PV Engineering vươn ra thị trường nước ngoài

15:51 | 15/04/2015

2,115 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí – CTCP (PV Engineering) tiếp tục có những bước tiến vững chắc trên con đường phát triển với thành công ở nhiều dự án lớn trong nước và tự tin vươn ra thị trường nước ngoài.

Năng lượng Mới số 413

Từ những thành công trong nước

Xuất phát điểm là một công ty nhỏ (năm 1998), đến nay PV Engineering đã trở thành Tổng công ty hàng đầu trong nước về lĩnh vực tư vấn thiết kế dầu khí tại Việt Nam. Nếu trước đây, việc thiết kế các giàn khai thác, đường ống dẫn dầu khí đều phải giao cho các nhà thầu nước ngoài đảm nhận thì đến nay 100% các dự án này đã được PV Engineering thực hiện tại Việt Nam. Đối với các nhà máy chế biến dầu khí thì các kỹ sư của PV Engineering có thể đảm nhận được hơn 60% (trừ phần licence) và gần 100% thiết kế chi tiết.

Ban lãnh đạo PV Engineering đã khẳng định: “Trong lĩnh vực tư vấn thiết kế dầu khí, những gì người nước ngoài làm được thì người Việt Nam cũng thực hiện được”.

PV Engineering bắt đầu tham gia thực hiện thiết kế cho các dự án phát triển mỏ ngoài khơi từ năm 2010, trong 5 năm qua Tổng công ty đã tham gia thực hiện nhiều dự án phát triển mỏ ở những quy mô khác như: Dự án như Tê Giác Trắng – H5; Thiên Ưng; SVSE & SVSW; Thái Bình, Thăng Long – Đông Đô, Hải Sư Đen (FEED)...

Trung tâm tư vấn thiết kế (DEC) của PV Engineering

Tháng 8-2014, PV Engineering đã ký kết hợp đồng với Cửu Long JOC cung cấp dịch vụ thiết kế FEED dự án phát triển mỏ Sư Tử Trắng với tổng giá trị 6,7 triệu USD và hoàn thành vào tháng 3-2015. Trong quá trình thực hiện, đội ngũ kỹ sư PV Engineering và đối tác nước ngoài đã tối ưu hóa được kết cấu topside của giàn ST-PIP từ 6.400 tấn xuống còn 5.380 tấn, giúp cho chủ đầu tư tiết kiệm được chi phí đầu tư rất lớn. Vì thế, PV Engineering tiếp tục được chủ đầu tư tin tưởng giao cho làm Tổng thầu thiết kế chi tiết cho dự án trên. Đây là hợp đồng thiết kế có tổng giá trị lớn nhất mà PV Engineering có được cho một dự án. Điều này khẳng định sự phát triển ngày càng lớn mạnh, vững chắc của PV Engineering trong lĩnh vực tư vấn thiết kế dự án dầu khí.

Lĩnh vực khảo sát địa hình, địa chất cũng là một trong những thế mạnh của PV Engineering và được các chủ đầu tư và các đơn vị trong Tập đoàn Dầu khí tin tưởng. Hiện nay PV Engineering đang tập trung phát triển và mở rộng lĩnh vực này để có thể tham gia nhiều hơn nữa trong các dự án của ngành dầu khí như khảo sát hiện trạng công trình, khảo sát định vị ngoài biển.

Lĩnh vực tư vấn quản lý dự án cũng đã có những bước phát triển theo đúng định hướng phát triển của PV Engineering và của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. PV Engineering đang tập trung xây dựng lực lượng chuyên viên, kỹ sư để đảm bảo thay mặt Tập đoàn, các chủ đầu tư quản lý các dự án. Hiện nay PV Engineering đang thực hiện việc điều động đội ngũ kỹ sư, chuyên gia có nhiều kinh nghiệm từ Trung tâm tư vấn thiết kế (DEC) ra công trường thực hiện công tác quản lý dự án để tích lũy thêm kinh nghiệm thực tế trong quản lý dự án cũng như kinh nghiệm thiết kế, từ đó sẽ hình thành một đội ngũ những chuyên viên, kỹ sư đủ  năng lực và kinh nghiệm quay trở lại phục vụ cho công tác tư vấn thiết kế, quản lý dự án đáp ứng yêu cầu phát triển của PV Engineering.

Vươn ra thị trường nước ngoài

Theo chiến lược phát triển của PV Engineering: tập trung phát triển dịch vụ ra thị trường trong nước, nước ngoài, xây dựng thương hiệu PV Engineering mang tầm khu vực. Với năng lực và kinh nghiệm từ thị trường trong nước, PV Engineering đã có những bước đi đúng đắn và bước đầu gặt hái được thành công.

Dự án Trung tâm Lọc hóa dầu RAPID “Refinery and Petrochemical Integrated Development” tại Malaysia là mục tiêu đầu tiên mà PV Engineering đặt nền móng bước ra thị trường nước ngoài. Dự án này là một phần của Trung tâm Lọc hóa dầu – Nhà máy điện – Kho cảng LNG được xây dựng tại bang Johor, Malaysia được xếp vào một trong những siêu dự án Lọc hóa dầu trên thế giới với tổng mức đầu tư khoảng 21 tỷ USD do Tập đoàn Petronas Malaysia làm chủ đầu tư. Vì vậy Ban lãnh đạo PV Engineering đã nhận định đây là một cơ hội tốt để PV Engineering lần đầu tiên tiếp cận các thị trường nước ngoài.

Dự án Sư Tử Trắng do PV Engineering thiết kế

Sau thời gian dài nỗ lực, đến nay PV Engineering đã ký hợp đồng chính thức với Tổng thầu Tecnicas Reunidas S.A. (Tây Ban Nha) cung cấp dịch vụ EPC gói thầu số 3 thuộc dự án RAPID với tổng giá trị ban đầu 51 triệu USD. Đây là một trong những gói thầu EPC lớn và khó thi công nhất của dự án. Việc tham gia thực hiện các dự án EPC ở nước ngoài như dự án RAPID sẽ là điều kiện, cơ hội lớn cho đội ngũ cán bộ quản lý dự án, kỹ sư thiết kế được rèn luyện, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm tại các dự án lớn, phức tạp trong lĩnh vực dầu khí.

Tổng công ty PV Engineering đã và đang có những bước phát triển lớn cả về dịch vụ, sản phẩm lẫn thị trường hoạt động, hình ảnh của PV Engineering đã được nhiều nhà điều hành dầu khí tại Việt Nam và các nhà thầu danh tiếng trên thế giới biết đến và tin tưởng. PV Engineering đang vững bước vươn xa hơn, rộng hơn trên con đường tiến đến mục tiêu trở thành đơn vị tư vấn thiết kế dầu khí hoàn toàn của người Việt Nam nhưng mang đẳng cấp quốc tế trong tương lai không xa.

P.V (Năng lượng Mới)

DMCA.com Protection Status