PVFCCo-SW: Tạo cơ hội từ thách thức

13:47 | 24/04/2013

522 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Với những bước đi đúng hướng trong việc mở rộng hệ thống phân phối và tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, đến nay Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất Dầu khí Tây Nam Bộ (PVFCCo-SW, đơn vị thành viên Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - PVFCCo) đã trở thành một doanh nghiệp kinh doanh phân bón hàng đầu tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo số liệu được PVFCCo-SW công bố tại Đại hội Cổ đông thường niên năm 2013 cho thấy sản lượng tiêu thụ phân urê trong năm 2012 vừa qua của công ty đạt 347.065,69 tấn (tăng 16,29% so với năm 2011), tổng doanh thu (thuần) đã đạt 3.196,68 tỉ đồng (tăng 19,9% so với năm 2011), lợi nhuận trước thuế đạt 66,31 tỉ đồng (tăng 19,65% so với năm 2011), lợi nhuận sau thuế đạt 53,32 tỉ đồng (tăng 28,7% so với năm 2011).

Với vùng tiêu thụ rộng lớn PVFCCo-SW biết cách phát triển hệ thống tiêu thụ bao gồm hệ thống kho cảng và các đại lý, cửa hàng bao phủ đều khắp các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), đặc biệt tại các vùng trọng điểm như: An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ… Trong năm 2012, PVFCCo-SW đã phát triển thêm một số đại lý có tiềm năng tại khu vực An Giang, Kiên Giang, Tiền Giang và Trà Vinh; thành lập mới 2 chi nhánh công ty tại Tiền Giang và Đồng Tháp. Đến nay, bên cạnh hệ thống 7 kho cảng lớn ở khu vực Tây Nam Bộ thì hệ thống phân phối của công ty bao gồm 28 đại lý, cửa hàng cấp 1 cùng với 2 chi nhánh và gần 1.000 đại lý, cửa hàng cấp 2 trực thuộc, đã kịp thời đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của bà con nông dân vùng ĐBSCL thời kỳ cao vụ, góp phần bình ổn giá và tăng chất lượng sản phẩm.

Với hệ thống phân phối phủ đều, PVFCCo-SW đã kịp thời đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của bà con nông dân vùng ĐBSCL

Thời gian qua PVFCCo-SW luôn đạt mức tăng trưởng cao, ổn định về doanh thu, lợi nhuận và chính thức gia nhập “câu lạc bộ các doanh nghiệp có doanh thu đạt trên 3.000 tỉ đồng/năm”. Có thể thấy rằng, đằng sau sự thành công của PVFCCo-SW trong những năm qua là sự quyết tâm và khả năng lãnh đạo của Hội đồng Quản trị, Ban Giám đốc công ty đã nỗ lực làm việc một cách nghiêm túc, nhiệt huyết, đã có những quyết định linh hoạt, kịp thời. Ngoài sự quan tâm thích đáng đến người lao động, nhằm tạo ra tinh thần làm việc nhiệt huyết tại công ty, những người lãnh đạo của PVFCCo-SW đã mạnh dạn đặt ra những mục tiêu lớn nhằm củng cố vị thế của công ty. Đây chính là những nhân tố tác động rất lớn đến thành công của PVFCCo-SW.

Nhận định về hoạt động sản xuất kinh doanh của PVFCCo-SW, ông Bùi Minh Tiến - Chủ tịch Hội đồng Quản trị PVFCCo đã đánh giá cao những thành tích mà PVFCCo-SW đã đạt được trong năm qua và tin tưởng rằng công ty sẽ vượt qua những khó khăn, thách thức trong giai đoạn mới, phát huy lợi thế sẵn có, nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt mức nhiệm vụ kế hoạch năm 2013 đã đề ra, đồng thời cam kết PVFCCo sẽ sát cánh và hỗ trợ tối đa để PVFCCo-SW phát triển bền vững theo chiến lược đã được đại hội đồng cổ đông thông qua.

Ban lãnh đạo PVFCCo-SW cho rằng, năm 2013 được xem là năm bản lề trong cuộc cạnh tranh của các doanh nghiệp trên thị trường phân bón nói chung và thị trường urê nói riêng khi mà lần đầu tiên nguồn cung urê đã vượt cầu.

Bà Nguyễn Thị Hiền - Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị PVFCCo kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị PVFCCo-SW nhấn mạnh, công ty sẽ tiếp tục đối diện với những thách thức trong hoạt động kinh doanh, khi dự báo tình hình kinh tế - xã hội năm 2013 còn tiếp tục khó khăn, đồng thời thị trường phân bón sẽ bộc lộ rõ nét sự cạnh tranh quyết liệt khi các nhà máy đi vào hoạt động ổn định, nguồn cung dồi dào và đến mức dư thừa.

Theo bà Hiền, kế hoạch trọng tâm của PVFCCo-SW là “phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch nhiệm vụ về kinh doanh năm 2013 trên cơ sở đảm bảo an toàn, hiệu quả và tiết kiệm”.

Bàn về chiến lược phát triển trong thời gian tới, Hội đồng Quản trị PVFCCo-SW nhấn mạnh, PVFCCo-SW cần tăng cường công tác quản lý, đa dạng hóa sản phẩm, tìm kiếm các cơ hội đầu tư nhằm sử dụng vốn hiệu quả, xây dựng và phát triển hiệu quả kênh phân phối, đảm bảo bền vững cả về chiều rộng và chiều sâu. Trong đó cần tập trung vào các yếu tố chính như đội ngũ kinh doanh, sản phẩm dịch vụ, đại lý cửa hàng và quản lý hệ thống. Tiếp tục hoàn chỉnh cơ chế quản lý, thực hiện rà soát, bổ sung, kiện toàn hệ thống các quy chế, kiện toàn cơ cấu tổ chức, nhân sự, đảm bảo tối ưu hóa hoạt động công ty phù hợp với tình hình mới. Tăng cường hiệu quả của công tác phòng ngừa, hạn chế rủi ro trong hoạt động kinh doanh của công ty. Hoàn thiện cơ chế tài chính, quản lý vốn linh hoạt và hiệu quả...

Theo ông Nguyễn Đức Hiển - Giám đốc PVFCCo-SW, chiến lược phát triển trong năm 2013 của PVFCCo-SW là sẽ tập trung kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm chủ lực là phân urê Đạm Phú Mỹ và các sản phẩm phân bón, hóa chất có chất lượng cao. Bên cạnh đó, PVFCCo-SW sẽ triển khai nghiên cứu để sản xuất kinh doanh thêm các sản phẩm phục vụ cho nông nghiệp như các sản phẩm về nông dược, các loại phân urê chức năng và phân bón tổng hợp… nhằm cung cấp cho doanh nghiệp, bà con nông dân các giải pháp, dịch vụ trọn gói.

Một số kế hoạch phát triển trọng tâm của PVFCCo-SW trong năm 2013 là kinh doanh có hiệu quả 310.000 tấn phân bón các loại. Cải tiến và điều chỉnh các chính sách bán hàng, phương thức bán hàng phù hợp với tình hình thị trường mới. Duy trì và phát triển hệ thống tiêu thụ nòng cốt. Xây dựng đội ngũ kinh doanh chuyên nghiệp, hiệu quả. Đầu tư một kho kết hợp chi nhánh cửa hàng. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu phát triển, sáng kiến cải tiến hợp lý hóa quản lý kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Song như vậy cũng là chưa đủ, với phương châm “biến thách thức thành cơ hội” khi thị trường phân đạm trong nước chuyển sang trạng thái cung vượt cầu, cạnh tranh ngày càng quyết liệt, PVFCCo-SW đã xác định nâng cao năng lực cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm, dịch vụ kỹ thuật và dịch vụ hậu mãi với bà con nông dân nhằm giữ vững thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh. Trong tầm nhìn tới năm 2025, mục tiêu của PVFCCo-SW là phấn đấu trở thành doanh nghiệp kinh doanh và phân phối phân bón, nông dược số một tại ĐBSCL; chủ động và tích cực tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất lúa gạo.Để đạt được điều đó, PVFCCo-SW cần có hệ thống kênh phân phối hợp tác chặt chẽ, hiệu quả; kho hàng phủ đều khắp các địa bàn trọng điểm, đáp ứng kịp thời vụ; tư vấn kỹ thuật/giải pháp canh tác; thị phần urê tối thiểu đạt 65%...

Kế thừa những thành quả đã đạt được trong những năm qua và với tiềm năng thị trường tại ĐBSCL là nơi có diện tích canh tác lúa và các loại cây ăn trái lớn cả nước, với hệ thống phân phối rộng khắp và phủ đều các tỉnh, thành trong khu vực, bằng quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2013, tin rằng PVFCCo-SW đã có đủ nền tảng cho sự phát triển vững chắc trong tương lai, phát huy sức mạnh sẵn có của mình để khẳng định sức mạnh của một trong những đơn vị kinh doanh phân bón hàng đầu khu vực ĐBSCL.

Thế Vinh

DMCA.com Protection Status