PVFCCo và PVCFC đồng hành cùng hội thảo “Ứng dụng công nghệ AI trong nâng cao năng suất nông nghiệp”

15:19 | 24/03/2023

6,470 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 23/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), phối hợp cùng Tổng hội NN&PTNT Việt Nam tổ chức hội thảo "Ứng dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) trong nâng cao sản xuất nông nghiệp". Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (PVFCCo), Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) vinh dự là nhà tài trợ, đồng hành cùng chương trình.
PVFCCo và PVCFC đồng hành cùng hội thảo “Ứng dụng công nghệ AI trong nâng cao năng suất nông nghiệp”
Toàn cảnh hội thảo

Tại Việt Nam, ứng dụng AI vào nông nghiệp vẫn còn khá mới mẻ nhưng đang rất thu hút được sự quan tâm của Chính phủ, Bộ NN&PTNT, cũng như doanh nghiệp, nông dân vì những ưu thế, lợi ích mà nó mang lại so với nông nghiệp truyền thống. Ngày 26/11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 127/QĐ-TTg về việc Ban hành chiến lược quốc gia nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030, trong đó có nội dung: “Thúc đẩy và phát triển các ứng dụng AI trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao, nhằm cải tiến thông minh hóa, tự động hóa quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp, đảm bảo quy trình sản xuất, phục vụ việc truy xuất, minh bạch nguồn gốc sản phẩm, cung cấp thực phẩm sạch cho người tiêu dùng”.

PVFCCo và PVCFC đồng hành cùng hội thảo “Ứng dụng công nghệ AI trong nâng cao năng suất nông nghiệp”
Ông Hồ Xuân Hùng - Chủ tịch Tổng hội NN&PTNT Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch Tổng hội NN&PTNT Việt Nam Hồ Xuân Hùng cho rằng: Ngày nay, những loại thiết bị máy móc ứng dụng trí tuệ nhân tạo đang dần phổ biến trong thời đại công nghệ phát triển. Những loại máy móc này được sáng tạo và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống, trong đó có sản xuất nông nghiệp. Trí tuệ nhân tạo giúp tăng năng suất cây trồng, kiểm soát dịch bệnh và các điều kiện trong trồng trọt (đất, phân bón, nước, không khí, ánh sáng...), tổ chức dữ liệu, giúp giải quyết khối lượng công việc và cải thiện một loạt các công việc trong sản xuất nông nghiệp trong toàn bộ chuỗi cung ứng thực phẩm.

Hiện nay trên các cánh đồng, nông trại nhiều nông dân trên thế giới đang sử dụng công nghệ AI để giảm đáng kể việc sử dụng các hóa chất ảnh hưởng đến môi trường. Những tiến bộ trong chế tạo robot điều khiển bằng AI cũng đang giúp nhà nông trong việc tăng gia sản xuất sử dụng ít đất và ít nhân công hơn.

Hội thảo “Ứng dụng công nghệ AI trong nâng cao năng suất nông nghiệp” được tổ chức với mục tiêu góp phần cung cấp các phân tích, đánh giá thực tiễn về điều kiện và hiện trạng của nền nông nghiệp. Từ đó, đóng góp vào thông tin tham mưu để cơ quan quản lý có thẩm quyền xây dựng các chính sách phù hợp; kết nối và thu hút các nhà doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà khoa học và nhà nông nhằm góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số ứng dụng AI trong nông nghiệp tạo hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp.

Đồng thời thúc đẩy và phát triển các ứng dụng AI trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nhằm cải tiến thông minh hóa, tự động hóa quy trình sản xuất, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm nông nghiệp, đảm bảo quy trình sản xuất, xuất xứ minh bạch, cung cấp thực phẩm sạch cho người tiêu dùng.

PVFCCo và PVCFC đồng hành cùng hội thảo “Ứng dụng công nghệ AI trong nâng cao năng suất nông nghiệp”
Ông Nguyễn Quốc Toản - Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp (NN&PTNT)

Đưa ra những nút thắt trong chuyển đổi số nông nghiệp, cũng như ứng dụng AI trong nông nghiệp nói riêng, ông Nguyễn Quốc Toản - Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp (NN&PTNT) cho rằng, nhận thức, thể chế chuyển đổi số trong quản lý, điều hành, ứng dụng số chưa toàn diện; chưa xây dựng được kiến thức dữ liệu ngành nông nghiệp; chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu lớn về truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng, vùng nuôi, dữ liệu chuỗi ngành hàng; hạ tầng thiết bị cũ, thiếu đồng bộ, phân tán; phần mềm phục vụ chỉ đạo điều hành chưa có liên kết chia sẻ dữ liệu; nguồn lực đầu tư manh mún.

Ông Nguyễn Quốc Toản cũng đề xuất, cần chuyển đổi nhận thức; kiến tạo thể chế xây dựng, ban hành kiến trúc dữ liệu ngành nông nghiệp, hoàn thiện các quy định liên quan đến chuyển đổi số; phát triển hạ tầng số, nền tảng số; củng cố an ninh mạng; nghiên cứu hợp tác đào tạo và chuyển giao công nghệ. “Nếu không có thể chế đi trước thì mọi ứng dụng không có tính chất bắt buộc sẽ không đi vào cuộc sống. Mặt khác, nhận thức ở nhiều nơi về vấn đề này vẫn còn rất hạn chế”, ông Nguyễn Quốc Toản nói.

PVFCCo và PVCFC đồng hành cùng hội thảo “Ứng dụng công nghệ AI trong nâng cao năng suất nông nghiệp”
TS Trần Quý - Viện trưởng Viện Phát triển kinh tế số Việt Nam chia sẻ tại hội thảo

TS Trần Quý - Viện trưởng Viện Phát triển kinh tế số Việt Nam nhấn mạnh, AI đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nông nghiệp hiện đại và bền vững. AI đã đem lại nhiều lợi ích cho ngành nông nghiệp, giúp tăng cường hiệu quả sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm thiểu tác động đến môi trường và đem lại lợi ích kinh tế cho nông dân. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa tiềm năng của AI trong nông nghiệp, cần có sự đầu tư và nghiên cứu đáng kể, cùng với sự đào tạo cho nông dân về việc sử dụng các công nghệ mới. Ngoài ra, cần có sự hợp tác giữa các bên liên quan, bao gồm các nhà sản xuất công nghệ, chính phủ và các tổ chức nông nghiệp để phát triển các ứng dụng AI thích hợp và phù hợp với điều kiện của người nông dân và nhu cầu của thị trường.

Ông Đỗ Minh Phương - Nghiên cứu viên chính phòng công nghệ số, Trung tâm Chuyển đổi số và thống kê nông nghiệp chia sẻ: “Trong bối cảnh công nghiệp toàn cầu phát triển mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo AI đột phá trong nhiều lĩnh vực trong đó có nông nghiệp. Một số ứng dụng công nghệ AI trong ngành nông nghiệp như: Phân tích dữ liệu đất; theo dõi và dự báo thời tiết; sử dụng robot nông nghiệp; điều khiển tự động; dự báo sản lượng; tối ưu hóa chuỗi cung ứng; xử lý ảnh kỹ thuật số; cải thiện chất lượng sản phẩm”.

Trong thời đại công nghệ phát triển, những loại thiết bị máy móc ứng dụng trí tuệ nhân tạo đang dần phổ biến. Chúng được áp dụng trong rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống và cũng đóng góp một phần không nhỏ đối với ngành nông nghiệp.

N.H

Kiện toàn thành viên Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi sốKiện toàn thành viên Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số
Chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm để đảm bảo phát triển bền vữngChuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm để đảm bảo phát triển bền vững
Thanh niên Petrovietnam trong công tác chuyển đổi số tại doanh nghiệpThanh niên Petrovietnam trong công tác chuyển đổi số tại doanh nghiệp
CNG Việt Nam hợp tác cùng BASE triển khai chuyển đổi sốCNG Việt Nam hợp tác cùng BASE triển khai chuyển đổi số

DMCA.com Protection Status