Phòng STEM Innovation Petrovietnam - “Cơ hội vàng” nâng tầm chất lượng giáo dục tại Lai Châu

07:31 | 11/12/2025

88 lượt xem
|
(PetroTimes) - Trao đổi với PetroTimes, ông Nguyễn Ngọc Điệp - Hiệu trưởng Trường THCS Tân Uyên (Lai Châu) cho biết, đối với một địa phương còn nhiều khó khăn như Tân Uyên, việc Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đầu tư đồng bộ phòng STEM là “cơ hội vàng” để nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Ông Nguyễn Ngọc Điệp nhận định, hệ thống thiết bị hiện đại từ phòng STEM mang lại sẽ giúp bài giảng trở nên trực quan, sinh động; học sinh được học thông qua trải nghiệm, thao tác, thực hành thay vì chỉ lắng nghe thụ động. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để giáo viên đổi mới cách dạy, gắn kiến thức sách giáo khoa với thực tiễn công nghệ và sản xuất, điều mà trước đây ít có điều kiện triển khai.

“Việc được tiếp cận các thiết bị công nghệ cao không chỉ nâng cao chất lượng bài giảng mà còn thúc đẩy tư duy số, tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Phòng STEM thực sự phù hợp với định hướng đổi mới giáo dục và chuyển đổi số mà nhà trường đang theo đuổi”, Hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Điệp nhấn mạnh.

Phòng STEM Innovation Petrovietnam - “Cơ hội vàng” nâng tầm chất lượng giáo dục tại Lai Châu
Ông Nguyễn Ngọc Điệp, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Uyên (Lai Châu), cho biết việc Petrovietnam đầu tư phòng STEM trong khuôn khổ chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” đang mở ra một hướng đi mới cho giáo dục địa phương.

Chuẩn bị bài bản để vận hành phòng học hiện đại

Ngay từ khi nhận được thông tin về chủ trương đầu tư, Trường THCS Tân Uyên đã triển khai nhiều bước chuẩn bị bài bản. Nhà trường bố trí không gian phòng học đáp ứng đủ diện tích, ánh sáng, hệ thống điện - mạng an toàn; đồng thời phân công giáo viên phụ trách phòng STEM và tổ chức các lớp tập huấn về dạy học tích hợp liên môn, thí nghiệm, dự án.

Một đội ngũ giáo viên nòng cốt cũng được thành lập. Mỗi tổ chuyên môn có từ 1-2 giáo viên lựa chọn những bài học có tính ứng dụng cao để thiết kế thành hoạt động STEM, từ mô hình khoa học, thí nghiệm thực hành đến giải pháp kỹ thuật. Các môn Toán, Khoa học tự nhiên, Công nghệ và Tin học được yêu cầu phối hợp chặt chẽ để xây dựng các chủ đề liên môn.

Bên cạnh đó, nhà trường bước đầu hình thành các câu lạc bộ như Robotics, Khoa học trẻ, chuyển đổi số..., nhằm tạo sân chơi khám phá khoa học thường xuyên cho học sinh. Đây sẽ là lực lượng nòng cốt tham gia dự án, thi sáng tạo khoa học kỹ thuật và các hoạt động trải nghiệm khi phòng STEM chính thức đi vào hoạt động.

Với giáo viên, việc đưa phòng STEM vào sử dụng được kỳ vọng sẽ tạo ra bước chuyển mạnh mẽ trong phương pháp dạy học. Thầy cô sẽ chuyển từ cách dạy truyền thống sang tổ chức hoạt động, hướng dẫn học sinh khám phá kiến thức thông qua thí nghiệm và trải nghiệm thực tế. Cách đánh giá cũng thay đổi, thay vì chủ yếu kiểm tra trên giấy, giáo viên sẽ đánh giá học sinh qua sản phẩm, hồ sơ học tập và quá trình thực hiện nhiệm vụ. Điều này phù hợp với định hướng phát triển năng lực mà ngành giáo dục đang thúc đẩy.

Đối với học sinh, phòng STEM giúp các em được thực hành, giải quyết vấn đề, vận dụng kiến thức của nhiều môn để hoàn thành nhiệm vụ. Học sinh không chỉ tiếp thu tốt hơn mà còn hứng thú hơn, chủ động hơn, đồng thời rèn luyện các kỹ năng hợp tác, giao tiếp, tư duy sáng tạo... - những năng lực quan trọng cho tương lai.

Phòng STEM Innovation Petrovietnam - “Cơ hội vàng” nâng tầm chất lượng giáo dục tại Lai Châu
Trường THCS Tân Uyên tổ chức cho học sinh thi Violympic Toán.

Theo Hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Điệp, một môi trường học tập giàu trải nghiệm như phòng STEM còn giúp học sinh vùng cao có cơ hội tiếp cận công nghệ tiên tiến giống học sinh ở các khu vực phát triển. “Khoảng cách công nghệ sẽ được thu hẹp đáng kể khi các em được thực hành robot, lập trình, làm mô hình kỹ thuật ngay trong chính ngôi trường của mình”, ông nói.

Kỳ vọng lan tỏa tinh thần khoa học - sáng tạo trong nhà trường

Để phòng STEM phát huy hiệu quả bền vững, nhà trường đặt ra ba định hướng lớn là khai thác bền vững, phát triển chuyên môn và lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo.

Thứ nhất, nhà trường xây dựng quy chế sử dụng rõ ràng, phân công giáo viên phụ trách và xây dựng quy trình bảo trì thiết bị định kỳ. Thực hành STEM sẽ được đưa vào thời khóa biểu chính khóa để học sinh được học và thực hành thường xuyên, tránh tình trạng khai thác theo phong trào hoặc không đồng đều giữa các lớp. Mỗi học kỳ, nhà trường dự kiến triển khai ít nhất một chuỗi chủ đề STEM liên môn gắn với chương trình học.

Thứ hai, đội ngũ giáo viên sẽ được bồi dưỡng liên tục về dạy học tích hợp, dạy học dự án, sử dụng thiết bị hiện đại. Nhóm giáo viên nòng cốt STEM sẽ đảm nhiệm vai trò dẫn dắt chuyên môn, tổ chức hoạt động trải nghiệm và hỗ trợ đồng nghiệp trong quá trình triển khai chủ đề mới.

Thứ ba, nhà trường hướng tới lan tỏa tinh thần khoa học - sáng tạo và khởi nghiệp trong học sinh thông qua việc duy trì các câu lạc bộ STEM, tổ chức ngày hội STEM hằng năm, tham gia các cuộc thi khoa học kỹ thuật, lập trình - robot.

Sự đồng hành ý nghĩa từ Petrovietnam

Không chỉ Trường THCS Tân Uyên, Trường THPT Mường Tè (Lai Châu), cũng đang chuẩn bị sẵn sàng cho việc tiếp nhận phòng STEM do Petrovietnam tài trợ. Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Bính của Trường THPT Mường Tè chia sẻ, đây là nguồn lực quý báu, đặc biệt đối với các trường vùng cao còn hạn chế về cơ sở vật chất và điều kiện tiếp cận công nghệ.

Phòng STEM Innovation Petrovietnam - “Cơ hội vàng” nâng tầm chất lượng giáo dục tại Lai Châu
Phòng STEM sẽ giúp học sinh tiếp cận môi trường học tập hiện đại, khơi gợi đam mê khoa học - công nghệ.
Phòng STEM Innovation Petrovietnam - “Cơ hội vàng” nâng tầm chất lượng giáo dục tại Lai Châu
Ngay khi có chủ trương đầu tư, Trường THPT Mường Tè đã chủ động rà soát, bố trí không gian phòng STEM.

Theo ông Nguyễn Xuân Bính, phòng STEM sẽ giúp học sinh tiếp cận môi trường học tập hiện đại, khơi gợi đam mê khoa học - công nghệ, đồng thời tạo cơ hội bình đẳng trong giáo dục. Học sinh được thử sức với robot, lập trình, mô hình kỹ thuật... từ đó nhận diện năng lực, định hướng nghề nghiệp tốt hơn. Với giáo viên, đây là động lực lớn để đổi mới phương pháp dạy học, sáng tạo bài giảng và tiếp cận công nghệ mới.

Ngay khi có chủ trương đầu tư, Trường THPT Mường Tè đã chủ động rà soát, bố trí không gian phòng STEM, chuẩn bị đội ngũ giáo viên và xây dựng kế hoạch lồng ghép chủ đề STEM vào chương trình chính khóa. Nhà trường cũng lên kế hoạch thành lập Câu lạc bộ STEM - Robot, chuẩn bị tổ chức ngày hội STEM hằng năm và phối hợp với các trường khác trong tỉnh để triển khai hoạt động liên kết.

Chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” tại Lai Châu không chỉ bổ sung cơ sở vật chất hiện đại mà còn góp phần nuôi dưỡng niềm say mê khoa học của thế hệ trẻ vùng cao. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các nhà trường và tinh thần chủ động của đội ngũ giáo viên, phòng STEM được kỳ vọng sẽ trở thành hạt nhân đổi mới giáo dục, chuyển hướng dạy học từ truyền thụ sang phát triển năng lực, giúp học sinh sẵn sàng cho tương lai số đang mở ra phía trước.

Petrovietnam khánh thành phòng STEM tại Phú Thọ, khơi dậy đam mê khoa học cho học sinhPetrovietnam khánh thành phòng STEM tại Phú Thọ, khơi dậy đam mê khoa học cho học sinh
Phòng STEM từ Petrovietnam: Cú hích đổi mới giáo dục cho những ngôi trường vùng khó khănPhòng STEM từ Petrovietnam: Cú hích đổi mới giáo dục cho những ngôi trường vùng khó khăn
Học sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn chủ động “mở khóa” phòng STEMHọc sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn chủ động “mở khóa” phòng STEM
3 yếu tố tạo nên thành công của mô hình phòng STEM tại Trường THCS Cầu Giấy3 yếu tố tạo nên thành công của mô hình phòng STEM tại Trường THCS Cầu Giấy

Đình Khương

DMCA.com Protection Status