Văn hóa người lao động Dung Quất

Sáng tạo, cống hiến không ngừng

09:07 | 18/09/2018

840 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Mặc dù chỉ là một doanh nghiệp còn non trẻ, nhưng kế thừa truyền thống của các thế hệ đi trước, người lao động của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã xây dựng được những nét văn hóa riêng, vô cùng đặc sắc. Đó là sự sáng tạo, cống hiến không ngừng. 

Với những người lao động (NLĐ) ở khâu sau, ngày 22/2/2009 là một ngày cực kỳ quan trọng khi tấn sản phẩm xăng thương mại đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam, ngày mà chuỗi giá trị dầu khí của Việt Nam từ tìm kiếm, thăm dò đến chế biến thực sự khép kín.

sang tao cong hien khong ngung
Chủ tịch Công đoàn BSR Khuất Thị Lê

Để có một nhà máy lọc hóa dầu hiện đại như ngày hôm nay, NLĐ BSR đã trải qua cả một chặng đường đầy khó khăn thách thức với quá trình làm dự án kéo dài, sự khủng hoảng đến từ việc giá dầu lao dốc. Nhưng với tất cả sự cố gắng, nỗ lực của NLĐ, sự chỉ đạo quyết liệt của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), BSR đã vững bước vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Vào ngày 31/5/2010, Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất đã được bàn giao cho Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (tên gọi trước cổ phần hóa) vận hành và khai thác thương mại. Sau gần 9 năm vận hành, nhà máy đã sản xuất được gần 53,1 triệu tấn sản phẩm. Nếu như đầu tư dự án ở mức hơn 3 tỉ USD thì đến nay BSR đã nộp vào ngân sách Nhà nước 7 tỉ USD, hơn gấp 2 lần số vốn đầu tư ban đầu. Có được thành quả đó là sự cố gắng nỗ lực, lao động sáng tạo và cống hiến không ngừng của hàng nghìn NLĐ tại BSR.

Ngay khi tiếp quản nhà máy, đưa vào vận hành thương mại, NLĐ BSR khó có thể hình dung sự phát triển nhanh và bền vững của NMLD Dung Quất như hiện nay. Bởi vì, nhiều NMLD trên thế giới những năm đầu vận hành đều không hiệu quả, nhưng toàn thể NLĐ BSR không hề nản lòng, luôn đoàn kết, cố gắng và cuối cùng đã thành công. Liên tục từ năm 2015 đến nay, hiệu quả sản xuất kinh doanh của BSR đều rất tốt. Có thể nói, NLĐ BSR luôn tự hào BSR là một trong những doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả hàng đầu của PVN.

Phát biểu tại Diễn đàn Văn hóa Dầu khí, Chủ tịch Công đoàn BSR đã cảm khái: “Có lẽ ngay cả trong mơ NLĐ Bình Sơn cũng không thể hình dung ra nổi. Kết quả đó đến từ sự lao động sáng tạo của NLĐ Bình Sơn. Những công trình ở đây được xây dựng bằng trái tim vĩnh cửu”.

Sự lao động sáng tạo luôn đi đôi với sự cống hiến. Bởi chỉ có miệt mài lao động, tìm tòi sáng tạo, tinh thần cống hiến vô tận mới “thai nghén” và cho ra đời các công trình khoa học, những sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong suốt quá trình từ khi xây dựng nhà máy đến nay. Toàn bộ các lãnh đạo BSR đều là những công nhân, kỹ sư trưởng thành từ khi xây dựng nhà máy, họ đều có chung quan điểm như vậy.

sang tao cong hien khong ngung
Người lao động BSR cùng các chuyên gia, nhà thầu đang bảo dưỡng nhà máy đợt 3

Chủ tịch Công đoàn BSR Khuất Thị Lê đã diễn giải sự hình thành văn hóa của NLĐ Dung Quất một cách khá dí dỏm nhưng cũng không kém phần sâu sắc: “Khi hỏi chuyện công tác một đồng chí lãnh đạo của nhà máy, anh đã kể lại rằng, trong giai đoạn xây dựng nhà máy, không có khái niệm ngày- đêm, bởi ai cũng làm việc liên tục không ngừng nghỉ. Đồng chí đó, có những thời điểm cả tháng trời thiếu ngủ, không cắt tóc, không cạo râu, thuốc thì uống hàng vốc. Các chuyên gia nước ngoài đến làm việc tại nhà máy như thấy một “người ngoài hành tinh”. Nhưng cũng chính vị lãnh đạo đó đã “truyền lửa” cho các CBCNV BSR. Tấm gương đó, với sự đào tạo bài bản lại được trải qua “lò nung” là những tháng năm dài làm việc tại NMLD Dung Quất, NLĐ BSR đã được truyền niềm tin từ bản lĩnh dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Chúng tôi vượt qua khó khăn để chỉ chứng minh một điều: Khó khăn không phải là tảng đá cản đường mà chỉ để lót bước chân chúng ta bước đến thành công. Chúng tôi đã có NMLD Dung Quất do chính người Việt Nam quản lý, điều hành hiệu quả như hiện nay. Chỉ có thiếu niềm tin, tri thức thì mới không thể làm được điều đó. Đối với NLĐ BSR, những bản sắc văn hóa đang có đều đến từ những thế hệ lãnh đạo đi trước truyền lại. Họ là những người đã truyền lửa cho chúng tôi. Chúng tôi cho rằng, văn hóa doanh nghiệp được khởi đầu từ những người lãnh đạo. Nói cách khác, văn hóa của Dung Quất đến từ chính lãnh đạo của NMLD Dung Quất”.

Trong thực tế, NMLD Dung Quất đã trải qua 3 đợt bảo dưỡng tổng thể, mỗi đợt bảo dưỡng sau đều có thời gian ngắn hơn đợt bảo dưỡng trước. Mặc dù theo quy luật tất yếu, qua thời gian, máy móc thiết bị sẽ bị hư hao nhiều hơn, nhưng ngược lại, BSR không chỉ rút ngắn được thời gian bảo dưỡng, tiết kiệm chi phí mà còn nâng cao độ tin cậy của thiết bị. Minh chứng là sau bảo dưỡng, hoạt động của nhà máy hiệu quả hơn cả so với thiết kế ban đầu.

Chủ tịch Công đoàn BSR Khuất Thị Lê cho biết thêm, trong khoảng thời gian tiến hành bảo dưỡng nhà máy, toàn thể NLĐ BSR luôn tập trung cống hiến tâm sức cao độ. 52 ngày đêm bảo dưỡng là cả 52 ngày đêm “bám” máy móc, là thời gian NLĐ “ăn ngủ” cùng thiết bị. Chính vì vậy, những ý tưởng, sáng kiến đã “đâm chồi, nảy lộc” chỉ với một mục tiêu hoàn thành tốt hơn công tác bảo dưỡng nhà máy. Có lẽ chính áp lực từ công việc lớn như vậy đã khiến cảm xúc của NLĐ BSR thăng hoa hơn, các sáng kiến góp phần tạo những sắc màu rực rỡ của “vườn hoa” Dung Quất.

Cho đến nay, BSR đã có 163 sáng kiến được công nhận, giá trị ước tính làm lợi khoảng 138 triệu USD. Trong đó có nhiều đề tài sáng kiến đạt giải cao ở các hội thi sáng kiến sáng chế, khoa học kỹ thuật quốc tế và trong nước. Trong đó có 1 giải pháp được trao Huy chương Vàng tại Hội chợ sáng tạo khoa học kỹ thuật tại Seoul Hàn Quốc, 1 giải Đặc biệt của Hiệp hội Kỹ thuật Malaysia, 19 đề tài đoạt giải trong các hội thi khoa học kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi… Bên cạnh đó còn 961 giải pháp sáng kiến được công nhận ở cấp cơ sở và ngay lập tức được áp dụng vào sản xuất kinh doanh tại nhà máy. Những sáng kiến này đã giúp nhà máy hoạt động tốt hơn, hiệu quả ngày một cao. Hằng năm, nhà máy có hàng trăm NLĐ được cấp bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

NLĐ Bình Sơn luôn tìm tòi nghiên cứu, sáng tạo. Những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tại đây là nền móng vững chắc cho công nghiệp lọc hóa dầu trong tương lai. Những sáng kiến đó đều xuất phát từ thực tiễn lao động, từ tình yêu của NLĐ đối với nhà máy, niềm tin vào sự phát triển bền vững của BSR.

Sự lao động sáng tạo luôn đi đôi với sự cống hiến. Bởi chỉ có miệt mài lao động, tìm tòi sáng tạo, tinh thần cống hiến không ngừng mới “thai nghén” và cho ra đời các công trình khoa học, những sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong suốt quá trình từ khi xây dựng NMLD Dung Quất đến nay.
sang tao cong hien khong ngung Nâng cao văn hóa an toàn tại BSR
sang tao cong hien khong ngung BSR lần đầu tiên tổ chức hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi
sang tao cong hien khong ngung Người lao động BSR được tôn vinh tại Lễ trao Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ III năm 2018

Thành Công

DMCA.com Protection Status