Kỷ niệm 33 năm Ngày thành lập PV GAS (20/9/1990 – 20/9/2023):

PV GAS khẳng định năng lực dẫn dắt ngành công nghiệp khí Việt Nam

07:05 | 20/09/2023

5,684 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Qua 33 năm hình thành và phát triển, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã xây dựng ngành công nghiệp khí Việt Nam đạt được những thành tựu vượt bậc, qua đó xác lập vị thế dẫn đầu, tạo dựng những nền tảng vững chắc, năng lực, thế mạnh vượt trội, đủ bản lĩnh, tự tin tiếp tục vai trò dẫn dắt ngành công nghiệp khí đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới.

Những thành tựu vượt bậc

Sau hơn 3 thập kỷ nỗ lực và trưởng thành, PV GAS đã xây dựng ngành công nghiệp khí của đất nước lớn mạnh, hiện đại, hoàn chỉnh ở tất cả các khâu: Thu gom – xuất, nhập khẩu – vận chuyển – chế biến - tồn trữ - kinh doanh khí và sản phẩm khí, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, lương thực quốc gia, phát triển kinh tế đất nước; tham gia tích cực và khẳng định được uy tín trên thị trường kinh doanh sản phẩm khí quốc tế.

PV GAS đã xây dựng ngành công nghiệp khí của đất nước lớn mạnh, hiện đại, hoàn chỉnh ở tất cả các khâu
PV GAS đã xây dựng ngành công nghiệp khí của đất nước lớn mạnh, hiện đại, hoàn chỉnh ở tất cả các khâu

Trong 33 năm qua, PV GAS đã cung cấp gần 170 tỷ m3 khí khô; trên 24,1 triệu tấn LPG; trên 2,1 triệu tấn condensate; đạt tổng doanh thu trên 1.108 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế trên 208 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước gần 97 nghìn tỷ đồng; quản lý hệ thống cơ sở hạ tầng ngành công nghiệp khí có tổng giá trị tài sản trên 3,8 tỷ USD. Hiện nay, mỗi năm PV GAS cung cấp nguồn nguyên, nhiên liệu ổn định để sản xuất gần 11% sản lượng điện, khoảng 70% nhu cầu đạm cả nước và nhiên liệu cho nhiều khu công nghiệp; chiếm lĩnh 100% thị phần khí khô, khoảng 70% thị phần bán buôn và gần 11% thị phần bán lẻ LPG nội địa.

Bằng những nỗ lực không ngừng, PV GAS từng bước trở thành đơn vị chủ đạo của ngành công nghiệp khí Việt Nam và là một trong ba trụ cột của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, luôn là một trong những đơn vị có đóng góp lớn trong cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn. Đặc biệt, trong năm 2022, lần đầu tiên PV GAS đạt doanh thu trên 102 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận đạt trên 18,8 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước đạt trên 8,1 nghìn tỷ đồng. Dự kiến trong năm 2023, PV GAS cũng sẽ tiếp tục đạt được những con số rất khả quan, ấn tượng. Trong đó, các chỉ tiêu tài chính dự kiến hoàn thành vượt mức kế hoạch từ 20-60%; doanh thu đạt trên 92 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế trên 13 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước gần 5,5 nghìn tỷ đồng.

PV GAS có mặt trong top đầu hầu hết các bảng xếp hạng doanh nghiệp Việt Nam về mặt tầm vóc, quy mô, cũng như hiệu quả SXKD
PV GAS có mặt trong top đầu hầu hết các bảng xếp hạng doanh nghiệp Việt Nam về mặt tầm vóc, quy mô, cũng như hiệu quả SXKD

Với những thành tích nổi bật, đáng tự hào đạng được, PV GAS là thương hiệu được đánh giá cao ở thị trường trong nước và quốc tế, xác lập vị thế là Nhà vận chuyển và cung cấp khí khô lớn nhất tại Việt Nam, Nhà sản xuất và kinh doanh LPG số 1 tại Việt Nam. PV GAS có mặt trong top đầu hầu hết các bảng xếp hạng doanh nghiệp Việt Nam về mặt tầm vóc, quy mô, cũng như hiệu quả SXKD, như: Năm 2023, PV GAS lần thứ 11 liên tiếp được vinh danh trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” do Fobes Việt Nam bình chọn (trong đó PV GAS xuất sắc là một trong 9 doanh nghiệp có mặt trong tất cả 11 lần công bố Bảng xếp hạng này của Fobes Việt Nam); trong Top 20 “Bảng xếp hạng Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả” và “Bảng xếp hạng PROFIT 500 – Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2023” do Vietnam Report công bố;... Trong hành trình phát triển, PV GAS không ngừng ghi nhận thêm nhiều thành tựu mới, xây dựng ngành công nghiệp khí Việt Nam lớn mạnh, đầy tiềm năng, thể hiện nội lực, nền tảng vững chắc, bản lĩnh, luôn tiên phong, thích ứng đổi mới và khát vọng vươn tới tương lai, xứng đáng với vị thế Anh hùng Lao động.

Tiên phong trong hành trình năng lượng xanh

Ý thức nhiệm vụ, vai trò, sứ mệnh của mình với đất nước, với ngành công nghiệp khí Việt Nam, PV GAS không ngại thử thách, tiên phong trong thực hiện các định hướng của Đảng, Chính phủ trong lĩnh vực công nghiệp khí.

PV GAS khẳng định năng lực dẫn dắt ngành công nghiệp khí Việt Nam
trở thành nhà nhập khẩu và kinh doanh LNG đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam
PV GAS hiện là nhà nhập khẩu và kinh doanh LNG duy nhất tại Việt Nam

Từ định hướng, mục tiêu của đất nước trong lĩnh vực LNG nói riêng, cũng như để phù hợp với cam kết quốc tế của Chính phủ về mục tiêu giảm phát thải và phát triển các nguồn năng lượng xanh, PV GAS đã bắt đầu đưa kho cảng LNG Thị Vải tại khu vực Đông Nam Bộ vào vận hành từ tháng 7/2023 với công suất giai đoạn 1 là 1 triệu tấn/năm, trở thành nhà nhập khẩu và kinh doanh LNG đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tới thời điểm này. Hiện nay, PV GAS đang tiếp tục triển khai giai đoạn 2 nâng công suất lên 3 – 5 triệu tấn/năm vào năm 2026. Ở khu vực Nam Trung Bộ, PV GAS cùng với Tập đoàn AES (Hoa Kỳ) đang triển khai dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ để đưa vào vận hành, khai thác từ năm 2026 với công suất giai đoạn 1 là 3,6 triệu tấn/năm và giai đoạn 2 nâng công suất lên 6 triệu tấn/năm. Đối với khu vực Bắc Bộ, PV GAS đang có kế hoạch đầu tư Kho cảng LNG phía Bắc với công suất giai đoạn 1 là 3 triệu tấn/năm và giai đoạn 2 là 6 triệu tấn/năm. Như vậy, có thể thấy, PV GAS đã và đang đi tiên phong trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng và cung cấp LNG cho thị trường.

Tiếp tục định hướng phát triển ngành công nghiệp khí Việt Nam trong tình hình mới, cùng với các loại sản phẩm khí hiện hữu: Khí thiên nhiên, LNG, CNG, LPG, khí thấp áp, condensate… PV GAS không ngừng nghiên cứu, phát triển các phẩm tiềm năng cho chế biến hóa dầu từ khí như Methane, Ethane, Propane, Butane… và định hướng phát triển các sản phẩm khí xanh phát thải CO2 bằng không (Hydro xanh lá, Amonia xanh lá…). Đây cũng là hướng phát triển của ngành năng lượng thế giới trong những năm qua và tương lai.

PV GAS khẳng định năng lực dẫn dắt ngành công nghiệp khí Việt Nam
PV GAS tiếp tục định hướng tiên phong mang "Giải pháp năng lượng cho tăng trưởng xanh"

Bên cạnh đó, từ nhiều năm qua, PV GAS đã triển khai tích cực dịch chuyển tất cả các khâu trong chuỗi giá trị khí từ thu gom - xuất, nhập khẩu - vận chuyển - chế biến - tồn trữ đến kinh doanh khí/sản phẩm khí theo hướng giảm thiểu tiêu thụ năng lượng và giảm phát thải dần về không. Quá trình dịch chuyển sản xuất xanh của PV GAS được ưu tiên thực hiện liên tục nhằm bắt kịp nhu cầu thị trường, xu thế xã hội và cũng là cơ sở để doanh nghiệp phát triển bền vững hơn trong tương lai. Cụ thể, PV GAS đã đầu tư mạnh vào lĩnh vực công nghệ, trang thiết bị dây chuyền sản xuất để cải tiến quy trình, hướng tới sản xuất xanh, phát triển bền vững và chủ động áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng điện, nước trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Với các lợi thế về hạ tầng vận chuyển, chế biến và tồn trữ khí, năng lực kinh nghiệm về tài chính, khoa học công nghệ, sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cao và dựa trên cơ sở chiến lược phát triển các dự án điện gió ngoài khơi của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là Công ty mẹ của PV GAS, PV GAS đủ năng lực nghiên cứu việc sản xuất, vận chuyển và tồn trữ Hydro xanh lá và Ammonia xanh lá, triển khai các dự án thí điểm và đề xuất xây dựng các cơ chế để phát triển các dự án Hydro xanh lá và Ammonia xanh lá trên cơ sở tận dụng tối đa các lợi thế về hạ tầng sẵn có.

Theo ông Phạm Văn Phong – Tổng Giám đốc PV GAS, hiện nay, với sự chuyển dịch năng lượng mạnh mẽ, PV GAS đang đứng trước một bước ngoặt lớn của ngành năng lượng toàn cầu. Những cơ hội phát triển mới sẽ mở ra, nhưng đồng thời cũng mang lại nhiều khó khăn, thách thức. Tiềm lực, nền tảng vững chắc sẽ là động lực, là bản lề để PV GAS vươn lên.

Chủ tịch HĐQT PV GAS Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, PV GAS đang và sẽ bước sang giai đoạn phát triển mới với không ít khó khăn, đặc biệt là quá trình chuyển dịch các nguồn năng lượng mới diễn ra sâu sắc và nhanh chóng, cùng với đó là các vấn đề về xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách liên quan cho lĩnh vực công nghiệp khí, các sản phẩm mới trên thị trường,… Với truyền thống đầy vẻ vang, tự hào và trên tinh thần tiếp tục kế thừa và phát huy thành quả của các thế hệ đi trước, PV GAS tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy bản lĩnh và trí tuệ của người PV GAS, người lao động Dầu khí, vượt qua khó khăn, thử thách, nắm bắt cơ hội để tiếp tục viết nên những trang sử vẻ vang của PV GAS, ngành công nghiệp khí, ngành Dầu khí Việt Nam.

Người lao động PV GAS bản lĩnh, tự tin trong chặng đường mới
Người lao động PV GAS bản lĩnh, tự tin bước vào chặng đường phát triển mới
Trong 33 năm qua, PV GAS đã cung cấp gần 170 tỷ m3 khí khô; trên 24,1 triệu tấn LPG; trên 2,1 triệu tấn condensate; đạt tổng doanh thu trên 1.108 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế trên 208 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước gần 97 nghìn tỷ đồng; quản lý hệ thống cơ sở hạ tầng ngành công nghiệp khí có tổng giá trị tài sản trên 3,8 tỷ USD.

M.P

PV GAS lần thứ 11 liên tiếp nhận vinh danh của Forbes Việt Nam “Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2023”PV GAS lần thứ 11 liên tiếp nhận vinh danh của Forbes Việt Nam “Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2023”
Petrovietnam dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2023Petrovietnam dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2023
Cơ quan điều hành PV GAS tích cực tham gia Thiết kế thiệp “Cảm ơn” mừng 33 năm ngày thành lập PV GASCơ quan điều hành PV GAS tích cực tham gia Thiết kế thiệp “Cảm ơn” mừng 33 năm ngày thành lập PV GAS
PV GAS tiếp tục giữ thứ hạng cao trong Bảng xếp hạng PROFIT500 năm 2023PV GAS tiếp tục giữ thứ hạng cao trong Bảng xếp hạng PROFIT500 năm 2023
PV GAS tổ chức gặp mặt cán bộ hưu trí và nguyên lãnh đạo Tổng công ty qua các thời kỳPV GAS tổ chức gặp mặt cán bộ hưu trí và nguyên lãnh đạo Tổng công ty qua các thời kỳ

DMCA.com Protection Status