Thị trường dầu khí phản ứng ra sao với kết quả cuộc họp OPEC+?

16:34 | 04/06/2024

21,732 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu thô sụt giảm vào thứ Hai ngày 3/6, khi thị trường hiện coi cuộc họp của OPEC+ vào Chủ nhật tuần trước là nguyên nhân khiến giá dầu giảm. Nhóm này tuyên bố sẽ chấm dứt một trong các đợt cắt giảm sản lượng từ tháng 10.
Thị trường dầu khí phản ứng ra sao với kết quả cuộc họp OPEC+?
Hình minh họa

Khoảng 2:25 chiều GMT, giá một thùng dầu Brent từ Biển Bắc giao vào tháng 8, trong ngày đầu tiên được sử dụng làm hợp đồng tham chiếu, giảm 2,65% xuống còn 78,93 USD, lần đầu tiên trượt dưới mức 80 USD kể từ tháng Hai.

Tương tự ở Mỹ, giá dầu West Texas Middle (WTI), giao hàng tháng 7, giảm 2,86% xuống còn 74,79 USD/thùng.

Theo Tamas Varga, nhà phân tích của PVM Energy được AFP phỏng vấn, việc giảm giá này có liên quan đến cuộc họp của OPEC+ ngày 2/6, “thị trường thất vọng vì nhóm này đang dần nới lỏng một số hạn chế khai thác mặc dù không có dấu hiệu cụ thể nào cho thấy nhu cầu cải thiện”.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh trong liên minh OPEC+ hôm Chủ nhật tuần trước công bố sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng hiện tại cho đến cuối tháng 9, trước khi dần dần đưa dầu trở lại thị trường trong 12 tháng tiếp theo.

Ipek Ozkardeskaya, nhà phân tích của Swissquote, giải thích:“Cuộc họp diễn ra theo hình thức mới lạ, kết hợp giữa họp trực tuyến và trực tiếp tại Riyadh, thủ đô của Ả RậpSaudi, đã giúp làm rõ thời điểm nhóm này có kế hoạch từ bỏ chính sách giảm nguồn cung”.

Tuy nhiên, “một ngày là chưa đủ để hỗ trợ giá dầu”, nhà phân tích nhấn mạnh.

Cụ thể, các thành viên OPEC+ hiện đang cắt giảm sản lượng ở ba cấp độ: Đầu tiên là cấp nhóm, với mục tiêu khai thác chính thức giảm 2 triệu thùng/ngày (mbd) kể từ cuối năm 2022. Các hạn ngạch chính thức này đã được gia hạn đến cuối năm 2025.

Kế đó là mức giảm tự nguyện của một số thành viên, được công bố vào tháng 4/2023, với tổng mức 1,65 triệu thùng/ngày, cũng được gia hạn cho đến cuối năm 2025.

Cuối cùng, 8 thành viên (Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Algeria, Iraq, Kuwait, Kazakhstan, Oman và Nga) đã thực hiện mức cắt giảm tự nguyện bổ sung khoảng 2,2 triệu thùng/ngày vào tháng 11/2023. Sau cuộc họp hôm Chủ nhật tuần trước, những mức cắt giảm bổ sung này đã được gia hạn đến cuối tháng 9/2024 trước khi dầu của nhóm này dần được đưa ra thị trường trong 12 tháng tiếp theo.

Tóm lại, ba lần cắt giảm của OPEC+ tổng cộng gần 6 triệu thùng/ngày và tất cả đều được gia hạn đến tháng 9/2024. Thỏa thuận phức tạp này, cuối cùng dẫn đến việc duy trì mức sản lượng hiện tại trong thời gian ngắn, ban đầu dường như không ảnh hưởng đến giá dầu thô.

Tuy nhiên, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã được tăng hạn ngạch khai thác chính thức lên 300.000 thùng mỗi ngày, hạn ngạch này sẽ được thực hiện dần dần từ tháng 1 đến tháng 9/2025.

Với việc chấm dứt các đợt cắt giảm tự nguyện bổ sung và mục tiêu khai thác của UAE ngày càng tăng, OPEC+ có thể đưa trở lại 2,5 triệu thùng/ngày từ tháng 9/2024 đến tháng 9/2025. Theo các nhà phân tích của DNB, giá có thể giảm thêm vào năm 2025 nếu OPEC+ hành động như kế hoạch.

Các nhà đầu tư phân cực trên thị trường dầu khíCác nhà đầu tư phân cực trên thị trường dầu khí
Phân tích và dự báo tác động địa chính trị và chiến lược của OPEC tới thị trường dầu khí trong tương laiPhân tích và dự báo tác động địa chính trị và chiến lược của OPEC tới thị trường dầu khí trong tương lai
Diễn biến thị trường dầu khí trước biến động bất thường tại Trung ĐôngDiễn biến thị trường dầu khí trước biến động bất thường tại Trung Đông

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status