BSR: Doanh nghiệp tiêu biểu đạt Chất lượng quốc gia

08:28 | 06/01/2016

1,648 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes)  - Năng suất của Việt Nam thấp, chất lượng hàng hóa của Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề, người tiêu dùng đang lo lắng cho vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và hàng giả, hàng nhái. Việc tổ chức chuỗi sự kiện “20 năm Giải thưởng Chất lượng Quốc gia” là điều cần thiết.

Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân tại buổi lễ Lễ công bố chuỗi sự kiện “20 năm giải thưởng chất lượng quốc gia” diễn ra chiều 5/1 tại Hà Nội.

tieu bieu trong nang cao nang suat chat luong san pham 369296
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân phát biểu khai mạc 

Chuỗi sự kiện nhằm tổng kết, đánh giá kết quả triển khai hoạt động trong 20 năm qua đồng thời tôn vinh, trao các giải thưởng cho những doanh nghiệp có thành tích xuất sắc và thành tựu nổi bật trong việc cải tiến, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, đóng góp đáng kể cho phong trào năng suất - chất lượng Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Quân: “Qua 20 năm hình thành và phát triển, Giải thưởng đã thu hút được sự quan trâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong xã hội. Giải thưởng còn tôn vinh xứng đáng những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới. Cho đến nay đã có gần 1.700 lượt doanh nghiệp đạt giải”.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, khoa học và công nghệ chỉ có sức sống và lan toả khi được ứng dụng trong thực tế đặc biệt là ứng dụng trong doanh nghiệp. Vì thế, Khoa học và Công nghệ chỉ có sức sống trong DN, năng suất chất lượng chính là sự sống còn của các DN và là vấn đề cốt lõi của nền kinh tế Việt Nam.

Hơn nữa thực tiễn hiện nay, năng suất của Việt Nam thấp, chất lượng hàng hóa của Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề, người tiêu dùng đang lo lắng cho vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và hàng giả, hàng nhái. Vì vậy, việc tổ chức chuỗi sự kiện “20 năm Giải thưởng Chất lượng Quốc gia” là điều cần thiết.

TS. Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện chiến lược và kế hoạch (Bộ kế hoạch và Đầu tư” thẳng thắn bày tỏ: "Nền kinh tế chúng ta hiện nay đang gặp nhiều vấn đề và chưa làm được như chúng ta mong muốn vì chúng ta chưa chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Và quan trọng nữa là vì chưa có đổi mới và sáng tạo, cần có sự gắn kết giữa khoa học công nghệ - DN - nhà khoa học - nhà quản lý...”.

Chia sẻ những kinh nghiệm của một trong những doanh nghiệp tiêu biểu trong việc nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm trong nước. Ông Trần Ngọc Nguyên, Tổng giám đốc Công ty Lọc - Hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết, từ năm 2009 công ty đã xây dựng được hệ thống quản lý chất lượng (hệ thống quản lý tích hợp QHSE), hệ thống này đã taọ ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp, xây dựng tác phong công nghiệp cho toàn bộ CB CNV. Tất cả mọi công việc từ quản lý đến vận hành sản xuất đều thực hiện bài bản theo quy trình, đặc biệt đề cao yếu tố an toàn. Vì vậy, hệ thống phát huy được hiệu quả trong nhiều năm, là nền tảng cơ bản tạo ra sự ổn định về chất lượng sản phẩm của nhà máy Lọc dầu Dung quất.

tieu bieu trong nang cao nang suat chat luong san pham 369296
Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên chia sẻ kinh nghiệm tại buổi lễ

Kể từ khi đi vào vận hành thương mại ngày 1/6/2010 đến nay, công ty đã chế biến trên 41 triệu tấn dầu thô và xuất bán ra thị trường 37 triệu tấn sản phẩm cung cấp cho thị trường với chất lượng tốt. BSR được xếp hạng là một trong 6 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, doanh thu bình quân đạt 5 tỉ USD/năm. Bên cạnh đó, Tổng giám đốc BSR đề cao đến văn hóa doanh nghiệp, người lao động là nền tảng cho sự phát triển của DN, bởi vậy công tác chăm lo, khuyến khích người lao động nâng cao năng suất, phát huy sáng tạo trong sản xuất là rất quan trọng. Đồng thời, không ngừng đẩy mạnh việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Trần Văn Vinh cho rằng, giải thưởng có ý nghĩa quan trọng, vừa là mục tiêu, vừa là công cụ để nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Giải thưởng còn là công cụ hữu hiệu góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ông Trần Văn Vinh cũng nhìn nhận công tác tuyên truyền, quảng bá giải thưởng chưa được tốt. Bên cạnh đó, sự tham gia của doanh nghiệp còn hạn chế. Tổng cục trưởng góp ý cần phải có đội ngũ chuyên gia có trình độ cao hơn nữa để hỗ trợ doanh nghiệp. Cần đào tạo đôi ngũ chuyên gia am hiểu sâu về vấn đề năng suất chất lượng. 

Theo ban tổ chức, chuỗi sự kiện “20 năm Giải thưởng Chất lượng quốc gia 1996 – 2016” được tổ chức từ tháng 1 đến tháng 4/2016 với nhiều sự kiện diễn ra. Nhân dịp này, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng sẽ chọn ra 20 doanh nghiệp điển hình trong 20 năm qua để tôn vinh vì những đóng góp tích cực trong việc nâng cao năng suất chất lượng không chỉ trong đơn vị mà góp phần không nhỏ cho cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Nguyễn Kiên

DMCA.com Protection Status