PV GAS sẽ tổ chức khánh thành kho cảng LNG đầu tiên và lớn nhất Việt Nam trong tháng 10

09:11 | 03/10/2023

4,827 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong tháng 10/2023, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ tổ chức khánh thành và đưa vào vận hành chuỗi Kho cảng LNG Thị Vải, sau gần 4 năm xây dựng và hoàn thiện. Đây cũng là tổ hợp LNG đầu tiên có quy mô lớn nhất, hiện đại nhất Việt Nam với công suất qua kho 1 triệu tấn LNG/năm trong giai đoạn 1.

Nằm ở vị trí thuận lợi với luồng hàng hải sôi động Cái Mép - Thị Vải, phù hợp với việc tiếp nhận các tàu LNG siêu trọng lực, hệ thống Kho cảng LNG Thị Vải của PV GAS được khởi công ngày 28/10/2019, công trình được xác định thuộc tầm quan trọng cấp quốc gia, định hướng làm phong phú nguồn khí cấp trong tương lai gần.

ệ thống đường ống dẫn LNG từ cầu cảng về Kho chứa LNG
Hệ thống đường ống dẫn LNG từ cầu cảng về Kho chứa LNG

Chuỗi công trình Kho cảng LNG Thị Vải do PV GAS làm chủ đầu tư, Liên danh Tổng thầu Samsung C&T và PTSC - các đối tác nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng các công trình tương tự trên thế giới thực hiện; chuỗi dự án được đảm bảo xây dựng với chất lượng cao và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế. Đa phần vật liệu và trang thiết bị của công trình được nhập khẩu từ các quốc gia đi đầu trong lĩnh vực công nghiệp LNG. Kho cảng LNG Thị Vải hiện trở thành công trình hiện đại nhất ở Việt Nam trong lĩnh vực này, chứng thực một bước đột phá trong quá trình dự báo để đáp ứng đủ nhu cầu về nguồn năng lượng phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, định hướng năng lượng xanh, phần nào bù đắp sản lượng khí khai thác trong nước đang suy giảm, hoạt động thăm dò tìm kiếm các nguồn dầu khí thay thế gặp nhiều khó khăn và thách thức.

Một điểm nhấn quan trọng chính là PV GAS và các nhà thầu đã đảm bảo công tác an toàn tuyệt đối, kể từ khi khởi công xây dựng công trình đến ngày hoàn thiện. Đây là kết quả của quá trình chỉ đạo, phối hợp thực hiện đồng bộ, nhất quán chính sách về Văn hóa doanh nghiệp của PV GAS trong đó có giá trị cốt lõi An toàn; ghi nhớ những nỗ lực vượt bậc, sự tập trung cao độ trong công tác quản lý an toàn thi công, đặc biệt phải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức khi có một thời gian dài đối phó với đại dịch Covid-19.

Niềm tự hào của các thành viên tham gia hoàn thành xây dựng Kho chứa LNG Thị Vải –  Trái tim của chuỗi dự án, được coi là hạng mục phức tạp nhất và lần đầu tiên được thi công tại Việt Nam
Niềm tự hào của các thành viên tham gia hoàn thành xây dựng Kho chứa LNG Thị Vải – Trái tim của chuỗi dự án, được coi là hạng mục phức tạp nhất và lần đầu tiên được thi công tại Việt Nam

Sau gần 4 năm xây dựng, chuỗi công trình Kho cảng LNG Thị Vải của PV GAS đã hoàn thành và vào ngày 30/7/2023 cũng hoàn thành tốt đẹp công tác chạy thử toàn bộ hệ thống.

“Trái tim” của chuỗi dự án là Kho chứa LNG hoàn thành giai đoạn 1 có sức chứa 180.000m3, với công suất qua kho là 1 triệu tấn LNG/năm; giai đoạn 2 dự kiến nâng lên công suất 3 triệu tấn LNG/năm. Trong chuỗi dự án này, bồn chứa bằng bê tông dự ứng lực, có chiều cao trên 38 m và đường kính 80 m, được coi là hạng mục phức tạp nhất và lần đầu tiên được thi công tại Việt Nam. Đặc điểm quan trọng của bồn chứa là khả năng chịu được nhiệt độ cực thấp của LNG hóa lỏng (-170 độ C).

Đường ống dẫn khí Thị Vải – Phú Mỹ có kích thước 26 inch, chiều dài 6,1 km được hoàn thành đấu nối vào đường ống từ cuối năm 2021, dùng để vận chuyển LNG sau khi tái hóa khí từ Kho LNG Thị Vải cấp cho các hộ tiêu thụ.

Công trình Trạm giảm áp Thị Vải kết nối với Kho cảng LNG Thị Vải sẽ cung cấp LNG tái hóa khí ở áp suất thấp (25 barg) cho các khách hàng trong khu công nghiệp (KCN) Cái Mép, KCN Phú Mỹ 3 và khu vực lân cận.

Bên cạnh đó, hệ thống trạm xuất xe bồn LNG Thị Vải để cung cấp LNG cho các hộ tiêu thụ khí thấp áp (như Gas City, CNG Việt Nam…) và các hộ tiêu thụ khác cũng đã hoàn thành, sẵn sàng xuất bán LNG bằng phương tiện xe bồn.

Chuỗi dự án Kho chứa LNG Thị Vải nằm ở vị trí thuận lợi với luồng hàng hải sôi động Cái Mép - Thị Vải, phù hợp tiếp nhận các tàu LNG siêu trọng lực
Chuỗi dự án Kho chứa LNG Thị Vải nằm ở vị trí thuận lợi với luồng hàng hải sôi động Cái Mép - Thị Vải, phù hợp tiếp nhận các tàu LNG siêu trọng lực

Để đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả của hệ thống Kho cảng LNG Thị Vải, toàn bộ quá trình nhập hàng, bơm LNG vào bồn chứa, tái hóa khí, vận chuyển cho các khách hàng đều được theo dõi và điều khiển tại Trung tâm điều hành với các trang thiết bị hiện đại và hệ thống giám sát tối ưu.

Hệ thống Kho cảng LNG Thị Vải đã được xác nhận đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong nước và quốc tế, cũng như các yêu cầu về an toàn vận hành; được đánh giá cao bởi độ chi tiết, tính khả thi và chặt chẽ giữa các khâu hoạt động. Kho cảng LNG Thị Vải sẽ bổ sung nguồn cung khí cấp cho các khách hàng tiêu thụ và bù đắp một phần cho lượng khí thiếu hụt trong nước từ năm 2023.

Với việc đưa vào hoạt động Kho cảng LNG Thị Vải, toàn bộ hệ thống Kho cảng PV GAS Vũng Tàu sẽ trở thành “tài sản” có giá trị đặc biệt quan trọng và lý tưởng trong cung cấp khí tái hóa, đảm bảo duy trì cung cấp khí cho các khách hàng hiện hữu và các khách hàng, các dự án nhà máy điện mới theo “Quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp khí Việt Nam giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2035” đã được Thủ tướng phê duyệt.

P.V

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng kiểm tra hoạt động Kho cảng LNG Thị VảiTổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng kiểm tra hoạt động Kho cảng LNG Thị Vải
Tàu Maran Gas Achilles rời cảng, PV GAS hoàn thành tiếp nhận gần 70.000 tấn LNG đầu tiên về kho Thị VảiTàu Maran Gas Achilles rời cảng, PV GAS hoàn thành tiếp nhận gần 70.000 tấn LNG đầu tiên về kho Thị Vải
LNG tại Việt Nam: Thách thức với những người đi tiên phongLNG tại Việt Nam: Thách thức với những người đi tiên phong
PV GAS tổ chức bàn giao và tiếp nhận vận hành Kho cảng LNG Thị Vải, đường ống dẫn khí LNG tái hóaThị Vải – Phú MỹPV GAS tổ chức bàn giao và tiếp nhận vận hành Kho cảng LNG Thị Vải, đường ống dẫn khí LNG tái hóaThị Vải – Phú Mỹ

DMCA.com Protection Status