Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long: Thúc đẩy tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế, chính sách cho hoạt động của Petrovietnam

16:49 | 17/07/2024

1,225 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 17/7, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long đã có buổi làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) về tình hình triển khai các công việc, dự án năng lượng.

Cùng tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ Công Thương. Về phía Petrovietnam có Tổng Giám đốc Lê Ngọc Sơn; Thành viên HĐTV Trần Bình Minh; Phó Tổng Giám đốc Phan Tử Giang; cùng đại diện các ban chuyên môn Tập đoàn; lãnh đạo các đơn vị: Vietsovpetro, PVEP, PV GAS, PV Power, PTSC.

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Kinh tế Đầu tư Tập đoàn đã trình bày báo cáo tổng quan hoạt động của Petrovietnam; tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ kế hoạch 6 tháng cuối năm 2024; tiến độ triển khai các dự án trọng điểm của Tập đoàn trong các lĩnh vực; một số kiến nghị, đề xuất với Bộ Công Thương nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc lớn của Tập đoàn.

Kỳ vọng Việt Nam thành trung tâm năng lượng tái tạo của khu vực
Toàn cảnh buổi làm việc.

Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn Tập đoàn 6 tháng đầu năm 2024 đã cơ bản hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra, duy trì ổn định tại tất cả các lĩnh vực hoạt động, giảm thiểu mức độ ảnh hưởng so với mức suy giảm bởi các yếu tố vĩ mô như tài chính, thị trường... và đã đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, gia tăng trữ lượng 6 tháng đầu năm 2024 đạt 4,38 triệu tấn quy dầu. Tập đoàn có 02 phát hiện dầu khí mới (tại Lô 09-1, mỏ Rồng và Lô PM3-CAA, mỏ Bunga Aster). Về sản xuất, ngoại trừ chỉ tiêu sản xuất điện (đạt 95,9%) do yếu tố khách quan, tất cả các chỉ tiêu sản xuất trọng yếu còn lại đều hoàn thành vượt mức kế hoạch 6 tháng từ 2,7-33,1%, tăng 1,4-21,8% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 482,3 nghìn tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023. Nộp ngân sách toàn Tập đoàn ước đạt 71,1 nghìn tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023.

Kỳ vọng Việt Nam thành trung tâm năng lượng tái tạo của khu vực
Tổng Giám đốc Vietsovpetro Vũ Mai Khanh báo cáo tại buổi làm việc.
Kỳ vọng Việt Nam thành trung tâm năng lượng tái tạo của khu vực
Chủ tịch HĐTV PVEP Nguyễn Thiện Bảo phát biểu tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long: Thúc đẩy tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế, chính sách cho hoạt động của Petrovietnam
Tổng Giám đốc PV GAS Phạm Văn Phong phát biểu tại buổi làm việc.
Kỳ vọng Việt Nam thành trung tâm năng lượng tái tạo của khu vực
Tổng Giám đốc PTSC Lê Mạnh Cường báo cáo tại buổi làm việc.

Đại diện lãnh đạo các đơn vị Vietsovpetro, PVEP, PV GAS và PTSC đã báo cáo với lãnh đạo Bộ Công Thương về một số vấn đề, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao. Các đơn vị cũng đề xuất với lãnh đạo Bộ Công Thương các giải pháp để xem xét tháo gỡ vướng mắc cho hoạt động của doanh nghiệp.

Đại diện lãnh đạo Vụ, Cục đã trao đổi, trả lời các kiến nghị của Petrovietnam và các đơn vị. Các ý kiến trả lời đều thống nhất với việc tạo điều kiện, ủng hộ các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong triển khai các dự án, công việc; phối hợp, đồng hành cùng Petrovietnam trong việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách tạo hành lang pháp lý đầy đủ để Petrovietnam và các đơn vị triển khai công việc một cách hiệu quả, thuận lợi.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long ghi nhận và chúc mừng thành tựu Tập đoàn đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, đóng góp quan trọng vào việc ổn định kinh tế đất nước.

Đối với các vấn đề, kiến nghị mà Petrovietnam và các đơn vị nêu tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Công Thương ghi nhận và đánh giá đây là những vấn đề rất mấu chốt mà Bộ Công Thương đang tích cực phối hợp với các Bộ, ngành khẩn trương nghiên cứu để tìm các giải pháp tháo gỡ, từ đó đề xuất với các cấp thẩm quyền xem xét quyết định. Với tinh thần “tấn công, chủ động, tích cực”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long cam kết lãnh đạo Bộ, các Vụ, Cục thuộc Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với Petrovietnam, các đơn vị thành viên để thúc đẩy tháo gỡ các vướng mắc, tồn tại, mang lại hiệu quả thiết thực và tốt nhất cho doanh nghiệp, đặc biệt ưu tiên thúc đẩy việc xử lý một số cơ chế, chính sách cần phải triển khai ngay, nắm bắt cơ hội đầu tư trong thời gian tới như năng lượng tái tạo, điện gió ngoài khơi...

Kỳ vọng Việt Nam thành trung tâm năng lượng tái tạo của khu vực
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long phát biểu tại buổi làm việc.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long cũng cho biết, Bộ Công Thương hiện đã gửi Chính phủ đề xuất thí điểm giao cho Bộ nghiên cứu, xây dựng dự thảo để trình Quốc hội xem xét đối với việc khảo sát, đầu tư các dự án điện gió ngoài khơi... Song song với đó, Bộ Công Thương mong muốn Petrovietnam với vai trò quan trọng trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo trong thời gian tới sẽ đồng hành, phối hợp cùng Bộ trong quá trình xây dựng các dự thảo Nghị quyết liên quan. Đây sẽ tạo tiền đề biến Việt Nam trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của khu vực cũng như mở ra không gian phát triển mới cho Petrovietnam.

Kỳ vọng Việt Nam thành trung tâm năng lượng tái tạo của khu vực
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của lãnh đạo Bộ Công Thương, các Vụ, Cục liên quan cho Tập đoàn và các đơn vị thành viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tổng Giám đốc Lê Ngọc Sơn cho biết, trong thời gian tới Tập đoàn sẽ tập trung các nguồn lực để xây dựng và triển khai chiến lược phát triển Petrovietnam trở thành Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng quốc gia. Trong đó có việc đồng hành cùng các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương để xây dựng các cơ chế, chính sách, tạo hành lang pháp lý phù hợp để Tập đoàn phát triển. Đồng thời, lãnh đạo Tập đoàn cam kết tiếp tục nỗ lực tối đa thực hiện nhiệm vụ chính trị của mìnhh, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của đất nước, xứng đáng với vai trò, vị trí của Tập đoàn kinh tế hàng đầu đất nước.

Hiền Anh

DMCA.com Protection Status