PVTrans: Vượt qua mọi con sóng lớn

07:00 | 10/02/2021

5,362 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trải qua hơn 18 năm phát triển, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ CBCNV, Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans) đã trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu về vận tải biển của Việt Nam có uy tín cả trong nước và quốc tế.
PVTrans: Vượt qua mọi con sóng lớn
Tàu PVT MERCURY

Từ một công ty vận tải biển với 1 con tàu vận tải dầu thô và khoảng 100 CBCNV, đến nay PVTrans đã trở thành một tổng công ty vận tải biển với 9 đơn vị thành viên, 2 chi nhánh, 2 công ty liên kết, hơn 2.000 CBCNV và đội tàu gồm 32 chiếc với tổng trọng tải gần 1 triệu DWT.

PVTrans bước vào năm 2020 với kỳ vọng tiếp tục chinh phục những cột mốc mới sau 1 năm 2019 đầy ấn tượng với việc lọt vào câu lạc bộ các doanh nghiệp có lợi nhuận trên 1.000 tỉ đồng trên sàn chứng khoán.

Tuy nhiên, sự bùng phát của dịch Covid-19 cùng với sự sụt giảm mạnh của giá dầu đã tạo “tác động kép” đối với ngành dầu khí, vận tải dầu khí bị ảnh hưởng nặng nề. Nhu cầu vận chuyển yếu, khu vực hoạt động khai thác hạn chế, giá thuê tàu thấp, thị trường vận chuyển cả hàng lỏng và hàng rời đều giảm mạnh. Hoạt động khai thác tàu của PVTrans trên thị trường quốc tế bị tác động tiêu cực. Các tuyến chính như Đông Nam Á, Đông Bắc Á và Thái Bình Dương đều bị hạn chế thông thương. Diễn biến phức tạp của dịch bệnh cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường vận tải nội địa, sức tiêu thụ giảm mạnh, nhu cầu vận chuyển giảm, cước vận chuyển cũng giảm sâu.

PVTrans: Vượt qua mọi con sóng lớn
Tổng giám đốc PVTrans Phạm Việt Anh kiểm tra tình trạng kỹ thuật thực tế tàu PVT Hera

Tất cả những thử thách đó như một “siêu bão” thách thức con tàu PVTrans trong năm 2020. Nhiều kịch bản điều hành đã được ban lãnh đạo đặt ra, bao gồm cả kịch bản “sống sót” cho PVTrans.

Và, trong khó khăn, tinh thần của người PVTrans mới thực sự được phát huy và kiểm chứng. Với sự chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), bằng sự nỗ lực, đoàn kết của tập thể lãnh đạo, CBCNV và đội ngũ thuyền viên, PVTrans đã vượt qua những “con sóng lớn” để cập bến an toàn trong một năm đầy biến động.

Năm 2020, PVTrans đã thực hiện tổng số 1.745 chuyến tàu các loại; vận chuyển an toàn hơn 5 triệu tấn dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và Lọc hóa dầu Nghi Sơn; 2,2 triệu tất dầu sản phẩm và 1,9 triệu tấn LPC. Doanh thu hợp nhất ước đạt 7.250 tỉ đồng. Doanh thu của Công ty mẹ ước đạt 2.750 tỉ đồng, vượt 110% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 935 tỉ đồng, tại Công ty mẹ là 575 tỉ đồng, đều vượt gần 170% so với kế hoạch. Nộp ngân sách Nhà nước đạt 335 tỉ đồng, vượt 122% kế hoạch.

Điểm sáng nổi bật của PVTrans năm 2020 là ứng phó hiệu quả với dịch bệnh Covid-19, đảm bảo hoạt động của đội tàu tuyệt đối an toàn. 100% CBCNV và thuyền viên của PVTrans không bị mắc Covid-19.

Bên cạnh đó, PVTrans đã triển khai quyết liệt việc quản lý tiêu hao nhiên liệu, cải tiến, rút ngắn quá trình sửa chữa, bảo dưỡng máy móc thiết bị và xây dựng phương án cấp phát vật tư phụ tùng sao cho hiệu quả trong điều kiện bình thường mới.

PVTrans: Vượt qua mọi con sóng lớn
Tàu PVT Hercury

Nhờ có những giải pháp ứng phó linh hoạt, phù hợp, đội tàu PVTrans đã hoạt động tuyệt đối an toàn trong năm 2020. PVTrans tiếp tục duy trì 100% thị phần vận tải dầu thô và LPG, chiếm khoảng 30% thị trường vận tải xăng dầu tại thị trường nội địa; đẩy mạnh khai thác thị trường quốc tế thông qua tăng số lượng tàu chạy nước ngoài từ 70% năm 2019 lên 80% năm 2020, hoạt động trên các tuyến từ châu Á, Trung Đông đến Mỹ, Australia và Tây Phi với các hình thức cho thuê đa dạng, giúp PVTrans tăng nguồn thu ngoại tệ, xây dựng thương hiệu quốc tế.

Đáng chú ý, 31% là tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn điều lệ bình quân của PVTrans trong năm 2020. Vốn chủ sở hữu ước đạt 6.303 tỉ đồng, tăng 1,1 lần so với năm 2019. Chỉ số thanh toán đạt 1,8 lần và hệ số nợ trên tổng tài sản là 0.4, cho thấy tiềm lực tài chính vững chắc của PVTrans. PVTrans được các ngân hàng tài trợ đánh giá cao về tính an toàn và minh bạch. Đây là cơ sở quan trọng để PVTrans có thể thu xếp nguồn vốn dài hạn, phục vụ cho công tác đầu tư, trẻ hóa đội tàu trong những năm tiếp theo.

PVTrans: Vượt qua mọi con sóng lớn
Tàu PVT Hera

PVTrans đứng đầu trong Top 10 công ty uy tín ngành Logistics năm 2020 thuộc nhóm ngành vận tải hàng hóa do Việt Nam Report đánh giá. Bênh cạnh đó, năm 2020, PVTrans và nhiều đơn vị thành viên như Công ty Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương, Công ty CP Vận tải sản phẩm khí quốc tế, Công ty CP Vận tải Nhật Việt, tiếp tục nằm trong top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và top 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam...

Năm 2021, với nhiều biến động khó lường và thử thách ở phía trước khi đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Ban lãnh đạo PVTrans đã xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh cho năm 2021 với các kịch bản và giải pháp linh hoạt nhằm hoàn thành tốt nhất các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, bảo đảm sự phát triển ổn định, bền vững của PVTrans.

Những con sóng mà PVTrans sắp phải đối mặt trong năm 2021 sẽ là phép thử cho trí tuệ, lòng quyết tâm và tinh thần PVTrans. Lãnh đạo PVTrans hy vọng rằng, mỗi người PVTrans bằng nhiệt huyết và tài năng hãy biến những ngày tháng lao động của mình thành sự nghiệp cá nhân đáng tự hào và biến PVTrans thành mái nhà chung và là gia đình thứ hai của tất cả mọi thành viên PVTrans. Với tinh thần quyết tâm, nền tảng ngày càng vững chắc, hướng đi đúng đắn, PVTrans tin tưởng sẽ vượt qua mọi con sóng lớn, phát triển, giữ vững vị thế của doanh nghiệp dẫn đầu thị trường vận tải biển Việt Nam.

[E-Magazine] Mùa Xuân từ những giếng dầu: Hành trình xúc cảm của người dầu khí
[E-Magazine] Nhìn lại năm 2020 của Petrovietnam: Nỗ lực vượt bậc, hoàn thành “mục tiêu kép” trong “khủng hoảng kép”
[E-Magazine] Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất: Chiến lược mang tính cấp thiết
[E-Magazine] Bảo dưỡng “chòm sao lớn”
[E-magazine] PVN - Công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô quan trọng của Chính phủ
[E-Magazine] Bí quyết vượt "khủng hoảng kép" của PVN
[E-magazine] PVN - Tâm thế vượt "khủng hoảng kép"

Thu Phượng

DMCA.com Protection Status