Sửa đổi, bổ sung Luật Dầu khí theo hướng tạo động lực cho ngành Dầu khí

13:00 | 25/10/2021

2,864 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại nhấn mạnh, mấu chốt để giải quyết nhiều vấn đề cho ngành Dầu khí vẫn là phải sửa đổi, bổ sung Luật Dầu khí theo hướng tạo động lực để từ đó ngành Dầu khí triển khai tái cấu trúc nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phù hợp với tình hình mới.

Tại Hội thảo khoa học với chủ đề “Bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia - Vai trò của ngành Dầu khí" vừa tổ chức vào ngày 18/7/2019, ông Trương Đình Tuyển - nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại đã có ý kiến đóng góp về các giải pháp để ngành Dầu khí vượt qua khó khăn, trong đó nổi bật là việc cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Luật Dầu khí.

sua doi bo sung luat dau khi theo huong tao dong luc cho nganh dau khi
Ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại phát biểu tham luận tại Hội thảo

Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại đánh giá, hiện tại ngành Dầu khí đang gặp phải nhiều vấn đề đòi hỏi Chính phủ cần quan tâm và xử lý. An ninh năng lượng là một trong 3 trụ cột của an ninh kinh tế bên cạnh an ninh tài chính, an ninh lương thực, trong đó an ninh năng lượng tác động mạnh mẽ đến 2 trụ cột còn lại.

"Chúng ta phải tạo động lực cho ngành kinh tế có nhiều rủi ro, kể cả rủi ro truyền thống và rủi ro phi truyền thống. Phải có động lực thì ngành Dầu khí mới có thể làm tốt được. Ở đây không chỉ tạo động lực cho PVN nói riêng mà còn tạo động lực cho cả các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí tại Việt Nam nói chung" - ông Trương Đình Tuyển nhấn mạnh.

Đồng thời, ông cũng cho biết, việc sửa đổi, bổ sung Luật Dầu khí là rất cần thiết, vì thế rất mong các Bộ, ngành quản lý, các nhà khoa học, chuyên gia kinh tế sẽ góp tiếng nói để các cấp có thẩm quyền sửa đổi Luật Dầu khí, tạo động lực cho ngành kinh tế quan trọng nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro này.

Trên cơ sở sửa đổi Luật Dầu khí đó, bản thân ngành Dầu khí cũng phải tự đổi mới, tái cấu trúc để ngành không chỉ là tập đoàn tìm kiếm, khai thác dầu khí mà là một tập đoàn năng lượng của Việt Nam. Ví dụ như làm điện gió, không đâu có thể làm tốt điện gió hơn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

"Mấu chốt để giải quyết nhiều vấn đề cho ngành Dầu khí vẫn là phải sửa đổi, bổ sung Luật Dầu khí theo hướng tạo động lực để từ đó ngành Dầu khí triển khai tái cấu trúc nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phù hợp với tình hình mới" - ông Trương Đình Tuyển nhấn mạnh.

Minh Loan - Hiền Anh

sua doi bo sung luat dau khi theo huong tao dong luc cho nganh dau khiCần ban hành Luật Dầu khí đầy đủ
sua doi bo sung luat dau khi theo huong tao dong luc cho nganh dau khiChủ tịch Quốc hội làm việc với lãnh đạo PVN
sua doi bo sung luat dau khi theo huong tao dong luc cho nganh dau khiThách thức và định hướng cho ngành Dầu khí

DMCA.com Protection Status