Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2020

Thiết thực, ý nghĩa, an toàn

07:08 | 01/05/2020

584 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) -  Tổ chức Tháng Công nhân và Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2020 là một trong những hoạt động trọng tâm của các đơn vị và cấp công đoàn trong ngành Dầu khí. Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) đã chỉ đạo triển khai thực hiện cụ thể.

CDKVN đã ban hành Hướng dẫn số 170/HD-CĐDK ngày 16-4-2020 hướng dẫn các công đoàn trực thuộc triển khai thực hiện các hoạt động Tháng Công nhân và Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2020.

Đây là dịp để các phong trào thi đua trong công nhân lao động (CNLĐ) được triển khai mạnh mẽ, hiệu quả; động viên, khích lệ đoàn viên, CNLĐ tích cực lao động giỏi, lao động sáng tạo, đạt năng suất cao, hiệu quả tốt, tích cực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, an toàn lao động cho CNLĐ, đặc biệt trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp; nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở với phương châm đổi mới, sáng tạo, hướng về người lao động, vì người lao động.

Các hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2020 cần thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị; tập trung vào việc nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của CNLĐ, người sử dụng lao động về công tác ATVSLĐ, nhất là lao động, sản xuất trong thời điểm dịch Covid-19, bảo đảm tuyệt đối an toàn tính mạng, sức khỏe của CNLĐ, không để dịch bệnh lây lan. Mỗi công đoàn cơ sở cần có ít nhất 1 hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên, CNLĐ.

Để nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19, các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ sẽ được tổ chức qua các kênh truyền thông nội bộ, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trên mạng nội bộ, bản tin, website, fanpage của đơn vị và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Các hình thức tổ chức cũng được lựa chọn phù hợp để phát động phong trào thi đua trong đoàn viên, CNLĐ, động viên, khích lệ đoàn viên, CNLĐ tích cực tham gia thi đua phát huy sáng kiến, sáng chế, hiến kế để thúc đẩy hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất lao động, góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn với các chủ đề của năm 2020: “Năng suất cao - An toàn lao động - Thu nhập bảo đảm”, “Đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động và kiểm soát các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc”; phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp”.

thiet thuc y nghia an toan

Trước những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Công đoàn PV Drilling đã thiết thực hỗ trợ gạo cho toàn thể đoàn viên công đoàn, người lao động PV Drilling

Chú trọng công tác biểu dương, khen thưởng kịp thời các danh hiệu: “Người lao động Dầu khí tiêu biểu”, “Tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc về học tập và là theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại đơn vị hoặc hoặc đề xuất khen thưởng cấp CĐ DKVN, cấp Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Tăng cường viết tin, bài sâu để truyền thông trong và ngoài ngành Dầu khí về các tấm gương điển hình, các mô hình mới có ý nghĩa; truyền thông sâu rộng trên các kênh thông tin nội bộ như email, website, bản tin, hệ thống loa công cộng tại bếp ăn, khu tập thể, fanpage nội bộ; gửi tin, bài, ảnh về CĐ DKVN qua Ban Tuyên giáo - Nữ công.

Tổ chức đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn của CNLĐ, giám sát thực hiện chính sách, pháp luật bảo đảm quyền lợi của đoàn viên, CNLĐ; tổ chức các hoạt động tôn vinh, khen thưởng các CNLĐ tiêu biểu, có nhiều đóng góp trong lao động sản xuất và tích cực tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động. Các cấp công đoàn cần chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền có những hoạt động cụ thể, thiết thực chăm lo cho công nhân như: Đối thoại chính sách, thăm tặng quà, hỗ trợ cho CNLĐ.

Nhằm bảo vệ sức khỏe lâu dài cho CNLĐ, công đoàn cơ sở cần quan tâm chăm lo bảo đảm bữa ăn giữa ca của CNLĐ thông qua việc thương lượng thỏa ước lao động tập thể có nội dung về chất lượng bữa ăn ca và ATVSLĐ.

Để bảo đảm ATVSLĐ, các phong trào thi đua cần được đẩy mạnh như: Phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp”, lao động sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc cho CNLĐ...; tổ chức ngày Chủ nhật xanh “Vì ATVSLĐ - Vì sức khỏe người lao động”, qua đó thúc đẩy sự tham gia của người sử dụng lao động và người lao động.

Tổ chức các hoạt động, sự kiện chuyên đề về ATVSLĐ hướng vào chủ đề, nội dung của Tháng Hành động về ATVSLĐ gồm: Tổ chức tư vấn trực tuyến chính sách, pháp luật về ATVSLĐ cho người lao động; tổ chức Hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi, thi tìm hiểu về ATVSLĐ - phòng chống cháy nổ, cách nhận biết và phòng chống dịch Covid-19... bằng các hình thức thi viết hoặc thi trực tuyến.

Các công đoàn trực thuộc phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo đơn vị xây dựng kế hoạch, chương trình, hình thức tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ bảo đảm thiết thực, ý nghĩa, an toàn cho người lao động và doanh nghiệp trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp theo chỉ đạo của Chính phủ và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Để nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19, các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ sẽ được tổ chức qua các kênh truyền thông nội bộ, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trên mạng nội bộ, bản tin, website, fanpage của đơn vị...

P.V

DMCA.com Protection Status