Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (21-26/8/2023)

09:10 | 28/08/2023

6,483 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
BP kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào dầu khí; Equinor bắt đầu khai thác 26 triệu thùng dầu ở Biển Bắc; Pemex, công ty năng lượng mắc nợ nhiều nhất thế giới; Shell muốn bán nhà máy lọc dầu tại Singapore; Saudi Aramco mong muốn mở rộng hoạt động kinh doanh hạ nguồn ở Trung Quốc… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (21-26/8/2023)

BP cho biết thế giới cần đầu tư vào sản xuất dầu khí để tránh tình trạng giá tăng đột biến, đồng thời đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng để ngăn chặn vấn đề phát thải khí nhà kính. Năm ngoái, giá khí đốt toàn cầu đã tăng gấp 7 lần do 3% nguồn cung khí đốt toàn cầu bị ảnh hưởng sau cuộc chiến của Nga và Ukraine, buộc các nước phải chi nhiều hơn vào năng lượng và phải chuyển sang sử dụng than đá, ông Bernard Looney, Giám đốc điều hành của BP tại New Delhi, cho biết. "Chúng ta cần làm 2 việc: đầu tư có trách nhiệm vào hệ thống năng lượng hiện tại, đồng thời đầu tư vào việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng", ông Looney nói tại Hội nghị B20.

Uniper cho biết hôm thứ Sáu (25/8) rằng họ đang xem xét tất cả các lựa chọn pháp lý liên quan đến việc bán tài sản của mình ở Nga. Nga đã liên tục thắt chặt các điều kiện xuất cảnh kể từ khi các công ty phương Tây bắt đầu rời khỏi đất nước ngay sau khi xung đột nổ ra tại Ukraine vào tháng 2/2022. Công ty cho biết họ dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết định vào năm tới trong quá trình tố tụng trọng tài chống lại công ty Gazprom của Nga.

TotalEnergies mới đây cho biết họ đã bắt đầu khoan thương mại tại dự án dầu khí Tilenga ở phía tây Uganda trước khi dự kiến ​​bắt đầu khai thác dầu ở quốc gia Đông Phi này vào năm 2025. TotalEnergies đã phải đối mặt với sự phản đối quyết liệt từ các nhóm bảo vệ môi trường và các nhà vận động năng lượng xanh, những người cho rằng dự án Tilenga, một phần nằm trong công viên quốc gia và đường ống xuất khẩu dầu thô theo kế hoạch là một thảm họa đối với hành tinh.

Hôm 25/8, Equinor cho biết hiện công ty đã bắt đầu khai thác tại dự án Statjord Ost ở Biển Bắc. Dự kiến dự án này ​​sẽ giúp ​​khối lượng khai thác tại mỏ Statjord Ost tăng thêm 26 triệu thùng dầu tương đương thông qua một đường ống mới lắp đặt, 5 giếng mới và giàn Statjord C mới được tu sửa gần đó. Dự án dự kiến ​​sẽ thực hiện trong phạm vi chi phí ước tính, bất chấp lạm phát và đồng krone Na Uy suy yếu và việc bắt đầu khai thác sớm hơn sáu tháng so với kế hoạch. Các đối tác được cấp phép tại Statjord Ost bao gồm cả Equinor, Petoro, Var Energi, Okea, Inpex Idemitsu và Wintershall Dea.

Cơ quan định giá tài chính Fitch Ratings ngày 24/8 cho biết công ty dầu mỏ nhà nước Mexico Pemex có khoản nợ lớn nhất so với các công ty cùng ngành ở Mỹ Latinh, mặc dù Chính phủ Mexico đã hỗ trợ hàng tỷ USD cho công ty năng lượng nhà nước này. Cơ quan xếp hạng Fitch cho biết trong một báo cáo rằng Pemex, công ty năng lượng mắc nợ nhiều nhất thế giới, có khoản nợ ngắn hạn là 25 tỷ USD và 4 tỷ USD trái phiếu đáo hạn vào năm 2023.

Hôm 24/8, về nguyên tắc, Woodside Energy đã đạt được thỏa thuận với các công đoàn tại dự án khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất Australia, có khả năng ngăn chặn sự gián đoạn nguồn cung từ nhà xuất khẩu nhiên liệu siêu lạnh lớn nhất thế giới. Cả Woodside và liên minh công đoàn đại diện cho người lao động tại các giàn khoan ngoài khơi của cơ sở North West Shelf đều công bố thỏa thuận ban đầu trên trong các thông cáo riêng của họ, sau vòng đàm phán mà cả hai bên đều cho là tích cực.

Gazprom Neft, công ty con của Tập đoàn khí đốt Gazprom, hôm thứ Năm (24/8) cho biết lợi nhuận ròng quý II của họ đã giảm 43% so với cùng kỳ xuống còn 140,1 tỷ rúp (1,5 tỷ USD) do doanh số bán hàng giảm, Reuters đưa tin. Công ty cũng cho biết tổng doanh thu trong quý đã giảm xuống 821,6 tỷ rúp, từ mức 835,8 tỷ rúp trong cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, lợi nhuận 6 tháng của Gazprom Neft vẫn vượt kỳ vọng của các nhà phân tích, theo Interfax.

Shell đã hợp tác với Goldman Sachs để xem xét việc bán các nhà máy lọc hóa dầu của mình tại Singapore, Reuters đưa tin hôm thứ Tư (23/8), trích dẫn nhiều nguồn tin quen thuộc với vấn đề này.

Cũng trong tuần qua, Shell thông báo chọn được đối tác bán tài sản khí đốt ở Biển Bắc. Shell có 3 nhà thầu cuối cùng cho các tài sản khí đốt của Vương quốc Anh ở phía nam Biển Bắc, Bloomberg dẫn nguồn tin từ những người giấu tên quen thuộc với vấn đề này cho biết. Theo Bloomberg, tài sản có thể được định giá 600-800 triệu USD. Shell dự kiến ​​​​sẽ công bố kết quả của việc mua bán trong vài tuần tới.

Saudi Aramco mong muốn tăng cường hơn nữa sự hiện diện của mình ở hạ nguồn tại nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, Trung Quốc, Giám đốc phụ trách lĩnh vực hạ nguồn của gã khổng lồ dầu mỏ, Mohammed Al Qahtani, cho biết. Vị giám đốc của Aramco cho biết, nhu cầu sản phẩm dầu ở Trung Quốc đã phục hồi mạnh mẽ, nhắc lại quan điểm của ông lớn này rằng Trung Quốc sẽ thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu và có tầm quan trọng chiến lược đối với nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Equinor và các đối tác khánh thành trang trại điện gió nổi ngoài khơi lớn nhất thế giới vào thứ Tư 23/8, sản lượng của trang trại này sẽ cung cấp cho các giàn khoan dầu khí gần đó và cắt giảm lượng khí thải nhà kính. Trang trại gió Hywind Tampen, nơi Equinor đang hợp tác với các công ty dầu mỏ khác trong đó có OMV, Vaar Energi - do ENI sở hữu phần lớn - đã bắt đầu sản xuất điện vào tháng 11 năm ngoái, nhưng đạt được toàn bộ sản lượng vào đầu tháng này. Công suất 88 megawatt của trang trại sẽ đáp ứng khoảng 35% nhu cầu điện hằng năm cho 5 giàn khoan tại các mỏ dầu và khí đốt Snorre và Gullfaks ở Biển Bắc, cách bờ biển phía tây Na Uy khoảng 140 km.

Exxon, Hess và CNOOC đang chuẩn bị khởi động dự án dầu khí ngoài khơi thứ 6 ở Guyana, với 12,93 tỷ USD dành cho khai thác. Thông báo này là theo hồ sơ của Chính phủ Guyan được Reuters trích dẫn, trong đó cũng tiết lộ dự án mới, có tên là Whiptail, sẽ hoạt động sau 4 năm.

TotalEnergies ngày 22/8 đã ký một thỏa thuận với CapeOmega Carbon Storage, một công ty con 100% thuộc tập đoàn CapeOmega của Na Uy, về hợp đồng mua lại 40% cổ phần do CapeOmega nắm giữ trong giấy phép thăm dò ExL004 để lưu trữ CO2 (dự án Luna). TotalEnergies cho biết ExL004 do Wintershall DEA Norge của Na Uy điều hành. Đơn vị này hiện nắm giữ 60% cổ phần.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (31/7-4/8/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (31/7-4/8/2023)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (7-11/8/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (7-11/8/2023)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (14-19/8/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (14-19/8/2023)

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status