Tái tạo Văn hóa Petrovietnam: Quá trình chắt lọc lâu dài, bền bỉ

08:00 | 08/06/2020

|
Quý I/2020, giá dầu thế giới lập kỷ lục với giá... âm. Dịch Covid-19 đưa ngành dầu khí thế giới vào cơn khốn khó vô cùng. Song, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vẫn hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh, người dầu khí vẫn thể hiện bản lĩnh trong gian khó, giá trị cốt lõi của Văn hóa Petrovietnam

Trước “cơn bão kép” giá dầu thấp và dịch Covid-19, hàng loạt tập đoàn dầu khí lớn trên thế giới lâm vào cảnh thua lỗ nặng nề, việc Petrovietnam vẫn vững vàng, nỗ lực từng ngày vượt khó được xem là một “ngoại lệ”. Với người lao động dầu khí, “những người đi tìm lửa”, việc đối diện, vượt qua thách thức đã thành một yếu tố làm nên Văn hóa Petrovietnam. Từ 60 năm qua, các thế hệ người dầu khí không ngừng vun đắp, dày công gây dựng chuẩn mực và giá trị cốt lõi của bản sắc đặc trưng Văn hóa Petrovietnam. Mỗi đơn vị thành viên của Petrovietnam có những đặc trưng và triết lý kinh doanh riêng, nhưng đều dựa trên nền tảng các giá trị cốt lõi của Văn hóa Petrovietnam, luôn đề cao khát khao cống hiến cho tổ quốc, tính chuyên nghiệp trong công việc, đề cao trách nhiệm, luôn cư xử đầy nhân văn với đồng nghiệp và đối tác. Đó chính là nền tảng tạo nên sức mạnh phát triển vững chắc, luôn chủ động đối phó với mọi thách thức của Petrovietnam.

tai tao van hoa petrovietnam qua trinh chat loc lau dai ben bi

Người lao động làm việc tại Nhà máy Đạm Cà Mau

Từ cuối năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp đã tham mưu với Đảng ủy và lãnh đạo Petrovietnam xây dựng và triển khai Đề án “Tái tạo văn hóa Petrovietnam”, trước hết tại Cơ quan Tập đoàn. Trong thời gian tới, khi dịch Covid-19 chấm dứt, Ban Truyền Thông và Văn hóa doanh nghiệp sẽ triển khai mạnh mẽ và toàn diện đề án với nhiều giải pháp:

Tuyên truyền, vận động, tập huấn, đào tạo, nâng cao nhận thức, ý thức xây dựng Văn hóa Petrovietnam. Mỗi đảng viên, CBCNV có những cách tiếp cận, mức độ tiếp cận khác nhau với các giá trị văn hóa, do đó, cần xác định, xây dựng những hình thức tuyên truyền, giáo dục nhận thức về Văn hóa Petrovietnam phù hợp với từng đối tượng.

Đẩy mạnh tuyên truyền qua website, intraweb, mạng xã hội, hệ thống phát thanh, màn hình trong trụ sở chính của Petrovietnam; gắn truyền thông nội bộ với xây dựng văn hóa doanh nghiệp; nâng cao tính chủ động của Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh trong công tác tuyên truyền.

Tổ chức tập huấn, đào tạo thông qua các khóa học bổ trợ cho CBCNV nâng cao nhận thức, ý thức trong thực hiện nhiệm vụ, trong thực hiện các quy định ứng xử trong công việc, tại công sở, định hình các thói quen tốt. Đặc biệt, việc tham gia các khóa đào tạo là bắt buộc, có quy định, chế tài cụ thể.

Đáng chú ý là giải pháp xây dựng môi trường làm việc ổn định, lành mạnh, đoàn kết, gắn bó và nâng cao vai trò nêu gương của lãnh đạo; sắp xếp, tổ chức mô hình làm việc khoa học, hiệu quả, thống nhất; xây dựng bộ máy nhân sự có tính ổn định tạo tâm lý thoải mái, gắn kết trong CBCNV. Ban lãnh đạo phân cấp, phân quyền rõ ràng nhưng có sự đồng nhất trong chủ trương cũng như đồng thuận ý kiến trong xây dựng Văn hóa Petrovietnam tạo sự nhất quán trong chỉ đạo, điều hành.

Tăng cường, tiếp xúc giữa lãnh đạo với CBCNV để CBCNV cảm nhận được sự quan tâm của lãnh đạo, lan tỏa cảm xúc với CBCNV để họ cảm nhận được tinh thần, mong muốn và sự tin tưởng của lãnh đạo trong thực hiện các giá trị chung.

tai tao van hoa petrovietnam qua trinh chat loc lau dai ben bi

Thường trực Ban Chỉ đạo Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam làm việc với các đơn vị về công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp sẽ tập trung nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống giá trị Văn hóa Petrovietnam và các quy định liên quan. Mặc dù hệ giá trị cốt lõi đã được lấy ý kiến sửa đổi bổ sung, ban hành trong “Cẩm nang văn hóa dầu khí”. Tuy nhiên, thực tiễn khách quan cho thấy cần cập nhật, chỉnh sửa cho phù hợp hơn với đặc trưng ngành nghề, mang bản sắc dầu khí. Việc xác định những giá trị chung là sản phẩm của tập thể, do đó phải do tập thể cùng xây dựng và thực hiện. Cần nắm bắt tâm tư, tình cảm, lấy ý kiến rộng rãi của các thế hệ CBCNV dầu khí trong quá trình phục hưng, phát triển.

Trong đó, các giá trị văn hóa được nhận diện từ giá trị ngoại hiện (hữu hình) thông qua hệ thống nhận diện thương hiệu, tạo dựng môi trường làm việc, thiết chế văn hóa, sản phẩm văn hóa phục vụ đời sống CBCNV... đến các giá trị được tuyên bố bao gồm: chiến lược, mục tiêu, triết lý doanh nghiệp và các giá trị ngầm định (vô hình) đều cần phải quan tâm rà soát, hệ thống, quy chuẩn.

Đặc biệt, từ việc đột phá triển khai tại Cơ quan Tập đoàn, Tổng giám đốc Petrovietnam sẽ tập trung nâng cao chất lượng của đội ngũ tham mưu giúp việc, bố trí nguồn lực thực hiện Văn hóa Petrovietnam; tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, tuyên dương khen thưởng việc thực hiện Văn hóa Petrovietnam; xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ đảm nhận việc xây dựng, triển khai, theo dõi thực hiện văn hóa doanh nghiệp là những người có uy tín, có kiến thức để có thể thuyết phục, hướng dẫn, nhắc nhở CBCNV, tham mưu cho lãnh đạo trúng và sát; nâng cao vai trò giám sát, chủ động phối hợp của các tổ chức đoàn thể với bộ phận chuyên trách để tăng cường, mở rộng lực lượng, phát huy sức mạnh tập thể trong quá trình tái tạo Văn hóa Petrovietnam.

Có thể thấy, tái tạo Văn hóa Petrovietnam là một quá trình chắt lọc lâu dài, bền bỉ, không ít thử thách, cần xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể theo từng giai đoạn, không thể nóng vội, đốt cháy giai đoạn và toàn thể mọi người dầu khí phải luôn nghiêm túc tuân thủ.

Hơn lúc nào hết, Văn hóa Petrovietnam phải được thấm, ngấm sâu sắc hơn, phải trở thành mạch nước ngầm không ô nhiễm, không có tạp chất, từ từ ngấm sâu vào từng suy nghĩ để trở thành hành động, từ hành động hình thành những thói quen tốt làm nên cốt cách, bản sắc người dầu khí. Từ đó, Văn hóa Petrovietnam luôn tươi mới, sáng mãi những giá trị nhân văn cao cả.

Thành Công