Sức mạnh và giá trị thương hiệu Petrovietnam đang được củng cố và nâng cao

08:53 | 16/08/2023

11,549 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 15/8, tại diễn đàn “Brand Finance - Mibrand Vietnam Forum 2023”, Brand Finance và Mibrand Việt Nam đã công bố và trao chứng nhận TOP 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) là 1 trong 10 đơn vị dẫn đầu với giá trị thương hiệu là 1,4 tỷ USD. Nhân sự kiện này, PetroTimes đã có cuộc trao đổi với ông Alex Haigh, Giám đốc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Brand Finance.
Sức mạnh và giá trị thương hiệu Petrovietnam đang được củng cố và nâng cao
Ông Alex Haigh, Giám đốc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Brand Finance trả lời phỏng vấn PetroTimes

PetroTimes: Trước tiên, xin ông cho biết những tiêu chí được Brand Finance đặt ra để xem xét, đánh giá về hiệu quả cũng như sức mạnh thương hiệu của một doanh nghiệp là gì?

Ông Alex Haigh: Để xác định sức mạnh của một thương hiệu, chúng tôi xem xét trên ba trụ cột cốt lõi của thương hiệu là Đầu tư thương hiệu - Tài sản thương hiệu và Hiệu suất thương hiệu.

Đầu tiên, về trụ cột Đầu tư thương hiệu; đây là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc xác định giá trị thương hiệu của một doanh nghiệp. Nó bao gồm các thuộc tính cần thiết để đại diện cho tất cả các đòn bẩy mà một doanh nghiệp có thể sử dụng để tác động đến giá trị thương hiệu. Những điều này có thể bao gồm chi tiêu quảng cáo; chi tiêu tài trợ; mức độ phủ sóng của phương tiện truyền thông kiếm được (bao gồm truyền miệng và mạng xã hội); chi tiêu cho việc thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp; chất lượng nhận diện hình ảnh; chất lượng dịch vụ khách hàng; đầu tư và đổi mới sản phẩm; chất lượng phân phối; giá trị đồng tiền…

Theo cấu trúc chỉ số sức mạnh thương hiệu của Brand Finance, Đầu tư thương hiệu bao gồm các chiến lược 5Ps, đó là:

Chiến lược giá: Là việc người tiêu dùng có coi sản phẩm hoặc dịch vụ đáng giá hay không.

Chiến lược địa điểm: Là khả năng của một thương hiệu có sẵn cho khách hàng cả trực tuyến và trong thế giới thực, ví như thương hiệu có trang web & ứng dụng tuyệt vời và thân thiện; dịch vụ/sản phẩm của thương hiệu được phổ biến rộng rãi…

Chiến lược sản phẩm: Là sức mạnh của các sản phẩm hoặc dịch vụ thực tế mà thương hiệu cung cấp, chẳng hạn như chất lượng sản phẩm/dịch vụ, mức độ đổi mới, phạm vi sản phẩm..v.v…

Chiến lược xúc tiến: Là khả năng kết nối và cộng hưởng với khách hàng của một thương hiệu, như mức độ thu hồi quảng cáo, truyền miệng và quản lý nền tảng trực tuyến ảnh hưởng đến hiệu quả của chiến lược xúc tiến…

Cuối cùng là chiến lược con người: Là khả năng tiếp cận của nhân viên trong việc tác động đến nhận thức thông qua các điểm tiếp xúc trong quá trình mua hàng, chẳng hạn như trải nghiệm khách hàng và dịch vụ khách hàng.

Sức mạnh và giá trị thương hiệu Petrovietnam đang được củng cố và nâng cao

Petrovietnam ra mắt 2 ấn phẩm “Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - Chuyển đổi số” và “Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - Chuyển dịch năng lượng”

Thứ hai, về Tài sản thương hiệu. Đó là sự đo lường nhận thức về thương hiệu giữa các nhóm, bên liên quan khác nhau như nhân viên, nhà đầu tư, phương tiện truyền thông, cơ quan quản lý, công chúng nói chung, trong đó khách hàng là quan trọng nhất và xác định thương hiệu tác động như thế nào đến hành vi của các bên liên quan, chẳng hạn trong việc lựa chọn thương hiệu và mua lại. Các chỉ số BSI (chỉ số giúp đánh giá mức độ hiệu quả của các chiến dịch/sự kiện/người ảnh hưởng trên mạng xã hội một cách tổng quan - PV) chính trong trụ cột giá trị thương hiệu là sự quen thuộc của khách hàng, sự cân nhắc của khách hàng, sự hài lòng của khách hàng, sự hài lòng của nhân viên, hiệu suất ESG (là một bộ tiêu chuẩn đo lường những yếu tố liên quan đến hoạt động phát triển bền vững của một doanh nghiệp - PV) và danh tiếng của công ty.

Cuối cùng, các yếu tố Hiệu suất thương hiệu là các thước đo tài chính và thị trường định lượng thể hiện sự thành công của thương hiệu trong việc đạt được mức giá và số lượng vượt trội.

Mặc dù chúng tôi tuân theo một cấu trúc chung kết hợp ba trụ cột như trên nhưng các thuộc tính được đưa vào sẽ khác nhau tùy thuộc vào lĩnh vực. Chỉ số sức mạnh thương hiệu cho một thương hiệu may mặc sang trọng sẽ khác về cấu trúc so với chỉ số được thiết kế cho một thương hiệu viễn thông. Chỉ số dành cho thương hiệu may mặc sang trọng có thể nhấn mạnh đến tính độc quyền, khuyến nghị truyền miệng và giá cao, trong khi chỉ số dành cho công ty viễn thông có thể nhấn mạnh đến dịch vụ khách hàng và ARPU (doanh thu trung bình trên một khách hàng-PV) như các chỉ số quan trọng.

Sức mạnh và giá trị thương hiệu Petrovietnam đang được củng cố và nâng cao
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng thị sát khu vực thi công chế tạo của PTSC

PetroTimes: Giá trị Petrovietnam không ngừng gia tăng qua các năm. Đến năm 2023, giá trị này tăng lên gần 1,4 tỷ USD, hoạt động sản xuất kinh doanh của Petrovietnam tiếp tục duy trì ổn định trên các lĩnh vực sau 2 năm chống chọi với đại dịch COVID-19. Những kết quả đã tác động như thế nào đến giá trị thương hiệu của Petrovietnam, thưa ông?

Ông Alex Haigh: Petrovietnam có tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu ngày càng cao và là một trong những thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Hiệu quả tài chính và triển vọng kinh doanh tốt hơn đang thúc đẩy tăng trưởg giá trị thương hiệu Petrovietnam. Như năm 2022, Thương hiệu này ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất là 82 nghìn tỷ đồng (3,49 tỷ USD), gấp 3,3 lần mục tiêu và tăng 60% so với cùng kỳ 2021.

Giai đoạn 2021-2022, mặc dù không có thêm mỏ dầu khí mới nhưng Petrovietnam vẫn duy trì sản lượng khai thác trong và ngoài nước đạt 10,84 triệu tấn, vượt 24% kế hoạch năm. Hướng tới mục tiêu đổi mới, phát triển bền vững và hiệu quả, Petrovietnam cũng đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong toàn Tập đoàn và các công ty con. Petrovietnam đặt mục tiêu hoàn thành việc thực hiện chuyển đổi này tại tất cả các đơn vị thành viên của mình vào năm 2030. Chúng tôi cho rằng, chuyển đổi số sẽ tạo ra động lực mới cho sự phát triển của giá trị thương hiệu Petrovietnam.

Một hoạt động kinh doanh đáng chú ý khác là đầu tư của Petrovietnam vào kho cảng Thị Vải LNG. Đây sẽ là chất xúc tác doanh thu dài hạn cho Petrovietnam.

Phù hợp với chương trình nghị sự năng lượng quốc gia, Petrovietnam đánh giá cao các cơ hội trong lĩnh vực năng lượng tái tạo ngoài khơi. Năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng gió ngoài khơi là tương lai của năng lượng tại Việt Nam trong bối cảnh đất nước đang chuyển đổi sang năng lượng xanh hơn và nhiên liệu hóa thạch đang cạn kiệt.

Petrovietnam cũng đang có những bước phát triển tốt ở nước ngoài. Tôi được biết, có đơn vị thành viên chủ lực trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật của Petrovietnam đang có kế hoạch thành lập chi nhánh Trung Đông tại Qatar để khai thác tốt hơn khu vực giàu dầu mỏ.

Theo tôi, đó là những yếu tố nền tảng đã củng cố và giúp gia tăng đáng kể giá trị thương hiệu của Petrovietnam.

Sức mạnh và giá trị thương hiệu Petrovietnam đang được củng cố và nâng cao
Kho cảng LNG Thị Vải

PetroTimes: Với những nhận định như trên, ông đánh giá như thế nào về triển vọng gia tăng giá trị thương hiệu của Petrovietnam trong thời gian tới?

Ông Alex Haigh: Xây dựng thương hiệu quốc gia mạnh là rất quan trọng đối với sự phát triển của một quốc gia và Việt Nam đang áp dụng “xanh” trong xây dựng thương hiệu quốc gia. Tôi được biết, Petrovietnam đã nghiên cứu và có báo cáo “Xu hướng phát triển tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn và các đề xuất cho Petrovietnam” năm 2022. Như vậy, có thể thấy Petrovietnam đã sẵn sàng đóng vai trò tiên phong trong phát triển bền vững bằng cách tăng tỷ trọng năng lượng bền vững và ít carbon trong cơ cấu năng lượng của mình cùng với tiếp tục phát triển các doanh nghiệp hiện có nhằm nâng cao hiệu quả và giảm phát thải các-bon. Thực hiện điều này, Petrovietnam đồng thời góp phần thực hiện các chủ trương, định hướng lớn về tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Ở đây, xin nhấn mạnh lại, làm như vậy sẽ cho phép Petrovietnam trở thành nhân tố chính không chỉ về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam mà còn về đóng góp phát triển bền vững, giúp nâng cao uy tín thương hiệu và sự quan tâm cũng như sự hài lòng của khách hàng đối với Petrovietnam. Minh chứng cho điều này là sự hợp tác của Petrovietnam với Equinor trong việc thúc đẩy phát triển năng lượng sạch tại Việt Nam; là việc Petrovietnam và HSBC tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo; và Petrovietnam và Sembcorp hợp tác thúc đẩy chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam… Những mối quan hệ hợp tác này sẽ không chỉ góp phần xây dựng và phát triển trong lĩnh vực năng lượng xanh mà còn góp phần nâng cao hình ảnh thương hiệu, uy tín thương hiệu, thiện cảm thương hiệu và nhận thức về thương hiệu, cũng như quảng bá thương hiệu quốc gia của Petrovietnam ra thị trường quốc tế. Điều đó sẽ giúp chỉ số sức mạnh thương hiệu và giá trị thương hiệu được nâng cao hơn cho Petrovietnam.

Chúng tôi cũng lưu ý rằng, với việc PV GAS là doanh nghiệp đầu tiên của tại Việt Nam được phép xuất nhập khẩu LNG, Petrovietnam có lợi thế để mở rộng quy mô kinh doanh và cải thiện thị phần cũng như xây dựng thương hiệu quốc tế.

PetroTimes: Xin cảm ơn ông!

Brand Finance Plc là công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, thành lập từ năm 1996, hiện diện tại hơn 20 quốc gia, định giá hơn 70.000 thương hiệu trên thế giới. Đây là năm thứ 8 Việt Nam được đưa vào danh sách các nước được định giá thương hiệu bởi Brand Finance, do Brand Finance châu Á - Thái Bình Dương (trụ sở tại Singapore) chịu trách nhiệm công bố danh sách.

Nhóm Phóng viên

Lan toả giá trị thương hiệu PetrovietnamLan toả giá trị thương hiệu Petrovietnam
Petrovietnam tiếp tục duy trì vị trí trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2022Petrovietnam tiếp tục duy trì vị trí trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2022
Giá trị thương hiệu Petrovietnam phản ánh chính xác hiệu quả công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệpGiá trị thương hiệu Petrovietnam phản ánh chính xác hiệu quả công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp
Petrovietnam có tốc độ tăng trưởng giá trị cao, là 1 trong 10 thương hiệu giá trị nhất Việt NamPetrovietnam có tốc độ tăng trưởng giá trị cao, là 1 trong 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

DMCA.com Protection Status