PVChem - Dấu ấn tuổi 33

06:30 | 12/02/2024

20,128 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Năm 2023, bằng quyết tâm và nỗ lực không ngừng, Tổng công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí (PVChem) đã ghi những dấu ấn đậm nét ở tuổi 33, từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển đến năm 2035 và kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) giai đoạn 2021-2025.
PVChem - Dấu ấn tuổi 33
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham quan sản phẩm mới PP Filler Master Batch của PVChem

Quản trị linh hoạt và hiệu quả

Trước những đánh giá không mấy lạc quan về khả năng phục hồi của nền kinh tế thế giới, những bất ổn và sự biến động tác động không nhỏ đến nền kinh tế Việt Nam và ngành Dầu khí, PVChem đã bước vào năm 2023 với tâm thế chủ động, tinh thần quyết tâm cao. Ngay từ những ngày đầu của năm, sau khi đánh giá đầy đủ, toàn diện các rủi ro có thể tác động tới hoạt động SXKD, PVChem chủ động xây dựng các kịch bản điều hành để ứng phó với những biến động có thể xảy ra.

Các kế hoạch bài bản được thực hiện đồng bộ từ phương án thúc đẩy sản xuất, dịch vụ, kinh doanh, nhập khẩu, dự trữ hàng tồn kho và tiêu thụ sản phẩm, đầu tư có trọng điểm đến đẩy mạnh tái tạo văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh, tiết kiệm chi phí, bám sát về biến động tỷ giá, lãi suất để quản trị dòng tiền bảo đảm linh hoạt, hiệu quả đáp ứng tốt nhất cho hoạt động SXKD và đầu tư...

Do vậy, hoạt động SXKD năm 2023 của PVChem đã đạt được những kết quả tích cực: Hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tài chính hợp nhất trước 1 tháng của năm kế hoạch, trong đó, chỉ tiêu lợi nhuận hợp nhất có sự tăng trưởng cao so với năm 2022.

Kết quả nêu trên thể hiện sự chủ động, quyết liệt trong quản lý, chỉ đạo, điều hành của ban lãnh đạo PVChem và tinh thần đoàn kết, đồng sức đồng lòng của CBCNV-NLĐ để đưa ra những quyết định đúng đắn, hành động kịp thời, thống nhất. Qua đó, khả năng quản trị linh hoạt được phát huy, mang lại hiệu quả tích cực cho PVChem.

Thực hiện thành công tăng vốn điều lệ

Để tạo cơ sở từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển, PVChem đã xây dựng kế hoạch tăng vốn điều lệ cho các giai đoạn cụ thể. Năm 2023, PVChem quyết định triển khai phương án tăng vốn điều lệ lên hơn 810 tỉ đồng để mở rộng SXKD thông qua việc góp vốn thành lập công ty con, đầu tư dự án.

Về đầu tư, PVChem đã và đang tập trung triển khai các dự án bảo đảm hiệu quả, phù hợp năng lực, đúng tiến độ và mục tiêu đề ra. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng Dự án sản xuất PP Filer Marter Batch/Compound từ bột PP (đã cho ra những lô sản phẩm đầu tiên trong tháng 12-2023) và Dự án Nhà máy sản xuất oxy già.

Đồng thời, PVChem cập nhật xu hướng chuyển dịch năng lượng để rà soát, tối ưu chiến lược phát triển và kế hoạch 5 năm 2021-2025 đã được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) phê duyệt, bảo đảm phát triển dài hạn, bền vững và phù hợp với chiến lược phát triển của Tập đoàn.

Bên cạnh việc thực hiện tăng vốn điều lệ, PVChem cũng đang trong quá trình tìm kiếm đối tác, cổ đông chiến lược để có thể tận dụng được nguồn vốn cũng như các giải pháp quản lý tiên tiến nhằm thúc đẩy sự phát triển của PVChem.

PVChem - Dấu ấn tuổi 33
PVChem và PVFCCo ký kết Hợp đồng hợp tác kinh doanh Dự án Nhà máy sản xuất nước oxy già

Khẳng định năng lực dịch vụ mới

Tháng 9-2023, Liên danh PVChem - Dong Il đã thực hiện thành công Gói thầu số 1-TA23 và bàn giao các phân xưởng sau khi hoàn thành công tác bảo dưỡng cho Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn theo đúng yêu cầu về tiến độ và chất lượng cam kết, được chủ đầu tư đánh giá cao. Đây là một trong những gói thầu có khối lượng công việc lớn, độ phức tạp cao.

Trong gói thầu này, PVChem đóng vai trò đứng đầu liên danh, hoàn toàn chủ động trong công tác lập kế hoạch, điều động nhân sự, tổ chức và điều phối thực hiện. Các vị trí chủ chốt điều hành gói thầu đều do nhân sự phía Việt Nam đảm nhiệm. Đặc biệt, PVChem tự tổ chức công tác bảo dưỡng, sửa chữa toàn bộ hạng mục thiết bị quay, đây là hạng mục công việc được đánh giá đặc thù với các thiết bị lần đầu tiên được mở, độ phức tạp rất cao.

Có thể nói, việc thực hiện thành công Gói thầu số 1-TA23 là bước ngoặt lớn, ghi dấu ấn của PVChem trong lĩnh vực dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng các nhà máy, công trình lớn. Qua đó góp phần khẳng định vai trò của PVChem như một đơn vị dịch vụ kỹ thuật chuyên nghiệp, uy tín trong và ngoài ngành Dầu khí.

Giữ vững và phát triển thị phần

Lĩnh vực dịch vụ dung dịch khoan và hóa chất khai thác dầu khí vốn là một trong những lĩnh vực dịch vụ cốt lõi của PVChem. Tuy nhiên, giai đoạn 2021-2022 sự sụt giảm sâu và kéo dài của giá dầu thế giới dẫn đến việc dừng, giãn tiến độ khoan thăm dò, khai thác của các nhà thầu dầu khí, cùng sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường đã ảnh hưởng trực tiếp tới khối lượng công việc của PVChem.

Với sự nỗ lực không ngừng, trong năm 2023, PVChem tiếp tục duy trì ổn định trên 90% thị phần cung cấp dịch vụ dung dịch khoan và hóa chất khai thác dầu khí trong nước, mang lại doanh thu và lợi nhuận cao. Trong đó, phải kể đến sự bứt phá của Công ty TNHH Dung dịch khoan và Dịch vụ Dầu khí (DMC). Kết quả này đã góp phần khẳng định vị thế, vai trò của PVChem trong chuỗi giá trị của ngành Dầu khí.

Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp

Năm 2023, PVChem tích cực đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, tập trung xây dựng hệ thống công nghệ thông tin một cách đồng bộ trong toàn tổng công ty, hướng tới xây dựng cơ sở dữ liệu lớn của PVChem nhằm nâng cao năng lực quản lý, điều hành trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và từng bước kết nối với cơ sở dữ liệu lớn của Petrovietnam.

Bên cạnh đó, PVChem luôn xác định tái tạo văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của PVChem. Chính vì vậy, PVChem đã nỗ lực triển khai thực hiện công tác tái tạo văn hóa PVChem theo định hướng tái tạo văn hóa Petrovietnam, đặc biệt là văn hóa ứng xử, nề nếp, tác phong làm việc. PVChem đã và đang tạo được môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, tạo động lực, tinh thần gắn kết trong tập thể CBCNV-NLĐ, là điều kiện tiên quyết đưa PVChem ngày càng “Chuyên nghiệp - Hiệu quả - Phát triển bền vững”.

Với những kết quả đã đạt được trong năm 2023, PVChem đã sẵn sàng chinh phục những mục tiêu mới trong năm 2024,

Năm 2023 PVChem đã ghi nhận kết quả tích cực: Hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tài chính hợp nhất trước 1 tháng so với kế hoạch. Trong đó, tổng doanh thu ước đạt 3.271 tỉ đồng, vượt 31% kế hoạch năm, tăng 11% so với năm 2022; tổng lợi nhuận trước thuế ước đạt 54,8 tỉ đồng, vượt 31% kế hoạch năm, tăng 42% so với năm 2022.
Những sản phẩm “bổ sung động lực mới” để phát triển của PetrovietnamNhững sản phẩm “bổ sung động lực mới” để phát triển của Petrovietnam
Công bố quyết định Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc, người đại diện vốn PVChemCông bố quyết định Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc, người đại diện vốn PVChem
[PetroTimesTV] PVChem có tân Tổng Giám đốc[PetroTimesTV] PVChem có tân Tổng Giám đốc

Thành Công

DMCA.com Protection Status