PV Power - Thi đua lao động sáng tạo là chìa khóa để phát triển bền vững

17:54 | 04/10/2023

7,023 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Là một trong những doanh nghiệp đầu tàu của đất nước hoạt động trong lĩnh vực điện và năng lượng tái tạo, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) luôn xác định phải tăng cường sáng kiến, sáng tạo, tích cực nghiên cứu các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh (SXKD). Những sáng kiến nổi bật trong các phong trào thi đua lao động sáng tạo chính là chìa khóa cho sự phát triển bền vững của PV Power.

Trong 5 năm vừa qua, mặc dù tình hình kinh tế có nhiều khó khăn, dịch bệnh diễn biến phức tạp tác động đến hoạt động SXKD của tổng công ty, song hoạt động của Công đoàn PV Power luôn bám sát những nhiệm vụ chính của tổ chức công đoàn. Bên cạnh nhiệm vụ về chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động, Công đoàn PV Power đã phối hợp, tổ chức những phong trào thi đua lao động thiết thực, hiệu quả, phát huy tốt tinh thần chủ động, sáng tạo của người lao động. Qua đó đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động SXKD của tổng công ty và đồng thời tạo điều kiện lành mạnh để đoàn viên, người lao động yên tâm công tác. Nhiệm kỳ 2018-2023, phong trào thi đua lao động sáng tạo đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào, tạo động lực mạnh mẽ trong đội ngũ người lao động PV Power, góp phần tiết kiệm và làm lợi rất nhiều cho tổng công ty.

Đặc biệt, hưởng ứng Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động và căn cứ vào hướng dẫn của Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN), Công đoàn PV Power đã tuyên truyền, động viên đội ngũ đoàn viên, người lao động tích cực tham gia chương trình với tinh thần cao nhất. Trong đó, tập trung chính vào sáng kiến, cải tiến, các giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, SXKD, các giải pháp vượt qua giai đoạn khó khăn, thách thức của đại dịch Covid-19, góp phần cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thực hiện thắng lợi và vượt chỉ tiêu các kế hoạch SXKD từng giai đoạn hằng năm.

Lễ ký Nghị quyết liên tịch đẩy mạnh phong trào sáng kiến PV Power giai đoạn 2023-2028.
Lễ ký Nghị quyết liên tịch đẩy mạnh phong trào sáng kiến PV Power giai đoạn 2023-2028.

Ngay từ những ngày đầu năm 2022, lãnh đạo Tổng công ty PV Power và Công đoàn đã nhiều lần chỉ đạo thực hiện các biện pháp để nâng cao phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật; tổ chức họp Hội đồng Sáng kiến mở rộng gồm đại diện các đơn vị và các ban chuyên môn/Văn phòng để cùng tìm hiểu, phân tích và giải quyết các vướng mắc; thực hiện các cuộc họp chuyên môn khác để tìm cách tháo gỡ khó khăn liên quan đến nguồn chi cho hoạt động sáng kiến. Có thể kể đến như Bản giao ước thi đua về thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” giữa đại diện lãnh đạo chuyên môn và Công đoàn được ký kết ngày 2/3/2022; trong đó các bên cam kết tích cực đẩy mạnh triển khai chương trình tại đơn vị và các cấp Công đoàn về mục đích, ý nghĩa chương trình để vận động, thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động hưởng ứng tham gia. Ngày 21/2/2023, Công đoàn PV Power đã tổ chức Lễ ký kết Nghị quyết liên tịch giữa Công đoàn và Tổng giám đốc về việc đẩy mạnh phong trào sáng kiến Tổng công ty giai đoạn 2023-2028. Cùng với đó, Công đoàn PV Power căn cứ trên cơ sở tình hình SXKD đặc thù cụ thể của các đơn vị để giao chỉ tiêu tham gia chương trình và tổ chức họp cập nhật tình hình hằng tháng, hằng quý, nắm chắc tiến độ cụ thể.

Bên cạnh việc triển khai chỉ đạo các đơn vị tích cực tham gia chương trình, Công đoàn PV Power còn tổ chức công tác tuyên truyền với các nội dung cụ thể. Công đoàn PV Power đã tổ chức Hội nghị tập huấn Chương trình 1 triệu sáng kiến và hướng dẫn cách sử dụng trang web của Công đoàn Việt Nam để thực hiện việc đăng ký, nộp sáng kiến, tra cứu việc đăng ký sáng kiến tham gia chương trình. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động tại đơn vị và các cấp Công đoàn trong tổng công ty tập trung thể hiện tinh thần thi đua yêu nước, thể hiện trong việc đoàn kết, nỗ lực vượt khó, đổi mới sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, hiệu suất công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc và toàn diện các nhiệm vụ SXKD và nhiệm vụ của các tổ chức chính trị - xã hội tại các đơn vị theo chỉ tiêu đặt ra. Ngoài ra, Công đoàn PV Power đẩy mạnh việc tham gia phối hợp với người sử dụng lao động, chuyên môn đồng cấp để thống nhất cùng triển khai chương trình, thực hiện đơn giản hóa quy trình công nhận sáng kiến, giải pháp, mô hình để tăng cường các sáng kiến đủ điều kiện tham gia chương trình.

Song song với đó, PV Power đã tổ chức Cuộc thi “Sáng tạo PV Power năm 2022” liên quan đến các lĩnh vực hoạt động SXKD của tổng công ty để khuyến khích đưa ra các đề xuất cải tiến bao gồm tất cả các chủ đề nhằm mục đích phục vụ cho SXKD của tổng công ty. Qua đó nhằm đẩy mạnh việc tạo ra nhiều sáng kiến để tham gia Chương trình 1 triệu sáng kiến.

Công đoàn PV Power nhận khen thưởng với thành tích hoàn thành xuất sắc hưởng ứng chương trình 1 triệu sáng kiến.
Công đoàn PV Power nhận khen thưởng với thành tích hoàn thành xuất sắc hưởng ứng Chương trình 1 triệu sáng kiến.

Với tinh thần trách nhiệm, sự chủ động, sáng tạo cùng nỗ lực của Công đoàn các cấp và người lao động, tổng kết chương trình, PV Power đã tham gia đóng góp 234 sáng kiến, đạt tỷ lệ 113% và vượt chỉ tiêu kế hoạch do CĐ DKVN giao. Trong đó, các công đoàn cơ sở dẫn đầu của PV Power trong việc hưởng ứng chương trình như Công đoàn PV Power Services với 76 sáng kiến, vượt 72% chỉ tiêu; Công đoàn PV Power Cà Mau với 34 sáng kiến, vượt 42% chỉ tiêu. Đặc biệt, Công đoàn PV Power HHC đã hoàn thành 207% chỉ tiêu được giao.

Lãnh đạo CĐ DKVN Công đoàn PV Power chúc mừng đồng chí Nguyễn Doãn Chương đã có nhiều sáng kiến làm lợi cao.
Lãnh đạo CĐ DKVN và Công đoàn PV Power chúc mừng đồng chí Nguyễn Doãn Chương đã có nhiều sáng kiến làm lợi cao.

Đồng thời, để thúc đẩy đoàn viên, người lao động tích cực tham gia chương trình, Công đoàn PV Power luôn kịp thời khích lệ, biểu dương, khen thưởng với những sáng kiến nổi bật. Các sáng kiến tiêu biểu có thể kể đến như: “Thiết kế khối test các van điều khiển trên DCS” của Nguyễn Đức Hào - Chuyên gia Công ty Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch, “Cải tiến mạch logic điều khiển bơm nhớt thủy lực turbine hơi” của Lê Quang Phục - Phó quản đốc Phân xưởng vận hành 1 Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau... Nhiều cá nhân đã tích cực tham gia hưởng ứng chương trình như Nguyễn Doãn Chương (PV Power Services) có 7 sáng kiến với giá trị làm lợi hơn 2 tỷ đồng, Nguyễn Đức Hào (PV Power Nhơn Trạch) có 13 sáng kiến, Mã Ngọc Hùng Thắng (PV Power Services) với 13 sáng kiến... Tất cả đều có giá trị làm lợi và tính ứng dụng cao, cải thiện chất lượng và hiệu quả công việc.

Bên cạnh đó, PV Power đã bứt tốc về đích giai đoạn 2 của chương trình bằng nhiều phương pháp và cách làm sáng tạo hiệu quả. Đánh giá về phong trào này, đồng chí Ngô Hồng Vân - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn PV Power cho biết: “Thành công của Chương trình 1 triệu sáng kiến đã phát huy tiềm năng sáng tạo của người lao động PV Power, tạo ra sức lan tỏa, ảnh hưởng và tác động tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ SXKD của PV Power, đó cũng thể hiện sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện của lãnh đạo các đơn vị và người lao động PV Power đã tích cực tham gia hưởng ứng chương trình”.

Nhìn lại phong trào thi đua lao động sáng tạo nhiệm kỳ qua, với tinh thần trách nhiệm cao, toàn thể người lao động PV Power đã nỗ lực cống hiến, đóng góp nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giải pháp chất lượng, áp dụng hiệu quả vào thực tiễn, có giá trị làm lợi lớn với toàn ngành Dầu khí nói chung và PV Power nói riêng; đồng thời khẳng định trí tuệ, bản lĩnh truyền thống vượt khó của người lao động dầu khí. Thông qua các phong trào thi đua lao động sáng tạo như việc hưởng ứng Chương trình 1 triệu sáng kiến, người lao động PV Power sẽ tiếp tục được nâng cao cả về trình độ chuyên môn và năng lực lao động chuyên sâu, các chuyên gia giỏi trong lĩnh vực điện, có trình độ kỹ thuật cao ứng dụng, triển khai tốt và sáng tạo các thành tựu khoa học, công nghệ hiện đại trong việc vận hành các nhà máy điện của PV Power. Bên cạnh đó, những dấu ấn trong phong trào thi đua lao động sáng tạo, đổi mới, hiệu quả cũng tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt của Công đoàn PV Power trong việc tổ chức, động viên, khích lệ mạnh mẽ đội ngũ đoàn viên, người lao động vượt lên mọi khó khăn, miệt mài cống hiến, tích cực tham gia các phong trào. Qua đó, góp phần xây dựng tinh thần sẵn sàng sáng tạo cho người lao động, xây dựng đội ngũ người lao động chất lượng, có đam mê nghiên cứu, sẵn sàng cống hiến, đồng hành vượt khó cùng doanh nghiệp, góp sức cho PV Power phát triển bền vững.

Công đoàn PV Power: Nơi gửi gắm niềm tin của người lao độngCông đoàn PV Power: Nơi gửi gắm niềm tin của người lao động
Công đoàn PV Power: Nơi truyền lửa cho người lao độngCông đoàn PV Power: Nơi truyền lửa cho người lao động
Công đoàn PV Power đảm bảo việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao độngCông đoàn PV Power đảm bảo việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động
Công đoàn PV Power thắp lửa vinh quang, thắp sáng tự hàoCông đoàn PV Power thắp lửa vinh quang, thắp sáng tự hào
Công đoàn PV Power, VPI, PVChem, PETROCONs khởi động tuần lễ chào mừng Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ VIICông đoàn PV Power, VPI, PVChem, PETROCONs khởi động tuần lễ chào mừng Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ VII

Thanh Thùy

DMCA.com Protection Status