PVC - thành tích vượt khó

11:00 | 27/01/2017

662 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Cả năm 2016, những sự kiện, thông tin bất lợi dồn dập ập đến Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí (PVC). Chưa có một cuộc họp, hội nghị nào của PVC mà không khí không căng như dây đàn. Trước sức ép càng lớn, khối lượng công việc càng nhiều thì ban lãnh đạo cùng người lao động (NLĐ) PVC lại càng kiên cường hơn để làm nên một “kỳ tích” khi năm thứ 3 liên tiếp có lãi và đạt tốc độ tăng trưởng khả quan. 

Vượt khó cũng là thành tích

Ngay từ đầu năm 2016, PVC đã dự báo trước bối cảnh nền kinh tế toàn cầu cũng như trong nước có nhiều diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn tới nguồn việc, công tác thu xếp vốn cho các dự án, đặc biệt là vấn đề thoái vốn tại các đơn vị đầu tư tài chính của tổng công ty. Đáp lại sự kỳ vọng của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), ngay từ đầu năm, PVC đã nỗ lực tìm kiếm và thực hiện đồng bộ các giải pháp như tập trung triển khai, đảm bảo chất lượng, tiến độ các dự án PVC đang tham gia xây dựng, tích cực tiếp thị, đấu thầu các hợp đồng trong và ngoài ngành Dầu khí, tìm cơ hội đẩy mạnh công tác tái cơ cấu toàn tổng công ty. Từ đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của PVC đã đạt được một số kết quả khả quan đáng ghi nhận như doanh thu toàn tổ hợp ước thực hiện hơn 9.262 tỉ đồng. Lợi nhuận trước thuế hơn 171 tỉ đồng (137% kế hoạch năm).

Điểm lại một số công trình PVC đã hoàn thành, bàn giao trong năm qua có thể nhận ra ngay sự nỗ lực của cả tổ hợp. Nổi bật về tiến độ và chất lượng là công trình gói thầu san lấp và xử lý nền Dự án Nhà máy Xử lý khí Cà Mau, Dự án Âu tàu Rạch Chanh và Trung tâm Điều khiển Âu tàu, Dự án Trung tâm PTTN và Văn phòng Viện Dầu khí phía Nam - Giai đoạn 1, Topside RC9, Dự án 3P, Topside, chân đế giàn nhà ở Dự án Sư Tử Trắng, chân đế Dự án Thỏ Trắng 3... Đồng thời PVC cũng nắm chặt tiến độ khởi công các công trình cho những năm tới như gói thầu thi công các hạng mục xây dựng và lắp đặt - Dự án NMNĐ Sông Hậu 1, Trung tâm PTTN và Văn phòng Viện Dầu khí phía Nam - giai đoạn 2, khu đào tạo quốc tế thuộc Học viện An ninh Nhân dân, gói thầu hoàn thiện khu vực ngoại vi Nhà máy NPK Phú Mỹ; gói thầu thi công các hạng mục xây dựng - Số 2 thuộc Dự án Nhà máy Xử lý Khí Cà Mau...

pvc thanh tich vuot kho
Thành viên HĐTV PVN Đinh Văn Sơn trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho ban lãnh đạo PVC

Đánh giá rất cao những nỗ lực của PVC trong năm 2016, Thành viên HĐTV PVN Đinh Văn Sơn đã khẳng định: PVC đang gặp rất nhiều khó khăn, nhưng vượt khó chính là thành tích đáng ghi nhận. Với đặc thù là đơn vị thi công, các hoạt động của PVC gắn bó chặt chẽ với công trường, toàn bộ lực lượng các tổ chức chính trị từ Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn Thanh niên PVC đều tích cực bám sát tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống CBCNV trên các công trường, dự án trọng điểm. Các bạn đã đúng khi xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm là triển khai các dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, bởi đây là nền tảng để PVC phát triển bền vững, xác định vị thế của PVC trong tương lai.

Thành viên HĐTV PVN Đinh Văn Sơn cũng lưu ý CBCNV PVC phải dũng cảm nhìn nhận thẳng vào các khó khăn có tính chủ quan. Phải kiểm điểm cụ thể, đề ra yêu cầu với từng cá nhân, xác định rõ trách nhiệm từng việc chưa làm được, những công tác chưa được thực hiện tốt. Trong công việc phải thẳng thắn, rõ ràng, ra ngoài đời vẫn sống tình nghĩa bạn bè. Đối với PVC, việc đảm bảo quyền lợi, việc làm cho NLĐ luôn là một nhiệm vụ nặng nề. Mặc dù đã giải quyết cơ bản một số vấn đề về quyền lợi của NLĐ nhưng vẫn còn một số đơn vị gặp khó khăn. Chỉ có làm tốt công tác này thì PVC mới có thể giữ lại được đội ngũ tinh túy, sẵn sàng cho sự phát triển trong tương lai. Đặc biệt, CBCNV PVC phải luôn tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật trong điều hành, các mặt sản xuất kinh doanh.

Những điểm sáng mới

Năm 2016, Công ty Mẹ cùng các đơn vị thành viên thuộc PVC đều nỗ lực trong việc thực hiện nhiệm vụ SXKD. Có thể kể đến một số điểm sáng của PVC về thực thi tiết giảm chi phí, các giải pháp điều hành quyết liệt, nâng cao năng lực cạnh tranh trong tiếp thị đấu thầu... nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Với đặc thù là đơn vị xây dựng công nghiệp, PVC là một trong những đơn vị mà lực lượng lao động trực tiếp lớn nhất trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Nói như vậy để thấy rằng, doanh thu của PVC khá lớn nhưng chi phí quản lý và nhân công cũng tương đương, đặc biệt là hầu hết NLĐ trong tổng công ty thuộc dạng “ráo mồ hôi là hết tiền”. Ấy vậy nhưng thực hiện nghiêm Chỉ thị của Đảng ủy, Hội đồng Thành viên PVN, PVC đã mạnh mẽ thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiết giảm chi phí trong từng công trình triển khai sâu rộng tới toàn thể các đơn vị, NLĐ trong toàn tổng công ty. Kết quả là chỉ trong năm 2016, toàn tổng công ty ước thực hiện tiết giảm được 36,18 tỉ đồng, vượt hơn 9 tỉ đồng kế hoạch tiết giảm chi phí đã đăng ký với Tập đoàn. Trong đó tiết giảm trên mọi phương diện như chi phí nguyên, nhiên vật liệu, chi phí quản lý, chi phí đầu tư.

Về công tác tiếp thị đấu thầu trong năm 2016, PVC đã tiếp thị tổng cộng 73 gói thầu. Trong đó chủ yếu tập trung các công trình/dự án trong ngành Dầu khí như: Nhà máy Nhiệt điện Long Phú, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Nhà máy Xử lý khí Cà Mau, Đường dẫn khí Lô B Ô Môn, Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1... Ngoài ra, nhằm tạo cơ hội hợp tác, cùng phát triển trong việc tham gia cung cấp dịch vụ về xây lắp trong nước và quốc tế, PVC đã tích cực đẩy mạnh công tác ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với các đối tác trong và ngoài nước như liên doanh với Vietsovpetro, Công ty Tư vấn Petroconsult S.R.L (Rumani), Công ty TNHH Posco E&C Vietnam và Công ty Tư vấn DFM (Mỹ). Với sự nỗ lực đó, trong năm qua PVC đã ký kết được 19 hợp đồng với các chủ đầu tư/tổng thầu có tổng giá trị các hợp đồng khoảng 3.746 tỉ đồng.

PVC đã nghiêm túc rà soát, đánh giá tình trạng, xây dựng phương án tái cơ cấu giai đoạn 2016-2020. Tổng công ty đã ban hành hàng loạt các quy chế, quy định siết chặt nội bộ, quản lý tài chính và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Ngoài việc tập trung giao việc trực tiếp và tăng cường công tác giám sát, chỉ đạo hoạt động SXKD tại 3 đơn vị nòng cốt là PVC-MS, PVC-IC và PVC-PT, tổng công ty duy trì và tăng cường đầu tư nâng cao năng lực trong hoạt động xây lắp cho nhóm các đơn vị, PVC-TB, PVC-DH, PVC-Đông Đô và PVC-TH để tận dụng lợi thế, năng lực và thế mạnh của từng đơn vị.

Là lãnh đạo được PVN phân công trực tiếp chỉ đạo, hỗ trợ PVC, Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Hùng Dũng nhấn mạnh, thời gian vừa qua PVC đã phải đối đầu với “cơn bão” lớn nhất trong lịch sử xây dựng và phát triển Tổng Công ty. Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Hùng Dũng nhấn mạnh: “Không phải ai cũng có nhìn nhận và đánh giá khách quan về PVC. Nhiều người cho rằng, PVC là “con hủi” cần phải tránh xa. Nhưng đối với cá nhân tôi thì suy cho cùng chúng ta phải chung tay vì NLĐ PVC, vì hàng ngàn gia đình họ. Trong nhiều tháng trời, PVC phải làm việc với hàng chục đợt thanh kiểm tra. Có thời điểm, cùng lúc PVC phải đón 6 đoàn thanh tra liên ngành. Đối với một doanh nghiệp vừa trải qua “cơn bạo bệnh” như PVC, chỉ một quyết sách sai lầm cũng có thể đẩy doanh nghiệp đến vực thẳm. Vậy mà các anh vẫn vững vàng, kiên định đẩy công việc đi. Tôi rất cảm ơn CBCNV PVC, đặc biệt là ban lãnh đạo Tổng Công ty”.

Thành Công

DMCA.com Protection Status