CĐ DKVN: Chương trình “1 triệu sáng kiến” là động lực thi đua sáng tạo cho người lao động dầu khí

14:43 | 18/09/2023

10,085 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong những năm qua, phong trào thi đua lao động sáng tạo được Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) tổ chức có hiệu quả là động lực quan trọng để Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) thúc đẩy sự phát triển, đổi mới, đặc biệt là vượt qua giai đoạn khó khăn do “khủng hoảng kép” từ dịch bệnh Covid-19 và giá dầu giảm sâu.

Trong bối cảnh khó khăn đó, chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động đã tiếp tục làm dấy lên phong trào thi đua như một luồng gió mới, khơi dậy động lực cho toàn thể NLĐ dầu khí nỗ lực đưa đơn vị, ngành Dầu khí vượt qua thách thức.

Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt từ tháng 9/2022 đến tháng 9/2023, CĐ DKVN đã phát động đến đội ngũ đoàn viên, NLĐ tích cực tham gia chương trình. Đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp, Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam, tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

CĐ DKVN: Chương trình “1 triệu sáng kiến” là động lực thi đua sáng tạo cho người lao động dầu khí
CĐ DKVN: Chương trình “1 triệu sáng kiến” là động lực thi đua sáng tạo cho người lao động dầu khí
17 tập thể tiêu biểu, xuất sắc nhận bằng khen của CĐ DKVN

Ngay khi chương trình vừa được phát động, CĐ DKVN đã ban hành kế hoạch cụ thể, giao chỉ tiêu cho các đơn vị bám sát chương trình, hướng dẫn kịp thời, liên tục để đoàn viên, NLĐ tham gia chương trình, yêu cầu triển khai 100% xuống các cấp công đoàn. Các cấp công đoàn trong toàn ngành Dầu khí đã chủ động xây dựng văn bản phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động trên cơ sở mục đích, yêu cầu, ý nghĩa chỉ tiêu để thực hiện và được lãnh đạo các đơn vị đồng tình ủng hộ, tham gia hưởng ứng chương trình.

Để đạt được thành công của chương trình, CĐ DKVN đã tổ chức các tổ đội hỗ trợ, cán bộ phụ trách chương trình chủ động, tích cực trong việc đôn đốc, hướng dẫn các cấp công đoàn cập nhật sáng kiến cũng như trực tiếp tham gia cập nhật các sáng kiến lên hệ thống chương trình; phát huy tốt vai trò, góp phần vào thành công của các đơn vị và kết quả chung của CĐ DKVN. Các cấp công đoàn đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, đội ngũ cán bộ, đoàn viên, NLĐ đã rất nỗ lực hưởng ứng, thực hiện chủ trương quan trọng của Đảng, Nhà nước, Tổng Liên đoàn về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid-19, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Với tinh thần trách nhiệm, sự chủ động, sáng tạo, nỗ lực của các cấp công đoàn trong công tác chỉ đạo, đặc biệt là sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của cán bộ, đoàn viên, NLĐ Dầu khí trong toàn Tập đoàn. Kết thúc chương trình, toàn Tập đoàn có 1.062 người đăng ký tham gia với 7.085/5.400 sáng kiến được cập nhật thành công trên hệ thống, đạt 131% vượt chỉ tiêu được giao, đứng thứ 3 trong khối thi đua, với tổng giá trị làm lợi theo số liệu báo cáo trên hệ thống hơn 10 nghìn tỷ đồng.

Đặc biệt, 100% các công đoàn trực thuộc CĐ DKVN đã tham gia đăng ký sáng kiến trên hệ thống và có 18 công đoàn trực thuộc hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đề ra với tỉ lệ rất cao. Điển hình có Công đoàn BSR, VPI, PVCFC, PVFCCo, PV GAS… luôn dẫn đầu và hoàn thành sớm, đạt kết quả cao. Các công đoàn NSRP, PV Power, PTSC, PVEP, PV Drilling, DQS, PVcomBank, PVTrans đã bứt tốc về đích giai đoạn 2 của chương trình bằng nhiều phương pháp và cách làm sáng tạo hiệu quả.

Một số sáng kiến tiêu biểu như của Công đoàn Cửu Long JOC - trực thuộc Công đoàn PVEP: “Nghiên cứu giải pháp lấy khí đồng hành từ giàn khai thác RBDP-B để khởi động và vận hành máy nén khí Gaslift trên giàn khai thác RBDP-A, từ đó đảm bảo hoạt động khai thác liên tục của giàn khai thác RBDP-A - Lô 01&02” đã làm lợi 361 tỷ đồng/năm cho PVEP. Hay sáng kiến “Đánh giá hiện trạng, nghiên cứu, xây dựng phương án đề xuất thay thế việc xây dựng hồ sự cố nước thải theo quy định của Nghị định số 40/2019/NĐ-CP của Chính phủ ngày 13/5/2019” của nhóm tác giả của Công ty Lọc hóa Dầu Bình Sơn (BSR) không chỉ làm lợi cho công ty 50 tỷ đồng mỗi năm mà còn mang giá trị về bảo vệ môi trường.

Đây là số ít sáng kiến tiêu biểu trong rất nhiều sáng kiến tiêu biểu của CĐ DKVN tham gia chương trình. Hầu hết các sáng kiến đều xuất phát từ những vấn đề của thực tiễn trong quá trình lao động sản xuất, từ lòng đam mê công việc với tinh thần yêu nghề, yêu lao động. Nhiều sáng kiến đa dạng trên các lĩnh vực như công nghệ, kỹ thuật, nghiên cứu khoa học, trong phòng, chống dịch Covid-19… Trong đó có rất nhiều sáng kiến đã góp phần không nhỏ trong việc phục hồi SXKD; ổn định công ăn việc làm và đời sống NLĐ, góp phần ổn định sớm tâm lý cho đoàn viên, NLĐ sau đại dịch.

Nhìn chung các sáng kiến đã được đánh giá hiệu quả và đưa vào áp dụng thực tế, đáp ứng yêu cầu định hướng phát triển của Tập đoàn trong giai đoạn mới. Bên cạnh đó, mỗi sáng kiến là một câu chuyện không chỉ có giá trị làm lợi cao mà sâu xa hơn ở những NLĐ bình thường hay lao động trí óc đều có những sáng kiến mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, những sáng kiến ấy đều xuất phát từ quá trình lao động thực tiễn, từ đôi tay, trí óc và lòng đam mê công việc của những cán bộ, đoàn viên, NLĐ.

CĐ DKVN đã kịp thời chỉ đạo các công đoàn trực thuộc phối hợp với chuyên môn để xây dựng cơ chế khen thưởng động viên, khuyến khích đoàn viên NLĐ hăng hái phát huy sáng kiến, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, đồng thời tổ chức đánh giá, sơ tổng kết chương trình; biểu dương khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân tham gia tích cực, có nhiều sáng kiến, đề tài mang lại hiệu quả và giá trị làm lợi cao tham gia đóng góp trong chương trình. Ngay tại giai đoạn 1 CĐ DKVN đã khen thưởng cho 7 tập thể và 124 cá nhân. Ngày 15/9, tại chương trình tổng kết Chương trình, CĐ DKVN khen thưởng cho 17 tập thể tiêu biểu, xuất sắc và hơn 250 cá nhân tiêu với tổng kinh phí khen thưởng hơn 1 tỷ đồng.

CĐ DKVN: Chương trình “1 triệu sáng kiến” là động lực thi đua sáng tạo cho người lao động dầu khí
25/250 cá nhân tiêu biểu nhận bằng khen của CĐ DKVN

Thành công của chương trình không chỉ dừng lại ở việc phát hiện cách làm hay góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất cho các cơ quan đơn vị, phát hiện “Cây sáng kiến” tiêu biểu để cơ quan, đơn vị tiếp tục bồi dưỡng mà còn nâng cao nhận thức của các cấp từ lãnh đạo đến cán bộ, nhân viên, NLĐ về vai trò và ý nghĩa của lao động sáng tạo. Chương trình đã trở thành phong trào có sức lan tỏa lớn, là một phần không thể thiếu trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Phong trào đã và đang khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua yêu nước, tính năng động, sáng tạo, vượt khó để hoàn thành kế hoạch SXKD.

Có thể nói rằng, chương trình “1 triệu sáng kiến” là sự quyết tâm của CĐ DKVN trong việc đổi mới phương thức tổ chức phong trào thi đua; sự phối hợp với chuyên môn quyết liệt, sâu sát trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; sự đồng bộ, sáng tạo trong công tác tuyên truyền truyền và sự vào cuộc trách nhiệm của các cấp công đoàn, đặc biệt là sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên, NLĐ.

Mặt khác, đây không chỉ dừng lại là một cuộc thi thuần túy, mà đặc biệt đây chính là công cuộc đổi mới hoạt động công đoàn theo tinh thần Nghị quyết 02 của Đảng về đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn trong tình hình mới, nâng cao, phát huy vai trò đồng hành của Công đoàn, NLĐ với doanh nghiệp vượt khó, sáng tạo phát triển, thúc đẩy gia tăng giá trị, năng suất lao động, mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội, tinh thần, động lực làm việc của NLĐ.

Trong thời gian tới, CĐ DKVN sẽ cùng Công đoàn các cấp làm việc với lãnh đạo doanh nghiệp để tiếp tục thúc đẩy SXKD và quan tâm chăm lo NLĐ trong toàn Tập đoàn, xây dựng phát triển văn hóa Petrovietnam với các giá trị cốt lõi “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình.”

Những kết quả, thành công của chương trình đã lần nữa khẳng định trí tuệ, bản lĩnh truyền thống vượt khó của NLĐ dầu khí, tiếp tục khẳng định vai trò của Công đoàn các cấp trong Tập đoàn đồng thời là một dấu ấn quan trọng trong kết quả tổ chức phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo, hiệu quả. Từ kết quả chương trình “1 triệu sáng kiến” sẽ là động lực cho phong trào thi đua sáng tạo trong đội ngũ đoàn viên, NLĐ dầu khí trong những năm tới.

Đồng hành cùng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phát triển bền vữngĐồng hành cùng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phát triển bền vững
“Tôi đặt niềm tin mãnh liệt ở thế hệ cán bộ Công đoàn Dầu khí Việt Nam hôm nay”“Tôi đặt niềm tin mãnh liệt ở thế hệ cán bộ Công đoàn Dầu khí Việt Nam hôm nay”
CĐ DKVN tổng kết chương trình “01 triệu sáng kiến”: Hơn 7.000 sáng kiến, làm lợi hơn 9.000 tỷ đồngCĐ DKVN tổng kết chương trình “01 triệu sáng kiến”: Hơn 7.000 sáng kiến, làm lợi hơn 9.000 tỷ đồng
CĐ DKVN gặp mặt và tôn vinh cán bộ công đoàn chủ chốt các thời kỳ khu vực phía NamCĐ DKVN gặp mặt và tôn vinh cán bộ công đoàn chủ chốt các thời kỳ khu vực phía Nam

P.V

DMCA.com Protection Status