PV Power: 5 năm hành trình thắp sáng tương lai

18:19 | 02/04/2012

534 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trải qua 5 năm hình thành và phát triển, đến nay PV Power đã trở thành nhà cung cấp điện năng đứng thứ 2 tại Việt Nam. Tính đến thời điểm này, PVPower đã cung cấp cho hệ thống điện Quốc gia hơn 40 tỷ kWh, đánh dấu bước tiến quan trọng và khẳng định sự quyết tâm đầu tư trong lĩnh vực năng lượng điện của Petrovietnam là hoàn toàn kịp thời và đúng đắn.

Nhà máy Điện Cà Mau về đêm

Với định hướng phát triển Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) theo hướng đa dạng hóa ngành nghề, được sự cho phép của Chính phủ, ngày 17/05/2007 Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (P VPower) đã được thành lập theo Quyết định số 1468/QĐ-DKVN của Hội đồng quản trị PVN với mục tiêu tham gia xây dựng và phát triển nguồn điện, sản xuất, kinh doanh điện năng, phấn đấu chiếm 25% đến 30% sản lượng điện toàn quốc vào năm 2025.

Sau 5 năm xây dựng và phát triển là quãng thời gian đầy khó khăn, nhưng cũng là giai đoạn chuyển mình với PV Power. Từ 5 đơn vị thành viên trong những ngày đầu thành lập, đến PV Power có 24 đơn vị thành viên. Vốn điều lệ ngày đầu là 7.600 tỷ đến nay đã là 12.188 tỷ đồng. Từ vai "tân binh” trong lực lượng dầu khí hùng hậu, đến nay PV Power đã trở thành một trong những đơn vị nòng cốt của PVN, là nhà cung cấp điện lớn thứ hai của cả nước, đóng góp tích cực vào sứ mệnh đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, góp phần phát triển kinh tế đất nước và phục vụ đời sống nhân dân.

Các đông chí lãnh đạo cùng thực hiện nghi lễ đón mốc sản lượng 10 tỉ kWh

Hiện nay, PV Power đã phát triển được đội ngũ 1.510 cán bộ, công nhân viên, trong đó có 1.022 cán bộ có trình độ từ đại học trở lên với chuyên môn ngành điện và các ngành kỹ thuật khác. Đội ngũ cán bộ kỹ thuật hoàn toàn làm chủ về công nghệ, vận hành an toàn các nhà máy điện, đồng thời đảm nhận được công nghệ bảo dưỡng sửa chữa các nhà máy điện turbine khí chu trình hỗn hợp từ các nhà thầu quốc tế.

Tính đến hết năm 2011, PV Power đã hoàn thành và đưa vào vận hành Nhà máy Điện Cà Mau 1&2 (công suất 1500 MW), Nhà máy Điện Nhơn Trạch 1 (công suất 450 MW), Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 (750 MW). Ngoài ra, PV Power tham gia vào các hạng mục đầu tư, dự án có quy mô lớn như các dự án nhiệt điện Vũng Áng 1 (công suất 1.200MW), Thái Bình 2 (công suất 1.200MW); thủy điện Hủa Na (công suất 180 MW), Đakdrinh (công suất 125 MW) và dự án phong điện Phú Quý (công suất 6 MW), Hoà Thắng (120 MW)…

Công suất đặt của PV Power đã chiếm gần 14% toàn hệ thống điện quốc gia, đồng thời sản lượng điện thương phẩm chiếm khoảng 12,7% tổng sản lượng cả nước. Những con số ấn tượng trên đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.

Song song với công tác sản xuất điện năng, Tổng Công ty luôn xác định việc triển khai đầu tư xây dựng các dự án phát triển nguồn điện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, góp phần vào việc thực hiện thành công chiến lược phát triển của Tổng công ty.

Hiện nay, Tổng Công ty đã và đang triển khai đầu tư xây dựng hơn 11 dự án nhà máy điện, trong đó có các dự án trọng điểm như: dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 1 (450MW), dự án Nhơn Trạch 2 tỉnh Đồng Nai (750MW), dự án Thủy điện Hủa Na tỉnh Nghệ An (180Mw), dự án Thủy điện Đakđinh tỉnh Quảng Ngãi (125 MW)… đều là những dự án mang quy mô lớn, có ý nghĩa chính trị và kinh tế xã hội.

Đồng thời, việc phát triển điện sạch (năng lượng tái tạo) đang là xu thế của thế giới và thực hiện định hướng của Đảng, Nhà nước trong quy hoạch phát triển điện năng, PV Power đã đang tích cực triển khai thực hiện các dự án phong điện trên đảo Phú Quý- tỉnh Bình Thuận (sẽ hoàn thành phát điện trong Quý 1/2012) và chuẩn bị các thủ tục để triển khai thực hiện các dự án phong điện Hòa Thắng- tỉnh Bình Thuận, dự án phong điện Thuận Bắc- tỉnh Ninh Thuận. Sau các dự án này, PV Power sẽ tiếp tục tham gia một số dự án điện gió tại khu vực Miền Trung, các dự án điện Địa nhiệt tại Quảng Ngãi, dự án điện sử dụng khí hóa lỏng LNG và tiếp tục nghiên cứu phát triển thêm các dự án điện gió ở những khu vực có tiềm năng.

Song song với lĩnh vực đầu tư và phát triển các dự án điện, PV Power cũng đã định hướng xây dựng các đơn vị vệ tinh nhằm tạo thế đứng vững chắc gồm 3 lĩnh vực: Phát điện – Đầu tư mới nguồn điện – Dịch vụ cho ngành điện. Đến nay các đơn vị Công ty Cổ phần Tư vấn Dự án ĐLDK ViệtNam (PV Power PCC), Công ty CP Tư vấn ĐLDK Việt Nam (PVPE) và Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPS) đã dần trưởng thành, tạo thế phát triển lâu dài và bền vững cho Tổng công ty. Đặc biệt PVPS đã trở thành đơn vị tham gia vận hành và bảo dưỡng có uy tín và kinh nghiệm tại ViệtNam.

Phong điện Phú Quý - Công trình điện gió đầu tiên ở Việt Nam

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, trong thời gian qua, PV Power đã tổ chức chỉ đạo chặt chẽ các đơn vị để tham gia thị trường điện cạnh tranh. Đến nay các điều kiện về cơ sở hạ tầng, hành lang pháp lý, các quy định nội bộ về chào giá, xác định giá và hệ thống thông tin đã hoàn tất. Từ ngày 24/6/2011, PVPower đã thử nghiệm chào giá nội bộ và đến 1/7/2011 đã tham gia thị trường (ảo) do A0 điều hành. Bước đầu của việc chào giá khẳng định PV Power đã sẵn sàng tham gia khi thị trường chính thức vận hành.

Tổng công ty đã hoàn chỉnh đề án tham gia thị trường điện cạnh tranh, do đó PV Power sẽ là chủ thể chào giá của NMĐ Cà mau 1&2, Nhơn Trạch 1. Hiện tại, TCT đã hoàn thành việc thiết kế mô hình hệ thống CNTT đảm bảo triển khai các yêu cầu của Thị trường điện giai đoạn thí điểm và giai đoạn thị trường phát điện cạnh tranh hoàn chỉnh. Việc cài đặt phần mềm chào giá tại cơ quan Tổng công ty và các nhà máy điện, phối hợp xây dựng cơ sở dữ liệu cho phần mềm cũng đã được hoàn thành. Mặc dù PV Power đã chuẩn bị sẵn sàng từ cở sở hạ tầng, đào tạo nhân sự, thành lập Tổ chào giá và xây dựng Quy trình phối hợp vận hành trong thị trường điện.

Như vậy, có thể khẳng định rằng, bước đầu đã xây dựng và tạo được thương hiệu PV Power với các đối tác trong và ngoài nước, nhiều đối tác rất mong muốn được hợp tác đầu tư với Tổng Công ty trong nhiều lĩnh vực. Đồng thời, cơ bản đảm bảo ổn định, góp phần giải quyết tình trạng thiếu điện của Hệ thống lưới điện Quốc gia. PV Power còn được biết đến là một doanh nghiệp luôn đảm bảo được sự kết hợp hài hòa giữa việc thực hiện Chương trình An sinh xã hội gắn với các hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty/các đơn vị thành viên, góp phần nâng cao vị thế, vai trò và thương hiệu của PV Power tại các địa phương trong cả nước. Năm 2011, PV Power đã dành 10 tỉ đồng để triển khai xây dựng trường học, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai cứu trợ nhân đạo, nhà đại đoàn kết… ở các vùng quê nghèo trong cả nước, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn Việt Nam ngày nay.

Những thành quả mà chúng ta xây dựng được là đáng tự hào, sẽ trở thành những dấu mốc truyền thống của PVPower hiện tại và tương lai. Để đạt được những thành tựu trên phải kể đến sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công thương, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và sự phối hợp và hỗ trợ hiệu quả của các đơn vị trong và ngoài ngành Dầu khí.

Với những thành quả đã đạt được, PV Power đã đánh dấu bước tiến quan trọng và khẳng định sự quyết tâm đầu tư trong lĩnh vực năng lượng điện của PVN là hoàn toàn kịp thời và đúng đắn. Sự có mặt của thương hiệu PVPower đã góp phần cùng ngành điện đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, góp phần cùng PVN hoàn thành các nhiệm vụ Chính trị – Kinh tế – Xã hội được Chính phủ giao”.

Văn Dũng

DMCA.com Protection Status