Quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác đặc biệt Việt - Nga là tài sản quý giá, được thử thách qua năm tháng

19:42 | 30/09/2023

7,608 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga lần thứ VI nhiệm kỳ 2023-2028, sáng 30/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định Hội có sứ mệnh quan trọng là làm cho những tình cảm tốt đẹp giữa nhân dân hai nước liên tục phát triển và ngày càng gắn bó bền chặt, trở thành tổ chức đối ngoại nhân dân vững mạnh, thực sự là cầu nối hữu nghị vững vàng, tin cậy.
Quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác đặc biệt Việt-Nga là tài sản quý giá, được thử thách qua năm tháng - Ảnh 1.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Hiếm có một đất nước nào có được tình cảm sâu đậm trong lòng người Việt Nam như nước Nga - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Vui mừng đến dự Đại hội của một trong những hội hữu nghị được thành lập sớm nhất tại Việt Nam, Phó Thủ tướng cho rằng sự kiện càng có ý nghĩa đặc biệt khi diễn ra đúng vào dịp 100 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam đặt chân đến nước Nga. Chính quê hương của Cách mạng tháng Mười đã truyền cho Người nhiệt huyết để tìm ra con đường cách mạng cứu nước, giải phóng dân tộc.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Phó Thủ tướng gửi lời chào đoàn kết, hữu nghị tới nhân dân liên bang Nga anh em.

Những biểu tượng cao đẹp, ngời sáng của "mối tình" Việt - Nga

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Liên Xô trước đây, Liên bang Nga sau này, đã có bề dày lịch sử, được thử thách qua thời gian, được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Đây là di sản vô cùng quý giá của hai dân tộc.

Trong những năm tháng khó khăn nhất, ở những thời điểm, tình thế ngàn cân treo sợi tóc, nhân dân Việt Nam luôn nhận được sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa, anh em của nhân dân Nga trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.

Phó Thủ tướng cùng với các đại biểu cùng tưởng nhớ tới những chiến sỹ, chuyên gia Liên Xô đã chiến đấu có những người hy sinh xương máu và tuổi thanh xuân vì nền độc lập dân tộc, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam; cũng như những người con ưu tú của Việt Nam chiến đấu hy sinh trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của nhân dân Liên Xô vào những ngày tháng khốc liệt nhất trong mùa Đông năm 1941.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, trong công cuộc xây dựng đất nước của nhân dân Việt Nam cũng mang dấu ấn đậm nét của tình hữu nghị Nga - Việt. Chỉ trong thời gian ngắn, Việt Nam, với sự hỗ trợ của chuyên gia Nga, từ một nước nông nghiệp lạc hậu đã xây dựng, phát triển nhiều ngành kinh tế hiện đại như thủy điện, dầu khí, công nghiệp, khai khoáng. Dấu chân của các nhà khoa học Nga, các học trò của các thầy giáo Nga, đã in đậm trên khắp mọi miền đất nước, từ vùng núi hiểm trở đến biển, đảo xa xôi, để sớm giúp Việt nam khắc phục hậu quả chiến tranh

Thủy điện Hòa Bình, cùng với nhiều công trình do Liên Xô, sau này là Liên bang Nga, giúp đỡ đã trở thành biểu tượng cao đẹp, ngời sáng của "mối tình" Việt - Nga.

Hợp tác kinh tế giữa hai nước không ngừng phát triển, đầu tư tiếp tục được mở rộng, với nhiều dự án quy mô, hiện đại được triển khai tại cả Việt Nam và Nga, trong đó không thể không kể đến các dự án hợp tác dầu khí mang lại lợi ích to lớn cho cả hai nước. Hợp tác giữa hai nền kinh tế ngày càng đi vào chiều sâu, toàn diện trên mọi lĩnh vực, tiép tục hỗ trợ nhau để cùng phát triển.

Quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác đặc biệt Việt-Nga là tài sản quý giá, được thử thách qua năm tháng - Ảnh 2.
Hội hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga hiện có 32 chi hội tại các địa phương; 15 chi hội tại các cơ quan, đơn vị, trường học; các ban liên lạc những người đã học tập, làm việc tại Liên bang Nga - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Sự đồng điệu trong tâm hồn hai dân tộc

Theo Phó Thủ tướng, hiếm có một đất nước nào có được tình cảm sâu đậm trong lòng người Việt Nam như nước Nga. Tình cảm đó xuất phát không chỉ từ sự ủng hộ, hợp tác chính trị và kinh tế mà Nga đã dành cho Việt Nam, mà còn từ sự đồng điệu trong tâm hồn, tình cảm giữa nhân dân, kết nối văn hóa.

Nền văn hóa Nga rực rỡ, huy hoàng đã trở thành cầu nối giữa hai dân tộc. Những tác phẩm văn học có giá trị tư tưởng, nghệ thuật cao của những tên tuổi lớn như Dostoevsky, Puskin, Chekhov, Lev Tolstoi, Maksim Gorky, Sholokhov, Mayakovsky… đã đi vào tiềm thức, trở nên hết sức quen thuộc đối với người Việt Nam.

Những giai điệu ngọt ngào của "Triệu đóa hồng", "Kachiusa", "Cây thùy dương", "Đôi bờ", "Chiều Matxcova",… đang được cất lên trên những khu phố, làng xóm, thôn quê ở Việt Nam.

Cũng chính Nga đã đào tạo, chắp cánh cho nhiều thế hệ các nhà khoa học, lãnh đạo, nhà quản lý, chuyên gia, giúp cho Việt Nam có nền tảng khoa học kỹ thuật - công nghệ.

Quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác đặc biệt Việt-Nga là tài sản quý giá, được thử thách qua năm tháng - Ảnh 3.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chúc mừng ban lãnh đạo mới và các thành viên Ban Chấp hành Hội hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga nhiệm kỳ 2023- 2028 - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Cầu nối hữu nghị vững vàng, tin cậy

Hơn 7 thập kỷ qua, với sự ra đời của Hội Hữu nghị Việt-Xô, nay là Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga, quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống, chân thành giữa nhân dân hai nước không ngừng được bồi đắp. Điều đó, góp phần quan trọng tạo lòng tin chiến lược trong quan hệ "Đối tác chiến lược toàn diện", khuôn khổ quan hệ cao nhất của Việt Nam vào năm 2012, đánh dấu bước phát triển mới vượt bậc trong quan hệ giữa hai nước.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga đã bám sát định hướng của Đảng và Nhà nước trong công tác ngoại giao nhân dân, có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động và chú trọng nâng cao tính thiết thực, hiệu quả làm cầu nối hợp tác cho các tổ chức, địa phương của hai nước.

"Hội đã tập hợp được lực lượng hết sức đông đảo, với tình cảm, nhiệt huyết đối với nước Nga được truyền lửa qua các thế hệ", Phó Thủ tướng nói và cho rằng với thành phần, mạng lưới đối tác, lĩnh vực, nội dung và hình thức hợp tác đa dạng, phong phú, hoạt động của Hội góp phần làm sâu sắc thêm tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống, sự gắn bó, thủy chung giữa nhân dân hai nước.

Đồng thời, góp phần mở ra những cơ hội hợp tác, phát triển giữa các tổ chức, doanh nghiệp và địa phương, thúc đẩy sự hợp tác trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - kỹ thuật… trong giai đoạn mới.

Phó Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả quan trọng mà Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Cùng với đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, hoạt động đối ngoại nhân dân làm sâu sắc thêm tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Đây là thực tiễn sinh động khẳng định vị trí và vai trò rất quan trọng của đối ngoại nhân dân.

Đa dạng hóa đối tác cả về chiều rộng và chiều sâu

Đánh giá cao chương trình hành động trong nhiệm kỳ mới, Phó Thủ tướng đề nghị Hội cần chủ động hơn nữa để vừa củng cố quan hệ bạn bè với các đối tác hiện có, vừa xây dựng, mở rộng quan hệ với các đối tác mới để tạo dựng được một mạng lưới đối tác đa dạng; tranh thủ cao nhất sự ủng hộ và phối hợp, hợp tác từ phía các tổ chức nhân dân của Liên bang Nga để mở rộng quan hệ quốc tế, chú trọng tới lớp trẻ, giới báo chí truyền thông, giới học giả và giới doanh nhân,…

"Chúng ta cần nhân rộng hơn nữa các hoạt động giao lưu, kết nối giữa các trường phổ thông, đại học Việt Nam và Nga, để mỗi em học sinh, sinh viên là những sứ giả của hoạt động đối ngoại nhân dân", Phó Thủ tướng gợi mở.

"Đa dạng hóa đối tác cả về chiều rộng và chiều sâu là nhiệm vụ trọng tâm của Hội để mang lại những giá trị, hiệu quả thực chất trong kinh tế, thương mại, giáo dục, văn hoá, khoa học,…, từ đó làm sâu sắc hơn nữa, nâng cao chất lượng các hoạt động hợp tác, cùng kết hợp, bổ sung lợi thế của nhau đều Việt Nam, Liên bang Nga bắt nhịp được sự phát triển mới của thời đại", Phó Thủ tướng trao đổi.

Hội cần mở rộng và phát triển về tổ chức, thu hút hội viên nhất là lực lượng thanh niên, sinh viên, trí thức, doanh nhân và cả các cháu học sinh tham gia vào các hoạt động giao lưu, kết nối, hợp tác cụ thể…

Quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác đặc biệt Việt-Nga là tài sản quý giá, được thử thách qua năm tháng - Ảnh 4.
TS. Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga phát biểu tại Đại hội - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Cùng với việc chú trọng đổi mới nội dung, hình thức cũng như nâng cao chất lượng hoạt động, Phó Thủ tướng mong muốn sẽ có thêm nhiều trung tâm hợp tác nghiên cứu của Việt Nam và Nga trên nhiều lĩnh vực khác nhau trong xu thế chuyển đổi xanh, chuyển đổi số… để mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác đặc biệt giữa hai nước mang lại kết quả thực chất.

Phó Thủ tướng đề nghị Hội tiếp tục tập hợp được lực lượng cán bộ nòng cốt tâm huyết với hoạt động đối ngoại nhân dân, giỏi ngoại ngữ, hiểu rõ tình hình đất nước và quốc tế, am hiểu đất nước, con người Nga, có kỹ năng nghiên cứu, phân tích,…

"Hai nước Việt Nam và Liên bang Nga có lịch sử quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống lâu đời, vượt qua mọi thách thức của không gian và thời gian, đang đứng trước những triển vọng phát triển rất tốt đẹp.

Đó là tài sản chung, vô giá của hai đất nước, hai dân tộc Việt - Nga. Tình cảm chân thành, son sắt, thủy chung giữa nhân dân hai nước cần không ngừng được nuôi dưỡng, tiếp nối và trao truyền trong các thế hệ hôm nay và mai sau", Phó Thủ tướng nêu rõ.

Theo Báo điện tử Chính phủ

Việt Nam, Nga luôn ủng hộ doanh nghiệp hai nước hợp tác

Việt Nam, Nga luôn ủng hộ doanh nghiệp hai nước hợp tác

Nhận lời mời của Phó Thủ Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng LB Nga Maxim Akimov thăm chính thức Việt Nam từ ngày 28-30/10. Trong khuôn khổ chuyến thăm, ngày 29/10, hai Phó Thủ tướng đã đồng chủ trì khóa họp lần thứ 22 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật.

DMCA.com Protection Status