Thủy điện Đăkdrinh: Nạp nước đường hầm dài nhất Việt Nam

15:23 | 22/04/2014

3,955 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Vào lúc 12h15 phút ngày 21/4, Nhà máy Thủy điện Đăkdrinh (huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi) đã chính thức cho nạp nước đường hầm thủy điện dài 11km tạo điều kiện khởi động các tổ máy, tiến tới mục tiêu phát điện trong quý II.

Phóng viên PetroTimes đã có mặt tại công trường để kịp ghi lại không khí làm việc khẩn trương của của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường:

Bên trong đường hầm thủy điện dài nhất Việt Nam

Các cán bộ kỹ thuật Công ty Cổ phần thủy điện Đakđrinh (PV Power DHC) đã nhiều tháng "mất ăn, mất ngủ" để rà soát các khâu kỹ thuật trong đường hầm thủy điện dài nhất Việt Nam (11 km). Đây là hạng mục có khối lượng thi công hết sức đồ sộ, khởi công lần đầu từ năm 2009, giai đoạn cao điểm đã có lúc huy động trên 4.000 nhân công. Đường kính hầm chỗ rộng nhất khoảng 4,5m, nhỏ nhất khoảng 2m đi lắt léo trong lòng núi vô cùng phức tạp.

Cán bộ, kỹ sư thủy điện  họp giao ban trên công trường

Theo Phó giám đốc kỹ thuật Đặng Hữu Thắng, việc hoàn thành đường hầm có chiều dài 11km là một niềm tự hào của những người làm thủy điện, thể hiện trình độ kỹ thuật đào hầm của những người thợ Việt Nam.  Thành công này cũng nhờ sự chỉ đạo, hỗ trợ rất lớn của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí, Tổng công ty Điện lực Dầu khí, sự quyết tâm của các đơn vị thầu, tập thể đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường nhiều năm qua đã làm việc ngày đêm, khoan hầm xuyên núi vượt qua những khó khăn do thời tiết khắc nghiệt...

Cùng thời điểm trên, tại khu vực nhà máy các nhà thầu thi công kiểm tra lần cuối hệ thống van cầu để đảm bảo sạch sẽ, kín nước. Van cầu có nhiệm vụ đóng mở, điều chỉnh lượng nước vào các tuabin.

Van cầu nhà máy thủy điện Đakđrinh có trọng lượng khoảng 90 tấn

Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng các thông số kỹ thuật, đại điện các bên đã đi đến quyết định nạp nước đường hầm, cho ngập tuabin tổ máy số 1 vào lúc 12h15 phút. Thời gian nạp nước kéo dài khoảng 1 tuần, khối lượng nước ước đạt 135 triệu m3

Tổ máy số 1 đã sẵn sàng chạy thử không tải và phát điện vào tháng 5

Công tác lắp đặt rotor tổ máy số 2  cũng đang bám sát tiến độ 

Hồ thủy điện Đăkdrinh có sức chứa 248 triệu m3, mức ngập nước đạt cao trình 410m đảm bảo mọi điều kiện cho mục tiêu phát điện.

 

Thủy điện Đăkđrinh gồm 2 Tổ máy với tổng công suất 125MW do Công ty cổ phần Thủy điện Đăkđrinh (thuộc Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam) làm Chủ đầu tư được ngăn sông và khởi công vào tháng 1 năm 2011 tại Xã Sơn Tân, huyện Sơn Tây tỉnh Quảng Ngãi. Tổng Công ty LICOGI làm tổng thầu cùng với các nhà thầu chính thuộc Tổng Công ty Sông Đà đảm nhận các hạng mục trọng yếu như khoan đào gần 11km đường hầm xuyên núi, lắp đặt gần 1.300 tấn thiết bị toàn bộ các tổ máy, đào đắp và đổ bê tông Nhà máy, lắp đặt thiết bị trạm điện ngoài trời (OPY) v.v...

Dự án thủy điện Đakđrinh là một dự án trọng điểm trong quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011- 2020 có xét đến năm 2030 (Quy hoạch điện VII) được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1208/QĐ-TTg ngày 21/7/2011, giao Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam quản lý tiến độ chất lượng công trình.

Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện mà còn góp phần cắt lũ, điều hòa dòng chảy cho hạ du, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn các tỉnh Quảng Ngãi, KonTum.

Nguyễn Kiên

DMCA.com Protection Status