực cao nhất, bằng mọi giải pháp, phấn đấu đến 30/4/2022, hòa lưới điện Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Việc đưa nhà máy vào hoạt động sớm sẽ mang lại lợi ích hàng chục tỷ đồng mỗi ngày.

Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục bám sát mốc tiến độ tổng thể và mốc tiến độ của từng hạng mục quan trọng, hiện đang chậm như băng tải than, vận chuyển đá vôi, bãi thải xỉ và hệ thống thải xỉ,… để triển khai.

Để đẩy nhanh tiến độ, Phó Thủ tướng gợi mở việc tổ chức làm 3 ca và chú trọng chăm lo, hỗ trợ cho cán bộ công nhân viên, người lao động về điều kiện sinh hoạt, thu nhập; có hình thức động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có sáng kiến, nỗ lực thi đua rút ngắn tiến độ... Phó Thủ tướng cũng yêu cầu phải chuẩn bị sớm tổ chức bộ máy, đào tạo nhân lực để có thể sẵn sàng vận hành nhà máy khi đi vào hoạt động. Phó Thủ tướng cũng lưu ý cần quan tâm xây dựng nhà cho ở công nhân để bảo đảm đời sống cho người lao động.

Liên quan đến các kiến nghị của dự án, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Công An, Bộ KHĐT và tỉnh Thái Bình phải toàn lực hỗ trợ dự án trong thời gian nhanh nhất. Đặc biệt chú ý đầu tư xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên của dự án, nhà ở phải đạt chất lượng, có đầy đủ khuôn viên và hạ tầng tốt nhất cho người lao động.

Đức Tuân - Tùng Dương

"Một đội ngũ - Một mục tiêu" đưa Dự án NMNĐ Thái Bình 2 về đích
Nỗ lực tối đa đưa Dự án NMNĐ Thái Bình 2 về đích vào năm 2022 Nỗ lực tối đa đưa Dự án NMNĐ Thái Bình 2 về đích vào năm 2022
Đẩy mạnh phong trào thi đua về đích Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 Đẩy mạnh phong trào thi đua về đích Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2
Toàn tâm toàn ý, trên dưới đồng lòng, quyết tâm đưa Dự án Thái Bình 2 về đích Toàn tâm toàn ý, trên dưới đồng lòng, quyết tâm đưa Dự án Thái Bình 2 về đích

DMCA.com Protection Status