Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (11-16/9/2023)

11:00 | 18/09/2023

8,566 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Gazprom chuyển lô hàng LNG đầu tiên tới Trung Quốc qua Bắc Cực; TotalEnergies gọi đấu thầu hydro xanh với quy mô chưa từng có; BP sẽ rót 10,75 tỷ USD vào năng lượng sạch ở Đức đến năm 2030; Novatek tiếp tục bán LNG cho Phần Lan; Chevron trở thành chủ sở hữu của cơ sở sản xuất hydro lớn nhất thế giới; Shell tăng sản lượng ở Argentina… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (11-16/9/2023)

ANRE cho biết Moldovatransgaz, một công ty con của Moldovagaz mà Gazprom có ​​50% cổ phần, đã bị đề nghị xử phạt 33,99 triệu lei (1,9 triệu USD). Trong tuyên bố của mình, ANRE cho biết khoản tiền phạt áp dụng đối với Moldovatransgaz là do không tuân thủ các nghĩa vụ đảm bảo sự độc lập của nước này khỏi Moldovagaz, nơi cung cấp khí đốt tự nhiên cho Moldova.

Gazprom đã giao lô hàng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đầu tiên qua Tuyến đường biển Bắc Cực đến Trung Quốc vào thứ Năm 14/9, theo dữ liệu của LSEG. Từ lâu Nga đã xem tuyến đường chạy từ Murmansk gần biên giới Nga với Na Uy về phía đông đến eo biển Bering gần Alaska, như một giải pháp thay thế cho kênh đào Suez. Mặc dù tuyến đường này có nhiều thách thức về mặt vật lý nhưng nó có thể cắt giảm thời gian vận chuyển đường biển giữa châu Âu và châu Á vào thời điểm thương mại của Nga với các nước phương Tây đang ở mức thấp nhất sau Chiến tranh Lạnh.

TotalEnergies sẽ kêu gọi đấu thầu với quy mô chưa từng có để mua “500.000 tấn hydro xanh mỗi năm” nhằm khử carbon cho các hoạt động lọc dầu của mình ở châu Âu, một hoạt động có thể giúp cơ cấu lại khởi đầu của ngành công nghiệp hydro tại Pháp.

Hai nhà máy ở phía tây nước Úc của Chevron tiếp tục xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) vào thứ Sáu 15/9, bất chấp các cuộc đình công gia tăng và xảy ra lỗi tại nhà máy Wheatstone khiến sản lượng bị cắt giảm một phần tư, theo dữ liệu vận chuyển của LSEG Eikon và Kpler cho thấy.

Qatargas đã đổi tên thành QatarEnergy LNG để phản ánh cam kết của quốc gia vùng Vịnh này trong việc tiếp tục là một trong những nhà cung cấp LNG hàng đầu trên toàn cầu, công ty mẹ QatarEnergy cho biết. Được thành lập vào năm 1984 với tên gọi Qatargas, QatarEnergy LNG hiện vận hành 14 tàu khai thác LNG và là trọng tâm trong nỗ lực của QatarEnergy nhằm nâng công suất khai thác LNG của Qatar lên 126 triệu tấn mỗi năm.

Vào hôm 13/9, tập đoàn dầu mỏ Vương quốc Anh khẳng định rằng chiến lược của BP sẽ không thay đổi với sự bổ nhiệm của ông Murray Auchincloss lên làm giám đốc điều hành tạm thời. Trước đây, ông Murray Auchincloss là Giám đốc tài chính của BP, cho đến khi Ban giám đốc tập đoàn chọn ông làm người thay thế tạm thời cho cựu CEO Bernard Looney vào ngày 12/9. Cũng trong ngày, BP đã công bố về quyết định từ chức ngay lập tức của ông Bernard Looney với lý do có "mối quan hệ cá nhân" “không hoàn toàn minh bạch” với các đồng nghiệp của ông.

Cũng trong tuần qua, BP dự kiến sẽ đầu tư tới 10,75 tỷ USD (10 tỷ euro) vào các giải pháp năng lượng ít carbon ở Đức cho đến năm 2030 khi công ty này tìm cách đẩy nhanh quá trình phát triển các trạm sạc xe điện và khử cacbon trong các hoạt động lọc dầu của mình, Oil Price đưa tin. BP có kế hoạch mở rộng hơn nữa mạng lưới sạc xe điện ở Đức, tiến sang lĩnh vực điện gió ngoài khơi, hoạt động khử carbon tại hai nhà máy lọc dầu trong nước và xem xét thành lập một trung tâm nhập khẩu hydro được sản xuất với mức phát thải carbon thấp, ông Patrick Wendeler, Chủ tịch HĐQT của BP Europa SE, nói.

Gần đây, BP TotalEnergies của Pháp đã giành được một gói thầu dự án điện gió ngoài khơi nước Đức vào tháng 7, một dự án được cho là mang tính bước ngoặt.

Giám đốc Novatek Leonid Mikhelson nói với các phóng viên, Novatek đã nối lại nguồn cung cấp LNG cho Gasum của Phần Lan với khối lượng theo hợp đồng. Gasum đã ngừng mua khí đốt từ Cryogas-Vysotsk, thuộc tập đoàn Novatek, vào cuối tháng 4.

Trong một thông cáo báo chí hôm 12/9, Chevron cho biết đã hoàn tất thỏa thuận với Haddington Ventures để có 100% cổ phần của Magnum Development LLC, điều này mang lại cho Chevron phần lớn lợi ích trong ACES Delta LLC - một liên doanh giữa Mitsubishi Power Americas và Magnum Development. ACES Delta là nhà phát triển dự án Lưu trữ Năng lượng sạch tiên tiến ở Delta, bang Utah. Dự án sẽ sử dụng điện phân để chuyển đổi năng lượng tái tạo thành hydro, và sẽ sử dụng các hầm để lưu trữ năng lượng theo mùa, thông cáo báo chí cho hay.

Shell có kế hoạch tăng sản lượng dầu thêm 5.000 thùng/ngày tại mỏ đá phiến Vaca Muerta của Argentina lên 50.000 thùng/ngày vào cuối năm nay bất chấp những hạn chế về đầu tư, Giám đốc điều hành của công ty cho biết vào thứ Ba 12/9.

Saudi Aramco của Ả Rập Xê-út đã thông báo cho ít nhất 5 khách hàng Bắc Á rằng họ sẽ cung cấp đủ khối lượng dầu thô theo hợp đồng vào tháng 10, bất chấp việc vương quốc này đã cam kết kéo dài cắt giảm sản lượng tự nguyện, Reuters đưa tin. Tuy nhiên, Saudi Aramco đã tăng giá bán chính thức tháng 10 đối với dầu thô Arab Light của mình ít hơn dự kiến 10 cent so với tháng trước.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (14-19/8/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (14-19/8/2023)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (21-26/8/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (21-26/8/2023)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (4-9/9/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (4-9/9/2023)

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status