PVC- MS: 30 năm, một thương hiệu

07:00 | 19/10/2013

857 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Công ty Cổ phần Kết cấu Kim loại và Lắp máy Dầu khí (PVC- MS) được thành lập từ năm 1983, là đơn vị thành viên của Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN). PVC-MS có chức năng chính là nhà thầu xây lắp chân đế và khối thượng tầng giàn khoan, thi công đường ống và bồn bể các sản phẩm dầu khí, các nhà máy chế biến dầu khí… Qua 30 năm xây dựng và phát triển, PVC- MS đã khẳng định thương hiệu vững chắc trên thị trường xây lắp dầu khí trong nước và khu vực.

Từ bước khởi đầu ấn tượng

Từ những ngày đầu sơ khai của ngành Dầu khí Việt Nam, công nghệ thi công chế tạo giàn khoan còn rất mới mẻ. Cùng với Vietsovpetro, Xí nghiệp Kết cấu thép - tiền thân của PVC-MS đã được giao nhiệm vụ thi công chế tạo giàn khoan cố định đầu tiên của Việt Nam: giàn khoan số 1. Lúc này, thời gian thi công chân đế kéo dài hơn 9 tháng, tất cả vật tư và bán thành phẩm đều phải nhập từ Liên Xô (cũ) về, các phần việc chính do chuyên gia Liên Xô thực hiện. Trong quá trình thi công, người lao động của PVC-MS đã tiếp thu những công nghệ một cách sáng tạo, nghiên cứu và tự chế tạo toàn bộ nút để thay thế sản phẩm nhập ngoại. Đây là thành công rất lớn của PVC-MS, khẳng định lần đầu tiên doanh nghiệp Việt Nam đã phát huy nội lực, tự chế tạo, lắp ráp giàn khoan đạt chuẩn Quốc tế mà không phải thuê mướn nước ngoài. Điều này mang lại ý nghĩa rất lớn, rút ngắn thời gian thi công từ 9 tháng xuống còn 6 tháng. Qua đó giảm chi phí, giảm giá thành, đảm bảo an toàn lao động và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Năm 2009, PVC-MS chính thức cổ phần hóa, đây cũng là giai đoạn cơn bão suy thoái kinh tế thế giới tác động mạnh mẽ tới Việt Nam. Trong bối cảnh này, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã đưa ra chủ trương chống suy giảm sản lượng khai thác dầu khí để góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước. Cũng từ lúc này, PVC- MS đã quyết định một chiến lược phát triển tăng tốc, tập trung đầu tư mạnh mẽ cho chất lượng nguồn nhân lực, thiết bị máy móc, cơ sở vật chất để trở thành nhà thầu thực hiện trọn gói các dự án chuyên ngành Dầu khí.

Bãi cảng PVC-MS

Những năm gần đây, hàng loạt các dự án lớn, trọng điểm của ngành đã được PVC- MS thi công, chế tạo như: giàn RC1, RC6, RC7, RC Đồi mồi, BK 9, BK14, BK15, Phương Đông, Rạng Đông, Thăng Long, Mèo Trắng, EA1… Đặc biệt năm 2010, PVC-MS đã thi công chế tạo chân đế Đại Hùng sâu 110m nước, trong lượng 7.200 tấn, gấp 3 lần một chân đế thông thường được chế tạo tại Việt Nam. Đây là công trình có kích thước và khối lượng kỷ lục tại Việt Nam nên đã dẫn đến việc thay đổi hoàn toàn công nghệ, phương tiện, thiết bị để hoàn thành chế tạo chân đế Đại Hùng đúng tiến độ, đạt tiêu chuẩn quốc tế về an toàn và chất lượng, hiệu quả.

Ngay sau đó, PVC-MS đã hoàn thành xuất sắc việc thi công, chế tạo giàn khai thác Mộc Tinh. Giàn khai thác khí Mộc Tinh do Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (Biển Đông POC) làm chủ đầu tư, Liên doanh Việt - Nga làm tổng thầu và PVC-MS là nhà thầu đảm nhận thi công, chế tạo trên bờ. Đây là công trình trọng điểm của ngành Dầu khí Quốc gia Việt Nam và là giàn khai thác có kích thước và trọng lượng kỷ lục tính đến thời điểm thi công, chiều cao 136m, tổng trọng lượng hơn 11.000 tấn, lớn hơn giàn Đại Hùng mà PVC-MS đã chế tạo trước đó.

Năm 2012, PVC-MS đã chế tạo và lắp dựng thành công Dự án H4 Tê Giác Trắng trên chính bãi cảng của Công ty theo hình thức tổng thầu EPCI. Dự án đã đạt được các tiêu chí rất quan trọng là đảm bảo tuyệt đối an toàn, đảm bảo chất lượng cao nhất, hoàn thành vượt tiến độ đưa vào khai thác trước 37 ngày, làm tăng doanh thu cho các Nhà đầu tư hơn 66 triệu USD. Đặc biệt là PVC-MS đã thực hiện dự án với giá cả rất cạnh tranh, tiết kiệm hơn dự toán ban đầu hơn 10 triệu USD.

Với sự thành công của dự án H4 Tê Giác Trắng, chủ đầu tư Công ty Petronas Carigali Việt Nam (PCVL) tin tưởng giao PVC-MS thực hiện hợp đồng dưới hình thức EPCC giàn đầu giếng mỏ Diamond có trị giá hơn 57 triệu USD. PVC-MS vừa hoàn thành xuất sắc dự án Sư Tử Vàng Đông Bắc cho Cửu Long JOC và Topside BK 17 cho Liên doanh Việt - Nga.

Uy tín nhà thầu

Trong 30 năm xây dựng và phát triển PVC-MS đã thực hiện thành công và được đánh giá là nhà thầu có nhiều năng lực kinh nghiệm thông qua việc tham gia quản lý và thi công xây lắp hàng loạt công trình dầu khí trên bờ, trong đó hầu hết đều là các dự án trọng điểm của ngành Dầu khí. Các dự án này đã đưa vào sử dụng và thời gian đã kiểm chứng chất lượng các công trình do PVC-MS thực hiện. Đối thi công xây lắp các dự án đường ống dẫn dầu khí: PVC-MS cùng Công ty Mẹ - Tổng Công ty PVC thực hiện thành công dự án đường ống dẫn khí từ Bà Rịa đến Phú Mỹ và các trạm phân phối khí thuộc công trình đảm bảo cung cấp 2-3 triệu m3 khí ngày đêm cung cấp cho cụm Điện - Đạm miền Đông Nam Bộ và hệ thống đường ống kho cảng LPG Thị Vải, đây là các dự án mà Tổng Công ty PVC thực hiện với vai trò Tổng thầu EPC, cùng Xí nghiệp Liên doanh Dầu khí Việt - Nga (Vietsovpetro) thi công hệ thống đường ống dẫn khí PM3 Cà Mau cung cấp cho cụm điện đạm Cà Mau, qua đó đã góp một phần quan trọng vào việc xây dựng nền công nghiệp khí cho đất nước.

Về xây lắp hệ thống bồn bể tàng trữ và các nhà máy công nghiệp dầu khí, PVC-MS đã tham gia thi công các công trình dự án như: Tổng kho xăng dầu Vũng Tàu, Cù Lao tào, Cần Thơ, Thái Bình, Chân Mây, Liên Chiểu, Nam Định, Kho chứa LPG lạnh Thị Vải; Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Nhà máy Nhựa Polypropylene... Việc hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng và bàn giao đưa vào sử dụng an toàn các dự án trên, PVC-MS đã đóng góp một phần không nhỏ vào việc nâng cao năng lực tàng trữ và chế biến các sản phẩm dầu khí, đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước.

Đặc biệt việc PVC-MS đã thực hiện chế tạo và lắp đặt thành công 2 bồn LPG lạnh trung tâm có công suất 60.000m3 thuộc Dự án Kho chứa LPG Thị Vải được khánh thành và đưa vào sử dụng tháng 3/2013. Đây cũng là kho chứa LPG đầu tiên trong cả nước có bồn trụ đứng cấu tạo bởi 2 lớp được chế tạo theo công nghệ hiện đại nhất và là Dự án kho LPG lạnh lớn nhất Việt Nam. Ở dự án này, lần đầu tiên tại Việt Nam, công nghệ thổi mái bồn có trọng lượng trên 300 tấn đã được PVC-MS thực hiện rất thành công, góp phần rút ngắn thời gian, tiết kiệm nguyên vật liệu, đẩy nhanh tiến độ thi công và đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động.

PVC-MS còn thực hiện thành công nhiều dự án rất nhiều dự án trọng điểm của ngành Dầu khí, đã đầu tư và khai khác hiệu quả 2 dự án với tổng vốn gần 1.000 tỉ đồng là: Khu chung cư cao ốc văn phòng 19 tầng tại số 2 Nguyễn Hữu Cảnh và bãi cảng chế tạo kết cấu kim loại và thiết bị dầu khí 23ha tại khu căn cứ dịch vụ hàng hải Sao Mai Bến Đình. Với việc sở hữu cơ sở hậu cần chế tạo hiện đại, thiết bị máy móc đồng bộ và đội ngũ người lao động nhiều kinh nghiệm, tay nghề cao, PVC-MS đã vươn mình mạnh mẽ để trở thành một trong những tổng thầu EPC/EPCI chủ lực của ngành Dầu khí Việt Nam.

Nhìn lại chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, công nhân lao động PVC-MS có thể tự hào vì những đóng góp của mình cho sự nghiệp phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam. Những công trình dầu khí trên khắp mọi miền đất nước mang đậm dấu ấn của cán bộ, công nhân lao động PVC-MS - những người đã và đang ngày đêm âm thầm góp sức cho ngọn lửa PVN ngày càng tỏa sáng trên thương trường.

P.V

DMCA.com Protection Status