Thái Bình một khúc ca

21:09 | 01/04/2024

9,418 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến quý độc giả bài thơ "Thái Bình một khúc ca" của TS Nguyễn Thành Hưởng - Tổ trưởng Tổ quản lý rủi ro Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, nguyên Trưởng ban Quản lý dự án Điện lực Dầu khí Thái Bình 2.
Thái Bình một khúc ca
Một góc NMNĐ Thái Bình 2

Tại hội nghị công bố Quyết định số 1735/QĐ-TTg ngày 29/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa qua, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Quy hoạch tỉnh đã cụ thể hóa khát vọng phát triển với mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành địa phương thuộc nhóm phát triển khá và là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp của vùng đồng bằng sông Hồng; xác định những định hướng lớn tạo đột phá phát triển với 4 trụ cột tăng trưởng, hướng tới xây dựng Thái Bình trở thành trung tâm sản xuất nông nghiệp hàng đầu, trung tâm công nghiệp, năng lượng hàng đầu của vùng đồng bằng sông Hồng; xác định 3 khâu đột phá then chốt, đó là xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông kết nối trong tỉnh và với các trung tâm kinh tế của vùng duyên hải Bắc Bộ; định hướng phát triển đồng bộ, toàn diện về kinh tế - xã hội; mở ra không gian phát triển mới thông qua hoạt động “lấn biển”.

Đây là tư duy phát triển mới với tầm nhìn kép: vừa hoàn thành những mục tiêu cấp thiết, ngắn hạn; vừa xây dựng nền tảng, hướng đến các mục tiêu phát triển bao trìm, dài hạn, trong đó xác định rõ quan điểm, phương án phát triển và tổ chức không gian phát triển theo hướng hài hòa và bền vững.

Với những định hướng không gian mở rộng, đa dang ngành nghề, diện mạo Thái Bình hôm nay đã hoàn toàn “thay da đổi thịt”. Cởi bỏ chiếc áo thuần nông, Thái Bình đang khoác lên bộ đồng phục mới hiện đại hơn, phù hợp hơn trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tự hào với bài ca mở đất, nối chí tiền nhân, các thế hệ hôm nay đang quyết tâm đưa Thái Bình vươn ra biển lớn.

Cùng hòa trong niềm vui của người Thái Bình trước đổi thay của quê hương, TS Nguyễn Thành Hưởng - Tổ trưởng Tổ quản lý rủi ro Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, nguyên Trưởng ban Quản lý dự án Điện lực Dầu khí Thái Bình 2, người có nhiều năm tháng đồng hành với quê hương Thái Bình trên công trình NMNĐ Thái Bình 2 đã cảm xúc viết bài thơ "Thái Bình một khúc ca".

PetroTimes xin được giới thiệu bài thơ này đến độc giả:

THÁI BÌNH MỘT KHÚC CA

Tôi về nơi sông, biển gặp đất liền

Dòng Trà Lý hiền hòa như dải lụa

Than Hòn Gai theo tàu về đất lúa

Điện bừng lên thắp sáng những ước mơ.

Tôi lắng nghe sóng Biển Đông rạo rực

Tiếng thủy triều như chờ ai thao thức

Thuyền từ biển náo nức về cảng mới

Cá đầy khoang tươi rói những nụ cười.

Nhớ bao thâm u cơ cực một thuở

Những dòng người đói rét tháng năm xưa

Xót xa ấy nay đã là dĩ vãng

Xóm làng ta giờ rực rỡ rộn ràng.

Tôi lại về thăm Cồn Mờ, Cồn Đen

Bên những bãi ngao, những khu du lịch

Điệu chèo ai ngân gió đùa nắng mới

Ruộng như nhung sóng lúa chào mời.

Mỹ Lộc đây, những nhà máy, khát khao

Cột thép cao in bóng giữa trời cao

Như hải đăng bốn mùa sao tỏa sáng

Thái Bình ơi xán lạn lắm quê mình.

TS Nguyễn Thành Hưởng

DMCA.com Protection Status