PVChem - Hướng đi mới đã chọn

14:00 | 10/02/2021

4,636 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Xác định rõ những cơ hội phát triển trong tương lai, Tổng công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí - CTCP (PVChem) đã và đang từng ngày nỗ lực để vươn tới mục tiêu trở thành nhà cung cấp chuyên nghiệp dịch vụ hóa kỹ thuật, các sản phẩm hóa chất, hóa dầu hàng đầu tại Việt Nam, có uy tín trong khu vực.
PVChem - Hướng đi mới đã chọn
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng thăm và làm việc tại PVChem

Năm 2020, PVChem đã về đích kế hoạch trước 30 ngày, được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đánh giá là 1 trong 12 đơn vị có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, ghi nhận những thành công trên cả 3 lĩnh vực dịch vụ - kinh doanh - sản xuất.

PVChem đã triển khai các hợp đồng cung cấp dịch vụ kỹ thuật khâu đầu và khâu sau cho các nhà thầu dầu khí, trong đó, đã cung cấp dịch vụ dung dịch khoan cho 15 giếng khoan thăm dò, khai thác và 3 giếng sửa của 5 nhà thầu dầu khí. PVChem tập trung tìm kiếm thị trường dịch vụ công nghiệp, triển khai các hợp đồng về xử lý môi trường, làm sạch, chống ăn mòn cho các nhà máy lọc dầu, nhà máy nhiệt điện... Đặc biệt, PVChem thực hiện thành công gói thầu số 01 trong đợt bảo dưỡng tổng thể của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất với vai trò là nhà thầu chính, được khách hàng đánh giá cao.

Dịch Covid-19 đã hạn chế hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, nhưng bằng nhiều giải pháp hiệu quả, PVChem đã cung cấp ổn định dịch vụ hóa chất cho hoạt động dầu khí (khoan, khai thác, lọc hóa dầu, chế biến khí, điện đạm...) với các danh mục hóa chất ngày càng đa dạng từ các nguồn hàng nhập khẩu, sản xuất trong nước đến tự pha trộn. Đồng thời, PVChem chủ động đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học để đưa ra các sản phẩm mới như Biomass, Ethanol...

PVChem - Hướng đi mới đã chọn
Kỹ sư kiểm tra và vận hành Nhà máy Điện mặt trời Cam Lâm

Trong lĩnh vực sản xuất, PVChem tập trung sản xuất các sản phẩm chính như Xi măng G, Silica Flour và Bentonite API để cung cấp cho các công ty dịch vụ dầu khí tại Việt Nam, song song với đó, tập trung nghiên cứu các sản phẩm mới trên cơ sở phân tích, đánh giá nhu cầu của thị trường.

Kết quả năm 2020 của PVChem rất khả quan: Doanh thu hợp nhất đạt 2.112 tỉ đồng (123% kế hoạch); tổng lợi nhuận trước thuế ước 30,13 tỉ đồng (217% kế hoạch); nộp ngân sách Nhà nước ước 90 tỉ đồng (129% kế hoạch)...

Là đơn vị thành viên của Petrovietnam, PVChem luôn nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ của Công ty mẹ - Tập đoàn và các đơn vị thành viên Petrovietnam, vì thế, định hướng phát triển của PVChem luôn bám sát Chiến lược phát triển của Petrovietnam. Bên cạnh tập trung phát triển những lĩnh vực dịch vụ khâu đầu (thăm dò, khai thác dầu khí), PVChem tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ khâu sau (cung cấp dịch vụ cho lọc hóa dầu, sản xuất điện, khí...). Từ những kết quả đã đạt được cùng lợi thế, kinh nghiệm, PVChem hoàn toàn tự tin vào những mục tiêu, định hướng đã chọn.

Hướng đi mới đã được PVChem cụ thể hóa bằng kế hoạch thực hiện một loạt dự án đầu tư với tổng vốn dự kiến cho giai đoạn 2021-2025 tới 5.980 tỉ đồng.

PVChem - Hướng đi mới đã chọn
Hàn SV 1504 tại Phân xưởng RFCC

Riêng năm 2021, tổng mức đầu tư dự kiến gần 600 tỉ đồng với một loạt các dự án trọng điểm. Tại Vũng tàu, PVChem dự kiến hợp tác cùng Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm H202 (oxy già) có công suất 20.000 tấn/năm từ nguồn khí hydro của Nhà máy Đạm Phú Mỹ với tổng mức đầu tư 500-600 tỉ đồng. PVChem hợp tác với Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) nghiên cứu Dự án sản xuất khí công nghiệp sử dụng nguồn nhiệt lạnh (Cold Energy) của Dự án LNG Thị Vải để sản xuất khí công nghiệp như oxy, nitơ và argon với công suất 600 tấn/ngày, vốn đầu tư dự kiến 940 tỉ đồng; đầu tư hệ thống tháp chưng cất trên cơ sở hệ thống thiết bị của Nhà máy Condensate Phú Mỹ với vốn đầu tư dự kiến 59 tỉ đồng.

Tại khu vực phía Bắc, PVChem xem xét phương án xây dựng nhà máy sản xuất xút-clo và một số sản phẩm phụ từ gốc clo cung cấp cho các ngành công nghiệp với quy mô 20.000 tấn/năm, tổng mức đầu tư dự kiến 840 tỉ đồng.

Song song với đó, PVChem đang nghiên cứu cơ hội đầu tư nhiều dự án khác để triển khai trong các năm tiếp theo như: Dự án điện mặt trời áp mái tại Nhà máy Cái Mép; Dự án nhà máy sản xuất hóa chất phục vụ cho khâu sau tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; Dự án nhà máy sản xuất hóa chất - hóa dầu tại miền Trung…

Việc triển khai hàng loạt dự án đầu tư mới, tập trung vào mảng hóa chất có tiềm năng, biên lợi nhuận cao nằm trong chuỗi giá trị gia tăng của ngành Dầu khí, phù hợp với chiến lược phát triển của PVChem và Petrovietnam sẽ là cơ hội, động lực giúp PVChem bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với tốc độ tăng trưởng lợi nhuận bình quân 10-15%/năm giai đoạn 2021-2025 và 15-20%/năm giai đoạn 2026-2035.

Để nâng cao năng lực tài chính và giải quyết bài toán vốn, bên cạnh công tác thu hồi, xử lý công nợ, quản lý vốn lưu động để cải thiện dòng tiền, PVChem cũng lên kế hoạch tăng vốn điều lệ cho giai đoạn 2021-2025. Theo đó, trong năm 2021, PVChem dự kiến tăng vốn điều lệ lên 1.000 tỉ đồng, gấp đôi mức hiện tại, trong đó 400 tỉ đồng từ phát hành thêm cổ phiếu và 100 tỉ đồng từ quỹ đầu tư phát triển. Đến năm 2023, vốn điều lệ của PVChem sẽ tăng lên 1.300 tỉ đồng, đến năm 2025 đạt 1.500 tỉ đồng.

Năm 2021, PVChem đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 2.210 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 31 tỉ đồng. Đến năm 2025, doanh thu sẽ tăng lên 6.200 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 267 tỉ đồng, cao hơn mức bình quân giai đoạn 2012-2015. Tổng doanh thu hợp nhất cho cả giai đoạn dự kiến đạt 19.510 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 652 tỉ đồng.

Với nguồn lực mạnh, định hướng chiến lược phát triển đúng đắn, PVChem tự tin hướng về phía trước để thực hiện thành công kế hoạch 5 năm 2021-2025, đạt được mục tiêu trở thành nhà cung cấp hóa chất và dịch vụ hóa kỹ thuật hàng đầu Việt Nam, có uy tín trong khu vực.

Thành Công

DMCA.com Protection Status