PVN chủ động triển khai các giải pháp, ứng phó hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19

16:45 | 04/05/2020

4,911 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong thời gian qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị đã triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó với “khủng hoảng kép” từ giá dầu giảm sâu và dịch bệnh Covid-19. Với những giải pháp cụ thể, kịp thời cùng sự nỗ lực, quyết tâm của tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động dầu khí, PVN đã ứng phó hiệu quả với dịch bệnh Covid-19, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh được an toàn.    

Ngay từ những ngày đầu khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát trên thế giới và trong nước, PVN đã xác định thuộc nhóm đơn vị có nguy cơ lây nhiễm cao do Tập đoàn và các đơn vị thành viên có quan hệ đối tác với nhiều công ty nước ngoài, các công trình dầu khí của PVN với đặc thù số lượng CBCNV đông, đặc biệt với công trình dầu khí biển, CBCNV sinh hoạt, làm việc trong cùng môi trường chật chội, định kỳ phải đưa CBCNV từ bờ ra để thực hiện đổi ca nên nguy cơ dịch bệnh lây từ bờ lên công trình biển và nguy cơ lây nhiễm chéo giữa CBCNV trên cùng công trình là rất lớn.

pvn chu dong trien khai cac giai phap ung pho hieu qua phong chong dich covid 19
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi làm việc

Nếu để lọt 01 CBCNV bị nhiễm Covid-19 lên công trình, cả tổ hợp công trình biển sẽ phải thực hiện cách ly, CBCNV phải sơ tán vào bờ để thực hiện công tác dập dịch, dẫn đến hậu quả phải đóng mỏ, dừng khai thác dầu khí, ảnh hưởng rất lớn hoạt động kinh tế, xã hội, nguồn thu ngân sách của nhà nước. Công tác dập dịch trong điều kiện ngoài khơi cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Công tác phòng chống dịch bệnh của PVN luôn bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và diễn biến của tình hình dịch bệnh trên cả nước. PVN đã nhanh chóng thành lập Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong Tập đoàn và từng đơn vị, ban hành Kế hoạch ứng phó khẩn cấp phòng chống dịch bệnh Covid-19 và tổ chức họp Ban chỉ đạo thường xuyên để nhanh chóng cập nhật, nắm bắt tình hình dịch bệnh để triển khai phòng chống dịch hiệu quả, chủ động; ban hành các Chỉ thị về việc phòng chống dịch bệnh tại Tập đoàn và đơn vị.

PVN đã xác định các mục tiêu, yêu cầu cụ thể đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Tập đoàn. Theo đó, tập trung phát hiện sớm trường hợp CBCNV có nguy cơ, nghi nhiễm bệnh và mắc bệnh; hạn chế đến mức thấp nhất số người mắc; xử lý kịp thời không để dịch lây lan ảnh hưởng đến hoạt động điều hành, sản xuất của trụ sở, công trình, nhà máy, cả trên bờ và ngoài khơi, đặc biệt là khu vực hoạt động khai thác dầu khí nhằm duy trì hoạt động sản xuất liên tục, hiệu quả.

pvn chu dong trien khai cac giai phap ung pho hieu qua phong chong dich covid 19
Phó Tổng giám đốc PVN Lê Xuân Huyên, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 báo cáo kết quả công tác phòng chống dịch trong Tập đoàn vả các đơn vị

Đồng thời, chủ động xây dựng các kịch bản/tình huống (tính đến tình huống xấu nhất) và đề xuất các giải pháp xử lý tình huống và tổ chức diễn tập các tình huống cụ thể. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế, Tập đoàn đã chủ động xây dựng 03 kịch bản ứng phó, phòng chống dịch theo các cấp độ, phù hợp với đặc điểm, quy mô, tính chất hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.

Bên cạnh đó, PVN đã chủ động thực hiện các biện pháp chống dịch cụ thể phù hợp với đặc thù hoạt động của Tập đoàn và đơn vị như: xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh; chủ động chuẩn bị các phương án ứng phó (sơ tán, làm việc online) cho tình huống xấu nhất; chuẩn bị trang thiết bị, phương tiện, hóa chất, thuốc, vật tư sẵn sàng phục vụ công tác phòng, giám sát, xử lý ổ dịch, cấp cứu người bệnh; đảm bảo có đủ số lượng khẩu trang, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn, trang phục phòng hộ, các trang thiết bị thiết yếu, thuốc cho CBCNV và cán bộ trực tiếp tham gia giám sát, phòng chống dịch…

Đồng thời, tăng cường truyền thông phòng chống dịch bệnh, giám sát, phát hiện các nguồn lây nhiễm; kịp thời cập nhật, cung cấp thông tin đến CBCNV về tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước và địa phương, các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh để CBCNV không hoang mang lo lắng và phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh. Thực hiện các biện pháp phòng tránh nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài cho trụ sở, công trình, nhà máy cũng như nguy cơ lây nhiễm trong nội bộ cơ quan, đơn vị.

Đối với các công trình dầu khí ngoài khơi, Tập đoàn và các đơn vị đã xem xét áp dụng kéo dài thời gian đổi ca và thực hiện xét nghiệm cho cán bộ trước khi ra các công trình biển, có kế hoạch phòng chống dịch cụ thể, chuẩn bị phương án và phương tiện ứng phó kịp thời với từng tình huống xảy ra.

Với những biện pháp đã triển khai cùng sự nỗ lực, quyết tâm của tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động, PVN đang kiểm soát tốt dịch bệnh, tính đến ngày 4/5/2020, toàn Tập đoàn chưa có ca mắc bệnh, không còn trường hợp nào phải theo dõi, cách ly, các công trình, nhà máy tiếp tục được vận hành liên tục, ổn định và an toàn.

pvn chu dong trien khai cac giai phap ung pho hieu qua phong chong dich covid 19
Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Đồng hành cùng cả nước trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, Tập đoàn cùng các đơn vị thành viên cũng đã kịp thời ủng hộ, hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh trên nhiều địa phương, triển khai nhiều hoạt động thiết thực vào việc góp phần bảo vệ tốt nhất sức khoẻ người dân và cộng đồng.

PVN đã trao thiết bị y tế hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho các đơn vị được Bộ Y tế chỉ định với tổng giá trị thiết bị trao tặng là 5 tỷ đồng, gồm 280.000 khẩu trang và 5.000 lọ dung dịch sát khuẩn. Bộ Y tế đã phân bổ trực tiếp cho Bộ Giao thông Vận tải tiếp nhận 100.000 khẩu trang và 2.000 chai dung dịch sát khuẩn; tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận 100.000 khẩu trang và 2.000 chai dung dịch sát khuẩn; tỉnh Hưng Yên tiếp nhận 80.000 khẩu trang và 1.000 chai dung dịch sát khuẩn. Mặt hàng khẩu trang được sản xuất từ nguyên liệu của VNPOLY và dung dịch sát khuẩn do Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) nghiên cứu.

Nhằm kịp thời động viên, hỗ trợ các chiến sỹ biên phòng đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn dịch bệnh từ các vùng biên giới, hải đảo, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã trao hỗ trợ Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng số tiền 500 triệu đồng...

Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tham gia ủng hộ, hỗ trợ một số cơ quan, đơn vị và CBCNV trong Tập đoàn, trong đó hỗ trợ Bệnh viện Bạch Mai 500 triệu đồng; hỗ trợ Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Phúc và nhân dân phường Trúc Bạch Hà Nội (nơi có bệnh nhân số 17 và là địa phương xuất hiện ca nhiễm đầu tiên của Hà Nội) là 150 triệu đồng.

Nhiều đơn vị thành viên của Tập đoàn như PVEP, PV GAS, VSP, BSR… đã tham gia ủng hộ, hỗ trợ vật chất (bằng tiền mặt và trang thiết bị y tế) cho các bệnh viện (Bạch Mai, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện E,…); các địa phương như Tp. Hồ Chí Minh, Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Cà Mau,…; các tổ chức như Mặt trận Tổ quốc các cấp để phòng chống dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền lên đến hơn 10 tỉ đồng.

Trong phạm vi Tập đoàn, với phương châm “không để người lao động Dầu khí nào bị bỏ lại phía sau”, Lãnh đạo Tập đoàn và Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã dành số tiền hơn 22 tỷ đồng hỗ trợ cho người lao động dầu khí trong toàn Tập đoàn.

Ngoài ra, PVN đã và đang làm việc với Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế và các Sở, ban, ngành để hỗ trợ thủ tục nhập cảnh cho hơn 1.600 chuyên gia nhà thầu dầu khí vào Việt Nam nhằm hỗ trợ, triển khai thực hiện tốt các kế hoạch sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.

Trong thời gian tới, nhằm hoàn thành tốt hai nhiệm vụ vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội, PVN có kiến nghị đối với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 kịp thời có các chỉ đạo, hỗ trợ, nhằm tháo gỡ khó khăn cho PVN trong việc hỗ trợ các chuyên gia kỹ thuật cao từ nước ngoài vào làm việc tại các dự án dầu khí trong nước.

Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo PVN và lãnh đạo Bộ Y tế ngày 4/5/2020 về công tác phòng chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã đánh giá cao những biện pháp, công tác phòng chống dịch bệnh của PVN và các đơn vị đã triển khai một cách kịp thời, hiệu quả, đảm bảo an toàn, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm, đóng góp phần không nhỏ vào thành công bước đầu của công tác chống dịch Covid-19 trên cả nước.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên mong muốn PVN cùng các đơn vị tiếp tục duy trì các công tác phòng chống dịch, cập nhật, nắm bắt thông tin liên tục để kịp thời đưa ra các giải pháp ứng phó trong thời gian tới. Lãnh đạo Bộ Y tế cam kết hỗ trợ, giúp đỡ PVN trong các công tác liên quan đồng thời tin tưởng với những kết quả đạt được, PVN sẽ tiếp tục phòng chống dịch thành công, đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, sớm vượt qua “khủng hoảng kép”, tiếp tục đóng góp vào việc phát triển kinh tế đất nước.

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng cam kết sẽ tiếp tục chủ động trong công tác phòng chống dịch, nghiêm túc tiếp thu các ý kiến trao đổi, đóng góp từ lãnh đạo Bộ Y tế để công tác phòng chống dịch tại Tập đoàn và các đơn vị đạt hiệu qua cao, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo an toàn cho người lao động Dầu khí nói riêng và cộng đồng nói chung.

pvn chu dong trien khai cac giai phap ung pho hieu qua phong chong dich covid 19[E-magazine] PVN - Tâm thế vượt "khủng hoảng kép"
pvn chu dong trien khai cac giai phap ung pho hieu qua phong chong dich covid 19Các sự kiện nổi bật của PVN trong tuần từ 26/4 đến 3/5/2020
pvn chu dong trien khai cac giai phap ung pho hieu qua phong chong dich covid 19Vừa ứng phó khủng hoảng kép vừa đảm bảo yêu cầu chỉ đạo và triển khai tổ chức đại hội đảng bộ cơ sở
pvn chu dong trien khai cac giai phap ung pho hieu qua phong chong dich covid 19Lãnh đạo PVN gửi thư động viên người lao động trong "khủng hoảng kép"
pvn chu dong trien khai cac giai phap ung pho hieu qua phong chong dich covid 19Ngành Dầu khí góp sức cùng tuyến đầu chống dịch
pvn chu dong trien khai cac giai phap ung pho hieu qua phong chong dich covid 19PVN trao hỗ trợ 500 triệu cho Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng

Hiền Anh

DMCA.com Protection Status