PVChem nỗ lực quản trị biến động

08:27 | 13/10/2023

4,191 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Qua 9 tháng đầu năm 2023, Tổng Công ty CP Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí (PVChem) hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch tài chính đề ra. Trong đó các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận hợp nhất, nộp ngân sách nhà nước đều có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2022.

Nỗ lực quản trị biến động

Qua 9 tháng đầu năm 2023, hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của PVChem chịu các tác động từ việc tăng giá của các nguyên liệu và hóa chất đầu vào, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong tất cả các lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật công nghiệp, hóa chất, dung dịch khoan... làm ảnh hưởng lớn đến các hoạt động của PVChem về SXKD dịch vụ kỹ thuật. Thêm vào đó, việc thường xuyên nghiên cứu, cải tiến, sáng tạo để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ cũng là thách thức không nhỏ mà PVChem tự đặt ra cho chính mình để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

PVChem nỗ lực quản trị biến động
Đội ngũ kỹ sư PVChem tham gia Gói thầu số 01 đợt bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Từ sự đánh giá một cách đầy đủ, toàn diện các rủi ro, tác động ảnh hưởng tới hoạt động SXKD, PVChem đã xây dựng và triển khai kịch bản điều hành linh hoạt để ứng phó. Bên cạnh đó, PVChem luôn bám sát khách hàng, thực hiện cung cấp các sản phẩm/dịch vụ và tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng các lĩnh vực hoạt động có thế mạnh... Nhờ đó, PVChem đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch tài chính cơ bản. Với các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận hợp nhất có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2022, tạo đà cho những nỗ lực để hoàn thành/hoàn thành vượt mức kế hoạch hoạt động SXKD năm 2023 (đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua), làm tiền đề thực hiện thành công Kế hoạch 5 năm (2021-2025) và Chiến lược phát triển PVChem đến năm 2025.

Theo đó, trong 9 tháng đầu năm 2023, tổng doanh thu của PVChem ước đạt 2.215,41 tỷ đồng, vượt 20% kế hoạch 9 tháng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 89% kế hoạch năm 2023; tổng lợi nhuận trước thuế ước đạt 34,8 tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch 9 tháng, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 83% kế hoạch năm 2023; nộp ngân sách nhà nước ước đạt 65 tỷ đồng, vượt 44% kế hoạch 9 tháng, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 118% kế hoạch năm 2023.

Điểm sáng trong các lĩnh vực hoạt động

Cùng với tăng cường thăm dò dầu khí, lĩnh vực dịch vụ dung dịch khoan của PVChem 9 tháng đầu năm đạt hiệu quả cao. Số lượng giếng khoan cung cấp dịch vụ trong 9 tháng đầu năm là 14 giếng, tăng 3 giếng so với cùng kỳ năm 2022, mang về doanh thu khoảng 650 tỷ đồng, đạt 105% kế hoạch 9 tháng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Công ty TNHH Dung dịch khoan và Dịch vụ Dầu khí (DMC) là đơn vị đầu tiên trong Tổng công ty PVChem hoàn thành vượt mức chỉ tiêu lợi nhuận năm 2023.

PVChem nỗ lực quản trị biến động
Toàn cảnh giao ban hoạt động SXKD tháng 10/2023 của PVChem.

Đối với lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật công nghiệp, việc trở thành một trong các nhà điều hành chính cho Gói thầu số 01 đợt bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn - gói thầu có quy mô lớn và chuyên nghiệp trong lĩnh vực bảo dưỡng, sửa chữa không chỉ là cơ hội để PVChem tăng doanh thu và lợi nhuận mà còn là cơ hội để PVChem thể hiện vai trò, vị thế của mình góp phần định vị thương hiệu PVChem trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, việc quản trị tốt công nợ, không để phát sinh các khoản nợ khó đòi, đồng thời, thu hồi 1,9 tỷ đồng hoàn nhập quỹ dự phòng và triển khai hiệu quả công tác tiết kiệm, tiết giảm chi phí cũng là một điểm sáng góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động SXKD 9 tháng đầu năm của PVChem. Bằng những giải pháp, hướng đi cụ thể trong từng lĩnh vực hoạt động, 9 tháng đầu năm 2023 PVChem đã đạt được kết quả khả quan trên cả 3 lĩnh vực hoạt động, bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động cũng như lợi ích của các cổ đông.

Nhận định tình hình thị trường những tháng còn lại đang có dấu hiệu cho thấy khó khăn nhiều hơn, đặc biệt các vấn đề liên quan đến tỷ giá, giá dầu và thị trường các sản phẩm xăng dầu bắt đầu có nhiều diễn biến phức tạp, không thuận lợi, có thể ảnh hưởng lớn đến hoạt động SXKD năm 2023.

Để hạn chế những khó khăn, PVChem tiếp tục đẩy mạnh việc áp dụng các giải pháp đồng bộ trong từng lĩnh vực hoạt động, đặc biệt là thực hiện triệt để công tác tiết kiệm, tiết giảm chi phí..., quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch SXKD năm 2023.

Đặc biệt, PVChem sẽ tập trung triển khai, phấn đấu hoàn thành công tác tăng vốn điều lệ đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua, nhằm mở rộng hoạt động SXKD, góp vốn cho các công ty con, tạo điều kiện cho các đơn vị phát triển sâu rộng hơn các lĩnh vực hoạt động, tự chủ về tài chính, qua đó giúp PVChem thực hiện thành công Kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025, Chiến lược phát triển PVChem đến năm 2035.

Thành Công

BSR và PVChem hợp tác tăng cường chuỗi giá trị Dầu khí BSR và PVChem hợp tác tăng cường chuỗi giá trị Dầu khí
PVChem tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 PVChem tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023
PVChem huy động tổng lực để bảo dưỡng Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn PVChem huy động tổng lực để bảo dưỡng Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn
PVChem đã hoàn thành bảo dưỡng tổng thể Gói thầu số 01 Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn PVChem đã hoàn thành bảo dưỡng tổng thể Gói thầu số 01 Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn

DMCA.com Protection Status