Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (3-9/4/2023)

14:07 | 10/04/2023

3,271 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Nga đồng ý mua lại cổ phần của Shell tại dự án Sakhalin-2; Chấm dứt tranh chấp giữa Iraq và TotalEnergies trong dự án trị giá 27 tỷ USD; Saudi Aramco tăng giá dầu thô xuất khẩu sang châu Á… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (3-9/4/2023)

Exxon Mobil tuần qua thông báo rằng đơn vị kinh doanh Giải pháp Carbon thấp của họ có khả năng mang lại hàng trăm tỷ đô la doanh thu, sớm nhất là trong thập kỷ tới. Điều này sẽ vượt xa các hoạt động kinh doanh dầu khí truyền thống của công ty, theo Giám đốc điều hành Darren Woods. Thành công của Exxon trong lĩnh vực mới này sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về quy định và chính sách đối với việc định giá carbon và chi phí giảm phát thải khí nhà kính. Bộ phận kinh doanh Giải pháp Carbon thấp của tập đoàn dự kiến sẽ thay đổi hồ sơ kinh doanh của Exxon Mobil, khiến nó sẽ rất khác so với hoạt động kinh doanh truyền thống.

Cũng trong tuần qua, tờ Wall Street Journal đưa tin, Exxon Mobil đã tổ chức các cuộc đàm phán sơ bộ với Pioneer Natural Resources Co. về khả năng mua lại công ty độc lập lớn này. Pioneer Natural Resources Company là một công ty sản xuất và thăm dò dầu khí độc lập thuần túy. Wall Street Journal cho biết thêm: Các cuộc đàm phán là không chính thức và không có quy trình chính thức, đồng thời cho biết thêm rằng bất kỳ thỏa thuận khả thi nào sẽ chỉ đến với nhau vào cuối năm nay hoặc năm sau.

Tập đoàn khai thác dầu khí nhà nước Oil & Natural Gas thông báo kế hoạch đầu tư 7 tỷ USD trong ba đến bốn năm tới để tăng sản lượng dầu khí, Press Trust of India dẫn thông tin từ giám đốc sản xuất của công ty, Pankaj Kumar, cho biết. Oil & Natural Gas Co. là một công ty đa quốc gia của Ấn Độ, hoạt động trong ngành thăm dò, khai thác dầu mỏ và khí thiên nhiên. Đây là doanh nghiệp nhà nước do Chính phủ Ấn Độ nắm tỉ trọng vốn lớn, thuộc quyền quản lý của Bộ Dầu khí Ấn Độ. Công ty hiện có tới 24 dự án phát triển mỏ, để thu hồi dầu tăng cường (EOR) và cải tiến dầu thu hồi (IOR), nhằm đảo ngược sự suy giảm sản lượng dầu khí, theo báo cáo.

Neptune Energy đã công bố một thỏa thuận để tạo ra “cặp song sinh kỹ thuật số” mới của hai giàn ngoài khơi ở Biển Bắc thuộc Hà Lan, mở rộng danh mục tài sản số hóa của mình lên con số 14. "Cặp song sinh kỹ thuật số" cho phép các kỹ sư thực hiện công việc ngoài khơi truyền thống từ một địa điểm trên bờ, đẩy nhanh tiến độ công việc và giảm chi phí. Số hóa tài sản hoạt động để cải thiện tính an toàn, năng suất và giảm tác động đến môi trường hỗ trợ mục tiêu của Neptune Energy, nhằm nâng cao tính toàn vẹn của tài sản và cung cấp cho nhân viên các công nghệ hỗ trợ cộng tác với đồng nghiệp trên toàn cầu.

Ngày 6/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý chuyển 94,8 tỷ rúp (1,21 tỷ USD) cho Shell để mua cổ phần trong dự án khí đốt Viễn Đông Sakhalin-2, nhật báo Kommersant đưa tin. Công ty khí đốt Nga Novatek đã nhận được sự đồng ý của ông Putin để chuyển tiền cho Shell. Shell từ chối bình luận về thông tin kể trên, trong khi Novatek cũng chưa có bất cứ phát ngôn chính thức nào. Novatek hồi đầu tuần trước cho biết họ đã nộp đơn xin mua cổ phần của Sakhalin Energy, nhà điều hành dự án khí đốt Sakahlin-2.

Tuần qua, chính phủ Iraq và TotalEnergies đã đạt được thỏa thuận đồng ý chia 30% cổ phần cho Baghdad trong dự án đầu tư trị giá 27 tỷ USD do Tập đoàn dầu khí TotalEnergies triển khai tại quốc gia Trung Đông này, hai nguồn tin nói với Reuters. Hồi tháng 9/2021, TotalEnergies và Iraq đã ký một dự án đầu tư liên quan đến 4 dự án năng lượng về khí đốt tự nhiên, năng lượng mặt trời và bơm nước biển ở tỉnh Basra. Tuy nhiên, thỏa thuận này đã bị đình trệ trong một thời gian dài do tranh chấp về các điều khoản trong hợp đồng. Nguyên nhân được cho là do Iraq muốn nắm giữ 40% cổ phần, trong khi TotalEnergies muốn sở hữu đa số cổ phần trong dự án. Sau các phiên họp được tổ chức tại Baghdad trong vài ngày qua, cả hai bên đã đạt được thỏa thuận giảm tỷ lệ sở hữu này xuống mức 30%, theo một nguồn tin trong ngành.

Chỉ vài ngày sau khi OPEC+ bất ngờ tuyên bố cắt giảm sản lượng dầu, Saudi Aramco, công ty dầu mỏ nhà nước của Ả Rập Xê-út, đã tăng giá dầu thô sang châu Á thêm 30 xu mỗi thùng. Việc tăng giá dầu thô Arab Light hàng đầu của Aramco đến châu Á để giao trong tháng 5 thể hiện mức tăng hàng tháng liên tiếp, theo báo cáo của Bloomberg. Động thái tăng OSP tháng 5 không nằm ngoài dự đoán, mặc dù trước thông báo bất ngờ của OPEC+, các nhà giao dịch được Bloomberg khảo sát đã dự đoán giá Arab Light sẽ giảm 43 cent/thùng.

Việc tăng giá OSP tháng 5 củng cố thêm phân tích rằng Ả Rập Xê-út coi nhu cầu sắp tới của Trung Quốc là đặc biệt mạnh mẽ. Được biết, Saudi Aramco bán khoảng 60% lượng dầu của mình cho các nước châu Á.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (ngày 20-26/3/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (ngày 20-26/3/2023)

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status