PVFCCo North: Mở rộng vòng tay nhân ái

09:18 | 19/12/2011

354 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ai đó nói rằng: "Hạnh phúc là một hành trình chứ không phải điểm đến!". Có lẽ vì thế mà công tác an sinh được xã hội thai nghén với mục tiêu chia sẻ một phần may mắn cho người khác. Và cũng vì thế, trong hành trình của người lao động ngành Dầu khí luôn có bóng dáng của tình đồng bào và sự cảm thông…

Trong một lần làm việc với Công ty CP Phân bón và Hóa chất Dầu khí miền Bắc (PVFCCo North), người viết tình cờ biết được kế hoạch cứu trợ, tặng quà cuối năm 2011 của đơn vị này. Bên cạnh mật độ chương trình tương đối dày đặc, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP (PVFCCo) hoàn toàn “kín tiếng” trước phương tiện thông tin đại chúng, không coi đó là “chiêu PR” cho thương hiệu Đạm Phú Mỹ.

Chỉ tính riêng trong quý IV/2011, các đoàn công tác của Công ty và Tổng Công ty đã tiến hành trao quà, tặng tiền và hiện vật trên địa bàn 10 xã, 6 huyện nghèo của tổng số 5 tỉnh với số tiền lên tới trên 1 tỉ đồng. Có thể kể ra lần hỗ trợ thiết bị giáo dục cho Trường THCS Hoằng Quang (Thanh Hóa) 66,5 triệu đồng, tặng quà khuyến học cho Trường tiểu học Chu Văn An (Vũ Thư, Thái Bình) 62 triệu hồi cuối tháng 10; hay tặng quà khuyến học cho Trường THCS Đông Sơn (Đông Hưng, Thái Bình) 48,5 triệu đồng trung tuần tháng 11.

Nhân viên thị trường PVFCCo North trao tiền cho chị Cao Thị Hương (Tân Hóa, Minh Hóa, Quảng Bình)

Cũng nằm trong tổng thể chương trình cứu trợ khẩn cấp đồng bào lũ lụt miền Trung của Tổng Công ty, đầu tháng 12/2011, PVFCCo North tiếp tục được trao trọng trách thực hiện chương trình cứu trợ đồng bào lũ lụt đợt 1 tại các khu vực Thanh Hóa (xã Các Sơn và Phú Sơn, Tĩnh Gia), Nghệ An (xã Diễn Bích, Diễn Châu và thị xã Thái Hòa), Quảng Bình (xã Trọng Hóa, Huyện Tuyên Hóa) với sự phối hợp của chính quyền địa phương và các đại lý trong khu vực. Tại đây, PVFCCo North đã trao tặng đồng bào các khu vực lũ lụt với tổng giá trị là 203,99 triệu đồng bao gồm 101,99 triệu quà tặng hiện vật (16.660 tập vở học sinh và 1 chiếc xuồng) cùng 102 triệu đồng tiền mặt.

Ông Trương Công Minh, Giám đốc PVFCCo North cho biết, an sinh xã hội đã là truyền thống của toàn Tổng Công ty, là gốc rễ trong quan điểm vận hành đơn vị. “Bạn có thể thấy, không bao giờ cán bộ thị trường của PVFCCo đem chuyện bán hàng xen vào công tác an sinh xã hội. Chúng tôi luôn coi đó là động thái bình thường như bao động thái khác của công ty”, Giám đốc Minh khẳng định.

Mới đây, nhận sự chỉ đạo chung trong toàn Tổng Công ty, PVFCCo North tiếp tục phân phối quần áo cũ và tiền cho chương trình “Hỗ trợ đồng bào lũ lụt” đợt 2 trên hai huyện miền núi Tuyên Hóa và Minh Hóa (Quảng Bình). Được đi cùng đoàn công tác, người viết mới thấy hết tác dụng của những cái gọi là an sinh xã hội trực tiếp. Do đặc thù của Phòng Kinh doanh, hàng tháng cán bộ thị trường phải đều đặn phải đi thực tế, tìm hiểu nhu cầu của nông dân, tìm hiểu sức cạnh tranh của Đạm Phú Mỹ trong cuộc chiến đầy cam go trước hàng Trung Quốc nhập lậu. Giữ vững thị trường là một chuyện, thời gian còn lại là thời điểm cán bộ PVFCCo North tranh thủ làm việc với Hội Chữ thập đỏ và Mặt trận Tổ quốc địa phương để có được sự tư vấn chính xác nhất về đối tượng thụ hưởng an sinh xã hội. Bởi vậy, quà và tiền của Tổng Công ty luôn đến tận tay những “địa chỉ đỏ”.

Cuối tuần trước, Trưởng phòng Kinh doanh PVFCCo North Lương Anh Tuấn và nhân viên thị trường Nguyễn Hữu Điện vừa lặn lội trở lại xã Tân Hóa (Minh Hóa) để thăm gia đình anh Phó thôn 4 Trương Thanh Tâm, người bị điện giật trước khi trôi xuống dòng nước lũ quái ác hôm 16/10 vừa qua. Trong màn mưa xối xả khi cơn lũ cao trào, người dân xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) ngậm ngùi tiễn đưa anh Trương Thanh Tâm, 28 tuổi, Thôn phó thôn 4 về nơi an nghỉ cuối cùng.

Chủ tịch xã Tân Hóa, ông Cao Văn Lục kể lại rằng, trưa hôm 16/10, khi nước lũ đang lên nhanh, 100% cán bộ xã và các thôn, trong đó có anh Tâm, phải chèo thuyền đến từng nhà dân để hỗ trợ người dân sơ tán lên lèn đá, đưa trâu, bò lên các triền núi cao xung quanh tránh lũ. Đến hơn 16 giờ, khi công việc hoàn thành, anh Tâm một mình chèo con thuyền nhỏ rời nhà anh Tiến Như, Trưởng thôn 4 để trở về. Mưa như trút nước, trời lại sẩm tối, khi thấy có đường dây điện căng ngang, anh Tâm liền cầm nâng lên để cho thuyền luồn qua. Không may dây điện một lõi bị hở, anh bị điện giật khi đang một mình. Lúc phát hiện và tổ chức cắt điện, thì anh đã qua đời. Anh Tâm ra đi khi tuổi đời mới 28, còn quá trẻ…

Khi cán bộ PVFCCo North hỏi về người chồng xấu số, chị Cao Thị Hương gần như nín lặng. Đã gần 2 tháng kể từ ngày gia đình nhỏ của chị mất đi trụ cột gia đình. Chủ tịch UBND xã Tân Hóa Cao Văn Lục bùi ngùi cho biết: “Tâm sống hiền lành, năng nổ với công việc được giao. Trong mưa lũ anh luôn là người đi đầu hỗ trợ bà con bảo vệ tính mạng, tài sản của mình. Tâm hy sinh là một mất mát lớn đối với chính quyền địa phương, nhân dân và gia đình”.

Người dân trong vùng cho biết, mỗi năm ở đây chỉ trồng được duy nhất 1 vụ ngô. Năm nào rét thì coi như trắng tay, bởi ngô thu hoạch chỉ đủ ăn độn, chẳng lấy đâu bán ra ngoài. Được mùa cũng chỉ bán được 2,5-3 triệu đồng cho 3-4 tháng tảo tần. Dân làng bảo rằng, muốn có ăn thì đàn ông trong làng phải đi làm thuê, làm mướn khắp nơi.

Nghèo quá, anh Tâm cũng từng tìm đường ra Hà Nội làm vệ sĩ (Melinh Plaza) nhưng do tích lũy chẳng được bao nhiêu nên đành quay về quê làm ăn sinh sống. Sau 6 tháng tham gia đội dân quân với mức trợ cấp 360 nghìn/năm, đến đầu năm 2011, anh Tâm được bà con tín nhiệm bầu làm Phó thôn 4, xã Tân Hóa. “Phó thôn thì không có phụ cấp, nhưng bà con hứa sẽ đóng góp 1 triệu/năm để anh yên tâm công tác”, Chủ tịch xã Tân Hóa Cao Văn Lục bùi ngùi khi nói về người đàn ông xấu số. Mới nhận nhiệm vụ chưa được nửa năm, anh Tâm đã ra đi, để lại vợ trẻ, con thơ.

Món quà 2 triệu đồng của PVFCCo vào thời điểm này quả là hữu ích với gia đình. Bởi ngay hôm nay, chị Hương đã có thể lên phố huyện mua thêm đạm và giống cho mùa mới.

Hữu Tùng

DMCA.com Protection Status