Ngành Dầu khí đóng góp sáng kiến hiệu quả cao nhất trong chương trình “1 triệu sáng kiến”

17:53 | 09/10/2023

8,475 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Sáng kiến “Tối ưu nguồn khí bypass V-101A khi tiếp nhận nguồn khí Nam Côn Sơn 2 để gia tăng hiệu quả sản xuất của Nhà máy Xử lý khí Dinh Cố” của nhóm tác giả Công ty Chế biến khí Vũng Tàu (KVT), đơn vị trực thuộc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) là một trong những sáng kiến tiêu biểu, đứng đầu về hiệu quả kinh tế mang lại trong chương trình “1 triệu sáng kiến”. Sáng kiến đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khen thưởng và đề xuất Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Một trong những thành viên của nhóm tác giả sáng kiến, kỹ sư Ngô Văn Quốc có quá trình phấn đấu và thành tích lao động sáng tạo đáng nêu gương.
Sáng kiến của PV GAS dẫn đầu chương trình "1 triệu sáng kiến" làm lợi 292 tỷ đồng
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang chúc mừng các tác giả, đại diện nhóm tác giả xuất sắc tiêu biểu

Làm lợi hàng trăm tỷ đồng và tiếp tục đóng góp

Anh Quốc cho biết, Nhà máy xử lý khí Dinh Cố (GPP Dinh Cố) có nhiệm vụ quan trọng là tiếp nhận, xử lý tối đa các nguồn khí từ bể Cửu Long, Nam Côn Sơn thành các sản phẩm như khí khô, LPG, Condensate góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng cho khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên.

Năm 2020, PV GAS triển khai dự án cải hoán GPP Dinh Cố để tiếp nhận nguồn khí Nam Côn Sơn 2 (NCS2) điều chỉnh - Giai đoạn 2, khi đó nguồn khí về bờ của Nhà máy tăng lên 10,6 – 11 triệu Sm3/ngày. Công suất vận hành của cụm thiết bị công nghệ chế biến sâu tại Nhà máy chỉ tối đa 5,88 triệu Sm3/ngày nên lượng khí về bờ vượt so với công suất Nhà máy không được đưa qua chế biến để thu hồi LPG và Condensate (là hai sản phẩm có giá trị kinh tế cao hơn so với khí khô).

Ý tưởng sáng kiến trên được hình thành để giải quyết những trăn trở của anh Lê Tất Thắng và anh Nguyễn Đắc Luân (đồng tác giả của sáng kiến) làm sao để có thể đạt được cả hai mục tiêu, đó là vừa tối ưu nguồn khí đưa qua Nhà máy chế biến để nâng cao hiệu quả thu hồi sản phẩm lỏng LPG và Condensate; cũng như đảm bảo được mục tiêu tiếp nhận tối đa khí ẩm về bờ trong quá trình bảo dưỡng sửa chữa luân phiên thiết bị tách lỏng đầu vào Nhà máy (Slugcatcher) - khi thiết bị này cần bảo dưỡng sửa chữa, Nhà máy phải giảm 50% công suất tiếp nhận khí về bờ, ảnh hưởng đến chuỗi cung cấp khí từ thượng nguồn đến hạ nguồn.

Sáng kiến của PV GAS dẫn đầu chương trình "1 triệu sáng kiến" làm lợi 292 tỷ đồng
Anh Ngô Văn Quốc đại diện nhóm tác giả Công ty Chế biến khí Vũng Tàu thuộc PV GAS nhận tôn vinh cho sáng kiến xuất sắc có giá trị làm lợi cao nhất chương trình "1 triệu sáng kiến"

Các vấn đề này đã được đưa ra thảo luận và nghiên cứu, đánh giá để cần thiết phải có giải pháp phù hợp. Sau quá trình xem xét đánh giá kỹ lưỡng tính khả thi về mặt kỹ thuật cũng như hiệu quả kinh tế, nhóm tác giả đã đề xuất giải pháp để chuyển nguồn khí bypass Nhà máy từ ban đầu là khí trộn giữa Cửu Long và NCS2 sang chủ yếu là khí NCS2, ưu tiên đưa toàn bộ khí Cửu Long, có thành phần giàu LPG hơn so với khí NCS2 đi vào hệ thống thiết bị chế biến sâu của Nhà máy để gia tăng sản lượng sản xuất LPG, Condensate.

Anh Quốc chia sẻ, “Trong giai đoạn thiết kế sơ bộ, khi đánh giá tính khả thi về mặt kỹ thuật của phương án, chúng tôi nhận thấy mối nguy lớn nhất khi vận hành theo phương án này là chế độ chảy Slug trong đường ống dẫn khí NCS2 – Giai đoạn 2. Tại thời điểm này, đường ống dẫn khí NCS2 – Giai đoạn 2 đang được thi công lắp đặt để thực hiện nhu cầu thu gom, vận chuyển và xử lý khí mỏ Sư Tử Trắng, Sao Vàng – Đại Nguyệt, Thiên Ưng – Đại Hùng. Đây là đường ống mới vận chuyển hai pha phức tạp, các đánh giá đảm bảo an toàn về dòng chảy của đường ống này chưa được nghiên cứu sâu ngoài những tài liệu tính toán thiết kế. Do đó, nhóm tác giả phải giải quyết được bài toán kiểm soát Slug trên đường ống thì mới đảm bảo cho phương án vận hành được một cách hiệu quả và an toàn. Trên cơ sở đó mới thuyết phục được Ban lãnh đạo, các bên tham gia trong dự án cải hoán GPP Dinh Cố, cũng như bên Đăng kiểm Quốc tế chấp nhận thực hiện phương án”.

Sau quá trình tự tìm tòi nghiên cứu, cùng với sự nhiệt tình hỗ trợ của các anh chị đồng nghiệp thuộc Ban Quản lý Dự án khí Đông Nam Bộ, Công ty Quản lý Dự án khí, Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ, Công ty TNHH Technip Việt Nam, nhóm tác giả đã đưa ra biện pháp kiểm soát phù hợp được Ban lãnh đạo Công ty cũng như các bên liên quan chấp thuận để kiểm soát mối nguy từ hiện tượng Slug trong đường ống NCS2. Giải pháp sau đó đã được nhóm triển khai thiết kế chi tiết, thi công lắp đặt tại hiện trường và chính thức được áp dụng vận hành an toàn từ ngày 12/4/2021 đến nay (ngay cả trong điều kiện bảo dưỡng sửa chữa luân phiên thiết bị Slugcatcher), đã khẳng định tính khả thi của giải pháp, khả năng làm chủ quá trình kiểm soát lỏng trong đường ống 2 pha NCS2 phức tạp.

Sáng kiến của PV GAS dẫn đầu chương trình "1 triệu sáng kiến" làm lợi 292 tỷ đồng
Nhóm tác giả sáng kiến

Tính đến nay, sáng kiến đã giúp gia tăng khoảng hơn 21.300 tấn LPG, hơn 2.810 tấn Condensate và gia tăng khoảng 67,4 triệu Sm3 khí khô cung cấp cho khách hàng trong thời gian bảo dưỡng Slugcatcher. Tổng giá trị làm lợi tính đến khi kết thúc Chương trình "1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19" của Tổng LĐLĐVN (đầu tháng 9/2023) là khoảng 292 tỷ đồng, trong đó chưa bao gồm phần giá trị làm lợi từ việc gia tăng doanh thu khí khoảng 523 tỷ đồng ước tính trên lượng khí khô gia tăng cung cấp cho khách hàng 67,4 triệu Sm3). Với giá trị làm lợi trên, sáng kiến giúp gia tăng hiệu quả của dự án cải hoán GPP Dinh Cố để tiếp nhận khí NCS2 điều chỉnh – Giai đoạn 2. Ngoài ra, sáng kiến còn giúp gia tăng độ tin cậy và độ sẵn sàng của dây chuyền cấp khí Cửu Long và NCS2, đảm bảo mục tiêu quan trọng của Nhà máy là góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên. Đây cũng được ghi nhận là sáng kiến mang lại hiệu quả kinh tế lớn nhất trong hơn 2,4 triệu sáng kiến tham gia chương trình 1 triệu sáng kiến và được đề xuất tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Nói về thành công của sáng kiến trên, anh Quốc cho rằng đó là sự góp sức của một tập thể lớn vì lợi ích chung của Công ty/Tổng công ty. Khi triển khai thực hiện giải pháp, nhóm tác giả đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ Ban lãnh đạo, các đồng nghiệp, cũng như sự phối hợp của các cán bộ, kỹ sư Ban Quản lý Dự án khí Đông Nam Bộ, Công ty Quản lý Dự án Khí, Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ, Trung tâm Điều độ Khí trong quá trình đánh giá tính khả thi, thiết kế, cũng như giai đoạn vận hành của đường ống NCS2 để giải pháp được đưa vào vận hành thực tế một cách an toàn, liên tục và hiệu quả.

Sáng kiến của PV GAS dẫn đầu chương trình "1 triệu sáng kiến" làm lợi 292 tỷ đồng
Kỹ sư Ngô Văn Quốc - một trong những thành viên của nhóm tác giả sáng kiến phát biểu tại Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm, nhân rộng mô hình, sáng kiến tiêu biểu

Bên cạnh sáng kiến, giải pháp trên, kỹ sư Ngô Văn Quốc còn tham gia nhiều công trình sáng kiến, cải tiến khác, giúp nâng cao hiệu quả, an toàn cũng như giải quyết các vấn đề khó khăn trong công việc. Chia sẻ về kinh nghiệm để có được các sáng kiến, anh Quốc cho rằng, trước tiên người lao động phải có sự say mê công việc và luôn chủ động tìm tòi, học hỏi để nâng cao tay nghề, nâng cao hiệu quả cho Công ty. Bên cạnh đó, Công ty cũng không thể thiếu chính sách phù hợp để khuyến khích người lao động phát huy hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lí hoá sản xuất và KVT/PV GAS là một môi trường hội tụ đủ những điều kiện đó.

Anh Quốc cho biết thêm, từ khi bước vào công ty, anh đã nhận thấy phong trào sáng kiến, sáng tạo phát triển rất sôi động, với sự quan tâm của các cấp Lãnh đạo, Công đoàn TCT và Công đoàn cơ sở Công ty. Từ đó, có rất nhiều sáng kiến được áp dụng, nhiều “cây sáng kiến” ở Công ty, Tổng Công ty được biểu dương, nhân rộng. Đặc biệt ở KVT, Ban lãnh đạo luôn tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động phát huy những ý kiến, ý tưởng của mình, với quan điểm “không có ý kiến nào là sai”. Do đó, khi có ý tưởng, người lao động mạnh dạn trình bày trên Hệ thống quản lý hoạt động sáng kiến cải tiến trên trang web nội bộ của Tổng Công ty một cách dễ dàng, thuận tiện mọi lúc mọi nơi. Sau đó, các ý tưởng này sẽ được thẩm định và xem xét bởi đội ngũ chuyên môn là các chuyên gia, cán bộ, kỹ sư có kinh nghiệm lâu năm, có chuyên môn sâu được phân công phụ trách công tác sáng kiến trong từng lĩnh vực. Qua những tư vấn, hỗ trợ của bộ phận chuyên môn sâu những ý kiến ban đầu của người lao động có thể còn sơ khai, chưa hợp lý lắm sẽ được trao đổi, giải đáp và hoàn thiện ý tưởng, tạo điều kiện thuận lợi nhất để những ý tưởng, sáng tạo tiềm năng, khả thi nhanh chóng được triển khai, đưa vào áp dụng thực tế mang lại hiệu quả, đóng góp cho công ty, cho ngành Dầu khí. Môi trường lao động sáng tạo đó đã giúp cho NLĐ được tiếp sức, thổi bùng đam mê sáng tạo làm nên một phong trào mạnh tại KVT nói riêng và toàn PV GAS nói chung.

Luôn cầu thị và không ngừng học hỏi

Đến nay đã 13 năm kể từ khi chàng kỹ sư ngành Công nghệ lọc – hoá dầu, Trường Đại học Bách Khoa – ĐHQG TP HCM trở thành thành viên của KVT. Khoảng thời gian đó, Quốc đã trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, từ kỹ sư công nghệ tại Nhà máy Xử lý khí Dinh Cố, đến Trưởng ca vận hành Nhà máy và từ tháng 8/2018 đến nay anh công tác tại vị trí Đốc công Công nghệ phụ trách tổ công nghệ - sản phẩm lỏng thuộc Phòng Kỹ thuật sản xuất KVT. Đó là một quá trình không ngừng học hỏi, trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm để từng bước trưởng thành và ngày càng vững vàng hơn của anh Quốc trong một tập thể đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau và luôn chú trọng công tác đào tạo, đặc biệt là đào tạo qua công việc thực tế với sự kèm cặp, truyền dạy, chia sẻ kinh nghiệm của các thế hệ đàn anh.

Anh Quốc chia sẻ, một trong những cơ hội để tích lũy kinh nghiệm, học hỏi đáng quý là khi anh được Ban Giám đốc KVT điều động tham gia học hỏi, hỗ trợ quá trình chạy thử và vận hành Nhà máy Xử lý khí Cà Mau năm 2017. Từ chuyến công tác, anh đã được tiếp xúc với một dây chuyền công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực xử lý khí – một phiên bản cao cấp hơn so với công nghệ của Nhà máy GPP Dinh Cố. Qua đó, anh Quốc đã được tích lũy thêm các kiến thức liên quan đến lĩnh vực thiết kế và an toàn công nghệ, quá trình thi công, lắp đặt và chạy thử dự án. Đây là những kinh nghiệm quý báu hỗ trợ rất nhiều cho anh trong công việc hiện nay cũng như sau này.

Sáng kiến của PV GAS dẫn đầu chương trình "1 triệu sáng kiến" làm lợi 292 tỷ đồng
Kỹ sư Ngô Văn Quốc luôn nỗ lực tìm tòi, học hỏi và nghiên cứu đưa ra nhiều sáng kiến ấn tượng và được tin tưởng, đánh giá cao trong công việc

Bên cạnh đó, kỹ sư Ngô Văn Quốc luôn có trách nhiệm với công việc được giao, với đồng nghiệp và với tập thể. Anh luôn phấn đấu, nỗ lực làm tốt nhất phần việc được giao để trước tiên là không ảnh hưởng đến đồng nghiệp, đến tập thể và hơn nữa là đem lại hiệu quả tối ưu nhất cho công ty. “Kết quả phần việc của mình không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mà sẽ ảnh hưởng đến những đồng nghiệp và công việc chung công ty, do đó, trong quá trình làm việc tôi luôn cố gắng làm tròn trách nhiệm của mình và luôn xem xét, cân nhắc để làm sao không gây ảnh hưởng, gia tăng phần tác nghiệp cũng như gia tăng rủi ro cho vận hành của các anh em hoặc gây mất an toàn”, anh Quốc chia sẻ.

Ngoài ra, Quốc nhận thấy việc giao đúng việc, đúng người, đúng thời điểm sẽ giúp anh cũng như NLĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ và đạt kết quả cao trong công việc. Đó cũng là điều anh vận dụng, phân công công việc trong tổ.

Sáng kiến của PV GAS dẫn đầu chương trình "1 triệu sáng kiến" làm lợi 292 tỷ đồng

Với ý thức trách nhiệm và hiệu quả cao trong công việc, anh Quốc nhận được sự tin tưởng và đánh giá cao của lãnh đạo, đồng nghiệp, anh được tuyên dương, khen thưởng nhiều danh hiệu như: Lao động tiên tiến, Chiến sỹ thi đua cơ sở, Giấy khen Tổng công ty, Bằng khen Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các khen thưởng trong phong trào lao động sáng tạo,…

Không bằng lòng, thỏa mãn với những gì đạt được, trên hành trình lao động sáng tạo, kỹ sư Ngô Văn Quốc luôn ý thức không ngừng học hỏi, nâng cao năng lực, kiến thức, tích lũy kinh nghiệm để phát triển bản thân, thích ứng với hành trình phát triển không ngừng của xã hội, của khoa học công nghệ để vững vàng tiến bước, cống hiến giá trị cho KVT/ PV GAS, cho ngành Dầu khí nước nhà và cho đất nước Việt Nam.

Tổng giá trị làm lợi của sáng kiến “Tối ưu nguồn khí bypass V-101A khi tiếp nhận nguồn khí Nam Côn Sơn 2 để gia tăng hiệu quả sản xuất của Nhà máy Xử lý khí Dinh Cố” tính đến khi kết thúc Chương trình "1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19" của Tổng LĐLĐVN (đầu tháng 9/2023) là khoảng 292 tỷ đồng, trong đó chưa bao gồm phần giá trị làm lợi từ việc gia tăng doanh thu khí khoảng 523 tỷ đồng ước tính trên lượng khí khô gia tăng cung cấp cho khách hàng 67,4 triệu Sm3).

Mai Phương

Ngành Dầu khí đã đóng góp nhiều sáng kiến chất lượng, hoàn thành vượt chỉ tiêu chương trình “1 triệu sáng kiến”Ngành Dầu khí đã đóng góp nhiều sáng kiến chất lượng, hoàn thành vượt chỉ tiêu chương trình “1 triệu sáng kiến”
BSR tiết kiệm 700 tỷ đồng từ những sáng kiến hayBSR tiết kiệm 700 tỷ đồng từ những sáng kiến hay
Tổng giá trị làm lợi của sáng kiến trong chương trình Tổng giá trị làm lợi của sáng kiến trong chương trình "1 triệu sáng kiến" ước tính trên 33 nghìn tỷ đồng
11 sáng kiến của ngành Dầu khí được tuyên dương tại lễ tổng kết chương trình 11 sáng kiến của ngành Dầu khí được tuyên dương tại lễ tổng kết chương trình "1 triệu sáng kiến"

DMCA.com Protection Status