PVOIL - Nhà bán lẻ xăng dầu năng động

06:40 | 27/01/2020

|
Năm 2019 ghi nhiều dấu ấn của Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) trên thị trường bán lẻ xăng dầu, với hiệu quả cao từ ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt, không dùng thẻ tín dụng - PVOIL Easy.

Cạnh tranh bằng đổi mới, sáng tạo

PVOIL hiện là nhà bán lẻ xăng dầu lớn thứ 2 Việt Nam với mạng lưới gần 600 cửa hàng xăng dầu (CHXD) phủ khắp cả nước. PVOIL luôn chú trọng sáng tạo, đa dạng hóa hình thức kinh doanh, hình thức thanh toán để đem đến những lợi thế cạnh tranh riêng biệt. Thành công của chương trình PVOIL Easy đã đưa PVOIL trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất trong các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở Việt Nam thực hiện thanh toán xăng dầu thông qua đọc QR code trên thiết bị di động.

pvoil nha ban le xang dau nang dong
pvoil nha ban le xang dau nang dong
Khách hàng đổ xăng tại CHXD PVOIL thanh toán thông qua quét QR Code

Sau 2 năm triển khai, PVOIL Easy đã cho thấy hiệu quả vượt trội, được sự đón nhận rộng rãi từ phía khách hàng, đầu tiên là các công ty vận tải, sau đó là khách hàng cá nhân. Với số lượng khách hàng tin tưởng, sử dụng ngày càng nhiều, sự tăng trưởng của PVOIL Easy đã vượt quá kỳ vọng của PVOIL.

Được triển khai đại trà từ tháng 6-2018, sản lượng bán hàng thông qua PVOIL Easy của PVOIL không ngừng gia tăng. Nếu năm 2018, PVOIL đạt sản lượng xăng dầu bán qua PVOIL Easy khiêm tốn là 10.000m3, sang năm 2019, PVOIL mạnh dạn đặt kế hoạch 36.000m3, nhưng đến nay đã vượt xa, hiện tại lên tới trên 4.200 m3/tháng. Năm 2020, PVOIL dự kiến sản lượng bán hàng qua PVOIL Easy lên đến 55.000m3.

Hiện nay, PVOIL Easy đã chính thức kết nối thanh toán với ví điện tử MoMo, thẻ quà tặng điện tử GOT IT, các ứng dụng thanh toán điện tử ViettelPay, VCBPAY, VCB Mobile Banking và 15 ngân hàng liên kết của Vietcombank, đưa tiện ích thanh toán điện tử vào hệ thống hơn 600 CHXD của PVOIL và Công ty CP Vật tư - Xăng dầu (COMECO) trên toàn quốc, tạo sự linh hoạt, tiện lợi trong thanh toán cho khách hàng mua xăng dầu.

Tháng 11-2019 đánh dấu sự hợp tác với ví điện tử MoMo, chương trình khuyến mại mua xăng dầu tại PVOIL và COMECO thanh toán bằng ví MoMo được nhận hoàn tiền đến 50% đã tạo được tiếng vang lớn. Lần đầu tiên cảnh xếp hàng rồng rắn để mua xăng dầu diễn ra trên khắp cả nước, đặc biệt tại các thành phố lớn. Trong một ngày duy nhất, hàng chục nghìn lượt khách hàng đã đến trải nghiệm mua xăng dầu tại PVOIL, COMECO thanh toán bằng ví điện tử MoMo đều tỏ ra hài lòng, thích thú, đánh giá đây là hình thức thanh toán thuận tiện, thay vì dùng tiền mặt thì chỉ cần quét QR code nhanh chóng trong vài giây.

Với sự tiện lợi đó, nhiều khách hàng vận tải và cả các đối tác thanh toán điện tử đã tìm đến PVOIL để hợp tác kinh doanh, giúp mở rộng tiện ích của phương thức thanh toán PVOIL Easy và cũng là cơ hội để PVOIL thu hút được nhiều khách hàng mới. Nhiều doanh nghiệp là khách hàng của PVOIL cho biết, họ chọn hợp tác với PVOIL không phải vì quy mô doanh nghiệp, cửa hàng, các chính sách bán hàng mà chính vì PVOIL Easy mang đến giải pháp quản lý hữu hiệu.

PVOIL và các đối tác cung cấp ứng dụng thanh toán điện tử tin tưởng số lượng khách hàng sử dụng hình thức thanh toán điện tử khi mua xăng dầu sẽ ngày càng gia tăng, trở thành thói quen tiêu dùng trong xu thế thanh toán hiện đại. Với nền tảng hạ tầng được xây dựng và chứng minh năng lực qua thực tế, PVOIL tự tin sẽ mang đến cho khách hàng nhiều tiện ích vượt trội nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao hiệu quả kinh doanh và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Tổng giám đốc PVOIL Cao Hoài Dương đánh giá, thanh toán điện tử chắc chắn chưa thể thay thế tiền mặt trong một sớm một chiều. Khách hàng vẫn có hai sự lựa chọn, hoặc trả bằng tiền mặt hoặc thanh toán điện tử. Nhưng về lâu dài, thanh toán điện tử sẽ chiếm ưu thế. PVOIL cùng các đối tác thanh toán điện tử đang nỗ lực thay đổi thói quen của khách hàng bằng việc đem lại trải nghiệm thanh toán qua di động an toàn, tiện lợi, nhanh chóng nhất cho khách hàng. Thành công trong thanh toán điện tử khi mua bán xăng dầu góp phần thực hiện mục tiêu của Chính phủ là giảm sử dụng tiền mặt trong nền kinh tế, tăng sự minh bạch trong hoạt động kinh doanh.

Không riêng với PVOIL Easy, PVOIL cũng thể hiện sự năng động, sáng tạo trong việc tìm kiếm các giải pháp tăng cường sản lượng bán ra thông qua các hình thức kinh doanh mới như PVOIL Mobile, cung cấp xăng dầu tận nơi cho khách hàng thông qua xe bồn với giá cả bằng giá niêm yết tại CHXD, được khách hàng đánh giá cao bởi tính tiện lợi. Kênh bán hàng này thu hút nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt là các công ty vận tải, các công trường xây dựng, khai thác mỏ... Đây cũng là một hình thức kinh doanh sáng tạo chỉ có ở PVOIL, tạo ra lợi thế riêng biệt cho PVOIL trên thị trường.

Chiến lược mở rộng kênh bán lẻ

Trong chiến lược phát triển, PVOIL hướng đến tăng tỷ trọng lên 35% cho 3 mục tiêu: Sản lượng kênh bán lẻ (tỷ trọng hiện tại là 26%), sản lượng kênh bán khách hàng công nghiệp (tỷ trọng hiện tại là 20%) và thị phần xăng dầu cả nước (hiện tại là 20%). Trong đó, bán lẻ được PVOIL ưu tiên vì đây được đánh giá mảng kinh doanh mang lại lợi nhuận bền vững nhất. Tuy nhiên, PVOIL xác định sẽ ưu tiên hàng đầu cho chất lượng tăng trưởng.

pvoil nha ban le xang dau nang dong
PVOIL chú trọng phát triển kênh bán lẻ

Với những nỗ lực đổi mới, vươn lên, kênh bán lẻ của PVOIL không ngừng phát triển. Công ty CP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định: PVOIL là một doanh nghiệp năng động và sáng tạo trong việc tìm kiếm các giải pháp tăng cường sản lượng bán ra tại các cây xăng cơ hữu, có biên lợi nhuận cao nhất để nâng cao khả năng sinh lời, thông qua các chương trình PVOIL Easy và PVOIL Mobile. PVOIL có tiềm năng tăng trưởng tươi sáng khi tiêu thụ xăng dầu của Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng 4,7%/năm, gấp 3 lần mức tăng trưởng trung bình của thế giới, tạo điều kiện thuận lợi cho PVOIL thực hiện chiến lược của mình. Ngoài ra, kế hoạch giảm sở hữu Nhà nước xuống còn 35,1% vốn điều lệ được thực hiện trong tương lai sẽ tạo điều kiện hỗ trợ cho kế hoạch mở thêm nhiều cây xăng cơ hữu thông qua hình thức M&A.

PVOIL cũng được Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn vào danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu năm 2019 ở lĩnh vực bán lẻ, trong đó đánh giá cao giá trị của thương hiệu PVOIL. Với slogan “Đường xa thêm gần”, PVOIL đang tập trung mở rộng chuỗi bán lẻ thông qua các hoạt động M&A. Tuy là thương hiệu có tuổi đời trẻ hơn rất nhiều so với Petrolimex nhưng PVOIL đang sử dụng tiện ích công nghệ trong bán lẻ để tạo sự khác biệt.

Với tinh thần không ngừng đổi mới, sáng tạo, vươn tới những thành công mới, phát triển bền vững, bên cạnh tiếp tục phát triển các giải pháp kinh doanh hiệu quả, trong thời gian tới, PVOIL định hướng triển khai nhiều giải pháp: Tái cấu trúc cơ cấu mô hình công ty mẹ - con, tái cấu trúc tài sản. PVOIL cũng định hướng sẽ triển khai một số lĩnh vực mới như: Cung cấp nhiên liệu phản lực Jet A1; triển khai các hoạt động kinh doanh phi xăng dầu tại các CHXD của PVOIL như: cửa hàng tiện lợi, sửa xe, rửa xe, quán cà phê, trạm dừng nghỉ...; đa dạng hóa các hình thức thanh toán... để tạo lợi thế cạnh tranh

Mai Phương