Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (2-7/10/2023)

17:14 | 08/10/2023

9,144 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
ADNOC trao hợp đồng của siêu dự án khí đốt trị giá gần 17 tỷ USD; BP khai trương nhà máy khí sinh học đầu tiên ở Mỹ; Qatar khởi công dự án LNG lớn nhất thế giới; Gazprom: Hệ thống an ninh năng lượng của châu Âu bất ổn… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (2-7/10/2023)

Tập đoàn năng lượng Eni của Ý muốn mở rộng nguồn cung nhiên liệu sinh học thông qua việc nâng công suất khai thác dầu thực vật ở châu Phi lên gần 700.000 tấn vào năm 2026. Theo ông Guido Brusco - Tổng Giám đốc tài nguyên thiên nhiên của Eni, dự án này cần huy động tổng cộng 735 triệu USD. Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, ông Brusco cho biết: Số tiền trên sẽ được sử dụng vào việc tài trợ cho những dự án xây dựng nhà máy nghiền hạt có dầu ở 5 quốc gia châu Phi. Cụ thể, công ty Ý hy vọng sẽ đạt công suất ít nhất 200.000 tấn ở Kenya và Cộng hòa Congo, 100.000 tấn ở Mozambique và Angola và 50.000 tấn ở Bờ Biển Ngà. Theo ông Brusco, chương trình này sẽ mang lại lợi ích cho hơn 700.000 người tham gia sản xuất nông nghiệp quy mô nhỏ. Những loại cây trồng hạt có dầu được ưa chuộng, bao gồm cả cây thầu dầu, sẽ được phát triển trên tổng diện tích 1,2 triệu ha.

Tập đoàn dầu khí lớn nhất nước Mỹ ExxonMobil Corp. có thể sẽ công bố báo cáo thu nhập tốt sau khi tiết lộ rằng họ ghi nhận khoản tăng 2,1 tỷ USD cho thu nhập quý 3 nhờ giá dầu cao hơn và biên lợi nhuận lọc dầu tăng mạnh. Theo ông lớn dầu khí Mỹ, giá dầu thô tăng đã góp phần mang lại khoản lãi khoảng 1,1 tỷ USD so với quý trước, trong khi lợi nhuận lọc dầu tăng khoảng 1 tỷ USD, công ty tiết lộ trong hồ sơ hôm 4/10. Trong khi đó, giá gas tăng đã giúp tăng thêm khoảng 400 triệu USD vào lợi nhuận, đáng tiếc là điều này không may bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm lợi nhuận từ hóa chất với tỷ suất lợi nhuận tương tự.

Cũng trong tuần qua, ExxonMobil đã chọn BlackRock là người mua tiềm năng cho phần lớn cổ phần của họ tại kho cảng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) chính tại Ý, nhà khai thác dầu Mỹ cho biết trong một báo cáo. Vào tháng 3, Exxon cho biết họ đang xem xét bán 70,68% cổ phần của mình tại kho cảng LNG ngoài khơi Adriatic như một phần của chiến lược thoái vốn các tài sản không cốt lõi.

Nga đã nối lại các hoạt động để bán 30% cổ phần trong dự án phát triển dầu khí Sakhalin 1 ở vùng Viễn Đông mà nước này đã tịch thu từ ExxonMobil vào năm ngoái, theo Upstream Online. Chính phủ Nga tuần trước đã chỉ định B1-Consult ước tính giá trị cổ phần của ông lớn dầu khí Mỹ sau quyết định rời khỏi Nga của công ty này.

Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) đã trao hai hợp đồng quan trọng trị giá gần 17 tỷ USD cho dự án phát triển khí chua Hail & Ghasha khổng lồ, dự án khí đốt lớn nhất trong lịch sử của công ty, theo Upstream Online. Hail & Ghasha là một phần của Khu nhượng quyền Ghasha của Abu Dhabi, dự kiến sẽ cho sản lượng hơn 1,5 tỷ feet khối khí đốt mỗi ngày trước cuối thập kỷ này, góp phần vào khả năng tự cung cấp khí đốt của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng như kế hoạch tăng trưởng và xuất khẩu khí đốt của Adnoc. Hợp đồng EPC ngoài khơi có giá trị khoảng 8,2 tỷ USD, trong khi hợp đồng trên đất liền có giá trị 8,74 tỷ USD.

Hôm thứ Tư 4/10, BP đã khai trương nhà máy đầu tiên xử lý khí tái tạo từ bãi rác kể từ khi mua lại nhà sản xuất khí sinh học lớn nhất Mỹ Archaea Energy trị giá 4 tỷ USD vào tháng 12 năm ngoái. Nhà máy khí tự nhiên tái tạo (RNG) ở Medora, Indiana, có thể xử lý 3.200 feet khối khí bãi rác mỗi phút (scfm) thành RNG - đủ khí để sưởi ấm cho khoảng 13.026 ngôi nhà mỗi năm.

Hôm thứ Ba 3/10, tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cho biết, châu Âu - nơi từng là nguồn doanh thu chính của họ, đang thiếu khí đốt tự nhiên và có thể phải đối mặt với nhiều thách thức, hơn một năm sau khi đường ống Nord Stream bị hư hại do vụ nổ bí ẩn. Xuất khẩu khí đốt của Gazprom gần như giảm một nửa trong năm ngoái xuống còn 100,9 tỷ mét khối (bcm), do bất đồng chính trị với châu Âu về vấn đề Ukraine và sau khi đường ống Nord Stream dưới biển, tuyến đường ống xuất khẩu khí đốt lớn nhất của Nga sang thị trường châu Âu, bị nổ vào tháng 9/2022.

Tuần trước, Tập đoàn nhà nước QatarEnergy cho biết Tiểu vương Qatar đã tham dự buổi lễ khởi công dự án LNG lớn nhất thế giới, dự án mở rộng North Field, sẽ giúp nâng công suất xuất khẩu của Qatar lên 48 triệu tấn mỗi năm (mmtpa) vào năm 2027. Qatar đã công bố vào năm 2021 dự án LNG lớn nhất thế giới, dự kiến ​​sẽ nâng công suất khai thác LNG từ 77 mmtpa lên 110 mmtpa. Nhà khai thác dầu và khí đốt vùng Vịnh cũng lên kế hoạch cho một giai đoạn mở rộng khác tại North Field, mỏ khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới mà họ chia sẻ với Iran.

Nam Phi đã bác bỏ đơn chống lại kế hoạch khoan ngoài khơi của TotalEnergies. Động thái của nhà chức trách Nam Phi nhằm cho phép ông lớn năng lượng TotalEnergies của Pháp thăm dò dầu khí ở một lô ngoài khơi bờ biển phía tây nam của nước này, Reuters đưa tin hôm 2/10, trích dẫn phán quyết của Bộ trưởng Môi trường Barbara Creecy.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (11-16/9/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (11-16/9/2023)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (18-23/9/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (18-23/9/2023)

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status