Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (13-19/3/2023)

10:55 | 20/03/2023

4,086 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
ExxonMobil có kế hoạch đầu tư 15 tỷ USD vào việc thăm dò dầu khí tại Angola; BP bị điều tra vi phạm các quy tắc an toàn của Mỹ; TotalEnergies bán 1.600 trạm xăng dầu ở châu Âu; Equinor phát hiện mỏ dầu thứ 8 ở Biển Bắc… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (13-19/3/2023)

Tập đoàn dầu khí Mỹ ExxonMobil đang xem xét việc nối lại một dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở Mozambique, với công suất thậm chí lớn hơn. Trước đó, dự án này phải tạm dừng một phần do cuộc nổi dậy có liên quan đến Nhà nước Hồi giáo. Trong một tuyên bố đăng hôm thứ Sáu (18/3) trên tờ O Pais của Mozambique, công ty này đã bày tỏ sự quan tâm đến việc thiết kế và xây dựng một nhà máy LNG sản xuất khoảng 18 triệu tấn một năm. Kế hoạch trước đó có công suất dự tính là 15,2 triệu tấn.

Trước đó theo các tuyên bố được đưa ra hôm 15/3 của Paulino Jeronimo - người đứng đầu Cơ quan quốc gia phụ trách dầu khí và nhiên liệu sinh học (ANPG), từ nay đến năm 2030, gã khổng lồ năng lượng Mỹ ExxonMobil có thể bơm tới 15 tỷ USD cho việc thăm dò và khai thác tài nguyên hydrocarbon tại Angola.

Thông báo này diễn ra sau khi một phụ lục cho hợp đồng thăm dò các khối 30, 44 và 45 nằm trong lưu vực Namibe, ngoài khơi bờ biển phía nam của Angola được bổ sung gần đây. Những điều kể trên, ngoài việc đặt ra những thách thức về mặt kỹ thuật, vẫn chưa được thế giới chú ý đến nhiều.

Bộ Lao động Hoa Kỳ cho biết Tập đoàn Dầu khí Anh BP đã không đào tạo nhân viên đúng cách tại nhà máy lọc dầu Toledo, bang Ohio (Mỹ), nơi từng xảy ra vụ cháy nổ vào tháng 9/2022 khiến 2 công nhân thiệt mạng. Các nhà điều tra liên bang cho biết BP đã vi phạm các quy tắc an toàn của Mỹ do không xác định rõ ràng các điều kiện ngừng hoạt động khẩn cấp và không thực hiện các biện pháp ngừng hoạt động thiết bị, ngay cả khi được ban chỉ huy ứng phó sự cố tràn naphtha, một hỗn hợp dễ cháy, yêu cầu thực hiện.

Gã khổng lồ dầu mỏ TotalEnergies của Pháp thông báo rằng họ đang bán 1.600 trạm dịch vụ xăng dầu ở Đức và Hà Lan cho Tập đoàn phân phối nhiên liệu và thực phẩm Couche-Tard của Canada, nhằm chuẩn bị tốt hơn cho chính sách chấm dứt các phương tiện mới chạy bằng nhiệt ở châu Âu vào năm 2035. Tại Bỉ và Luxembourg, một liên doanh giữa TotalEnergies (40%) và Couche-Tard (60%) sẽ được thành lập để vận hành 619 trạm dịch vụ. Các trạm ở 4 quốc gia sẽ giữ thương hiệu TotalEnergies miễn là tập đoàn dầu mỏ này còn cung cấp nhiên liệu cho các trạm dịch vụ “trong ít nhất 5 năm” theo quy định.

Đối với TotalEnergies, hoạt động này là một phần trong chiến lược “chuyển đổi thành một công ty đa năng lượng và tham vọng đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050”. Dự án phải được hoàn thiện trước cuối năm 2023, tùy thuộc vào sự chấp thuận của các cơ quan cạnh tranh.

Kể từ năm 2015, TotalEnergies đã bán các mạng lưới trạm dịch vụ của mình ở Ý, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh.

Tập đoàn dầu khí Eni của Italy vừa công bố một khám phá mới về triển vọng thăm dò Yatzil tại Lô 7, nằm ở vùng nước sâu Cuenca Salina ở bể Sureste, ngoài khơi Mexico. Theo ước tính sơ bộ, phát hiện mới có thể chứa khoảng 200 triệu thùng dầu tại chỗ.

Equinor công bố họ đã phát hiện dầu khí mới gần mỏ Troll ở Biển Bắc. Đây là phát hiện thứ 8 của Equinor trong khu vực này kể từ năm 2019. Trữ lượng của mỏ này ước tính khoảng 24 - 84 triệu thùng dầu quy đổi, trong đó dầu mỏ nhiều hơn khí đốt. Giếng khoan do giàn khoan Deepsea Stavanger khoan và đặt tên là Heisenberg. Equinor là nhà điều hành và DNO là đối tác.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (19-25/2/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (19-25/2/2023)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (26/2-5/3/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (26/2-5/3/2023)

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status