Phóng sự ảnh: Cận cảnh “bơm hàng” cho Lọc dầu Dung Quất
07:50 | 04/05/2016
3,497 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ở Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, việc tiếp nguyên liệu dầu thô là công việc đặc thù vô cùng quan trọng, đảo bảo cho nhà máy hoạt động ổn định ở công suất 102 – 105%. Công suất hoạt động của nhà máy là 148 nghìn thùng/ngày – tương đương 6,5 triệu tấn/năm. Như vậy, mỗi năm Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cần khoảng 70 chuyến tàu dầu thô cập Phao rót dầu không bến (SPM).
Đúng 7h30 sáng 30/4/2016, gần 20 công nhân, kỹ sư BSR và nhân viên Công ty CP Giám định Năng lượng Việt Nam lên tàu dịch vụ từ cảng Dung Quất ra khơi để nhập dầu.
Khi tiếp cận tàu dầu thô Mercury, thang bộ được hạ xuống mạn phải tàu đón công nhân.
Tàu Mercury là tàu chở dầu lớn nhất do Việt Nam tự đóng với trọng tải 104.000 tấn; chiều dài 245 m, rộng 43 m, cao 20 m, mớn nước 11,7 m, vận tốc trung bình 14,7 hải lý/giờ.
Tàu phải neo cách phao SPM khoảng hơn 3 hải lý và nhiệm vụ tiếp theo là hoa tiêu hàng hải và mooring master (tạm dịch là Chủ hàng hải) hướng dẫn cho tàu đi đúng luồng lạch. Trên ảnh là anh Phan Đông Hải, Trưởng phòng Quản lý cảng biển BSR hỗ trợ đưa tàu cập bến phao.
Radar hiển thị hướng di chuyển của tầu dầu vào điểm phao SPM.
Chuyến hàng này, tàu Mercury chở 90.000 tấn dầu Bạch Hổ, di chuyển từ vị trí neo đến phao quãng đường 6 km.
Khi tiếp cận gần phao SPM, tàu dừng máy, nhiệm vụ tiếp theo là tàu dịch vụ Sông Hồng 03 áp vào mạn tàu dầu để đẩy nó đến vị trí điểm neo cuối cùng.
Sau đó, tàu Sông Hồng 03 lai dắt 2 ống dẫn dầu để chuẩn bị lắp đặt vào tàu dầu thô.
Hai ống dẫn dầu trông như những con trăn khổng lồ uốn mình trên mặt biển xanh được cẩu lên để lắp vào đầu bơm.
Công việc lắp ống thường có khoảng 10 người tham gia, bao gồm: công nhân, kỹ sư, giám sát an toàn và lái cẩu.
Sau khi lắp đặt ống xong, nhân sự rút về các vị trí nghỉ ngơi. Thuyền trưởng ra lệnh cho khoang làm hàng bắt đầu bơm dầu vào phao SPM. Từ phao, dầu đi ngầm dưới biển 3,2 km, đi ngầm trên đất liền 1,2 km trước khi bơm vào 8 bể dầu thô của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Kỹ sư trên tàu theo dõi các thông số bơm dầu. Công suất bơm là 2.500 tấn/giờ. 3 máy bơm hoạt động liên tục suốt 2 ngày.
Công nhân giám sát khoảng cách từ phao SPM đến tàu dầu sao cho luôn đạt 60m.
Bữa cơm trưa vội vã của sỹ quan, thuyền viên và kỹ sư trên tàu Mercury
Tàu Mercury mất khoảng 2,5 ngày để nhận dầu từ mỏ Bạch Hổ. Cũng chừng ấy thời gian để di chuyển đến Dung Quất và mất 2 ngày bơm xong. Một chu trình vận tải dầu của tàu mất khoảng 7 ngày với điều kiện thời tiết tốt.