PTSC M&C coi trọng an toàn vệ sinh lao động

07:00 | 28/01/2018

1,843 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Với đặc thù công việc áp lực rất cao về tiến độ, luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ mất an toàn về người, tài sản, trang thiết bị, Công ty Dịch vụ Cơ khí hàng hải PTSC (PTSC M&C) luôn đặt công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) lên hàng đầu.

Mạng lưới ATVSV hoạt động hiệu quả

PTSC M&C được thành lập năm 2001, đơn vị thành viên trực thuộc Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC), là đơn vị thực hiện các công trình dầu khí trọng điểm tại Việt Nam, đã thực hiện thành công khoảng 60 dự án trong và ngoài nước với áp lực rất cao về tiến độ, an toàn thi công, yêu cầu công nghệ phức tạp… do các công trình thi công kết cấu các chân đế, giàn khoan khai thác ở nhiều độ cao khác nhau và luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ mất an toàn về người, tài sản, trang thiết bị. Vì vậy, ban lãnh đạo công ty luôn tập trung đề cao công tác đảm bảo ATVSLĐ.

ptsc mc coi trong an toan ve sinh lao dong
Hội thi tìm hiểu pháp luật, an toàn lao động, an toàn giao thông tại PTSC M&C năm 2017

Trong thời gian qua, công ty đã ban hành gần 150 quy trình, hướng dẫn, tuyên truyền về công tác an toàn, xây dựng hệ thống quản lý an toàn phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo mục tiêu an toàn cao nhất cho dự án, được các chủ đầu tư, khách hàng đánh giá rất cao về công tác an toàn, quản lý vệ sinh lao động.

Đội ngũ an toàn vệ sinh viên (ATVSV) của PTSC M&C được tuyển chọn từ những CBCNV vừa có trình độ chuyên môn cao, vừa nhiệt tình trong công tác an toàn. Đội ngũ này hiện có hơn 60 người tại các bộ phận xưởng, được kiện toàn hằng năm và được tinh gọn phù hợp với bộ phận sản xuất để thuận tiện trong việc kiểm tra, giám sát, hướng dẫn an toàn và tuyên truyền cho người lao động (NLĐ). Đây cũng là đội ngũ gương mẫu, đi đầu trong thực hiện và vận động NLĐ tham gia thực hiện phong trào 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng), đảm bảo môi trường làm việc luôn xanh - sạch - đẹp; tổ chức triển khai thực hiện tốt các hoạt động trong công tác ATVSLĐ. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác ATVSLĐ đến NLĐ và người sử dụng lao động thông qua việc cập nhật thêm kiến thức về công tác bảo hộ lao động, kỹ thuật an toàn, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, tổ chức các cuộc thi, hội thi, hội trại về công tác ATVSLĐ cho CBCNV-LĐ công ty.

Các ATVSV thường xuyên được huấn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ nên đã triển khai thực hiện tốt các hoạt động về công tác ATVSLĐ. Định kỳ vào thứ 5 tuần đầu tiên trong tháng các ATVSV họp để báo cáo hoạt động của mình như: công tác kiểm tra thực tế; những vấn đề cần rút kinh nghiệm; những kiến nghị về công tác ATVSLĐ của tổ mình để ghi nhận báo cáo ban lãnh đạo công ty và các bộ phận liên quan nhằm kịp thời có giải pháp khắc phục. Vào chiều thứ Sáu hằng tuần, mạng lưới ATVSV tổ chức chương trình tổng vệ sinh, thực hiện 5S tại bộ phận trực tiếp sản xuất, để môi trường làm việc luôn được gọn gàng, ngăn nắp, an toàn, ngăn ngừa các mối nguy và rủi ro có thể xảy ra, đồng thời nhắc nhở NLĐ tuân thủ nội quy lao động, công tác an toàn tại tổ sản xuất.

Với sự quản lý và tổ chức hiệu quả mạng lưới ATVSV, đội ngũ ATVSV PTSC M&C ngày càng khẳng định vai trò cầu nối giữa NLĐ và ban lãnh đạo công ty trong việc thực hiện các quy định về ATVSLĐ trong quá trình sản xuất; góp phần ngăn chặn, giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn lao động, sự cố thiết bị, đảm bảo sức khỏe của NLĐ, góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của công ty. Trong thời gian qua, PTSC M&C không để xảy ra bất kỳ tai nạn nào gây thiệt hại đến NLĐ. NLĐ công ty được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp với không gian làm việc luôn xanh - sạch - đẹp và đảm bảo an toàn.

Bữa ăn an toàn, chất lượng

Ngoài ra, với đặc thù công ty làm việc theo dự án, số NLĐ thay đổi thường xuyên nên việc bố trí phục vụ ăn trưa, ca ăn cho hàng nghìn người/ngày dễ xảy ra nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Do vậy nhằm đảm bảo bữa ăn của NLĐ sạch sẽ, chất lượng, đầy đủ dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm, ban lãnh đạo công ty đã tạo điều kiện để bố trí các khu vực nhà ăn và giao cho công đoàn trực tiếp quản lý, giám sát, kiểm tra, kiểm soát những bữa ăn cho NLĐ.

ptsc mc coi trong an toan ve sinh lao dong
Bãi thi công PTSC M&C

Hiện nay, công ty đã bố trí 1 căng-tin ở khu vực văn phòng để phục vụ cho khoảng 250 cán bộ, kỹ sư ăn trưa, nghỉ ngơi và 3 nhà ăn với số lượng 450 bộ bàn ghế phục vụ cho khoảng 2.700 CBCNV-LĐ ăn ca và nghỉ ngơi. Khu vực nhà ăn được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, được bố trí đảm bảo thoáng mát, vệ sinh.

Nguồn thực phẩm cung cấp vào các bếp ăn luôn là thực phẩm sạch, được kiểm soát chặt chẽ từ khâu sơ chế đến chế biến thức ăn theo quy trình khép kín, đảm bảo vệ sinh. Các trang thiết bị bếp ăn được trang bị hiện đại, đảm bảo vệ sinh, đội ngũ nhân viên phục vụ bếp ăn được khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần, được trang bị bảo hộ lao động gọn gàng, sạch sẽ.

Các nhà cung cấp suất ăn bên ngoài phục vụ cho công ty đều phải ký các quy ước, thỏa thuận về chất lượng bữa ăn và vấn đề an toàn thực phẩm. Đồng thời Công đoàn, Ban An toàn Sức khỏe Môi trường, Ban Nữ công công ty thường xuyên tổ chức phối hợp kiểm tra định kỳ, đột xuất vệ sinh khu vực chế biến thức ăn, nguồn gốc thực phẩm, quy trình chế biến… Công đoàn cũng thường xuyên trao đổi, lấy ý kiến của CBCNV-LĐ về chất lượng, khẩu phần ăn… để kịp thời điều chỉnh hợp lý.

Trong nhiều năm qua, công ty không để xảy ra một sự cố nào dù nhỏ nhất về an toàn vệ sinh thực phẩm, mặc dù công ty luôn phục vụ bữa ăn ca cho hàng ngàn CBCNV-LĐ, giúp họ có được bữa ăn ngon, có thời gian nghỉ ngơi phục hồi sức khỏe sau mỗi giờ nghỉ ca, góp phần tăng hiệu quả công việc.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status