Thị trường dầu mỏ tuần qua có gì đáng chú ý?

15:32 | 18/05/2024

19,152 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu dao động hôm thứ Sáu do lạm phát ở Mỹ giảm, hỏa hoạn đe dọa nguồn cung dầu thô của Canada và mặt khác là do dự báo nhu cầu giảm của Cơ quan Năng lượng Quốc tế.
Thị trường dầu mỏ tuần qua có gì đáng chú ý?
Hình minh họa

Khoảng 10:30 sáng GMT ngày thứ Sáu, giá một thùng dầu Brent từ Biển Bắc giao trong tháng 7 đã tăng 0,04% lên 82,78 USD. Một thùng dầu West Texas Middle (WTI), giao hàng vào tháng 6, tăng 0,03% lên 78,65 USD.

Han Tan, nhà phân tích tại Exinity giải thích, giá dầu thô ban đầu “được hưởng lợi từ sự sụt giảm chỉ số giá tiêu dùng ở Mỹ trong tuần này, cũng như việc giảm tồn kho dầu thô” ở nước này.

Ricardo Evangelista, nhà phân tích tại ActivTrades, cho biết thêm, việc công bố số liệu lạm phát của Mỹ vào thứ Tư, cho thấy tốc độ tăng trưởng giá tiêu dùng chậm lại, củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cắt giảm lãi suất trong thời gian tới.

Tuy nhiên, môi trường lãi suất thấp có xu hướng thúc đẩy tăng trưởng và nhu cầu mua dầu.

Tuy nhiên, hôm thứ Năm, ba quan chức cấp cao của ngân hàng trung ương Mỹ đã dập tắt những kỳ vọng này bằng cách phản đối ý tưởng giảm lãi suất cơ bản của Fed.

Một yếu tố lạc quan khác: hỏa hoạn ở miền Tây Canada đe dọa thị trấn dầu mỏ Fort McMurray.

Sản lượng hơn 2 triệu thùng mỗi ngày đang bị đe dọa. Các mỏ cát hắc ín chưa bị đe dọa ngay lập tức, nhưng thị trường đang theo dõi chặt chẽ tình hình.

Tuy nhiên, theo các nhà chức trách, cơn mưa hôm thứ Năm đã giúp làm chậm quá trình lan rộng của ngọn lửa.

Bên cạnh các yếu tố đẩy giá lên cao, vẫn còn nhiều khía cạnh khác góp phần làm dịu giá cả.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã hạ dự báo nhu cầu cho năm 2024 và hiện chỉ kỳ vọng mức tăng 1,1 triệu thùng mỗi ngày (mb/d), trái ngược với Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), vẫn luôn duy trì những dự báo lạc quan hơn.

Carsten Fritsch nói về những dự báo “không thực tế” của OPEC. “OPEC+ dường như cũng không tin vào điều đó, nếu không thì việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của một số thành viên sẽ không cần thiết”.

“Do đó, các nhà đầu tư tập trung nhiều hơn vào số liệu của IEA, trong đó nêu bật “những lo ngại về nhu cầu”, Han Tan cho biết.

Rủi ro địa chính trị giảm khiến thị trường dầu mỏ trầm lắngRủi ro địa chính trị giảm khiến thị trường dầu mỏ trầm lắng
Thị trường dầu mỏ những ngày qua có gì mới?Thị trường dầu mỏ những ngày qua có gì mới?
Thị trường dầu mỏ đang tập trung chú ý vào đâu?Thị trường dầu mỏ đang tập trung chú ý vào đâu?

Anh Thư

AFP

DMCA.com Protection Status