Tổng giá trị làm lợi của sáng kiến trong chương trình "1 triệu sáng kiến" ước tính trên 33 nghìn tỷ đồng

11:41 | 08/10/2023

11,904 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 7/10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức toạ đàm chủ đề “Vượt khó, sáng tạo - nâng cao năng suất lao động” nhằm trao đổi kinh nghiệm, nhân rộng mô hình, sáng kiến giữa các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong chương trình "1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và ông Nguyễn Xuân Hùng - Chánh Văn phòng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì tọa đàm.

Tham gia có đại diện các Công đoàn, Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố, đại diện các tập thể và các cá nhân tiêu biểu được vinh danh trong Lễ tổng kết chương trình "1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”. Về phía Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) có Phó Chủ tịch CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha; cùng đại diện các Công đoàn trực thuộc, 11 tác giả và đại diện nhóm tác giả được vinh danh.

Tọa đàm “Vượt khó, sáng tạo - nâng cao năng suất lao động”
Toàn cảnh tọa đàm

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải đánh giá cao những công nhân viên chức lao động - những người trực tiếp có những sáng kiến, sáng tạo tham gia chương trình. Thông qua tọa đàm, Đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn mong muốn được trực tiếp lắng nghe những trao đổi kinh nghiệm, những nỗ lực vượt khó và sự sáng tạo từ các đồng chí, những người làm việc trực tiếp có rất nhiều sáng kiến, sáng tạo, từ đó chúng ta lan tỏa tinh thần thi đua yêu nước tới các đồng nghiệp, tới công nhân lao động cả nước.

Chương trình “01 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid – 19” do Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động được các cấp công đoàn cả nước chủ động hưởng ứng với nhiều đổi mới, sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện; cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động đã tích cực hưởng ứng tham gia, góp phần vào thành công của chương trình. Tính đến hết ngày 31/8/2023, kết thúc Chương trình đã có 2.033.669 sáng kiến gửi tham gia được thẩm duyệt qua Cổng trực tuyến của Chương trình (vượt trên 200%). Kết quả của Chương trình là minh chứng thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc của đội ngũ cán bộ công đoàn trong toàn hệ thống và nhất là sự hưởng ứng, tham gia rất nhiệt tình của đoàn viên và người lao động cả nước.

Tọa đàm “Vượt khó, sáng tạo - nâng cao năng suất lao động”
Phó Chủ tịch CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha cùng lãnh đạo các Công đoàn trực thuộc tham dự tọa đàm

Sau 02 năm triển khai thực hiện chương trình, đã có rất nhiều sáng kiến đa dạng trên các lĩnh vực công tác, nhiệm vụ khác nhau nhưng nhìn chung các sáng kiến đã được công nhận, đánh giá hiệu quả và đưa vào áp dụng trong thực tế. Rất nhiều sáng kiến trong lĩnh vực sản xuất có giá trị làm lợi cao; sáng kiến tạo ra sản phẩm mới, công nghệ mới, nâng cao năng suất lao động; có sáng kiến trong lĩnh vực an toàn vệ sinh lao động, cải thiện đời sống và môi trường làm việc; nhiều sáng kiến trong lĩnh vực giáo dục, sáng tạo công cụ, dụng cụ học tập, xây dựng phương pháp dạy và học tiên tiến, giúp thầy cô và học sinh thích ứng với điều kiện học tập trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh; sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, sáng kiến vì cộng đồng trong các lĩnh vực y tế, nâng cao chất lượng phục vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân và phòng chống dịch hiệu quả; sáng kiến giải pháp góp phần xây dựng và phát triển nông nghiệp nông thôn …

Các sáng kiến đã thể hiện được sức sáng tạo và trí tuệ của người lao động Việt Nam kịp thời thích ứng với điều kiện sống, làm việc trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và trong giai đoạn bình thường mới, góp phần quan trọng vào việc ổn định, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và thực hiện nhiệm vụ chính trị của của các cơ quan, đơn vị. Theo thống kê của hệ thống phần mềm trực tuyến, tổng giá trị làm lợi của sáng kiến ước tính trên 33.000 tỷ đồng.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cùng nhau trao đổi, thảo luận về một số nội dung cơ bản như: Phát huy tinh thần nghiên cứu, học tập, ứng dụng khoa học công nghệ, cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời đại công nghiệp 4.0; sự nỗ lực, phấn đấu vượt khó, sáng tạo trong từng vị trí công việc cụ thể; sự tham gia hưởng ứng chủ động, tích cực các phong trào thi đua do tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp phát động; động lực, nỗ lực vượt khó để xây dựng ý tưởng, sáng kiến góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, các đại biểu còn chia sẻ vai trò của tổ chức công đoàn cơ sở và chủ doanh nghiệp trong việc triển khai ý tưởng, ứng dụng sáng kiến; kết quả và sự lan tỏa tinh thần thi đua yêu nước, hỗ trợ đồng nghiệp tại các đơn vị, doanh nghiệp; sức lan tỏa phong trào thi đua Lao động giỏi, Lao động sáng tạo thông qua tổ chức các giải thưởng tôn vinh công nhân lao động…

Tọa đàm “Vượt khó, sáng tạo - nâng cao năng suất lao động”
Phó Chủ tịch thường trực TLĐLĐVN Nguyễn Thanh Hải chụp ảnh lưu niệm cũng lãnh đạo CĐ DKVN cùng các cá nhân, đại diện các tập thể tiêu biểu được vinh danh

Chia sẻ về việc triển khai chương trình "1 triệu sáng kiến" trong toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Phó Chủ tịch CĐ DKNV Nguyễn Mạnh Kha cho biết CĐ DKVN đã triển khai tốt chương trình khi có trên 7 nghìn sáng kiến được đăng ký, vượt chỉ tiêu đề ra (đạt 131%) trong đó có 50 sáng kiến có giá trị làm lợi trên 30 tỷ đồng, 10 sáng kiến có giá trị làm lợi 100 tỷ đồng trở lên. Với những kết quả này, CĐ DKVN đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá cao là Công đoàn đi đầu trong phong trào sáng kiến. CĐ DKVN hướng tới chất lượng cũng như sự lan tỏa, ý nghĩa của phong trào lao động sáng tạo tới toàn thể người lao động.

Tọa đàm “Vượt khó, sáng tạo - nâng cao năng suất lao động”
Phó Chủ tịch CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha cùng các cá nhân, đại diện các tập thể tiêu biểu được vinh danh

Chương trình "1 triệu sáng kiến" có ý nghĩa lớn đối với ngành Dầu khí khi bên cạnh là việc tổ chức phong trào sáng tạo cho người lao động Dầu khí mà còn là đợt cao trào thúc đẩy phong trào sáng tạo của ngành Dầu khí trong bối cảnh ngành phải đối mặt với “khủng hoảng kép” từ giá dầu sụt giảm nghiêm trọng và đại dịch Covid-19 diễn ra phức tạp. Chính trong thời điểm khó khăn đó, người toàn ngành đã khơi dậy một phong trào thi đua trong đó có sự vào cuộc của Tập đoàn và các cấp đơn vị thành viên. CĐ DKVN đã đổi mới sáng tạo trong phương thức tổ chức chương trình này là đã xây dựng thành kế hoạch và chương trình liên tịch với tập đoàn và tổ chức các hội thảo, trao đổi có sự tham gia của các cấp đơn vị để ký chương trình phối hợp và cam kết thi đua chương trình. Sau giai đoạn đó, các cấp đơn vị và tổ chức công đoàn đã phối hợp tốt, triển khai đồng đều và hầu như đến giai đoạn cuối cùng 100% các đơn vị trong Tập đoàn đã tham gia. Trong số cá nhân, tập thể tiêu biểu của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khen thưởng trong đợt Tổng kết Chương trình 1 triệu sáng kiến" có 11 cá nhân đến từ CĐ DKVN. Thông qua việc động viên khen thưởng kịp thời những sáng kiến hay sẽ cho thấy vai trò quan trọng của người lao động trong phong trào sáng kiến cũng như khẳng định vai trò đồng hành, đóng góp của tổ chức CĐ DKVN trong việc góp phần cùng Tập đoàn vượt khó thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Tọa đàm “Vượt khó, sáng tạo - nâng cao năng suất lao động”
Anh Ngô Văn Quốc chia sẻ tại tọa đàm

Anh Ngô Văn Quốc, Đốc công Công nghệ thuộc Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) với sáng kiến "Tối ưu nguồn khí bypass V-101A khi tiếp nhận nguồn khí Nam Côn Sơn 2 để gia tăng hiệu quả sản xuất của GPP Dinh Cố" cho biết điều khó khăn nhất khi áp dụng sáng kiến chính là việc phải thuyết phục ban lãnh đạo công ty, đơn vị thiết kế, nhà thầu đăng kiểm để đảm bảo tính an toàn, khả thi khi áp dụng sáng kiến cũng như đảm bảo tiến độ cho dự án chung. Và qua một thời gian kiên trì thuyết phục, sáng kiến đã được triển khai áp dụng, giúp tối đa nguồn khí Cửu Long đi qua cụm thiết bị công nghệ của GPP Dinh Cố. Qua đó, góp phần gia tăng sản lượng LPG và condensate sản xuất. Sáng kiến đã làm lợi cho đơn vị khoảng 292 tỷ đồng (tính đến thời điểm kết thúc chương trình).

Chia sẻ với tọa đàm, chị Trương Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết với tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, nỗ lực của công đoàn các cấp và người lao động, BSR đã liên tục dẫn đầu trong toàn ngành Dầu khí ở cả 2 giai đoạn của chương trình. Các sáng kiến đều xuất phát từ những vân đề của thực tiên trong quá trình lao động sản xuât, từ lòng đam mê công việc với tinh thần yêu nghề, yêu lao động. Nhiều sáng kiến đa dạng trên các lĩnh vực như công nghệ, kỹ thuật, phòng, chống dịch Covid - 19. Trong đó, có rất nhiều sáng kiến có tính thích ứng cao với bối cảnh trạng thái bình thường mới, phục hồi kinh tế theo chủ trương của Đảng, Chính phủ; đáp ứng kịp thời các yêu cầu, đòi hỏi mới về sản xuất kinh doanh của BSR. Tổng giá trị làm lợi của các sáng kiến mà người lao động BSR tham gia chương trình ước tính đạt 700 tỷ đồng.

Kết luận tọa đàm, đồng chí Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khẳng định, những kinh nghiệm được trao đổi, chia sẻ tại Tọa đàm chính là động lực khơi dậy sức sáng tạo, niềm say mê lao động sản suất, góp phần xây dựng và nhân rộng diển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” để ngày càng có nhiều nhân tài, nhiều công nhân giỏi, kỹ sư, kỹ thuật viên ưu tú đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Ngành Dầu khí đã đóng góp nhiều sáng kiến chất lượng, hoàn thành vượt chỉ tiêu chương trình “1 triệu sáng kiến”Ngành Dầu khí đã đóng góp nhiều sáng kiến chất lượng, hoàn thành vượt chỉ tiêu chương trình “1 triệu sáng kiến”
CĐ DKVN tổng kết chương trình “01 triệu sáng kiến”: Hơn 7.000 sáng kiến, làm lợi hơn 9.000 tỷ đồngCĐ DKVN tổng kết chương trình “01 triệu sáng kiến”: Hơn 7.000 sáng kiến, làm lợi hơn 9.000 tỷ đồng
Trân trọng từ những ý tưởng đơn giản nhấtTrân trọng từ những ý tưởng đơn giản nhất
CĐ DKVN: Chương trình “1 triệu sáng kiến” là động lực thi đua sáng tạo cho người lao động dầu khíCĐ DKVN: Chương trình “1 triệu sáng kiến” là động lực thi đua sáng tạo cho người lao động dầu khí
BSR tiết kiệm 700 tỷ đồng từ những sáng kiến hayBSR tiết kiệm 700 tỷ đồng từ những sáng kiến hay
PVFCCo: Kỷ niệm 19 năm Ngày Truyền thống và tổng kết Chương trình “01 triệu sáng kiến - Nỗ lực vượt khó, phát triển”PVFCCo: Kỷ niệm 19 năm Ngày Truyền thống và tổng kết Chương trình “01 triệu sáng kiến - Nỗ lực vượt khó, phát triển”

H.A

DMCA.com Protection Status