Thanh niên BSR xung kích tự thực hiện bảo dưỡng sửa chữa

11:40 | 11/01/2021

2,530 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ở Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, công tác bảo dưỡng sửa chữa (BDSC) thường xuyên là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, quyết định tuổi thọ, độ tin cậy, tính toàn vẹn và an toàn của toàn Nhà máy. Hằng năm, công tác BDSC của Nhà máy có khối lượng và tỷ trọng lớn. Năm 2020, Nhà máy đã lập kế hoạch và tổ chức thực hiện 55.201 lượt bảo dưỡng phòng ngừa (PM) và 4.784 lượt sửa chữa (CM) cho khoảng 24.131 thiết bị có trên hệ thống CMMS với tỷ lệ hoàn thành PM = 95%, CM = 5%.

Bước sang năm 2021, dự báo vẫn là một năm rất khó khăn, giá dầu thô và sản phẩm lọc dầu dự báo tiếp tục diễn biến khó lường và nhu cầu duy trì ở mức thấp, do đó công tác sản xuất kinh doanh của BSR sẽ còn gặp nhiều khó khăn.

Thanh niên BSR xung kích tự thực hiện bảo dưỡng sửa chữa

Thanh niên khối BDSC tham gia bảo dưỡng máy nén C-1202C

Trước thách thức trên, việc phát huy giá trị nội lực, gia tăng sức sáng tạo, hiệu quả công việc dựa trên hàm lượng chất xám của người lao động BSR nhằm tiết giảm chi phí thuê ngoài là một yêu cầu then chốt và là đòi hỏi khách quan cho sự phát triển bền vững của BSR. Trên tinh thần đó, được sự chấp thuận của Đảng ủy, Lãnh đạo Công ty, với mong muốn đóng góp sức trẻ, sức sáng tạo của mình, Đoàn thanh niên BSR đã phối hợp với Ban BDSC chủ động xây dựng, triển khai mô hình: “Đội thanh niên xung kích tự thực hiện công tác BDSC để tiết giảm chi phí thuê nhân sự bên ngoài” và nòng cốt của chương trình này chính là Đoàn khối BDSC, được kỳ vọng sẽ là hạt nhân lan tỏa tinh tự lực, tự thân trong toàn BSR.

Kỹ sư Trần Trọng Đạo - Bí thư Đoàn khối BDSC cho biết: Trước nay, việc bảo dưỡng một thiết bị trong Nhà máy thường có 2 lực lượng tham gia chính, đó là nhân sự nhà thầu hoặc nhà sản xuất/nhà cung cấp bản quyền công nghệ và nhân sự BSR. Tuy nhiên từ khi xảy ra dịch Covid-19, công tác huy động nhân sự bên ngoài là vô cùng khó khăn, đặc biệt nhân sự nước ngoài và rất tốn kém. Có nhiều trường hợp, thiết bị phải được sửa chữa trong thời gian ngắn để trở lại vận hành bình thường, nhân sự nước ngoài phải sang cách ly đủ thời gian quy định tại Việt Nam mới bắt tay vào công việc, sẽ vừa làm chi phí nhân công đội lên cao, vừa làm cho công việc sửa chữa tốn thêm thời gian.

Để tiết giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực hiện có và giúp Công ty để khắc phục những khó khăn thách thức do ảnh hưởng tác động kép giá dầu giảm sâu và dịch Covid -19; Đoàn Thanh niên BDSC tiên phong, xung kích trong việc đi đầu tham gia sâu hơn nữa vào công tác BDSC, nhằm tiết giảm chi phí nhân lực. Đoàn khối BDSC đã trình Đảng bộ Khối BDSC/Đoàn Công ty thành lập đội Thanh niên xung kích làm nhiệm vụ BDSC tất cả các công việc mà nhân sự BSR có thể tham gia sâu hoặc tự chủ động đảm đương toàn bộ. 69 nhân sự đều là những công nhân, kỹ sư thuộc thế hệ rất trẻ 8X, 9X đã sẵn sàng cho nhiệm vụ trên với tinh thần hăng say, xung kích.

Những ngày đầu năm 2021, tại phân xưởng Xử lý Naptha Hydro (NHT), các công nhân kỹ sư đang thực hiện đại tu máy nén C-1202C. Kỹ sư Đỗ Nghĩa Lê cho biết: “Công việc chính của bảo dưỡng máy nén này là tháo dỡ và phục hồi bộ van hút, van xả, và các cơ cấu điều khiển van bằng khí nén của xilanh số 1,2,3,4; Tháo dỡ và phục hồi piston của 4 xilanh; phục hồi 4 bộ làm kín sơ cấp (Stuffing box), 4 bộ làm kín trung gian (intermedia packing), 4 bộ làm kín ngăn dầu (Partition cover); kiểm tra thanh truyền và bạc đỡ của 4 xilanh, 4 con trượt dẫn hướng, kiểm tra 4 ổ đỡ và bạc đỡ số 1,2,3,4 của trục khủy; Tháo đại tu bơm dầu chính, bộ chia dầu bôi trơn cho piston và bộ làm kín sơ cấp.

Ngoài ra nhóm làm việc còn vệ sinh kiểm tra toàn bộ buồng trong thân máy, lòng xilanh, đường ống cấp dầu bôi trơn, đường ống cấp khí nito chèn, đường ống dầu làm mát, hệ thống bôi trơn cưỡng bức, bộ trao đổi nhiệt của hệ thống dầu bôi trơn. Kiểm tra tính năng của toàn bộ các đầu cảm biến nhiệt độ, cảm biến độ rung, cảm biến di trục piston”.

Ông Trần Tấn Chức - Trưởng ban BDSC BSR nhấn mạnh: Trong công tác BDSC, Công ty BSR luôn chú trọng công tác tối ưu làm sao cùng một công việc mà vật tư giảm, chi phí năng lượng giảm, nhân lực giảm… trong khi chất lượng, tiến độ vẫn đảm bảo. Trước bối cảnh mới, thanh niên BDSC tiên phong trong toàn Công ty thực hành tiết kiệm bằng việc làm cụ thể, đó là tiết kiệm chi phí bảo dưỡng từ việc tự đảm nhận các công việc để đẩy nhanh tiến độ, đồng thời cũng là một biện pháp phòng chống dịch hiệu quả.

Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo vừa là động lực, vừa là mục tiêu để tuổi trẻ BSR có những việc làm hay, sáng kiến tốt cho doanh nghiệp. Năm 2020, Đoàn BSR có 01 công trình đạt giải tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc và 06 công trình đạt công trình thanh niên cấp Khối. Giải pháp tiêu biểu đạt sáng tạo trẻ toàn quốc là Đề tài “Giải pháp ứng dụng thiết bị bay không người lái (drone) phục vụ công tác kiểm tra thiết bị vận hành trong Nhà máy lọc dầu Dung Quất” của tác giả Đỗ Văn Cử và Nguyễn Ngọc Thương. Tính đến nay, đã có 27 công trình thanh niên BSR được đăng ký, trong đó có 06 công trình cấp Đoàn khối DNTW, 05 công trình cấp Đoàn Tập đoàn và 15 công trình cấp cơ sở với tổng giá trị làm lợi trên 4 tỷ đồng.

Đ.C

Kỳ 2: Nền móng từ Dung Quất và những thành quả
Cổ phiếu BSR trên hành trình “vượt bão”
Kỳ 1: Giai đoạn đầu đầy gian nan
Khó khăn thử thách bản lĩnh BSR
Hoa nở từ vùng đất đầy ký ức đau thương

DMCA.com Protection Status