PV GAS và những nỗ lực bứt phá để đưa dòng khí “xanh” về Việt Nam

10:23 | 11/10/2023

5,558 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Sắp tới, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ tổ chức khánh thành công trình Kho LNG 1 MMTPA Thị Vải. Đây được coi là “trái ngọt” đầu tiên cho những nỗ lực vượt bậc của PV GAS trên hành trình chuyển đổi năng lượng trong suốt thời gian qua.

Bước đột phá trong thi công dự án kho cảng LNG

Công trình Kho LNG 1 MMTPA Thị Vải của PV GAS có vị trí đặt tại Khu công nghiệp Cái Mép, phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án được Liên danh Tổng thầu Samsung C&T và Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) thực hiện.

Sau gần 4 năm xây dựng, chuỗi công trình Kho LNG 1 MMTPA Thị Vải của PV GAS đã hoàn thành tốt các công tác chạy thử toàn bộ hệ thống và sẵn sàng được đưa vào vận hành chính thức với: Kho chứa LNG hoàn thành giai đoạn 1 có sức chứa 180.000m3 LNG với công suất qua kho là 1 triệu tấn LNG/năm; giai đoạn 2 dự kiến nâng lên công suất 3 triệu tấn LNG/năm; Cảng nhập LNG có khả năng tiếp nhận tàu LNG trọng tải đến 100.000 tấn; cùng các dự án thành phần khác như: trạm xuất LNG bằng xe bồn; đường ống dẫn khí LNG Thị Vải-Phú Mỹ, trạm giảm áp Thị Vải...

Các kỹ sư PV GAS đang làm việc tại Trạm xe bồn LNG Thị Vải.
Các kỹ sư PV GAS đang làm việc tại Trạm xe bồn LNG Thị Vải

Với đa phần vật liệu và trang thiết bị được nhập khẩu từ các quốc gia đi đầu trong lĩnh vực công nghiệp LNG, cùng với sự kỹ lưỡng trong từng chi tiết nhỏ nhất đã giúp hệ thống kho cảng LNG Thị Vải trở thành công trình kho cảng lớn - hiện đại - an toàn nhất tại Việt Nam hiện nay. Toàn bộ hệ thống đã được xác nhận đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong nước và quốc tế, cũng như các yêu cầu về an toàn vận hành. Hệ thống kho cảng Thị Vải đã được các nhà cung cấp LNG lớn và danh tiếng hàng đầu thế giới đánh giá cao, góp phần khẳng định đẳng cấp và độ tin cậy về mức độ hoàn thiện.

Đây được đánh giá là một bước đột phá trong ngành năng lượng Việt Nam, không chỉ mở đường cho hành trình chuyển dịch năng lượng, mà còn góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Từ đây, kho LNG Thị Vải đã chính thức ghi danh trên bản đồ LNG trên thế giới.

Đưa dòng năng lượng xanh về Việt Nam

Trước mắt, với việc đưa vào hoạt động Kho cảng LNG Thị Vải, toàn bộ hệ thống Kho cảng PV GAS Vũng Tàu sẽ trở thành “tài sản” có giá trị đặc biệt quan trọng và lý tưởng trong cung cấp khí tái hóa, đảm bảo duy trì cung cấp khí cho các khách hàng hiện hữu, cũng như các khách hàng, các dự án nhà máy điện mới theo “Quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp khí Việt Nam giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2035” đã được Thủ tướng phê duyệt. Kho cảng LNG Thị Vải dự kiến sẽ bổ sung nguồn cung khí cấp cho các khách hàng tiêu thụ và bù đắp một phần cho lượng khí thiếu hụt trong nước từ năm 2024 trở đi.

Bồn chứa LNG to nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.
Bồn chứa LNG to nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại

Bên cạnh việc xây dựng đầu tư Kho LNG 1 MMTPA Thị Vải, PV GAS cũng đang đầu tư xây dựng kho cảng nhập khẩu LNG Sơn Mỹ với tổng công suất dự kiến khi hoàn thành lên đến 10 triệu tấn LNG/năm. Cơ sở hạ tầng LNG của PV GAS sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu năng lượng cho khu vực Nam Bộ trong tương lai.

PV GAS đang nỗ lực từng bước hiện thực hóa chuỗi kế hoạch chiến lược gồm: Kho LNG 1 MMTPA Thị Vải, Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ và một dự án kho cảng LNG tương tự tại miền Bắc. Với sự đầu tư bài bản, kỹ lưỡng, chuỗi dự án kho cảng LNG này được kỳ vọng sẽ giúp PV GAS chứng tỏ năng lực đáp ứng thị trường, là đòn bẩy để đạt được các mục tiêu, vươn tầm khu vực và thế giới.

P.V

PV GAS với thông điệp “Giải pháp năng lượng cho tăng trưởng xanh” tại GRECO 2023PV GAS với thông điệp “Giải pháp năng lượng cho tăng trưởng xanh” tại GRECO 2023
PV GAS kỷ niệm 33 năm thành lập: Lan tỏa ý chí phát triển “Hành trình năng lượng xanh”PV GAS kỷ niệm 33 năm thành lập: Lan tỏa ý chí phát triển “Hành trình năng lượng xanh”
PV GAS sẽ tổ chức khánh thành kho cảng LNG đầu tiên và lớn nhất Việt Nam trong tháng 10PV GAS sẽ tổ chức khánh thành kho cảng LNG đầu tiên và lớn nhất Việt Nam trong tháng 10
Ngành Dầu khí đóng góp sáng kiến hiệu quả cao nhất trong chương trình “1 triệu sáng kiến”Ngành Dầu khí đóng góp sáng kiến hiệu quả cao nhất trong chương trình “1 triệu sáng kiến”

DMCA.com Protection Status