Thực hiện mong ước của Bác, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam “Đồng tâm hiệp lực, Đổi mới hội nhập, Phát triển bền vững”

17:05 | 28/11/2011

362 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Năm nay, chúng ta vui mừng kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống của ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/196127/11/2011) và cũng là kỷ niệm 50 năm ngành Dầu khí thực hiện mong ước của Bác Hồ.

TSKH Phùng ĐìnhThực
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên
Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam

Nhân ngày kỷ niệm trọng đại này, thay mặt Đảng ủy, Hội đồng Thành viên và Ban Tổng giám đốc, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn tới các bác, các anh, các chị đi trước đã tạo nền móng vững chắc cho chúng ta tiến bước trong ngày hôm nay và giai đoạn tiếp theo.

Tôi xin gửi tới toàn thể và cán bộ, công nhân viên Tập đoàn lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. Chúc toàn thể các đồng chí, các bạn đồng nghiệp và gia đình sức khỏe, đoàn kết, lao động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu phát triển kinh tế đã đề ra.

Ngày 23/7/1959, trong chuyến thăm Liên Xô, khi tới thăm khu Công nghiệp Dầu khí Bacu thuộc nước Cộng hòa Azerbaijan, Bác Hồ kính yêu đã nói: “Sau khi Việt Nam kháng chiến thắng lợi, Liên Xô nói chung và Azerbaijan nói riêng phải giúp đỡ Việt Nam khai thác và chế biến dầu khí, xây dựng được những khu công nghiệp dầu khí mạnh”.

Trong 50 năm qua, các thế hệ người làm công tác dầu khí Việt Nam luôn ý thức được trách nhiệm đối với đất nước, với nhân dân, vượt mọi khó khăn, không ngừng lao động sáng tạo, từng bước xây dựng ngành Dầu khí trưởng thành và đã gặt hái được nhiều thành công. Hôm nay, chúng ta có thể tự hào thưa với Bác và báo cáo với Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân cả nước: Niềm tin và ý chí của Bác Hồ về dầu khí đã trở thành hiện thực. Trong số nhiều thành công đã đạt được trong 50 năm qua có 7 thành tựu to lớn nhất, nổi bật nhất làm nên tên tuổi, thương hiệu Petrovietnam đó là:

Thứ nhất: Tập đoàn đã xây dựng được một hệ thống công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ từ tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí đến vận chuyển chế biến, lọc hóa dầu, góp phần xứng đáng thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh năng lượng đất nước.

Từ chỗ không có dầu khí, đến nay công tác tìm kiếm thăm dò dầu khí đã xác định được trữ lượng dầu khí chắc chắn là 1,3 tỉ tấn quy dầu. Tập đoàn đang khai khai thác 25 mỏ dầu khí (trong đó: ở trong nước 20 mỏ và ở nước ngoài 5 mỏ); đã khai thác đạt trên 353 triệu tấn quy dầu (trong đó, khai thác dầu là trên 281 triệu tấn và khai thác khí là trên 82 tỉ m3).

Tập đoàn đã xây dựng được hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại với nhiều hệ thống thăm dò và khai thác dầu khí nổi trên biển; 3 hệ thống đường ống dẫn khí cung cấp 8-9 tỉ m3 khí khô cho phát triển công nghiệp; 4 nhà máy điện khí đã đưa vào vận hành đóng góp 15% năng lượng điện quốc gia; Nhà máy Đạm Phú Mỹ đang sản suất 800.000 tấn urê/năm đóng góp gần 40% nhu cầu cả nước; Nhà máy Lọc dầu Dung Quất biểu tượng tiêu biểu của ngành công nghiệp lọc hóa dầu Việt Nam đã đi vào hoạt động cung cấp 30% nhu cầu xăng dầu cả nước. Một hệ thống cơ sở căn cứ dịch vụ kỹ thuật, bến cảng xây lắp dầu khí mạnh được hình thành. Tất cả đã tạo nên một nền công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh.

Thứ hai: Tập đoàn đã hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, đóng góp to lớn cho Ngân sách, cho phát triển kinh tế đất nước:

- Đến nay Tổng doanh thu Tập đoàn đạt trên 160 tỉ USD, duy trì mức tăng trưởng trung bình gần 20%/năm, chiếm trung bình 18-20% GDP cả nước; Tạo được nguồn vốn chủ sở hữu gần 250 nghìn tỉ đồng, tổng tài sản toàn Tập đoàn 525 nghìn tỉ đồng.

- Đã nộp ngân sách Nhà nước trên 57 tỉ USD, hàng năm đóng góp của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam chiếm tổng thu Ngân sách Nhà nước 28-30%.

Thứ ba: Tập đoàn Dầu khí là Tập đoàn tiên phong trong hợp tác, hội nhập quốc tế và mở rộng đầu tư ra nước ngoài.

- Việc hợp tác hiệu quả giữa Petrovietnam với Zarubezhneft – Liên bang Nga trong khuôn khổ Liên doanh Dầu khí Vietsovpeotro có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đồng thời góp phần tích cực xây dựng và tăng cường quan hệ hữu nghị, truyền thống, thủy chung giữa dân tộc và nhân dân hai nước Nga và Việt Nam.

- Đến nay Tập đoàn đã có hợp tác và đang triển khai thực hiện 18 hợp đồng dầu khí tại 14 nước. Từ năm 2006 Tập đoàn đã có tấn dầu thô đầu tiên khai thác từ nước ngoài. Các dự án trọng điểm đang được Tập đoàn tích cực triển khai tại LB Nga, tại Algeria, tại Venezuela.

Thứ tư: Tập đoàn đã xây dựng đội ngũ những người làm dầu khí hùng hậu, có trình độ cao, với số lượng trên 50 nghìn lao động, trong đó trên 2.500 người có trình độ trên đại học, trên 25.000 người có trình độ đại học, trên 20.000 công nhân lành nghề. Đây là vốn quý của Tập đoàn đang được phát huy, đang làm chủ các hoạt động dầu khí trong và ngoài nước, đáp ứng cơ bản nhu cầu phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam.

Thứ năm: Tập đoàn đã thực hiện hiệu quả vai trò là đầu tàu kinh tế của đất nước, là công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô của Chính phủ.

- Tập đoàn đã thực sự là nòng cốt là hạt nhân trong việc hình thành nên các khu công nghiệp tập trung tại: Bà Rịa Vũng Tàu – Đồng Nai – Hiệp Phước, Cà Mau, Dung Quất – Quảng Ngãi – Đà Nẵng, Nghi Sơn – Thanh Hóa.

- Tập đoàn luôn chủ động và tổ chức thực hiện kịp thời các chủ trương của Đảng và Chính phủ đối phó với những biến động phức tạp của nền kinh tế đất nước. Các sản phẩm chủ yếu của Tập đoàn dầu, khí, điện, đạm v.v… đang góp phần tích cực bình ổn thị trường trong nước. Những đóng góp vào Ngân sách Nhà nước hàng năm của Tập đoàn đang là một công cụ điều tiết vĩ mô quan trọng của Chính phủ.

Thứ sáu: Tập đoàn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền và biên giới Quốc gia:

Hoạt động của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam gắn liền với Biển Đông. Nơi nào có hoạt động dầu khí, có giàn khoan đặt chân, ở đấy chủ quyền được khẳng định.

Thứ bảy: Tập đoàn Dầu khí đóng góp xứng đáng, thiết thực vào công tác an sinh xã hội:

Trong giai đoạn 2006-2010, toàn Tập đoàn thực hiện công tác an sinh xã hội tổng số tiền gần 2.000 tỉ đồng; Năm 2011 Tập đoàn đăng ký 600 tỉ đồng và dự kiến thực hiện cả năm đạt 715 tỉ đồng (vượt so với cam kết 115 tỉ đồng).

Năm 2011, trong bối cảnh kinh tế thế giới chưa phục hồi, kinh tế Việt Nam còn nhiều khó khăn, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã nỗ lực hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, sản xuất vượt mức các sản phẩm dầu, khí, điện, đạm. Doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách vượt kế hoạch.

Tập đoàn đã hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu của cả năm, đặc biệt về đích trước thời gian 3 tháng 4 chỉ tiêu: gia tăng trữ lượng dầu khí, tổng doanh thu, lợi nhuận trước thuế và nộp ngân sách nhà nước. Dự kiến cả năm Tập đoàn sẽ nộp ngân sách 155 ngàn tỉ đồng, vượt 55 ngàn tỉ đồng (tương đương vượt 2,7 tỉ USD) so với kế hoạch.

Với kết quả trên, chúng ta tự hào và có thể khẳng định Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam 10 tháng qua đã quyết liệt đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, là đơn vị tiên phong và thực hiện tốt nhất Nghị quyết 11 của Chính phủ.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam hiện nay là một Tập đoàn kinh tế mạnh – đoàn kết. Mỗi người chúng ta tự hào là cán bộ, công nhân của ngành Dầu khí. Mỗi đơn vị chúng ta tự hào là thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam Anh hùng. Đây chính là thế mạnh, là ưu điểm vượt trội. Có được những kết quả đó là do Tập đoàn luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, thường xuyên, hiệu quả của Đảng, Nhà nước, sự giúp đỡ, bao dung của nhân dân cả nước, và là công sức của bao thế hệ đi trước: những người lãnh đạo vững vàng, năng động, sáng tạo, tập thể cán bộ, công nhân trình độ cao, trí tuệ cao.

Các thế hệ tiếp theo, những người như chúng ta trong giai đoạn kế tiếp này kiên quyết không tự mãn với kết quả đạt được, không được phép làm phai mờ, làm xấu đi hình ảnh đáng quý đó, mà có trách nhiệm đồng tâm hiệp lực, phát huy thế mạnh, vun đắp thêm, làm sáng lên hình ảnh Dầu khí Việt Nam, tiếp tục xây dựng Tập đoàn Dầu khí ổn định và tiến lên phát triển bền vững.

Trong giai đoạn tiếp theo, chúng ta xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt cả nhiệm kỳ là tổ chức thực hiện thắng lợi giai đoạn một (đến năm 2015) của Chiến lược tăng tốc phát triển, với 5 nhiệm vụ cốt lõi:

Thứ nhất: Tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí

Thứ hai: Lọc hóa dầu

Thứ ba: Công nghiệp khí

Thứ tư: Công nghiệp điện

Thứ năm: Dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao.

Trong đó công tác tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí là trọng tâm cốt lõi nhất trong các lĩnh vực cốt lõi. Chúng ta phát hiện được một mỏ mới, đưa một mỏ mới vào khai thác là tạo được bước nhảy vọt mới của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, nhiều mỏ mới sẽ tạo ra nhiều bước nhảy vọt mới, kéo theo các lĩnh vực khác cùng phát triển.

Chúng ta phải đẩy mạnh tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí, cả trong và nước ngoài.

Trong nước, bên cạnh khu vực truyền thống, Tập đoàn phát triển ra khu vực mới: nước sâu xa bờ.

Ở nước ngoài, chúng ta xác định địa bàn hoạt động: Liên bang Nga, các nước SNG Uzbekistan, Azerbaijan, Kazakhstan; Khu vực châu Mỹ Latinh: với trung tâm Venezuela; Khu vực châu Phi, Đông Nam Á.

Một góc Nhà máy Lọc dầu Dung Quất về đêm

Trong đó địa bàn chính là Liên bang Nga và các nước SNG. Thành công vừa qua tại khu vực Nhenhetxky, Liên bang Nga chỉ trong vòng 2 năm chúng ta đưa 2 mỏ vào khai thác với sản lượng năm 2011 đạt 1,5 triệu tấn đã khẳng định điều đó.

Cùng với việc đẩy mạnh sản xuất ở nhiều lĩnh vực chính, trong thời gian tới chúng ta tiếp tục rà soát công tác đầu tư, thực hiện tốt nhất Nghị quyết 11 của Chính phủ và Nghị quyết TƯ 3 (Khóa XI) về tiếp tục tái cơ cấu doanh nghiệp tập trung vào lĩnh vực chính, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế ngày càng quyết liệt.

Để thực hiện thắng lợi Chiến lược tăng tốc, trong nhiệm kỳ này, Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc Tập đoàn sẽ nỗ lực cao nhất để thực hiện thành công ba giải pháp đột phá:

- Giải pháp về con người;

- Giải pháp về khoa học công nghệ. (Tập trung đổi mới, đầu tư công nghệ hiện đại. Đầu tư khoa học công nghệ để nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh);

- Giải pháp về quản lý (Quản lý hướng tới chuyên nghiệp, quản lý theo chuẩn mực quốc tế).

Trong ba giải pháp đột phá (về quản lý, phát triển nguồn nhân lực và khoa học công nghệ) Tập đoàn sẽ dành nhiều thời gian, nhiều công sức cho giải pháp về phát triển nguồn nhân lực. Tập đoàn tập trung xây dựng đội ngũ, xây dựng lực lượng cán bộ (bao gồm cả 3 khâu: Tìm kiếm, phát hiện; Đào tạo, bồi dưỡng; Bố trí, sử dụng). Nền công nghiệp dầu khí hiện đại đang đòi hỏi phải có những con người, lực lượng phù hợp. Chăm lo đến con người, chính là chăm lo đến yếu tố quan trọng nhất của công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Tập đoàn triển khai chương trình đào tạo để vừa đáp ứng nhu cầu cán bộ cho giai đoạn trước mắt, đồng thời chuẩn bị xây dựng lực lượng lâu dài; Đào tạo đồng bộ cả ba loại cán bộ: cán bộ lãnh đạo, cán bộ khoa học công nghệ đầu ngành và cán bộ quản lý sản xuất kinh doanh, để đáp ứng ba mục tiêu: Hướng tới hiện đại, chuyên nghiệp; Hướng ra thế giới; Hướng tới tương lai.

Đồng thời với đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, trong thời gian tới chúng ta tiếp tục và kiên trì xây dựng nền tảng Văn hóa Dầu khí: Vừa đậm đà bản sắc dân tộc vừa mang màu sắc dầu khí. Văn hóa Petrovietnam mà chúng ta xây dựng:

Là Đoàn kết – Kỷ cương,

Là Chất lượng – Hiệu quả,

Là An toàn – Chắc chắn,

Là Nhân ái – Trách nhiệm,

Vì PVN phát triển bền vững,

Vì Tổ quốc Việt Nam phồn vinh.

Đây là một nhiệm vụ ưu tiên, lâu dài nhưng phải làm. Dài thì chia làm từng bước, kiên trì, kiên quyết thực hiện.

Chúng ta xây dựng nền văn hóa Dầu khí để cán bộ, công nhân viên trong ngành hiểu sâu sắc rằng: ngành Dầu khí không phải của riêng ai, mà của cả Tập đoàn và không chỉ của Tập đoàn, mà của cả nước. Chúng ta vinh dự được Đảng và Nhà nước giao cho làm việc đó.Vì cả nước, nên chúng ta có trách nhiệm tạo điều kiện, hỗ trợ, hợp tác với các ngành, các địa phương vì sự nghiệp chung.

Chúng ta cùng xây dựng nền văn hóa dầu khí trên cơ sở phát huy nét đẹp truyền thống, tiếp thu văn minh hiện đại, đồng thời loại bỏ thói văn hóa xấu, đạo đức xấu trong đời sống, trong kinh doanh, xây dựng đạo đức lối sống, đạo đức kinh doanh của một xã hội tiên tiến, văn minh.

Chúng ta xây dựng nền văn hóa dầu khí, để tất cả cán bộ, công nhân viên nhận thức đầy đủ rằng phát triển kinh tế là nhiệm vụ hàng đầu của Tập đoàn, nhưng không đơn thuần về kinh tế, mà nhiệm vụ của chúng ta gắn chính trị, gắn với ngoại giao, gắn với chủ quyền – quốc phòng – an ninh. Chúng ta phát triển kinh tế để góp phần ổn định chính trị. Trong quá trình làm việc với đối tác nước ngoài, chúng ta quán triệt sâu sắc: Chính sách đa phương hóa trong quan hệ, làm bạn với tất cả các nước. Để góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia chúng ta thực hiện triệt để nghị quyết Trung ương về chiến lược biển: vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế biển vừa góp phần tạo môi trường hòa bình để phát triển. Chúng ta yêu hòa bình, mong hòa bình để hợp tác, phát triển. Hòa bình, hữu nghị nhưng kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Trong giai đoạn tiếp theo, bên cạnh thuận lợi, chúng ta cũng cần nhận thấy những khó khăn, phức tạp: Các dự án của chúng ta nhiều (có dự án khó, có nhiều dự án lớn); Nhu cầu vốn tăng cao trong giai đoạn 5 năm tới; Nguồn tài nguyên dầu khí, đặc biệt các mỏ lớn, ngày càng khan hiếm, chúng ta phải tìm nơi xa hơn, nước sâu hơn, điều kiện địa chất phức tạp. Ngoài ra trong quá trình triển khai nhiệm vụ tại thềm lục địa Việt Nam chúng ta còn vấp phải sự cản phá của các lực lượng nước ngoài vi phạm chủ quyền Việt Nam. Chúng ta đầu tư ra nước ngoài với quy mô lớn hơn trong điều kiện cạnh tranh quốc tế quyết liệt.

Có khó khăn, có phức tạp, tuy nhiên thuận lợi là cơ bản. Là Tập đoàn có tiềm lực mạnh với truyền thống 50 năm, đơn vị Anh hùng, bên trên, Tập đoàn được Đảng – Chính phủ tin tưởng, bên ngoài, Tập đoàn được nhân dân cả nước giúp đỡ; bên trong, nếu chúng ta chung sức chung lòng, chắc chắn mọi khó khăn sẽ vượt qua, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tiếp tục phát triển.

Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện lời mong ước của Người, toàn thể cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Dầu khí Viêt Nam: lấy đồng tâm hiệp lực làm tiền đề, lấy đổi mới mọi mặt và xây dựng lực lượng chuyên nghiệp, đầu tư kỹ thuật mạnh làm phương tiện, quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu phát triển Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nhanh mạnh và bền vững.

P.Đ.T

DMCA.com Protection Status