PV Drilling: Tự tin vươn tầm quốc tế

06:00 | 03/01/2020

1,918 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Với chất lượng dịch vụ tốt cùng với hiệu suất hoạt động của các giàn khoan cao, an toàn và giá cả cạnh tranh, Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) hứa hẹn sẽ có những bước phát triển mới trong tương lai, xứng đáng với tầm nhìn chiến lược là “Trở thành nhà thầu khoan, cung cấp dịch vụ kỹ thuật khoan dầu khí tin cậy và uy tín trên thế giới”. 
pv drilling tu tin vuon tam quoc tePV Drilling: Nhiều tín hiệu khả quan về cơ hội việc làm
pv drilling tu tin vuon tam quoc teKinh nghiệm từ Người tiên phong của ngành Khoan Dầu khí Việt Nam
pv drilling tu tin vuon tam quoc tePV Drilling- Góp phần xây dựng đội ngũ kỹ sư, công nhân tay nghề cao

Hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2019

pv drilling tu tin vuon tam quoc te
Giàn khoan PV DRILLING II.

Năm 2019, giá dầu Brent duy trì ổn định ở mốc trung bình khoảng 60 USD/thùng. Với mức giá này, thị trường khoan đã trở nên bận rộn hơn, các nhà thầu dầu khí đã tự tin triển khai thêm các chiến dịch khoan dài hạn. Tuy vậy, tình hình cạnh tranh còn rất gay gắt do thị trường khoan trên thế giới và khu vực tiếp tục dư cung với số lượng giàn khoan lớn nhu cầu sử dụng. Do đó, đơn giá cho thuê giàn dù có dấu hiệu tăng lên theo đà tăng của giá dầu nhưng vẫn ở mức thấp. Các chính sách bảo hộ doanh nghiệp địa phương tại các nước có tăng trưởng trong hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí như Malaysia, Indonesia đang được triển khai mạnh mẽ đã ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí hoạt động, cũng như hạn chế khả năng tiếp cận thị trường của PV Drilling.

Trong bối cảnh khó khăn, PV Drilling đã nỗ lực để có được những điểm sáng đáng ghi nhận, như tiếp tục duy trì hoạt động an toàn, hiệu suất hoạt động cao, đồng thời gia tăng hiệu suất sử dụng giàn khoan khi toàn bộ các giàn khoan tự nâng của PV Drilling đều bận rộn cả năm 2019. Đây chính là tiền đề cho sự hồi phục và tăng trưởng bền vững của PV Drilling sau giai đoạn khủng hoảng trầm trọng của ngành dầu khí thời gian qua.

Hiện nay, cả 4 giàn tự nâng của PV Drilling (PV DRILLING I, PV DRILLING II, PV DRILLING III và PV DRILLING VI) đều đang thực hiện các hợp đồng dài hạn tại Malaysia. Do đó, để phục vụ nhu cầu khoan trong nước, PV Drilling đã tiến hành thuê lại giàn khoan tự nâng HAKURYU-11 của Japan Drilling (JDC) và giàn IDUN của Borr Drilling thực hiện các chiến dịch khoan của đối tác kể từ tháng 11/2019, với các chương trình khoan lần lượt là 5 giếng chắc chắn và 1 giếng gia hạn, 2 giếng chắc chắn và 2 giếng tùy chọn. Các giàn khoan thuê do PV Drilling lựa chọn đều là các giàn tự nâng thế hệ mới với tuổi đời còn trẻ, nhằm đảm bảo tiến độ dự án, cũng như góp phần mang lại tối đa giá trị gia tăng cho khách hàng.

Đối với giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm TAD – PV DRILLING V, PV Drilling đã ký kết Hợp đồng cung cấp với Brunei Shell Petroleum Company Sdn Bhd (BSP) vào ngày 24/09/2019, với thời hạn 6 năm và 2 lần tùy chọn gia hạn với mỗi lần là 2 năm, bắt đầu từ ngày 01/04/2021.

Tình hình cung cấp dịch vụ kỹ thuật giếng khoan, cung cấp nhân lực khoan, dịch vụ cơ khí và các dịch vụ khác do các công ty thành viên của PV Drilling thực hiện đạt kết quả tương đối tốt. Một số đơn vị thành viên của PV Drilling đã phát triển dịch vụ ra nước ngoài, bước đầu đã có những kết quả đáng ghi nhận. Có thể kể đến PVD Well Services đang triển khai dịch vụ cho thuê thiết bị tại thị trường Pakistan, Thái Lan, Malaysia; cung cấp nhân lực kỹ thuật cao làm việc tại Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ; PVD Offshore cung cấp dịch vụ Ứng cứu sự cố tràn dầu cho OSCT và ENI tại Indonesia, cung ứng nhân lực khoan tại Nhật Bản, PVD Training cung cấp hợp đồng đào tạo ở nước ngoài…

Vận dụng tối đa nội lực sẵn có, linh hoạt ứng phó trước những biến động thị trường, cùng sự nỗ lực, đoàn kết đồng lòng của tập thể lãnh đạo và CBCNV, PV Drilling đã đạt được kết quả sản xuất kinh doanh khả quan trong năm 2019, cụ thể doanh thu ước đạt 4.500 tỷ đồng, bằng 117% kế hoạch; Lợi nhuận sau thuế ước khoảng 88 tỷ đồng (so với mức hòa vốn đăng ký với ĐHĐCĐ 2019) và Nộp ngân sách nhà nước ước đạt 460 tỷ đồng, bằng 124% kế hoạch. Doanh thu PV Drilling năm 2019 cao hơn kế hoạch 17%, tương đương 650 tỷ đồng chủ yếu nhờ tăng trưởng từ doanh thu dịch vụ khoan và dịch vụ cung ứng nhân lực do tỷ lệ trung bình giàn khoan hoạt động và đơn giá cho thuê giàn đã được cải thiện so với năm 2018.

Kế hoạch phát triển thị trường năm 2020

pv drilling tu tin vuon tam quoc te
Giàn khoan TAD PV DRILLING V.

Giá dầu luôn chịu tác động bởi những yếu tố chính trị và kinh tế của các khu vực trên thế giới, dẫn đến thị trường khoan vẫn chưa ổn định. Tuy nhiên, với năng lực và uy tín của nhà thầu khoan Việt Nam, PV Drilling đã chốt được hợp đồng khoan cho hầu hết các giàn khoan tự nâng đến cuối 2020, đầu năm 2021 với giá cho thuê đã có những chuyển biến tích cực. Trong năm 2020 PV Drilling kì vọng nhu cầu giàn khoan sẽ gia tăng và giá cho thuê giàn tiếp tục được cải thiện, khi đó PV Drilling sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn với giá cho thuê giàn khoan tốt hơn.

Đối với công tác đầu tư máy móc thiết bị mới, Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Cường cho biết, PV Drilling đang có những bước đi thận trọng trong công tác đánh giá thị trường, nếu thực hiện đầu tư mới phải đảm bảo mang lại hiệu quả cao. Trước mắt, PV Drilling ưu tiên triển khai đầu tư cụm DES để kịp thời cung cấp giàn khoan nước sâu TAD - PV DRILLING V cho khách hàng Brunei Shell Petroleum (BSP).

Tại thị trường trong nước, Ban lãnh đạo PV Drilling đang theo sát tiến độ dự án tại mỏ Cá Voi Xanh, dự án Lô B- Ô Môn, từ đó đánh giá nhu cầu thực tế giàn khoan, thời điểm cung cấp giàn và đưa ra các quyết sách đầu tư khả thi nhất.

Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Cường cho biết thêm, trong thời gian này, PV Drilling chủ động xem xét các phương án hợp tác, liên doanh, liên kết với các đối tác để gia tăng số lượng, chủng loại giàn khoan nhằm mở rộng thị trường, cũng như nghiên cứu phương án thuê/mua giàn khoan, thay giàn cũ bằng giàn mới có tính năng vượt trội để đảm bảo cạnh tranh.

Khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế

Bên cạnh thị trường trong nước, PV Drilling vẫn đang tiếp tục theo đuổi chiến lược mở rộng thị trường ra nước ngoài. PV Drilling đã đặt văn phòng đại diện tại các thị trường truyền thống như Myanmar, Thái Lan, Malaysia và chuẩn bị mở chi nhánh tại Brunei nhằm theo dõi và tìm kiếm các cơ hội việc làm mới. Ngoài ra, PV Drilling tích cực tham gia tìm kiếm cơ hội đấu thầu cung cấp giàn khoan và các dịch vụ kỹ thuật khoan ở Brunei, Úc, Indonesia và Trung Đông.

Để ổn định và phát triển bền vững, PV Drilling đã đặt trọng tâm thực hiện chiến lược phát triển dịch vụ ra nước ngoài từ năm 2013. Cụ thể năm 2016, PV Drilling đã khai thông hoạt động tại Myanmar thông qua việc khai trương hoạt động chi nhánh và tham gia vào chiến dịch khoan tại đây. Năm 2017, PV Drilling tiếp tục thành lập chi nhánh và cung cấp dịch vụ khoan tại Thái Lan, đồng thời PV Drilling mở rộng thị trường tại Malaysia thông qua việc chuyển đổi văn phòng đại diện thành Chi nhánh Malaysia để cung cấp dịch vụ. Cũng trong năm 2017, PV Drilling bắt đầu cung cấp nhân lực khoan địa nhiệt tại thị trường Nhật Bản, hợp đồng này vẫn đang được tiếp tục thực hiện cho đến nay đã chứng tỏ bản lĩnh cung cấp dịch vụ của PV Drilling tại một thị trường tiềm năng nhưng luôn đòi hỏi nguồn nhân sự có chuyên môn và trình độ cao.

pv drilling tu tin vuon tam quoc te

Tổng giám đốc PV Drilling Nguyễn Xuân Cường và lãnh đạo BSP ký kết hợp đồng cung cấp giàn TAD – PV DRILLING V

Đặc biệt trong năm 2019, tất cả các giàn khoan tự nâng của PV Drilling đều hoạt động tại Malaysia và giàn khoan nước sâu TAD - PV DRILLING V đã ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ tại Brunei kể từ tháng 4/2021. Đây là hợp đồng dài hạn nhất của PV Drilling từ trước đến nay và được triển khai thực hiện tại một thị trường tiềm năng có tiếng trong lĩnh vực dầu khí. Để có được hợp đồng khoan chiến lược này, PV Drilling đã trải qua quá trình đánh giá khắt khe về kỹ thuật và quy trình hoạt động từ BSP, vượt qua các đối thủ cạnh tranh có tên tuổi trên thế giới nhờ vào kinh nghiệm quản lý, vận hành giàn khoan cũng như các thành tích đạt được trong các năm qua như: giàn khoan hoạt động với hiệu suất cao trung bình luôn trên 98%, không để xảy ra tai nạn gây mất thời gian lao động, đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp với đội ngũ giàn khoan hiện đại, đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp, hệ thống quản trị doanh nghiệp đạt chuẩn quốc tế…

Trải qua 18 năm hoạt động trong ngành khoan dầu khí, PV Drilling là tên tuổi được khách hàng đánh giá cao về năng lực cung cấp dịch vụ, được các khách hàng quốc tế tin tưởng lựa chọn trao thầu. Năng lực cung cấp dịch vụ và uy tín thương hiệu của PV Drilling được tạo dựng và tích lũy theo thời gian nhờ vào các thành tích hoạt động an toàn của các giàn khoan do PV Drilling sở hữu.

Kể từ ngày đầu đưa vào vận hành đến nay, các giàn khoan biển của PV Drilling đều đạt thành tích nhiều năm liên tục vận hành an toàn (Zero LTI) do Hiệp hội các nhà thầu khoan quốc tế (IADC) trao tặng. Cụ thể, giàn PV DRILLING I đạt thành tích 12 năm liên tục vận hành an toàn (tính đến ngày 10/3/2019), giàn PV DRILLING II và PV DRILLING III đạt thành tích 10 năm liên tục vận hành an toàn lần lượt vào ngày 15/9/2019 và ngày 12/11/2019, giàn khoan PV DRILLING VI đạt thành tích 4 năm vận hành an toàn vào ngày 28/02/2019, giàn khoan TAD - PV DRILLING V đạt thành tích 7 năm vận hành an toàn vào ngày 03/12/2019.

Đây thực sự là những thành tích đáng tự hào, những thành tích đặc biệt hiếm có trong hoạt động khai thác vận hành giàn, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao uy tín và thương hiệu PV Drilling trên trường quốc tế. Thành tích hoạt động an toàn này là một trong những nhân tố quan trọng giúp PV Drilling thắng thầu cung cấp giàn khoan tại các nước Myanmar, Thái Lan, Malaysia, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn của PV Drilling là trở thành Nhà thầu khoan, cung cấp dịch vụ kỹ thuật khoan dầu khí tin cậy và có uy tín trên thế giới./.

Những điểm sáng của PV Drilling trong năm 2019:

- Ký hợp đồng khoan có thời hạn dài nhất kể từ ngày thành lập: Ngày 24/09/2019, PV Drilling đã ký kết Hợp đồng cung cấp giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm “PV DRILLING V" với Brunei Shell Petroleum Company Sdn Bhd (BSP). Hợp đồng đã ký có thời hạn 6 năm, với 2 lần tùy chọn gia hạn với mỗi lần là 2 năm, bắt đầu từ ngày 01/04/2021 để phục vụ cho chương trình khoan của BSP tại Brunei.

- Hai giàn khoan biển tự nâng đạt thành tích Zero LTI trong 10 năm hoạt động: giàn khoan PV DRILLING II và PV DRILLING III lần lượt đạt cột mốc lịch sử 10 năm liên tục vận hành an toàn, không để xảy ra sự cố gây mất thời gian lao động (Zero LTI) vào tháng 9/2019 và tháng 11/2019.

- Giải Nhất Hội thi tay nghề dầu khí lần thứ VI năm 2019 do Tập đoàn - Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức: PV Drilling đã vinh dự nhận Giải Nhất toàn đoàn và 14 Giải cá nhân với 3 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 4 Huy chương Đồng và 5 Giải Khuyến khích.

- Giải Báo cáo thường niên tốt nhất 2019: PV Drilling đã vinh dự được trao tặng Giải thưởng Báo cáo thường niên tốt nhất năm 2019 (Đứng thứ 2 trong Top 10 BCTN tốt nhất của DNNY nhóm vốn hóa vừa) tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (DNNY) năm 2019 do Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM và Hà Nội, Báo Đầu tư và Dragon Capital phối hợp tổ chức./.

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status